ไอดีซีคาดยอดส่งมอบเลเซอร์พริ้นเตอร์ตลาดประเทศไทยทะลุ 120,000 เครื่องภายในปี 2548

กรุงเทพฯ – 17 มิถุนายน 2547 – จากการสำรวจตลาดพริ้นเตอร์ในภูมิภาคเอเชีย แปซิฟิกประจำไตรมาสล่าสุด(ม.ค.-มี.ค. 47) ของไอดีซี พบว่า ตลาดเลเซอร์พริ้นเตอร์ ขยายตัวอย่างต่อเนื่อง ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 7.7 เปรียบเทียบจากไตรมาสสุดท้ายของปี 2546 (ต.ค.-ธ.ค. 2547) โดยตลาดมีมูลค่าสูงราว 15.1 พันล้านบาท หรือคิดเป็นร้อยละ 51 ของการใช้จ่ายส่วนเครื่องพรินเตอร์แบบฟังก์ชั่นเดียวในภูมิภาคเอเชีย แปซิฟิกทั้งหมด (ยกเว้นประเทศญี่ปุ่น)

นางสาวอัฏทวรรณ สุวรรณชื่น นักวิเคราะห์ตลาดส่วนอุปกรณ์ต่อพ่วง บริษัท ไอดีซี (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า ” ตลาดเลเซอร์พริ้นเตอร์ในประเทศมีอัตราการเติบโตที่ ต่อเนื่องมาตั้งแต่ไตรมาสที่ 2 ของปี 2546 โดยยอดส่งมอบ (Unit shipment) ทั้งหมด ของเลเซอร์พริ้นเตอร์ในไตรมาสที่ 1 ของปี 2547 อยู่ที่ 31,000 เครื่องซึ่งยอดส่งมอบ ทั้งหมดมีอัตราการเติบโตที่ลดลงร้อยละ 4.6 หากเปรียบเทียบกับไตรมาสที่ 4 ของปี 2546 อย่างไรก็ตาม อัตราการเติบโตที่ลดลงส่วนใหญ่แล้วเป็นผลมาจากสภาพแวดล้อมที่ไม่ มั่นคงของตลาดซึ่งเกิดจากปัจจัยที่ไม่สามารถควบุคมได้หลายประการ อันได้แก่ ไข้หวัดนก และปัญหาความไม่สงบในภาคใต้ ปัจจัยต่าง ๆ เหล่านี้มีผลกระทบโดยตรงต่อสถานการณ์ เศรษฐกิจโดยรวม เช่นเดียวกันกับผลกระทบที่ไม่รุนแรงนักต่อรูปแบบการใช้จ่ายของ ผู้บริโภคและภาคธุรกิจภายในประเทศ

นางสาวอัฏทวรรณกล่าวเสริมว่า “ผู้ใช้งานต่างก็มีความพึงพอใจประโยชน์จากการใช้ เลเซอร์พริ้นเตอร์มากขึ้น ซึ่งส่งผลให้ตลาดเลเซอร์พรินเตอร์เติบโตและคาดว่าอัตราการ เติบโตจะสูงถึงราวร้อยละ 8.6 หรือคิดเป็น124,000 เครื่องภายในปี 2548 กุญแจสำัคัญที่ ผลักดันการเติบโตนี้คือ ราคาเลเซอร์พริ้นเตอร์ที่ลดลงอย่างต่อเนื่องประกอบกับ ความสามารถและประสิทธิภาพที่มากขึ้น นอกจากนี้แล้ว ด้านเลเซอร์พริ้นเตอร์สีก็กำลังมี ยอดขายที่โดดเด่นในกลุ่มของเลเซอร์พริ้นเตอร์ด้วยกัน และเป็นที่คาดการณ์ว่า อัตราการเติบโตอาจสูงถึงเลขสองหลักภายในอีก 5 ปีถัดจากนี้ โดยเลเซอร์พริ้นเตอร์สี กำลังเริ่มเข้ามาแทนที่ตลาดเลเซอร์พริ้นเตอร์รุ่นขาวดำ

นายมาร์ติน เชา ผู้จัดการส่วนงานวิจัยตลาดพรินเตอร์อาวุโส ประจำภูมิภาคเอเชีย แปซิฟิก กล่าวว่า “ราคาของเลเซอร์พริ้นเตอร์แบบฟังก์ชั่นเดียวได้ลดลงเป็นอย่างมาก จากราคาประมาณ 542 เหรียญสหรัฐฯ เป็น 473 เหรียญสหรัฐฯ ในช่วงไตรมาสที่ 1 ของปี 2547 ส่งผลให้ยอดส่งมอบเลเซอร์พริ้นเตอร์ขาวดำที่มีความสามารถในการพิมพ์ 31-44 แผ่นต่อนาทีสูงขึ้นกว่ากว่าร้อยละ 63 ปัจจัยสำคัญประการหนึ่งที่ทำให้ตลาดเลเซอร์ พรินเตอร์โดยรวมมีอัตราการเติบโตที่สูงมาจากการเติบโตของตลาดเลเซอร์พริ้นเตอร์สี จากความเชื่อที่ว่าพริ้นเตอร์ชนิดนี้จะขายได้แต่เฉพา่ะองค์กรขนาดใหญ่ เท่านั้น แต่ทว่า ภายในไตรมาสที่ 1 ของปี 2547 อัตราการเติบโตของยอดส่งมอบเลเซอร์พริ้นเตอร์สี ส่วนใหญ่ กลับมาจาก กลุ่มสถาบันการศึกษาและกลุ่มสำนักงานขนาดเล็กที่อัตราการเติบโต ร้อยละ 57.4 และ 45.7 ตามลำดับ

