นวัตกรรมล่าสุดของอินเทล™ เซนทริโน™ โมบายล์ เทคโนโลยี พัฒนาการใช้ชีวิตแบบโมบายล์ไลฟ์สไตล์ให้กับนักธุรกิจและคนทั่วไป

กรุงเทพฯ – บริษัท อินเทล ไมโคอิเล็กทรอนิกส์ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยในวันนี้ว่า อินเทลได้มีการจัดส่ง ผลิตภัณฑ์ใหม่ลาสุด คือ อินเทล? เพนเทียม? เอ็ม โปรเซสเซอร์ ลงตลาดพร้อมกัน 3 รุ่น โมบายล์โปรเซสเซอร์รุ่นใหม่นี้จะเพิ่มสมรรถนะให้กับอินเทล? เซนทริโน? โมบายล์ เทคโนโลยี เพื่อให้การใช้งานโน้ตบุ๊ตของผู้ใช้งานทุกวันนี้มีประสิทธิภาพสูงขึ้น ไม่ว่าจะใช้สำหรับทำงาน ติดต่อ สื่อสารกัน หรือเพลิดเพลินกับสื่อบันเทิงรูปแบบต่างๆ แบบไร้สาย ชิปรุ่นใหม่จากอินเทลที่เปิดตัวในครั้งนี้เป็น โมบายล์ โปรเซสเซอร์รุ่นแรกที่ใช้เทคโนโลยีการผลิตแบบ 90 นาโนเมตร มีความเร็วสัญญาณนาฬิกาสูงขึ้น มีการพัฒนาด้านการออกแบบ และมีหน่วยความจำแคชมากกว่าเดิมเพื่อประสิทธิภาพการทำงานที่สูงขึ้น

อินเทล เซนทริโน โมบายล์ เทคโนโลยี เป็นเทคโนโลยีที่ผสานองค์ประกอบหลักสามตัวเข้าไว้ด้วยกัน ซึ่งได้แก่ อินเทล เพนเทียม เอ็ม โปรเซสเซอร์, ชิปเซ็ตในตระกูล อินเทล? 855 และความสามารถในการเชื่อมต่อเครือข่ายไร้สายด้วย Intel? PRO/Wireless ส่งผลให้ อินเทล เซนทริโน โมบายล์ เทคโนโลยี มีสมรรถนะที่โดดเด่นสำหรับการทำงานแบบเคลื่อนที่และความสามารถในการเชื่อมต่อเครือข่าย LAN ไร้สาย ขณะเดียวกัน ยังทำให้โน้ตบุ๊กมีขนาดบางและน้ำหนักเบาขึ้น แบตเตอรี่มีอายุการใช้งานที่นานขึ้น

ปัจจุบันมีเครื่อง คอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊กกว่า 150 รุ่นที่ใช้อินเทล เซนทริโน โมบายล์ เทคโนโลยี และมีฮอตสปอตจำนวนกว่า 32,000 แห่งทั่วโลกที่เข้าร่วมโครงการ Wireless Verification Program ของอินเทล ซึ่งเป็นโครงการรับรองมาตรฐานด้านการใช้งานอุปกรณ์เครือขายไร้สายร่วมกับ อินเทล เซนทริโน โมบายล์ เทคโนโลยี นั่นหมายความว่า ฮอตสปอตเหลานี้ผ่านการทดสอบแล้วว่าการทำงานร่วมกันระหว่างอุปกรณ์เชื่อมต่อเครือข่าย (access points) แบบต่างๆ กับผู้ให้บริการเครือข่ายไร้สายแต่ละรายนั้นเป็นไปอย่างราบรื่น เมื่อนำโน้ตบุ๊กที่ใช้ อินเทล เซนทริโน โมบายล์ เทคโนโลยี มาใช้ที่ฮอตสปอตเหล่านี้

