ควอลคอมม์เผยบริการด้านการสื่อสารที่พัฒนาขึ้นด้วยเทคโนโลยี BREW ได้รับการยอมรับอย่างแพร่หลายทั่วโลก

กรุงเทพฯ – 28 มิถุนายน 2547 – บริษัท ควอลคอมม์ อินคอร์ปอเร็ทเต็ด (หรือมีชื่อในตลาดหุ้นแนสแด็กคือ QCOM) ผู้บุกเบิกและพัฒนาเทคโนโลยีการสื่อสารไร้สายดิจิตอลระบบ Code Division Multiple Access (CDMA) ชั้นนำของโลก ประกาศแสดงความยินดีกับ 3 บริษัท ผู้ให้บริการสื่อสารเคลื่อนที่ชั้นนำระดับโลก ที่เปิดให้บริการสื่อสารไร้สายที่ใช้เทคโนโลยี BREW ซึ่งได้แก่ บริษัท มิดเวสท์ ไวร์เลส บริษัท วิโว่ และบริษัท ทาทา เทเลเซอร์วิสเซ็ส

บริษัท มิดเวสท์ ไวร์เลส ผู้นำทางด้านบริการสื่อสารไร้สายในภูมิภาคอเมริกาที่เปิดดำเนินงานในรัฐมินนิโซตา ไอโอวา และวิสคอนซิน สหรัฐอเมริกา เป็นผู้ให้บริการสื่อสารเคลื่อนที่รายแรกที่พัฒนาระบบสื่อสารไร้สายโดยใช้เทคโนโลยี BREW ให้กับผู้ให้บริการรายอื่นๆ อาทิ บริษัท รูรัล เซลลูล่าร์ คอร์ปอเรชั่น (Rural Cellular Corporation : RCC) ซึ่งเป็นผู้คิดค้นและพัฒนาแอ็พพลิเคชั่นที่รองรับเทคโนโลยี BREW ของควอลคอมม์สำหรับการดาวน์โหลดเพื่อนำไปใช้งานในพื้นที่ชนบททั่วสหรัฐอเมริกา ทั้งนี้ บริษัท มิดเวสท์ ไวร์เลส ได้เปิดให้บริการสื่อสารไร้สายที่ใช้เทคโนโลยี BREW เป็นพื้นฐานแก่ลูกค้าตั้งแต่เดือนสิงหาคม 2546 เป็นต้นมา

บริษัท วิโว่ ในเมืองเซา เปาโล ประเทศบราซิล ซึ่งเป็นผู้ให้บริการสื่อสารเคลื่อนที่รายใหญ่ที่สุดในภูมิภาคอเมริกาใต้ ประกาศว่า ผู้ใช้บริการระบบการสื่อสารไร้สายของวิโว่มีการดาวน์โหลดแอ็พพลิเคชั่นบนเทคโนโลยี BREW มากกว่า 1 ล้านครั้งหลังจากการเปิดตัวบริการดังกล่าวอย่างเป็นทางการในเดือนมีนาคม 2546 ความสำเร็จดังกล่าวนี้บ่งชี้ถึงการเติบโตอย่างต่อเนื่องของระบบ BREW เทคโนโลยีใหม่ ล้ำยุคของควอลคอมม์ในวงการอุตสาหกรรมการสื่อสารไร้สายของประเทศบราซิล

ปัจจุบัน วิโว่ มียอดจำหน่ายโทรศัพท์มือถือที่สนับสนุนเทคโนโลยี BREW รวมกว่า 300,000 เครื่อง และ มีโทรศัพท์มือถือที่ใช้เทคโนโลยี BREW มากกว่า 13 รุ่นเพื่อให้ผู้ใช้บริการเลือกใช้ได้ตามต้องการ รวมทั้ง ยังสามารถเลือกดาวน์โหลดแอ็พพลิเคชั่นที่มีประสิทธิภาพสูงอีกประมาณ 160 ชนิด ทั้งนี้แอ็พพลิเคชั่นและบริการที่รองรับเทคโนโลยี BREW ช่วยสร้างรายได้อย่างงดงามให้แก่ผู้เผยแพร่ นักพัฒนา และผู้ผลิตอุปกรณ์มาอย่างต่อเนื่อง

นายลูอิส อเวลาร์ รองประธานด้านการตลาดและนวัตกรรม บริษัท วิโว่ กล่าวว่า “เรารู้สึกตื่นเต้นอย่างมากที่บริการข้อมูลไร้สายของวิโว่ประสบความสำเร็จอย่างดียิ่ง โดยมียอดการดาวน์โหลดแอ็พพลิเคชั่น BREW สูงถึง 1 ล้านครั้งภายในระยะเวลาเพียง 1 ปี เรามั่นใจ ผลการดำเนินงานที่โดดเด่นดังกล่าวจะช่วย เสริมสร้างชื่อเสียงให้กับวิโว่ในฐานะที่เป็นผู้สร้างสรรค์นวัตกรรมการสื่อสารไร้สายในประเทศบราซิล”

