งานมหกรรมไม้แปรรูปนานาชาติครั้งที่ 8

งานมหกรรมไม้แปรรูปนานาชาติครั้งที่ 8 (8?me Carrefour International du Bois / 8th International Timber Trade Show) ระหว่างวันที่ 2, 3 และ 4 มิถุนายน 2547 ณ ศูนย์จัดแสดงนิทรรศการลา โบฌัวร์ – Parc des Expositions de la Beaujoire เมืองน็องต์ (Nantes) ประเทศฝรั่งเศส ดำเนินงานโดย “Atlanbois” (สหภาพส่งเสริมอุตสาหกรรมไม้แห่งแคว้นเปอี เดอ ลา ลัวร์) และการท่าเรือน็องต์ – แซงต์ นาแซร์ ประเทศฝรั่งเศส

งานมหกรรมไม้แปรรูปนานาชาติ หรืองาน Carrefour International du Bois (International Timber Trade Show) นี้ จัดขึ้นตั้งแต่ปี 2533 โดยกลุ่มผู้ประกอบการด้านอุตสาหกรรมไม้ในแคว้นเปอี เดอ ลา ลัวร์ ประเทศฝรั่งเศส งาน ดังกล่าวมีชื่อเสียงในฐานะที่เป็นงานนิทรรศการสากลงานเดียวของโลกที่จัดขึ้นเพื่อธุรกิจอุตสาหกรรมไม้แปรรูปโดยเฉพาะ สำหรับการจัดงานในปีนี้ซึ่งเป็นปีที่ 8 จะมีการจัดการประชุมวิชาการนานาชาติเพื่อผู้ประกอบการด้านธุรกิจไม้ โดยได้รับ ความร่วมมือจากสถาบันพัฒนาเทคโนโลยีวัสดุไม้ ประเทศฝรั่งเศส หรือ L’Ecole Sup?rieure du Bois (the Academy of Wood Science and Technology)

งานมหกรรมไม้แปรรูป Carrefour International du Bois เป็นหนึ่งในเวทีการค้าและการแลกเปลี่ยนข้อมูลระดับ นานาชาติที่เป็นประโยชน์กับผู้ประกอบการด้านธุรกิจไม้ที่ประสงค์จะทราบความเคลื่อนไหวเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ ศึกษา ทิศทางของอุตสหกรรมไม้แปรรูปในตลาดโลก หรือเข้าร่วมจัดแสดงผลิตภัณฑ์และเทคโนโลยีใหม่ๆ ของตน สำหรับการ ประชุมนานาชาติซึ่งจะจัดขึ้นในงานนั้นจะเป็นการนำเสนอข้อมูลที่เป็นประโยชน์แก่ผู้จัดแสดงและผู้ชมนิทรรศการในหัวข้อ สำคัญที่เป็นประเด็นระดับชาติและนานาชาติ

ในงานประชุมครั้งนี้ ผู้เชี่ยวชาญและผู้ประกอบการมืออาชีพในวงการไม้ชั้นนำจะมาร่วมแลกเปลี่ยนมุมมองและ ร่วมกันอภิปราย โดยแบ่งหัวข้อการประชุมออกเป็น 4 หัวข้อด้วยกัน คือ 1. การส่งเสริมมาตรฐานสิ่งแวดล้อมสำหรับ ผลิตภัณฑ์ไม้ 2.ความสำคัญของ CE marking ต่อสายงานไม้ 3.การส่งเสริมอุตสาหกรรมไม้ 4.อนาคตของตลาดไม้เลื่อย และผลิตภัณฑ์ไม้กึ่งแปรรูปของฝรั่งเศส (สำหรับกำหนดการและรายชื่อวิทยากรโปรดดูในเอกสารที่แนบมานี้)

สำหรับผู้เข้าชมงานทุกท่านที่เป็นผู้ประกอบการและผู้จัดแสดงนิทรรศการสามารถเข้าร่วมการประชุมนานาชาติ ดังกล่าวได้ โดยมิต้องเสียค่าใช้จ่ายแต่ประการใด ทั้งนี้ สามารถสำรองที่นั่งผ่านทางเว็บไซต์ www.timbershow.com ด่วนตั้งแต่บัดนี้ เนื่องจากที่นั่งมีจำนวนจำกัด อนึ่ง ปีนี้เป็นปีแรกที่มีการนำระบบล่ามแบบแปลทันทีมาใช้ (ที่นั่งทั้งหมด 50 ที่) สำหรับผู้เข้าร่วมงานชาวต่างชาติ

ขอรับเอกสารลงทะเบียนร่วมงานมหกรรมไม้แปรรูปนานาชาติได้ที่เว็บไซต์ www.timbershow.com

กำหนดการประชุมวิชาการนานาชาติประจำปี 2004

(กำหนดการนี้อาจมีการเปลี่ยนแปลงตามความเหมาะสม)

พุธที่ 2 มิถุนายน 2547

10.00น.-12.00น. : การส่งเสริมมาตรฐานสิ่งแวดล้อมในผลิตภัณฑ์ไม้

– แผนแม่บทเพื่อการพัฒนาและส่งเสริมอุตสาหกรรมไม้ในยุโรป ปี 2010 ของ CEI-Bois ( โดย Mr.Tissari, CEI-Bois สมาพันธ์อุตสาหกรรมไม้แห่งยุโรป )

