เอไอเอสมอบรูปแบบใหม่ครั้งแรกของโลกกับการพัฒนาการคิดคำนวณค่าบริการ GPRS เป็นแบบตามเวลา

เอไอเอสพัฒนานวัตกรรมแห่งการคิดคำนวณค่าใช้บริการ GPRS รูปแบบใหม่เป็นครั้งแรกของโลก จากเดิมที่คิดค่าใช้บริการตามปริมาณข้อมูลที่รับ-ส่ง เป็นการคิดค่าบริการตามเวลาการใช้งาน หรือ minute base เชื่อมั่นง่ายต่อความเข้าใจ และจะส่งผลทำให้ปริมาณการใช้งานเพิ่มขึ้นจากปัจจุบันถึง 100% ในสิ้นปีนี้

นายกฤษณัน งามผาติพงศ์, รองกรรมการผู้อำนวยการ สายงานการตลาด บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ เอไอเอส กล่าวว่า “เรานับเป็นผู้ให้บริการสื่อสารไร้สายรายแรกที่ให้ความสำคัญอย่างจริงจังในการพัฒนาบริการด้าน Non Voice Service ทั้งนี้เนื่องจากเล็งเห็นว่าศักยภาพของการสื่อสารแบบไร้สายนั้นสามารถมอบคุณภาพให้แก่การใช้ชีวิตได้ในทุกแง่มุม

ดังนั้นที่ผ่านมาจึงมีการพัฒนาทุกส่วนที่เกี่ยวข้องกับการให้บริการ Non Voice มาอย่างต่อเนื่อง โดยปัจจัยสำคัญส่วนหนึ่งที่จะทำให้การให้บริการดังกล่าวสมบูรณ์แบบได้ก็คือ ศักยภาพของเครือข่ายที่สามารถรองรับการรับ-ส่งข้อมูลได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งในปัจจุบันก็คือ GPRS โดยในส่วนของเอไอเอสเองแล้ว เราได้เริ่มเปิดให้บริการ GPRS นับตั้งแต่ปี พ.ศ. 2544 จนกระทั่งปัจจุบันที่ เอไอเอสมีเครือข่าย GPRS ที่ครอบคลุมแล้วทั่วประเทศ”

“อย่างไรก็ตามนับตั้งแต่เริ่มเปิดให้บริการ GPRS รูปแบบการคิดค่าบริการตามปริมาณข้อมูลนั้นอาจจะเป็นเรื่องที่ยากต่อความเข้าใจของผู้ใช้บริการทั่วไป ดังนั้นจึงเริ่มพัฒนารูปแบบใหม่ๆของการคิดค่าบริการ GPRS โดยมีเป้าหมายว่าจะต้องเข้าใจง่าย, มีราคาที่เหมาะสม และที่สำคัญจากการที่รูปแบบบริการ Multimedia กำลังก้าวเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของการใช้ชีวิต ซึ่งหากยังคงคิดค่าบริการตามปริมาณของข้อมูลที่รับ-ส่ง อาจส่งผลให้มีราคาการใช้งานที่สูงมาก ดังนั้นวันนี้เอไอเอสจึงนับเป็นผู้ให้บริการสื่อสารไร้สายรายแรกของโลกที่พัฒนารูปแบบในการคิดอัตราค่าใช้บริการ GPRS เป็นแบบตามระยะเวลาการใช้งาน (minute base) ซึ่งเชื่อมั่นว่าจะทำให้บริการ Non Voice หรือ Wireless Service บนเครือข่าย GPRS ของเอไอเอสนั้นสามารถขยายฐานผู้ใช้บริการออกไปได้กว้างขึ้น และทำให้ปริมาณการใช้งานเพิ่มสูงขึ้นกว่า 100% จากเมื่อต้นเดือนมกราคม 2547 ที่ผ่านมาซึ่งมีอยู่ราว 6 แสนราย”

