ซีเมนส์ โมบาย เซ็นสัญญาส่งมอบทั้งเทคโนโลยี EDGE และขยายเครือข่าย GPRS ให้กับเอไอเอสด้วยข้อตกลงมูลค่า 30 ล้านเหรียญสหรัฐ

กรุงเทพฯ – เมื่อเร็วๆ นี้ กลุ่มสารสนเทศและการสื่อสารเคลื่อนที่ (ซีเมนส์ โมบาย) นำโดย มร. รูดอล์ฟ คลิ้งค์ (ที่ 2 จากขวา) รองประธานบริหารและหัวหน้ากลุ่มซีเมนส์ โมบาย ประเทศไทย และนางอาภัททรา ศฤงคารินกุล (ที่ 2 จากซ้าย) รองกรรมการผู้อำนวยการสายงานพัฒนาโซลูชั่นส์ บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) (เอไอเอส) ได้ลงนามในข้อตกลงการส่งมอบเทคโนโลยี EDGE (Enhanced Data Rates for GSM Evolution) และขยายเครือข่าย GPRS ด้วยมูลค่าสัญญารวมทั้งสิ้นประมาณ 30 ล้านเหรียญดอลล่าร์สหรัฐ (1,200 ล้านบาท)

ภายใต้ข้อตกลง ซีเมนส์ โมบาย จะเริ่มติดตั้งเทคโนโลยี EDGE ให้กับเครือข่ายการสื่อสารไร้สายของเอไอเอสในเขตเมืองพัทยา รวมทั้งเมืองต่างๆ ในจังหวัดชลบุรี จังหวัดนครราชสีมาและจังหวัดขอนแก่น ซึ่งจะช่วยให้เอไอเอสสามารถนำเสนอบริการมัลติมีเดียแบบ 3G บนอินเตอร์เน็ตโปรโตคอล (IP) อาทิเช่น ระบบวิดีโอสตรีมมิ่ง ในระยะแรกให้กับลูกค้าได้

จากนั้นซีเมนส์ โมบาย จะร่วมดำเนินการขยายเครือข่าย GSM/GPRS ของเอไอเอสที่มีอยู่ทั่วทั้งประเทศ การร่วมขยายเครือข่ายในครั้งนี้จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของเครือข่ายให้สามารถรองรับการใช้งานของผู้ใช้บริการเพิ่มขึ้นประมาณ 2 ล้านรายจากที่มีอยู่ 600,000 ราย ขณะนี้การทำงานอยู่ในขั้นตอนของการจัดส่งและติดตั้งซึ่งคาดว่าจะเสร็จสิ้นภายในสิ้นเดือนกรกฎาคมของปีนี้ ทั้งนี้ ซีเมนส์ โมบาย ได้ดำเนินการติดตั้งเทคโนโลยี GPRS ให้กับเครือข่ายของ เอไอเอสในเขตพื้นที่ภาคตะวันออกและภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศเสร็จสิ้นเรียบร้อยแล้ว