ผลกระทบจากช่วงหลังเทศกาลปีใหม่ในไตรมาสที่ 1 ทำให้ตลาดพริ้นเตอร์ในภูิมิภาคเอเชีย แปซิฟิกมีอัตราการเติบโตที่ไม่สูงนักที่ร้อยละ 1.3 เมื่อเปรียบเทียบจากไตรมาสสุดท้าย ของปี 2546 ด้วยจำนวนยอดขายพริ้นเตอร์ทั้งหมด 3.8 ล้านเครื่อง ประเทศอินโดนีเซีย เกาหลี และอินเดีย เป็นประเทศที่มีอัตราการเติบโตสูงสุดทั่วทั้งภูมิภาคเอเชีย แปซิฟิก ภายในไตรมาสที่ 1 ปี 2547 เนื่องจากความต้องการพริ้นเตอร์จากตลาดโดยรวมของ ประเทศเหล่านี้ โดยส่วนใหญ่เป็นผลมาจากการสั่งซื้อของกลุ่มผู้ค้าปลีกและการลงทุนด้าน ฮาร์ดแวร์ของภาครัฐและบริษัทขนาดใหญ่

นายเชากล่าวในตอนท้ายว่า “หลังจากที่เครื่องพิมพ์ครบวงจรเป็นที่รู้จักในตลาดแล้ว คำถามที่ตามมาก็คือ อนาคตของเครื่องพิมพ์ฟังก์ชั่นเดียวจะเป็นเช่นไร และในขณะที่ อุณหภูมิการแข่งขันสูงขึ้นเรื่อย ๆ ในภูมิภาคเอเชีย แปซิฟิก สิ่งที่ผู้ค้าไอทีพยายามทำได้ ก็คือการเสนอสิ่งล่อใจเพื่อให้ผู้ใช้เครื่องพิมพ์ฟังก์ชั่นเดียวเปลี่ยนมาใช้เป็นแบบเครื่องพิมพ์ครบวงจร

Source: IDC 2004

ด้วยยอดส่งมอบพริ้นเตอร์ที่ีคาดการณ์ไว้ที่ 16.1 ล้านเครื่องในภูมิภาคเอเชีย แปซิฟิค (ยกเว้นประเทศญี่ปุ่น)ภายในปลายปีนี้ ไอดีซีเชื่อว่ามูลค่าตลาดพริ้นเตอร์จะสูงถึง 12 หมื่นล้านบาท โดยตลาดจะยังคงหดตัวลงอย่างต่อเนื่องและจะค่อย ๆ เคลื่อนตัวสู่รอบการ ขายเพื่อเปลี่ยนเครื่องใหม่ทดแทนเครื่องเก่าที่ตกรุ่นภายในปี 2551 ไอดีซีประมาณการณ์ ว่ายอดส่งมอบพริ้นเตอร์ต่อปีจะมีจำนวนใกล้เคียง 14 ล้านเครื่องภายในปลายทศวรรษที่ 21 ในขณะที่ยอดขายอิ้งเจ็ตพริ้นเตอร์ที่มีราคาตั้งแต่ 100 เหรียญสหรัฐ ฯ ถึง 199 เหรียญสหรัฐ ฯ จะเป็นตัวสนับสนุนยอดขายส่วนใหญ่และทำให้ตลาดอิ้งเจ็ตพริ้นเตอร์ เติบโตภายในปี 2548 ด้านตลาดเลเซอร์ พริ้นเตอร์ที่มีประสิทธิภาพการพิมพ์ด้วยความเร็ว ตั้งแต่ 10 แผ่นต่อนาทีหรือมากกว่าจะเป็นตัวขับเคลื่อนให้ตลาดนี้เติบโตไปข้างหน้า และคาดว่าเลเซอร์พริ้นเตอร์สีจะมียอดขายถึง 200,000 เครื่องต่อปี ตั้งแต่ปี 2550 เป็นต้นไป

เกี่ยวกับ ไอดีซี

ไอดีซี เป็นบริษัทที่ปรึกษาและให้ข้อมูลการตลาดชั้นนำในอุตสาหกรรมไอทีและโทรคมนาคม ไอดีซีวิเคราะห์และ คาดการณ์กระแสเทคโนโลยี เพื่อให้ลูกค้าสามารถตัดสินใจจากข้อมูลและกลยุทธ์ ในเรื่องการจัดซื้อไอทีและกลยุทธ์ ทางธุรกิจได้อย่างรวดเร็ว นักวิเคราะห์กว่า 700 คนของไอดีซีใน 50 ประเทศได้ใช้ทักษะความรู้และความเข้าใจ อย่างแท้จริงในตลาดไอทีเพื่อมอบบริการที่ดีที่สุดแก่ลูกค้า เสริมแรงด้วยทีมบริหารของไอดีซีซึ่งมีประสบการณ์และเป็นที่ นับถือในอุตสาหกรรมมากกว่า 40 ปี ทำให้ผู้บริหารและผู้จัดการด้านไอทีให้ความไว้วางใจในการให้คำปรึกษาของไอดีซี ที่ช่วยให้องค์กรของเขาประสบความสำเร็จ ไอดีซีเป็นบริษัทสาขาของไอดีจี ซึ่งเป็นบริษัทสื่อเทคโนโลยีงานวิจัยและ จัดงานชั้นนำของโลก ค้นหาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.idc.com

ไอดีซี (ประเทศไทย) ตั้งอยู่ที่ชั้น 11 ยูนิต 1105 อาคาร 208 ถนนวิทยุ ลุมพินี ปทุมวัน กรุงเทพฯ 10300 โทร. 0-2651-5585-87 แฟกซ์ 0-2651-5584