เทรนด์ ไมโคร รายงานผลประกอบการไตรมาสแรก ปีงบประมาณ 2547 มียอดขายสุทธิเพิ่มขึ้น 25% และรายได้จากการปฏิบัติงานเพิ่มขึ้น 74%

กรุงเทพฯ- บริษัท เทรนด์ ไมโคร อิงค์. ผู้นำระดับโลกด้านซอฟต์แวร์และการบริการด้านการป้องกันไวรัสบนเครือข่าย และการรักษาความปลอดภัยข้อมูลบนอินเทอร์เน็ต เปิดเผยผลประการสำหรับไตรมาสแรกของปีงบประมาณ 2547 โดยมียอดขายสุทธิรวม 126 ล้านดอลลาร์, รายได้จากการปฏิบัติงาน 48 ล้านดอลลาร์ และรายได้สุทธิ 29 ล้านดอลลาร์ หรือเพิ่มขึ้นจากช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนหน้านี้ 25%, 74% และ 81% ตามลำดับ

ขณะที่ตลาดของเทรนด์ ไมโครในทุกภูมิภาคทั่วโลกขยายตัวขึ้น เมื่อเทียบกับไตรมาสเดียวกันในปี 2546 เฉพาะอย่างยิ่งในยุโรป สหรัฐ และญี่ปุ่น โดยผลิตภัณฑ์สำหรับองค์กรธุรกิจ มียอดขายสุทธิ 78% ส่วนผลิตภัณฑ์สำหรับผู้บริโภค มียอดขายสุทธิ 22%

นายสตีฟ ชาง ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายบริหารและผู้ร่วมก่อตั้งบริษัทเทรนด์ ไมโคร อิงค์ “ในไตรมาสนี้ เราเปิดตัวโซลูชั่นใหม่หลายตัว อาทิ เทรนด์ ไมโคร เน็ตเวิร์ค ไวรัสวอลล์ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของกลยุทธ์การป้องกันไวรัสสำหรับองค์กรธุรกิจ หรืออีพีเอส (Enterprise Protection Strategy) อีกทั้งได้แรงสนับสนุนจากสายผลิตภัณฑ์สำหรับองค์กรธุรกิจขนาดกลางและขนาดเล็ก (เอสเอ็มอี) ที่เปิดตัวไปเมื่อปลายปีที่แล้ว”

“สายผลิตภัณฑ์หลักของเรา ยังคงขายดีในตลาด และปูทางให้บริษัทพัฒนาโซลูชั่นใหม่สำหรับลูกค้าของเรา ซึ่งจะมีส่วนช่วยผลักดันให้เราเติบโตมากขึ้นในอนาคต”

นอกจากนี้ หากพิจารณาจากข้อมูลที่เทรนด์ ไมโคร มีอยู่ในปัจจุบัน คาดว่า ยอดขายสุทธิรวมสำหรับไตรมาสสอง ซึ่งจะสิ้นสุดลงในวันที่ 30 มิถุนายน 2547 นี้ จะอยู่ที่ระดับ 125 ล้านดอลลาร์ ขณะที่รายได้จากการปฏิบัติงาน และรายได้สุทธิ จะอยู่ที่ 42 ล้านดอลลาร์ และ 25 ล้านดอลลาร์ตามลำดับ

เหตุการณ์สำคัญทางธุรกิจในไตรมาสแรก :

+ ในช่วงไตรมาสแรก บริษัทเทรนด์ ไมโคร ได้แนะนำบริการและสินค้าใหม่หลายตัว ตามกลยุทธ์การป้องกันไวรัสสำหรับองค์กรธุรกิจระยะ 3 (อีพีเอส3) ซึ่งเป็นแนวทางจัดการการแพร่ระบาดไวรัสที่เป็นเอกลักษณ์ของบริษัท โดยสินค้าและบริการใหม่ ประกอบไปด้วย เทรนด์ ไมโคร เน็ตเวิร์ค ไวรัสวอลล์ 1200 เครื่องมือป้องกันการแพร่ระบาดไวรัส ซึ่งทำงานที่ระดับเครือข่าย และช่วยขยายความสามารถของเทรนด์ ไมโคร คอนโทรล เมเนจ 3.0 และบริการประเมินความเสียหายของรูโหว่ ซึ่งทำให้ผู้ดูแลระบบสามารถค้นหาและแยกคอมพิวเตอร์ที่ติดเชื้อ หรือมีข้อบกพร่องไม่ให้ติดต่อกับเครือข่ายทั้งหมดได้