นายเอกรัศมิ์ อวยสินประเสริฐ กรรมการผู้จัดการ บริษัท อินเทล ไมโคอิเล็กทรอนิกส์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าววา นักธุรกิจในปัจจุบันต่างหันมาใช้โน้ตบุ๊กที่มีการทำงานแบบไร้สายกันมากขึ้นอย่างเห็นได้ชัด ด้วยเหตุนี้ อินเทล เซนทริโน โมบายล์ เทคโนโลยี จึงได้รับการยอมรับวามีความสำคัญต่อการใช้งานด้านไอทีขององค์กร นอกจากนี้ อินเทล เซนทริโน โมบายล์ เทคโนโลยี ยังทำให้ไลฟ์สไตล์การใช้งานโน้ตบุ๊กแบบไร้สายขยายจากกลุ่มผู้ใช้ระดับองค์กรไปยังกลุ่มผู้บริโภคทั่วไปทั้งที่ต้องการใช้งานภายในบ้านและระหว่างเดินทาง ซึ่งเป็นผลจากการแนะนำแพลตฟอร์มใหม่ที่มีสมรรถนะสูงขึ้นในครั้งนี้ รวมถึงระบบอีโคซิสเต็มของซอฟท์แวร์และบริการต่างๆ ที่เติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง ตลอดจนโฆษณาและโปรแกรมส่งเสริมการขายต่างๆ ที่มีความน่าสนใจยิ่งขึ้นสำหรับผู้บริโภค

เทคโนโลยีที่ล้ำหน้าทำให้สมรรถนะด้านโมบายล์และประสิทธิภาพการทำงานขยายได้จนถึงขีดสุด อินเทล เพนเทียม เอ็ม โปรเซสเซอร์ 735, 745 และ 755 (ชื่อรหัสเดิมว่า Dothan) เป็นโปรเซสเซอร์ที่ใช้เทคโนโลยีการผลิตแบบ 90 นาโนเมตรของอินเทลในปริมาณมาก ซึ่งนับเป็นเทคโนโลยีการผลิตที่ล้ำหน้าที่สุดในอุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์ขณะนี้เทคโนโลยีการผลิตแบบ 90 นาโนเมตร ทำให้ประสิทธิภาพของโปรเซสเซอร์สูงขึ้น

เนื่องจาก เทคโนโลยีนี้ทำให้สามารถผลิตทรานซิสเอตร์ให้มีขนาดเล็กลง ทำงานได้เร็วขึ้น และยังเป็นเทคโนโลยีที่ใช้สเตรนซิลกอนของอินเทล ซึ่งเป็นเทคโนโลยีที่ช่วงเร่งสมรรถนะของทรานซิสเตอร์ให้ทำงานได้เร็วขึ้น อินเทลเป็นรายแรกในอุตสาหกรรมที่นำสเตรนซิลิกอนมาใช้ในกระบวนการผลิต และชิปทุกตัวที่ใช้เทคโนโลยีการผลิตแบบ 90 นาโนเมตรของอินเทล จะใช้เวเฟอร์ขนาด 300 มิลลิเมตร ซึ่งทำงานได้เร็วกว่าเวเฟอร์ขนาด 200 มิลลิเมตรแบบเดิมกว่าเท่าตัว

โปรเซสเซอร์รุ่นใหม่นี้ ใช้สถาปัตยกรรมโมบายล์ระดับไมโครของอินเทล จึงทำให้ประสิทธิภาพสูงขึ้นจนถึงร้อยละ 17 (เมื่อเทียบกับโปรเซสเซอร์เจนเนอเรชั่นก่อนหน้านี้) และมีแคช L2 ขนาด 2 MB ซึ่งมีระบบจัดการพลังงานในตัว นอกจากนี้ยังมีสถาปัตยกรรมระดับไมโครที่ล้ำหน้าขึ้น และมีรุ่นความเร็วจนถึง 2MHz การแนะนำโปรเซสเซอร์รุ่นลาสุด ตลอดจนคุณสมบัติด้านการเชื่อมต่อเครือขายของ Intel? PRO/Wireless 2200BG ที่เพิ่งเปิดตัวไปเมื่อเร็วๆ นี้ ทำให้อินเทล เซนทริโน โมบายล์ เทคโนโลยี สามารถเล่นวีดีโอที่มีความละเอียดและความคมชัดสูง ตอบสนองคำสั่งแอพพลิเคชั่นได้อย่างรวดเร็ว สามารถทำงานในลักษณะมัลติทาสกิ้งได้ดีขึ้น และรับส่งข้อมูลผ่านเครือข่ายไร้สายได้เร็วขึ้น เนื่องจากมีแบนด์วิชสูงขึ้น

