อีสท์วอเตอร์ตั้งกสิกรไทยขายหุ้นกู้ 2,500 ล้านบาท

บริษัท จัดการและพัฒนาทรัพยากรน้ำภาคตะวันออก จำกัด (มหาชน) หรืออีสท์วอเตอร์ ประสบความสำเร็จในการเสนอขายหุ้นกู้ของบริษัท จำนวน 2,500 ล้านบาท อายุ 4 และ 7 ปี ดอกเบี้ย 4.60% และ 5.75% ซึ่งมีธนาคารกสิกรไทยเป็นผู้จัดการการจัดจำหน่าย และได้รับการจัดอันดับเครดิต A+ จากบริษัท ทริสเรทติ้ง

เมื่อวันที่ 8 กรกฎาคม 2547 ที่ห้องจินดาธร ธนาคารกสิกรไทย สำนักงานใหญ่ ได้มีพิธีลงนามในสัญญาระหว่างนายวันชัย หล่อวัฒนตระกูล กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท จัดการและพัฒนาทรัพยากรน้ำภาคตะวันออก จำกัด และนายทวิช ธนะชานันท์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย ในการแต่งตั้งธนาคารกสิกรไทยเป็นผู้จัดการการจัดจำหน่ายหุ้นกู้บริษัท จัดการและพัฒนาทรัพยากรน้ำภาคตะวันออก จำกัด

นายวันชัย หล่อวัฒนตระกูล กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท จัดการและพัฒนาทรัพยากรน้ำภาคตะวันออก จำกัด เปิดเผยว่า บริษัท ได้แต่งตั้งธนาคารกสิกรไทย เป็นผู้จัดการการจัดจำหน่ายหุ้นกู้ของบริษัทฯ มูลค่า 2,500 ล้านบาท แบ่งเป็น หุ้นกู้อายุ 4 ปี จำนวน 1,300 ล้านบาท อัตราดอกเบี้ย 4.60% อายุ อายุ 7 ปี จำนวน 1,200 ล้านบาท อัตราดอกเบี้ย 5.75% และได้รับการจัดอันดับเครดิต A+ จากบริษัท ทริสเรทติ้ง ซึ่งแสดงให้เห็นถึงสถานะทางการเงินที่แข็งแกร่งซึ่งหุ้นกู้ดังกล่าวจะเปิดจองซื้อในระหว่างวันที่ 9 – 15 กรกฎาคม 2547 ซึ่งบริษัทจะนำเงินที่ได้รับจากการออกหุ้นกู้ครั้งนี้ไปไถ่ถอนหุ้นกู้เดิม ใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนและขยายการลงทุนของบริษัท

บริษัท จัดการและพัฒนาทรัพยากรน้ำภาคตะวันออก จำกัด หรือ อีสท์วอเตอร์ ก่อตั้งเมื่อปี 2535 โดยมีการประปาส่วนภูมิภาค เป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ รับผิดชอบในการพัฒนาและจัดการระบบท่อส่งน้ำดิบสายหลัก เพื่อจำหน่ายน้ำดิบให้แก่การอุตสาหกรรมและการอุปโภคบริโภค ในพื้นที่ชายฝั่งทะเลตะวันออก ครอบคลุม 3 จังหวัด ได้แก่ ระยอง ชลบุรี และฉะเชิงเทรา บริษัท ได้แปรสภาพเป็นบริษัทมหาชน และเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ เมื่อพ.ศ.2540 โดยมีการประปาส่วนภูมิภาค ถือหุ้น 44% การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย 5%และนักลงทุนทั่วไป 51%

บริษัท ณ สิ้นปีบัญชี 2546 บริษัทมีสินทรัพย์รวม 6,539 ล้านบาท และมีอัตราการเติบโตของกำไรสุทธิเฉลี่ยประมาณ 18% ต่อปี ในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา โดยในปีบัญชี 2546 บริษัทมีกำไรสุทธิ 353 ล้านบาทจากรายได้รวม 1,416 ล้านบาท ซึ่งรายได้หลักประมาณ 77% มาจากการจำหน่ายน้ำดิบให้แก่ลูกค้าทั้งภายในและภายนอกภาคอุตสาหกรรมในภาคตะวันออก ส่วนที่เหลือได้แก่ รายได้จากธุรกิจน้ำประปา 9% ธุรกิจน้ำดื่ม 1% และรายได้อื่น ๆ รวม 5%

นายทวิช ธนะชานันท์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย กล่าวว่า หุ้นกู้อีสท์วอเตอร์จะทำการขายให้แก่นักลงทุนทั่วไปและนักลงทุนสถาบัน ซึ่งจากการประเมินเบื้องต้น พบว่าหุ้นกู้ดังกล่าวได้รับความสนใจอย่างล้นหลามจากนักลงทุน ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความเชื่อมั่นของนักลงทุนต่อเครดิตของบริษัท

ในช่วงที่ผ่านธนาคารกสิกรไทย ได้รับเป็นที่ปรึกษาทางการเงินให้แก่รัฐวิสาหกิจและบริษัทหลายแห่งในการให้คำแนะนำในการจัดหาเงินทุน เพื่อช่วยลดต้นทุนดอกเบี้ยจ่าย รวมทั้งเป็นผู้จัดการการจัดจำหน่ายหุ้นกู้ให้แก่องค์กรต่าง ๆ ในปีนี้แล้วคิดเป็นมูลค่า 27,747 ล้านบาท ซึ่งทำให้ธนาคารครองส่วนแบ่งตลาดในการเป็นผู้จัดการการจัดจำหน่ายหุ้นกู้เป็นอันดับ 1 ในขณะนี้