+ เน็ตเวิร์ค ไวรัสวอลล์ 1200 ได้รับรางวัล VARVision และ VAR Best Product ในส่วนฮาร์ดแวร์ ที่งานซิสเต็ม บิลเดอร์ ซัมมิต และวาร์วิชั่น ในเมืองดัลลาส รัฐเท็กซัส นอกจากนี้ เน็ตเวิร์ค ไวรัสวอลล์ ซึ่งเปิดตัวเป็นครั้งแรกที่งานเดโม 2004 นั้น ยังทำให้บริษัทเทรนด์ ไมโคร ได้รับรางวัลเดโมกอดอีกด้วย ขณะที่สแปม พรีเวนชั่น โซลูชั่น ได้รับการคัดเลือกจากผู้อ่านดาต้าเมชั่นให้เป็นผลิตภัณฑ์ต่อต้านสแปมแห่งปี

+ นิตยสารวาร์บิสซิเนสในสหรัฐ ยกย่องโครงการรับรองพันธมิตรด้านการจัดจำหน่ายของเทรนด์ ไมโคร โดยจัดให้อยู่ในระดับ 5 ดาว ส่วนเลน เบส ประธานแผนกปฏิบัติการของบริษัทในอเมริกาเหนือ และแนนซี่ เรย์โนลด์ส ผู้อำนวยการฝ่ายตัวแทนค้าปลีกในอเมริกาเหนือ ได้รับการคัดเลือกให้เป็น 1 ใน 100 ผู้บริหารช่องทางการจัดจำหน่ายโดยนิตยสารซีอาร์เอ็น

+ ศูนย์ความสามารถ (Competence Center) ของเทรนด์ ไมโคร ในเยอรมนี ซึ่งให้บริการและให้คำแนะลูกค้าในเยอรมนี, ออสเตรีย, สวิตเซอร์แลนด์ และยุโรปตะวันออก ได้รับประกาศนียบัตรจากทัฟ ไรน์แลนด์ เนื่องจาก มีกระบวนบริหารความสัมพันธ์ทางธุรกิจและการจัดการเหตุการณ์ ตามมาตรฐานไอที อินฟราสตรัคเจอร์ ไลบรารี่ (ไอทีไอแอล) ซึ่งเป็นที่ยอมรับกันในเยอรมนี และอังกฤษ รวมถึงมาตรฐานอังกฤษ (บีเอส) 15000-1:2002 และรางวัลไอทีไอแอล เบสต์ แพรคทิส สำหรับบริการให้ความคำแนะนำ

+ ผลิตภัณฑ์อื่นๆ ที่เปิดตัวในไตรมาสแรกของปีนี้ ยังประกอบไปด้วย เทรนด์ ไมโคร สแกนเมล สำหรับโลตัส โน้ตส เวอร์ชั่น 2.6 สำหรับแพลตฟอร์มเอเอส/400, เทรนด์ ไมโคร เซิร์ฟเวอร์โปรเท็ค สำหรับลินุกซ์ เวอร์ชั่น 1.2 เพื่อใช้กับซูซี่ ลินุกซ์ และเวอร์ชั่น 1.25 สำหรับเรด แฮท เอ็นเตอร์ไพร้ซ ลินุกซ์ และเทรนด์ ไมโคร เซิร์ฟเวอร์ โปรเท็ค สำหรับอุปกรณ์เครือข่าย 5.6.1

+ ในไตรมาสแรก บริษัทเทรนด์ ไมโคร ได้ลูกค้าใหม่ในภาคธุรกิจดูแลสุขภาพ (healthcare), บริการอาหาร, ค้าปลีก และรัฐบาล รวมถึงปีโตรบลาส บริษัทปิโตรเลี่ยมชั้นนำของบราซิล