อินเทลได้ออกแบบโปรเซสเซอร์ตัวใหม่นี้ให้สามารถใช้ซ็อกเก็ตร่วมกับ อินเทล เพนเทียม เอ็ม โปรเซสเซอร์ รุ่นก่อนได้อย่างลงตัว ความพิถีพิถันนี้ช่วยให้ผู้ผลิตสามารถออกแบบ คอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊กใหม่ได้โดยไม่ต้องกังวลกับเรื่องส่วนประกอบของเครื่อง นอกจากนี้องค์กรต่างๆ ที่ร่วมโครงการ Stable Image Platform Program ของอินเทล ยังสามารถนำโปรเซสเซอร์รุ่นใหม่ดังกล่าวมาใช้ในการประกอบเครื่องได้โดยไม่ต้องเปลี่ยน system image ที่ใช้กับ อินเทล เซนทริโน โมบายล์ เทคโนโลยี รุ่นเดิม

โปรเซสเซอร์ใหม่ทั้ง 3 รุ่นนี้ มีเทคโนโลยี Enchanced Intel? SpeedStep? ที่ช่วยปรับระดับการใช้พลังงานให้เหมาะสมดับความต้องการของแอพพลิเคชั่นแต่ละตัว เพื่อให้ใช้งานแอพพลิเคชั่นได้อย่างเต็มที่และช่วยยืดอายุการใช้งานของแบตเตอรี่

อินเทล เซนทริโน โมบายล์ เทคโนโลยี ให้อิสระแก่ผู้บริโภค

จากรายงานของไอดีซี พบว่า ในปัจจุบันเครื่องคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊กมียอดขายเพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยตลาดผู้บริโภคเป็นกลุ่มที่มีอัตราการเติบโตรวดเร็วที่สุด เพราะมีความต้องการที่หลากหลาย ตั้งแต่ระดับครอบครัวที่ต้องการชมภาพยนตร์ โดยส่งไปให้สมาชิกคนอื่นของบ้านที่อยู่ในห้องอื่นๆ ได้ด้วย เด็กๆ ที่ต้องการเล่นเกมผ่านเครือขายไร้สายความเร็วสูง หรือนักเรียนนักศึกษาที่ต้องการทำการบ้านที่โรงเรียน มหาวิทยาลัย หรือตามฮอตสปอตตามที่สาธารณะ ดังนั้นคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊กที่ใช้อินเทล เซนทริโน โมบายล์ เทคโนโลยี รุ่นใหม่ล่าสุด จะช่วยสานฝันการทำงานและการติดต่อสื่อสารแบบไร้สายได้อย่างอิสระและคล่องตัวตามสถานที่ต่างๆ ได้มากกว่าที่เคยเป็นมา

ตั้งแต่ช่วงต้นปีที่ผ่านมา อินเทลเผยแพร่แคมเปญโฆษณาของอินเทล เซนทริโน โมบายล์ เทคโนโลยี ไปยังกลุ่มเป้าหมายหลัก ซึ่งได้แก่ กลุ่มผู้ซื้อโมบายล์พีซี ซึ่งเป็นกลุ่มที่โตเร็วที่สุด โดยได้มีการโฆษณาผ่านสื่อโทรทัศน์ สื่อสิ่งพิมพ์ สื่อออนไลน์ และสื่อโฆษณากลางแจ้ง นอกจากนี้ อินเทลยังทำกิจกรรมการตลาดร่วมกับร้านค้าตัวแทนจำหน่ายปลีก เพื่อช่วยพัฒนาทักษะด้านการตกแต่งหน้าร้าน และฝึกอบรมให้พนักงานของร้านต่างๆ เหล่านี้มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับ อินเทล เซนทริโน โมบายล์ เทคโนโลยี ได้อย่างถูกต้องตลอดครึ่งปีหลังของปี 2547 นี้ด้วย

คุณสมบัติ ราคา และการวางจำหน่าย

อินเทล เพนเทียม เอ็ม โปรเซสเซอร์ เป็นหนึ่งในองค์ประกอบสำคัญของโน้ตบุ๊กที่ใช้อินเทล เซนทริโน โมบายล์ เทคโนโลยี ที่มีการเปิดตัวพร้อมกันทั่วโลกในวันนี้ และจะมีการเผยแพร่ข้อมูลอย่างต่อเนื่องในไตรมาสสองของปี 2547 อินเทลได้มีการจัดส่งอินเทล เพนเทียม เอ็ม โปรเซสเซอร์ แบบบรรจุกล่อง ให้แก่ผู้จำหน่ายที่ได้รับการแต่งตั้งอย่างเป็นทางการของอินเทล ในประเทศต่างๆ ทั่วโลกแล้ว เพื่อใช้ในการประกอบเครื่องสำหรับจำหน่ายต่อไป