อินเทลเปิดตัวโมบายล์โปรเซสเซอร์รุ่นใหม่ ขยายตลาดโน้ตบุ๊กที่ใช้ อินเทล™ เซนทริโน™ โมบายล์ เทคโนโลยี ในราคาที่ต่ำลง

กรุงเทพฯ, 30 มิถุนายน 2547 – เมื่อเร็วๆ นี้ อินเทล คอร์ปอเรชั่น ได้เปิดตัวโมบายล์โปรเซสเซอร์รุ่นใหม่ลงสู่ตลาดอีกสองรุ่นได้แก่ อินเทล? เพนเทียม? เอ็ม โปรเซสเซอร์ 715 และ 725** เพื่อขยายฐานตลาดคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊กที่ใช้อินเทล? เซนทริโน? โมบายล์ เทคโนโลยี ให้กว้างขึ้นและทำให้โน้ตบุ๊กที่ใช้เทคโนโลยีดังกล่าวมีระดับราคาย่อมเยาให้ผู้บริโภคได้เลือกซื้อ

ชิปรุ่นใหม่ดังกล่าวอยู่ในกลุ่ม อินเทล เพนเทียม เอ็ม โปรเซสเซอร์ ซึ่งเป็นกลุ่มผลิตภัณฑ์เดียวกันกับ อินเทล เพนเทียม เอ็ม โปรเซสเซอร์ 735, 745 และ 755 ที่เพิ่งเปิดตัวไป เมื่อเร็วๆ นี้ เพนเทียม เอ็ม โปรเซสเซอร์ คือหัวใจสำคัญของ อินเทล เซนทริโน โมบายล์ เทคโนโลยี ซึ่งเป็นเทคโนโลยีที่ดีที่สุดของอินเทลสำหรับโมบายล์คอมพิวเตอร์ และเป็นเทคโนโลยีสำหรับคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊กทั้งแบบ full size และแบบพกพาขนาดเล็ก ที่ให้สมรรถนะโดดเด่นในการทำงานแบบโมบายล์และมีคุณสมบัติด้านการเชื่อมต่อเครือข่าย LAN ไร้สาย นอกจากนี้ยังมีเทคโนโลยีประหยัดพลังงานเพื่อช่วยยืดอายุแบตเตอรี่ให้กับเครื่องคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊กที่มีรูปทรงบางและน้ำหนักเบา

อินเทล เพนเทียม เอ็ม โปรเซสเซอร์ 715 และ 725 (ซึ่งมีชื่อรหัสเดิมว่า Dothan) ใช้เทคโนโลยีการผลิตแบบ 90 นาโนเมตรที่เป็นเทคโนโลยีชั้นนำของอินเทล และใช้สถาปัตยกรรมไมโครของอินเทล คุณสมบัติต่างๆ ของโมบายล์โปรเซสเซอร์รุ่นใหม่นี้ประกอบด้วยแคช L2 ในตัว ขนาด 2 MB เพื่อจัดการด้านพลังงาน มีรุ่นความเร็วได้แก่ 1.50 และ 1.60 GHz ตามลำดับ และมีคุณสมบัติใหม่ๆ ของสถาปัตยกรรมไมโครเพิ่มขึ้น เช่น enhanced data pre-fetcher และ enhanced register access manager

อินเทล เพนเทียม เอ็ม โปรเซสเซอร์ รุ่นล่าสุดยังมีซิสเต็มบัสขนาด 400MHz สามารถใช้กับชิปเซ็ต Intel? 855 และใช้กับซ็อกเก็ตของโปรเซสเซอร์รุ่นเดิมได้ ผู้ผลิตคอมพิวเตอร์จึงสามารถนำโปรเซสเซอร์รุ่นใหม่นี้มาใช้ในการออกแบบเครื่องคอมพิวเตอร์แบบเดิมได้โดยไม่ต้องมีการปรับเปลี่ยนแบบและนำออกสู่ตลาดได้เร็วขึ้น ด้วยเหตุนี้ ผู้บริโภคจึงสามารถเลือกซื้อโน้ตบุ๊กที่ใช้อินเทล เซนทริโน โมบายล์ เทคโนโลยี โดยมีระดับราคาให้เลือกหลากหลายขึ้น และเพลิดเพลินกับการใช้โน้ตบุ๊กได้อย่างอิสระและคล่องตัวยิ่งขึ้นทั้งในแง่ของการใช้งานและการสื่อสาร โปรเซสเซอร์ใหม่ทั้งสองรุ่นยังสามารถใช้กับเทคโนโลยี Enhanced Intel? SpeedStep? Technology ได้ เพื่อช่วยจัดระบบการใช้พลังงานของเครื่องคอมพิวเตอร์ให้เหมาะสมกับความต้องการของแอพพลิเคชั่นแต่ละตัวเพื่อยืดอายุการใช้งานของแบตเตอรี่

