ซีเมนส์ โมบาย โชว์ศักยภาพความเป็นผู้นำทางเทคโนโลยี ในงานคอมมิวนิคเอเชีย 2004 ที่สิงค์โปร์

กรุงเทพฯ 15 มิถุนายน 2547 – ในงานคอมมิวนิคเอเชีย 2004 ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 15-18 มิถุนายน 2004 ที่ประเทศสิงค์โปร์ กลุ่มสารสนเทศและการสื่อสารเคลื่อนที่ (ซีเมนส์ โมบาย) จัดแสดงนวัตกรรมล่าสุดของผลิตภัณฑ์และอุปกรณ์ไร้สาย รวมถึงเทรนด์ใหม่ของการสื่อสารไร้สาย อาทิเช่น push-to-talk over cellular, fixed mobile convergence, media delivery และ convergent online charging

ในส่วนของเครือข่ายไร้สาย ประกอบด้วย

SmartInspire โซลูชั่น

ซึ่งเป็นสถานีฐานครบวงจรรูปแบบใหม่สำหรับแอพพลิเคชั่นที่ครอบคลุมพื้นที่ชนบท โดยการใช้เทคโนโลยีระบบสวิตชิ่งให้มีประสิทธิภาพสูงสุด บริการเสริมมูลค่าเพิ่ม ระบบการคิดค่าบริการแบบรวมและบริการให้คำปรึกษา ซึ่งเป็นการรวบรวมองค์ประกอบของโซลูชั่นในส่วนหลักของระบบเครือข่ายโทรศัพท์มีอถือไว้ทั้งหมด ลักษณะสำคัญของ SmartInspire โซลูชั่น คือผู้ให้บริการเครือข่ายไร้สายสามารถจำแนกประเภทของผู้ใช้มือถือที่มีอยู่หลากหลายได้และสามารถนำเสนอบริการได้หลายระดับ ขึ้นอยู่กับจำนวนยอดรายได้ที่ได้รับจากผู้ใช้แต่ละราย

นอกจากนี้ SmartInspire โซลูชั่น ยังประกอบไปด้วยโซลูชั่นระบบการคิดค่าบริการแบบรวมที่มาพร้อมกับระบบชำระค่าบริการล่วงหน้า ซึ่งช่วยอำนวยความสะดวกในการคิดค่าบริการตามตำแหน่งที่ตั้งเป็นหลัก ทั้งหมดนี้ช่วยให้ผู้บริการเครือข่ายไร้สายสามารถให้บริการในราคาไม่แพงแก่ลูกค้า และจัดทำระบบเรียกเก็บชำระบิลแบบโฮมโซน (Home Zone) ก่อให้เกิดประโยชน์ทางการเงินแก่ทุกฝ่าย

ในส่วนของโซลูชั่นไร้สาย ประกอบด้วย

การผสมผสานอันชาญฉลาดระหว่าง IP-Multimedia Subsystem และ push to talk over cellular

ซีเมนส์ โมบาย ทำการสาธิตฟังก์ชั่นการทำงานแบบวอล์คกี้ ทอล์คกี้ (walkie-talkie) ของโทรศัพท์มือถือ (push to talk over cellular – PoC) บนพื้นฐานของระบบ IMS (IP-Multimedia Subsystem) ผ่านเครือข่ายจีพีอาร์เอส IMS เป็นมาตรฐานใหม่ของเทคโนโลยีสวิตชิ่งแบบมัลติมีเดียสำหรับเครือข่ายแบบบีบอัดข้อมูล (packet-oriented networks) และเทคโนโลยีเชื่อมต่อต่างๆ อาทิ UMTS, EDGE, GPRS และ W-LAN ทำให้ผู้ให้บริการเครือข่ายไร้สายสามารถนำเสนอบริการที่ครอบคลุมทั้งทางเสียง มัลติมีเดียและบริการด้านข้อมูลผ่าน IP (Internet Protocol), SIP (Session Initiation Protocol) และ 3GPP (3rd Generation Partnership Project) Release 5

ทั้งนี้ ผู้ใช้โทรศัพท์มือถือจะได้รับประโยชน์จากการรับส่งข้อมูลและเสียงได้ในเวลาเดียวกันถึงแม้จะต้องใช้งานพร้อมกันหลายฟังก์ชั่น เช่น สามารถรับสายและสนทนาได้พร้อมกับการเล่นเกมในขณะเดียวกัน ฟังก์ชั่นการทำงานแบบวอล์คกี้ ทอล์คกี้ ของอุปกรณ์ไร้สายยังสามารถใช้สำหรับแอพพลิเคชั่นเชิงสร้างสรรค์ผ่านรูปแบบการบริการ Picture-Chat-Service ของซีเมนส์ ซึ่งจะช่วยให้ผู้ใช้ที่ลงทะเบียนทำการ ‘แชท’ ผ่านข้อความและส่งรูปภาพหรือวิดีโอก่อนจะเปลี่ยนกลับไปใช้งานในฟังก์ชั่นวอล์คกี้ ทอล์คกี้ได้อีกด้วย ลูกค้าสามารถใช้บริการนี้ได้อย่างง่ายดาย ตัวอย่างเช่น การติดตั้งบริการนัดเดทผ่านอินเตอร์เน็ตไร้สาย

