ก้าวใหม่ของอเวนตีส อย.สหรัฐรับรองยารักษามะเร็งต่อมลูกหมาก

ที่ประชุมแพทย์อเมริกาเผยผลการใช้ของอเวนตีน
กรุงเทพฯ 12 กรกฎาคม 2547 – คณะกรรมการอาหารและยาของสหรัฐอเมริกาอนุมัติการใช้ยารักษามะเร็งต่อมลูกหมากระยะลุกลาม ซึ่งคิดค้นโดยอเวนตีส ฟาร์มา บริษัทผู้ผลิตยาชั้นนำของโลก ทั้งนี้ยาของอเวนตีสเป็นยาตัวแรกที่ทำให้ผู้ป่วยมีโอกาสรอดชีวิตสูงขึ้น
ในการประชุมใหญ่ประจำปี 2547 ของสมาคมการแพทย์มะเร็งวิทยาแห่งสหรัฐฯ ซึ่งจัดขึ้นที่นิวออร์ลีน ได้มีการนำเสนอผลการศึกษา 2 ชุดเกี่ยวกับการใช้ตัวยาสำคัญของอเวนตีส (ซึ่งมีชื่อสามัญว่า Docetaxel) ในการรักษามะเร็งต่อมลูกหมากระยะลุกลาม

ผลศึกษาชุดแรกเป็นผลการทดลองแบบสุ่มตัวอย่าง เพื่อศึกษาการใช้ยาของอเวนตีสร่วมกับ Estramustine, Mitoxantrone และ Prednisone ในผู้ป่วยมะเร็งต่อมลูกหมากระยะลุกลาม ซึ่งไม่ได้มีสาเหตุจากฮอร์โมนแอนโดรเจน (เนื่องจากการดื้อฮอร์โมน) ส่วนผลการศึกษาชุดที่สองเป็นการนำเสนอข้อมูลจากการทดลอง เพื่อเปรียบเทียบระหว่างการใช้ยาของอเวนตีสและ Prednisone กับกระบวนการรักษาตามมาตรฐานแบบปัจจุบัน ซึ่งใช้ยา Mitoxantrone และ Prednisone ในผู้ป่วยมะเร็งต่อมลูกหมากระยะลุกลาม ซึ่งไม่ได้มีสาเหตุจากฮอร์โมนแอนโดรเจน (เนื่องจากการดื้อฮอร์โมน)

อเวนตีส เป็นผู้ผลิตหนึ่งในยาสำคัญสำหรับการรักษามะเร็งประเภทอื่นๆ ยาของอเวนตีสจะไปยับยั้งการผลิตโปรตีนทูบูลิน ซึ่งมีความสำคัญต่อการแบ่งเซลส์ จึงเป็นการขัดขวางการแบ่งตัวของเซลส์มะเร็ง ทำให้เซลส์เหล่านี้ไม่เพิ่มจำนวนขึ้น

มะเร็งต่อมลูกหมาก เกิดจากการเติบโตผิดปกติของเซลส์ในต่อมลูกหมาก พบในผู้ชายอายุ 50 ปีขึ้นไป โดยมีความเสี่ยงสูงขึ้นเรื่อยๆ ตามอายุ มะเร็งชนิดนี้พบมากเป็นอันดับที่ 3 ในจำนวนผู้ป่วยมะเร็งทั่วโลก และเป็นอันดับ 6 ในจำนวนผู้ชายที่เสียชีวิตด้วยมะเร็ง ส่วนในประเทศไทย มะเร็งต่อมลูกหมากพบมากเป็นอันดับ 10 จากจำนวนผู้ป่วยมะเร็งทั้งหมด

บริษัท อเวนตีส ฟาร์มา จำกัด หนึ่งในผู้นำโลกด้านผลิตภัณฑ์ยารักษาโรค ก่อตั้งขึ้นจากการรวมบริษัทเฮิกซ์และบริษัทโรห์น-ปูแลง เข้าด้วยกันในปี พ.ศ.2542 มีนโยบายมุ่งมั่นพัฒนาวิจัยเพื่อนำเสนอนวัตกรรมใหม่ๆ ต่อวงการแพทย์และผู้ป่วยมาโดยตลอด