– การรับรองผลิตภัณฑ์ตามข้อกำหนดด้านระบบนิเวศ : ประสบการณ์จาก CTBA ว่าด้วยสัญลักษณ์คุ้มครองระบบ นิเวศ PEFC ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ที่ออกให้กับไม้ที่เป็นผลผลิตจากป่าได้รับการรับรองว่ามีระบบการจัดการที่ดีใน ด้านสิ่งแวดล้อม สังคม และเศรษฐกิจ โดยมีการบริหารทรัพยากรที่มีประสิทธิภาพเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน (โดย Mr. Herv? Deperrois รองกรรมการบริหาร CTBA – French Timber and Furniture Technical Centre ศูนย์เทคโนโลยีไม้เพื่อการก่อสร้างและเครื่องเรือน ประเทศฝรั่งเศส)

– การจัดการป่าไม้อย่างยั่งยืน และการรับรองผลิตภัณฑ์ตามข้อกำหนดด้านระบบนิเวศ ในประเทศแคนาดา ( โดย สำนักงานส่งเสริมการส่งออกไม้ ประเทศแคนาดา)

14.30น.-16.30น. : ความสำคัญของ CE marking ต่อสายงานไม้

– CE marking กับการรับรองไม้และผลิตภัณฑ์จากไม้ : บทบาทสำคัญของผู้ผลิตและองค์กรที่ออกตรารับรอง (โดย Mr. John Adelhoj หัวหน้าแผนกประจำสถาบันเทคโนโลยีเดนมาร์ค สถาบันผู้ออกตรารับรอง CE marking ในเดนมาร์ค)

– มุมมองของคณะกรรมาธิการสหภาพยุโรปต่อมาตรฐาน CE marking สำหรับผลิตภัณฑ์ไม้ (โดย Mr.Pascal Bar คณะกรรมาธิการสหภาพยุโรป ฝ่ายมาตรฐานวัสดุก่อสร้างยุโรป)

– การรับรองคุณภาพผลิตภัณฑ์ไม้แผ่นด้วย CE marking (โดย Mr. Fran?ois Ravasse ผู้อำนวยการฝ่ายควบคุมคุณภาพประจำ Isoroy หนึ่งในบริษัทวัสดุก่อสร้างของฝรั่งเศส )

– การรับรองคุณภาพผลิตภัณฑ์ไม้ OSB ในสหราชอาณาจักรด้วยมาตรฐาน CE marking : ประโยชน์จากกระบวน การควบคุมคุณภาพ (โดย Mr. Irvine Flett ที่ปรึกษา, อดีตผู้จัดการแผนกพัฒนาและควบคุมคุณภาพของ Nexfor หนึ่งในบริษัทโรงเลื่อย ผู้ผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ไม้รายใหญ่ในแคนาดา)

พฤหัสบดีที่ 3 มิถุนายน

14.30น.-16.30น. : การส่งเสริมอุตสาหกรรมไม้
– การส่งเสริมอุตสาหกรรมไม้จำเป็นหรือไม่ : ตัวอย่างความสำเร็จจากแผนการส่งเสริมอุตสาหกรรมไม้ในยุโรป(โดย Mr. David Venables ผู้อำนวยการ AHEC – American Hardwood Export Council สภาผู้ส่งออกไม้เนื้อแข็ง ของสหรัฐอเมริกาประจำยุโรป ซึ่งเป็นองค์กรส่งเสริมอุตสาหกรรมไม้ของสหรัฐอเมริกาในยุโรป )

-แผนส่งเสริมอุตสาหกรรมไม้ บอกเล่าประสบการณ์ โดย Mr. Michel Daleau , สภาผู้ค้าไม้สแกนดิเนเวียน – Nordic Timber Council)

– ข้อดีของวัสดุไม้ต่อสิ่งแวดล้อม (โดย Mr. Gerard Deroubaix , CTBA)

ศุกร์ที่ 4 มิถุนายน

10.00น.-12.00น. : อนาคตของตลาดไม้เลื่อยและผลิตภัณฑ์ไม้กึ่งแปรรูปของฝรั่งเศส

– พัฒนาการในหนึ่งปีหลังจากการตีพิมพ์รายงานเรื่อง “ความสามารถในการแข่งขันและการพัฒนาที่ยั่งยืนของ ธุรกิจอุตสาหกรรมไม้ประเทศฝรั่งเศส” (โดยประธานสภาที่ปรึกษาการป่าไม้และอุตสาหกรรมไม้)

– ศักยภาพทางการแข่งขันของอุตสาหกรรมโรงเลื่อยฝรั่งเศส (โดย Mr. Alexandre Sokic อาจารย์และนักวิจัย ประจำสถาบันพัฒนาเทคโนโลยีวัสดุไม้ (L’Ecole Sup?rieure du Bois)

– สถานการณ์อุตสาหกรรมไม้ของฝรั่งเศสในตลาดโลก ( โดย Mr.Jean-Fran?ois Guilbert ผู้จัดการสมาคม French Timber Association ประเทศฝรั่งเศส)

– ไฮไลท์ กรณีศึกษาส่วนแบ่งธุรกิจไม้เลื่อยในฝรั่งเศส (โดย Mr. Eric Boilley จากสมาคมอุตสาหกรรมค้าไม้และ Mr.Yves Costrel จากสหพันธ์ผู้ประกอบการธุรกิจไม้แห่งประเทศฝรั่งเศส)