ระบบ MMS ระหว่างเครือข่ายพื้นฐานและเครือข่ายไร้สาย

ซีเมนส์ โมบาย ได้สาธิตการรวมระบบระหว่างเครือข่ายพื้นฐานและไร้สายผ่านระบบ m.traction FixedLine MMS ทำให้ผู้ให้บริการเครือข่ายพื้นฐานสามารถเสนอทางเลือกให้กับลูกค้าในการรับส่งข้อความแบบ MMS ระหว่างโทรศัพท์พื้นฐานและโทรศัพท์เคลื่อนที่และอุปกรณ์ไร้สายอื่นๆ ได้อีกด้วย

เทคโนโลยีระบุตำแหน่ง GPS สำหรับแอพพลิเคชั่นองค์กรและการใช้งานส่วนบุคคล

ระบบ GPS นี้ช่วยให้สามารถระบุตำแหน่งของโทรศัพท์มือถือในเครือข่ายไร้สายได้ถูกต้องแม่นยำกว่าระบบเดิมที่ใช้ ID-based system ซึ่งช่วยให้ผู้ให้บริการเครือข่ายไร้สายสามารถนำเสนอบริการระบุตำแหน่งแบบใหม่ที่หลากหลายให้กับลูกค้าทั้งในแบบส่วนบุคคลและสำหรับองค์กร

โซลูชั่นการรับส่งสื่อครบวงจร (Comprehensive Media Delivery)

ในงานคอมมิวนิคเอเชีย 2004 ซีเมนส์ โมบาย ยังจัดแสดง m.traction Media FrameWork ซึ่งเป็นโซลูชั่นครบวงจรสำหรับบริการภาพและเสียงผ่านเครือข่ายไร้สาย ที่นำไปสู่การบริการสำหรับระบบต่อเนื่อง (streaming) และการดาวน์โหลดต่างๆ โดยมี Digital Right Management (DRM) เป็นองค์ประกอบหลักที่นอกจากจะป้องกันการลักลอบก๊อปปี้ข้อมูลดิจิตอลแล้วยังช่วยในการส่งเนื้อหาคราวละมากๆ เช่นพวกไฟล์เพลงได้อีกด้วย นอกจากนี้ ยังมีฟังก์ชั่นการถอดรหัสที่ทำให้มั่นใจได้ว่าผู้รับจะสามารถอ่านไฟล์ที่ส่งไปได้ไม่ว่าจะใช้อุปกรณ์ไร้สายแบบใดก็ตาม ตัวอย่างเช่น ไฟล์ภาพวิดีโอจะถูกแปลงเป็นไฟล์ภาพในกรณีที่เครื่องรับไม่สามารถดูภาพวิดีโอได้

Convergent online charging – โซลูชั่นการคิดค่าบริการรวมที่มีความยืดหยุ่นและปลอดภัยสำหรับบริการทุกรูปแบบ

ซีเมนส์ โมบาย ได้แสดงโซลูชั่นการคิดค่าบริการ หรือ charge@once สำหรับแอพพลิเคชั่นต่างๆ อาทิ push to talk, MMS สำหรับระบบเครือข่ายพื้นฐานและเครือข่ายไร้สาย และบริการด้านสื่อต่อเนื่องต่างๆ (streaming) และการดาวน์โหลดต่างๆ แอพพลิเคชั่น charge@once สามารถใช้เป็นระบบบิลลิ่งสำหรับบริการโทรคมนาคมพื้นฐานและบริการบน Internet Protocol-IP และ Session Initiation Protocol – SIP ได้ด้วย ระบบบิลลิ่งจะอยู่บนพื้นฐานของเนื้อหา ระยะเวลา และจำนวนที่ใช้ ซึ่งโซลูชั่นสำหรับการคิดค่าบริการของ ซีเมนส์ โมบาย ช่วยให้โอเปอเรเตอร์สามารถตรวจเช็ควงเงินของลูกค้าทั้งในระบบพรีเพดและโพสต์เพดได้แบบเรียลไทม์ และนับเป็นครั้งแรกที่สามารถติดตั้งและคิดค่าบริการของอัตราค่าบริการและแพคเกจใหม่ รวมถึงโปรแกรมโบนัสใหม่ๆ สำหรับลูกค้าทั้งสองระบบได้พร้อมกัน

กลุ่มสารสนเทศและการสื่อสารเคลื่อนที่ หรือ ซีเมนส์ โมบาย (Siemens Information and Communication Mobile Group – Siemens mobile) บริษัท ซีเมนส์ จำกัด

เป็นผู้ผลิตโซลูชั่นไร้สายแบบครบวงจรชั้นนำของโลก ทั้งในด้านการสื่อสารไร้สาย โทรศัพท์มือถือ โทรศัพท์ไร้สาย โมดูลไร้สาย ระบบโครงสร้างพื้นฐานของเครือข่ายไร้สาย รวมทั้งโมดูลสวิตช์ชิ่ง ไร้สาย บริการที่ปรึกษาและการรวมระบบ ซีเมนส์ โมบาย กลุ่มธุรกิจที่เป็นหัวใจหลักของซีเมนส์ เอจี ในด้านการสื่อสารไร้สาย ดำเนินธุรกิจในกว่า 120 ประเทศทั่วโลก มียอดขายในปีงบประมาณ 2546 (ณ วันที่ 30 กันยายน) ทั้งสิ้น 10 พันล้านเหรียญยูโร และมีพนักงานทั้งสิ้นประมาณ 26,900 คนทั่วโลก

ซีเมนส์ โมบายเป็นผู้ผลิตชั้นนำทั่วโลกในด้านโซลูชั่นส์พรีเพดและโทรศัพท์ไร้สายระบบดิจิตอล