บริษัท ทาทา เทเลเซอร์วิสเซ็ส หนึ่งในผู้ให้บริการการสื่อสารโทรคมนาคมชั้นนำในประเทศอินเดีย ได้ประกาศเปิดตัวบริการสื่อสารไร้สายที่ใช้เทคโนโลยี BREW ครอบคลุมพื้นที่ 6 รัฐทั่วประเทศอินเดีย

การเปิดตัวผลิตภัณฑ์และบริการที่รองรับเทคโนโลยี BREW ดังกล่าว จะทำให้ผู้ใช้บริการสื่อสารเคลื่อนที่ของบริษัท ทาทา เทเลเซอร์วิสเซ็ส สามารถนำโทรศัพท์มือถือ BREW มาใช้ในการดาวน์โหลดเกมส์ ริงโทน แอ็พพลิเคชั่นการสื่อสาร ระบบอีเมล์ และแอ็พพลิเคชั่นธุรกิจผ่านระบบไร้สายได้ทุกที่ทุกเวลา เนื่องจากเทคโนโลยี BREW มีความยืดหยุ่นสูง ทำให้บริษัท ทาทา เทเลเซอร์วิสเซ็สสามารถนำมาใช้สร้างสรรค์บริการใหม่ๆ ที่มีความโดดเด่น อาทิ บริการรับส่งข้อความแบบมัลติมีเดีย (multimedia messaging services : MMS) บริการเว็บ เบราเซอร์ และบริการการทำงานแบบอินเตอร์เฟซที่สอดคล้องกับความต้องการของลูกค้า (customized user interface : UI)

“ลูกค้าต้องการบริการอินเตอร์เน็ตไร้สายความเร็วสูงที่มีประสิทธิภาพ และด้วยบริการเสียงและข้อมูล ที่ใช้เทคโนโลยี BREW จะทำให้เราสามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้เกินความคาดหมายอย่างแน่นอน ดังนั้น การให้บริการและแอ็พพลิเคชั่น BREW แก่ลูกค้าจะทำให้เราสามารถรุกขยายตลาดการ สื่อสารเคลื่อนที่ในอินเดียได้อย่างแพร่หลาย รวมทั้งขยายการบริการ ข้อมูลบนเครือข่ายไร้สายไปยังผู้ใช้บริการทั่วโลก” นายอมิต โบเซ่ ประธานด้านการสื่อสารโทรคมนาคม บริษัท ทาทา เทเลเซอร์วิสเซ็ส กล่าว

เกี่ยวกับควอลคอมม์

ควอลคอมม์ อินคอร์ปอเรทเต็ด (www.qualcomm.com) เป็นผู้นำในการพัฒนาระบบและบริการ สื่อสารไร้สายแบบดิจิตอล ที่พัฒนาจากเทคโนโลยีดิจิตอลซีดีเอ็มเอ ควอลคอมม์มีสำนักงานใหญ่ ตั้งอยู่ที่เมืองซานดิเอโก มลรัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา และติดอันดับบริษัทเอสแอนด์พี 500 รวมทั้งติดอันดับบริษัทฟอร์จูน 500 ในปี 2546 ควอลคอมม์ เป็นบริษัท จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แนสแด็ก โดยมีสัญลักษณ์ที่ใช้ในตลาดแนสแด็กคือ QCOM

ข้อมูลที่กล่าวถึงในจดหมายข่าวฉบับนี้นอกจากจะประกอบด้วยข้อมูลประวัติของบริษัทฯ แล้ว ยังประกอบด้วย ข้อมูลที่เป็นการประเมิน สถานการณ์ในอนาคต ได้แก่ ขอบข่ายและความรวดเร็วในการนำแพล็ทฟอร์มระบบ BREW ไปใช้และการนำโซลูชั่นระบบ BREW ไปใช้ การเปลี่ยนแปลงของเศรษฐกิจในตลาดต่างๆ ที่บริษัทฯ ดำเนินการอยู่ทั่วโลก รวมทั้งความเสี่ยงอื่นๆ โดยได้ระบุไว้ในรายงาน 10-K ของบริษัทฯ ที่ได้นำเสนอต่อ คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (Securities and Exchange Commission : SEC) ณ วันที่ 28 กันยายน 2546 และในรายงาน 10-Q ฉบับล่าสุด

###

ควอลคอมม์และ BREW เป็นเครื่องหมายการค้าของบริษัท ควอลคอมม์ อินคอร์ปอเรทเต็ด สำหรับเครื่องหมายการค้าอื่นๆ เป็นลิขสิทธิ์ของเจ้าของเครื่องหมายการค้านั้นๆ