หมายเหตุเกี่ยวกับรายงานการเงินที่ทำขึ้นล่วงหน้า (Forward Looking) :

รายงานการเงินที่ทางบริษัททำขึ้นเพื่อเปิดเผยในครั้งนี้ เป็นงบดุลที่ทำขึ้นล่วงหน้า โดยอิงกับสมมติฐานด้านการบริหารจัดการและความเชื่อถือในข้อมูลที่มีอยู่ในปัจจุบัน อีกทั้งยังเกี่ยวข้องกับความเสี่ยงทั้งที่รู้และไม่รู้ รวมถึงความไม่แน่นอนด้วย

ทั้งนี้ ปัจจัยที่อาจเป็นสาเหตุให้ผลประกอบการที่แท้จริงของบริษัท แตกต่างไปจากข้ออธิบายในรายงานการเงินที่ทำขึ้นล่วงหน้า ประกอบไปด้วย

+ ความยากลำบากในการตรวจจับไวรัสสายพันธุ์ใหม่ และปัญหาอื่นๆในระบบรักษาความปลอดภัยของคอมพิวเตอร์

+ ระยะเวลาในการเปิดตัวสินค้าใหม่ และตลาดไม่ให้การยอมรับสินค้าใหม่ของทางบริษัท

+ ระดับความต้องการของตลาด และระยะเวลาที่วางขายสินค้าตัวเก่า

+ การเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยีอย่างรวดเร็วในอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์ป้องกันไวรัส

+ การเปลี่ยนแปลงในความต้องการซอฟต์แวร์ป้องกันไวรัสของลูกค้า

+ สินค้าที่มีอยู่ รวมถึงการแนะนำสินค้าใหม่ของคู่แข่ง และมูลค่าของสินค้าเหล่านั้น

+ การลดค่าบริการและราคาสินค้าของทางบริษัท

+ การเข้าซื้อกิจการในอนาคตที่มีผลต่อฐานะทางการเงิน และผลประกอบการของบริษัท

+ ทิศทางเศรษฐกิจที่เป็นผลร้ายกับตลาดหลักของบริษัท

+ การผันแปรของอัตราแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศที่กระทบกับผลประกอบการของบริษัท

+ ลูกค้าส่งคืนสินค้ามากขึ้น

+ ขาดเป้าหมายด้านการลงทุนที่ดึงดูดใจ และ

+ ความยากในทำให้กลยุทธ์ด้านการลงทุนประสบความสำเร็จ

ทั้งนี้ ทางบริษัท ทำรายงานการเงินฉบับนี้ขึ้น โดยตั้งอยู่บนสมมติที่ว่า จะไม่มีหนี้สินใดๆ มาเปลี่ยนแปลงได้

สำหรับรายละเอียดในเรื่องตัวแปรความเสี่ยงที่เกี่ยวข้องกับผลการปฏิบัติงานของบริษัทในอนาคต กรุณาค้นหาจากเอกสารของบริษัท ที่ส่งให้กับคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์สหรัฐ (the U.S. Securities and Exchange Commission)

บริษัท เทรนด์ ไมโคร อิงค์

บริษัทเทรนด์ ไมโคร อิงค์. เป็นผู้นำระดับโลกด้านซอฟต์แวร์และการบริการด้านการป้องกันไวรัสบนเครือข่าย และการรักษาความปลอดภัยข้อมูลบนอินเทอร์เน็ต มีสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ ณ กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น และมีหน่วยธุรกิจอยู่ทั่วโลก ผลิตภัณฑ์ของเทรนด์ ไมโคร ได้จำหน่ายไปยังองค์กรธุรกิจ ตัวแทนจำหน่ายแบบเพิ่มมูลค่าและให้บริการ สนใจข้อมูลเพิ่มเติมและชุดทดลองใช้งานผลิตภัณฑ์จากเทรนด์ ไมโคร ได้ที่เว็บไซต์ www.trendmicro.com