อินเทล เพนเทียม เอ็ม โปรเซสเซอร์ 715 และ 725 เป็นโปรเซสเซอร์ในโน้ตบุ๊กที่ใช้อินเทล เซนทริโน โมบายล์ เทคโนโลยี ที่มีการเปิดตัวพร้อมกันทั่วโลก พร้อมกันนี้อินเทลยังได้จัดส่ง อินเทล เพนเทียม เอ็ม โปรเซสเซอร์ แบบบรรจุกล่องไปยังตัวแทนจำหน่ายอย่างเป็นทางการของอินเทลทั่วโลกด้วยแล้วเช่นกัน สำหรับราคาจำหน่ายเมื่อซื้อจำนวน 1,000 ตัวนั้น เพนเทียม เอ็ม โปรเซสเซอร์ 715 จำหน่ายในราคา 209 เหรียญ และอินเทล เพนเทียม เอ็ม โปรเซสเซอร์ 725 จำหน่ายในราคา 241 เหรียญ

อินเทลเป็นผู้ผลิตชิปรายใหญ่ที่สุดของโลก และเป็นผู้นำในการผลิตคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล ระบบเครือข่าย และอุปกรณ์สื่อสาร ผู้สนใจสามารถค้นหาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับบริษัทอินเทล ได้ที่เว็บไซต์ http://www.intel.com/pressroom

Intel, Intel Centrino, Pentium และ SpeedStep เป็นเครื่องหมายการค้าจดทะเบียนของอินเทล คอร์ปอเรชั่น หรือสำนักงานสาขาทั้งในสหรัฐอเมริกาและประเทศอื่นๆ ขอสงวนสิทธิ์

*ชื่อและยี่ห้ออื่นอาจถูกอ้างอิงถึงโดยถือเป็นทรัพย์สินของชื่อยี่ห้อนั้นๆ

** Intel processor numbers ไม่ใช่การวัดประสิทธิภาพของโปรเซสเซอร์ หมายเลขโปรเซสเซอร์ แสดงคุณสมบัติของโปรเซสเซอร์แต่ละรุ่น โดยไม่สามารถใช้เทียบข้ามรุ่นได้ สามารถหาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับหมายเลขโปรเซสเซอร์ของอินเทลได้ที่ http://www.intel.com/products/processor_number

+ การเชื่อมต่อเครือข่ายไร้สายและคุณสมบัติบางประการอาจต้องอาศัยซอฟต์แวร์เพิ่มเติม การบริการ หรือฮาร์ดแวร์เสริม เครือข่าย LAN ไร้สาย และฮอตสปอตบางแห่งอาจไม่สนับสนุนการเชื่อมต่อกับอินเทล เซนทริโน โมบายล์ เทคโนโลยีบนระบบปฏิบัติการของลินุกซ์ ประสิทธิภาพของเครื่องวัดด้วยโปรแกรม MobileMark* 2002 ประสิทธิภาพของเครื่อง อายุการใช้งานของแบตเตอรี่ การใช้งานแบบไร้สาย และการใช้งานโดยรวมอาจมีความแตกต่างกัน ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับระบบปฏิบัติการ และการตั้งค่าฮาร์ดแวร์ และซอฟต์แวร์ที่ใช้ ผู้สนใจสามารถหาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ http://www.intel.com/products/centrino/more_info