ด้านนายสุวิทย์ อารยะวิไลพงศ์ , ผู้อำนวยการ สำนักพัฒนาธุรกิจสื่อสารไร้สาย เอไอเอส กล่าวเพิ่มเติมว่า “เราสามารถแบ่งพฤติกรรมการใช้ GPRS ออกได้เป็น 2 ประเภท คือ ประเภทที่ใช้ GPRS เป็นช่องทางในการเชื่อมต่อกับโลกอินเตอร์เน็ต (Internet Browsing) ผ่านทาง PCMCIA หรือ PDA กับอีกประเภทคือ กลุ่มที่เข้ามาเอนจอยกับบริการทาง WAP Portal หรือโมบายไลฟ์พลาซ่า ซึ่งเต็มไปด้วยบริการที่แปลกใหม่ มีสีสัน ช่วยตอบสนองการใช้ชีวิตในทุกไลฟ์สไตล์ โดยตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาเราก็ได้ทำการพัฒนาส่วนที่จะมารองรับพฤติกรรมของทั้ง 2 กลุ่มมาโดยตลอด ไม่ว่าจะเป็น Internet SIM , โปรโมชั่นการใช้งาน GPRS ร่วมกับอุปกรณ์ต่างๆ Sierra Air Card หรือ PCMCIA Card , การสร้างให้ mobileLIFE เป็น Brand ของ Non Voice Service , การสร้างปุ่ม mCONNECT และท้ายที่สุดการพัฒนา wap portal ของ mobileLIFE ที่ทั้งง่ายต่อการใช้งานและหลากหลายด้วยบริการที่ตอบสนองการใช้ชีวิตยิ่งกว่า เห็นได้ว่า นี่คือความมุ่งมั่นในการพัฒนา Value Chain ส่วนต่างๆที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนา Non Voice มาโดยตลอด และในวันนี้เราเชื่อมั่นว่า ปัจจัยอื่นๆเราพร้อมเรียบร้อยแล้ว ดังนั้นการเปลี่ยนรูปแบบการคิดค่าบริการ GPRS มาสู่การคิดตามช่วงเวลาของการใช้งานจึงเกิดขึ้น โดยเชื่อว่าจะง่ายต่อความเข้าใจของผู้ใช้บริการอย่างแน่นอน เพราะเป็นหลักการเดียวกับการใช้งานด้าน Voice ของโทรศัพท์เคลื่อนที่ในปัจจุบันนั่นเอง”

อัตราค่าบริการ GPRS แบบใหม่

– นาทีละ 1 บาท (ทั้ง GSM advance และ One-2-Call!)

– Package เหมาจ่ายรายเดือนสำหรับ GSM advance

แพ็คเกจรายเดือน ช่วงเวลาการใช้งาน
(ช.ม.)
06.00 – 23.59 น. ช่วงเวลาการใช้งาน
(ช.ม.)
24.00 – 05.59 น. ราคา (บาท) ราคาต่อนาที (บาท)
4 ชั่วโมง 2 2 30 0.13
10 ชั่วโมง 5 5 50 0.08
60 ชั่วโมง 30 30 200 0.06
120 ชั่วโมง 60 60 350 0.05
200 ชั่วโมง 100 100 500 0.04
400 ชั่วโมง 200 200 900 0.03

โดยอัตราค่าบริการ GPRS รูปแบบใหม่นี้จะเริ่มตั้งแต่วันที่ 16 พฤษภาคม 2547 เป็นต้นไป อย่างไรก็
ตามรูปแบบการคิดค่าบริการตามปริมาณข้อมูลก็ยังคงมีอยู่ ดังนั้นผู้ใช้บริการจะสามารถเลือกรูป
แบบค่าบริการใช้งาน GPRS ได้ตามพฤติกรรมการใช้งาน สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่
AIS Call Center 1175

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม สำนักประชาสัมพันธ์ เอไอเอส วราลี จิรชัยศรี, สุดาพร วัชรนิศากร 022995063, 026874127

Fact Sheet

อัตราค่าใช้บริการ GPRS แบบคิดตามปริมาณข้อมูลที่รับ-ส่ง

– ค่ารับส่งข้อมูล KB ละ 0.10 บาท

– เลือกคุ้มค่ากับ 3 Package ให้ตรงกับการใช้งาน

Package 1 3 MB 200 บาท
Package 2 10 MB 500 บาท
Package 3 50 MB 1,500 บาท

หมายเหตุ : การรับ-ส่งข้อมูลที่ใช้เกินจาก Package คิด KB ละ 0.05 บาท