เลแมน บราเดอร์ส เผยรายงานล่าสุดการลงทุนในหุ้นกลุ่มโทรศัพท์เคลื่อนที่ในประเทศไทย

กรุงเทพฯ – 16 กรกฎาคม 2547: เลแมน บราเดอร์ส บริษัทที่ปรึกษาด้านการลงทุนระดับโลก เปิดเผยรายงานการลงทุนในหุ้นกลุ่มโทรศัพท์เคลื่อนที่ ประจำวันที่ 2 กรกฎาคม 2547 โดยได้สรุปสภาวะ การลงทุนว่า นโยบายการเปิดเสรีการให้บริการสื่อสารโทรคมนาคม ตลอดจนศักยภาพการเติบโตของตลาดโทรศัพท์เคลื่อนที่ และการแข่งขันที่ทวีความรุนแรงยิ่งขึ้นของผู้ให้บริการ ทั้งหมดนี้ คือ แรงขับเคลื่อนสำคัญที่มีอิทธิพลต่อธุรกิจโทรศัพท์เคลื่อนที่ในประเทศไทย เลแมน บราเดอร์ส ได้นำระบบการศึกษาเชิงนิเวศน์มาใช้ในการวิเคราะห์ภาคธุรกิจโทรศัพท์เคลื่อนที่ในประเทศไทย ซึ่งมุ่งเน้นการศึกษาด้านความสัมพันธ์ระหว่างผู้ให้สัมปทาน (ทศท คอร์ปอเรชั่น และกสท โทรคมนาคม) ผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ (เอไอเอส ดีแทค ทีเอ ออเรจน์ และฮัทช์) ผู้จัดจำหน่ายอุปกรณ์โทรศัพท์เคลื่อนที่ ผู้แทนจำหน่ายเครื่องโทรศัพท์เคลื่อนที่ ผู้แทนจำหน่ายซิมการ์ด นักวิชาการ/ผู้กำหนดนโยบาย และที่ปรึกษาการบริหาร โดยผลการศึกษาในประเด็นสำคัญต่างๆ สรุปได้ดังต่อไปนี้

ปริมาณผู้ใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่ของไทยจะเพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 60 ภายในปี 2551

จากการวิเคราะห์ภาวะตลาดโดยรวมและความสำเร็จของการเปิดตัวบริการโทรศัพท์เติมเงินแพคเกจสวัสดีของเอไอเอส และบริการเบบี้ซิมของดีแทคเมื่อเร็วๆ นี้ ทำให้สามารถสรุปได้ว่า การคาดการณ์ของผู้เชี่ยวชาญเกี่ยวกับปริมาณการเติบโตของผู้ใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่ในไทยยังค่อนข้างต่ำ ซึ่งเลแมน บราเดอร์ส ประมาณการว่า ปริมาณผู้ใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่ของไทยจะเพิ่มขึ้นจากร้อยละ 35 ในเดือนธันวาคม 2546 เป็นร้อยละ 60 ในเดือนธันวาคม 2551

กำหนดการใช้นโยบายการเปิดเสรีในการให้บริการสื่อสารโทรคมนาคม มีแนวโน้มจะสร้างความผิดหวังให้แก่ผู้ลงทุน

อย่างไรก็ตาม เลแมน บราเดอร์ส มีความเห็นว่า การเปิดเสรีทางด้านการให้บริการสื่อสารโทรคมนาคมของไทยอาจจะต้องใช้เวลา เนื่องจากการเปิดเสรีทางการแข่งขันนั้นจำเป็นต้องมีการดำเนินการตามกระบวนการต่อไปนี้ให้เสร็จสิ้นเรียบร้อยก่อน ได้แก่ การจัดตั้งหน่วยงานที่รับผิดชอบในการควบคุมและดูแลให้เป็นไปตามระเบียบข้อบังคับที่เกี่ยวข้องต่างๆ การแปรรูปองค์การโทรศัพท์แห่งประเทศไทย (ทศท.) และการสื่อสารแห่งประเทศไทย (กสท.) การเชื่อมโยงระหว่างเครือข่าย และการแปรสัญญาสัมปทานโทรคมนาคม ซึ่งเลแมน บราเดอร์ส คาดว่า การเปิดเสรีในการให้บริการจะแล้วเสร็จอย่างเร็วที่สุดภายในช่วงครึ่งปีแรกของปี 2549 หรืออาจจะเป็นช่วงครึ่งปีหลังของปี 2549 ซึ่งมีความเป็นไปได้มากกว่า และแม้ว่าการเปิดเสรีในการให้บริการของภาคธุรกิจโทรศัพท์เคลื่อนที่จะเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ แต่เลแมน บราเดอร์ส เชื่อว่า การเปิดเสรีในการให้บริการดังกล่าวน่าจะมีความล่าช้าออกไป เนื่องจากเหตุผลดังต่อไปนี้

– นโยบายการเปิดเสรีในการให้บริการที่รัฐบาลไทยมีมติเห็นชอบตั้งแต่เมื่อปลายปี 2546 ที่ผ่านมา ได้ลดความสำคัญอันเร่งด่วนลง เนื่องจากการเกิดสถานการณ์อันตึงเครียดในภาคใต้ของไทย รวมทั้งการคัดค้านของสหภาพแรงงาน ที่ส่งผลให้การนำการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ต้องหยุดชะงักลง และการแพร่ระบาดของไข้หวัดนก ดังนั้น เลแมน บราเดอร์ส จึงคาดว่า ยังไม่น่าจะมีการเจรจา เกี่ยวกับการแปรสัญญาสัมปทานโทรคมนาคมได้ก่อนช่วงครึ่งแรกของปี 2548

– เมื่อพิจารณาจากการเปิดเสรีในการให้บริการนั้น จำเป็นต้องมีการเจรจาของกลุ่มบุคคลที่ เกี่ยวข้องหลายฝ่าย อาทิ ผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ ทศท กสท สหภาพแรงงานของทศท และกสท และคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กทช.) ดังนั้น เลแมน บราเดอร์ส คาดว่า คงจะใช้เวลาประมาณ 12 -18 เดือนในการพิจารณาหาข้อยุติร่วมกันในประเด็น ดังกล่าว

การแข่งขันไม่จำเป็นต้องอิงกับเรื่องราคา และมีแนวโน้มที่จะเป็นเช่นนั้นเสมอ

เลแมน บราเดอร์ส เชื่อว่า การแข่งขันระหว่างเอไอเอสและดีแทค ยังคงเป็นเรื่องที่จะเกิดขึ้นต่อไป เนื่องจากทั้งสองบริษัทเป็นผู้นำตลาดโทรศัพท์เคลื่อนที่ในขณะนี้ โดยครองส่วนแบ่งตลาดร่วมกันสูงถึงร้อยละ 90 ทั้งนี้ จากการสำรวจความคิดเห็นของผู้เกี่ยวข้องในวงการธุรกิจโทรศัพท์เคลื่อนที่ของไทย ทำให้เลแมน บราเดอร์ส เชื่อว่า การแข่งขันระหว่างผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ จะไม่เป็นในลักษณะของการแข่งขันในเรื่องราคาอีกต่อไป

แนะนำลงทุนหุ้นดีแทคมากกว่าหุ้นเอไอเอส

เลแมน บราเดอร์ส มีความเห็นเกี่ยวกับการลงทุนในหุ้นดีแทคมากกว่าหุ้นเอไอเอส โดยมองว่า ดีแทคจะได้รับประโยชน์จากนโยบายการเปิดเสรีในการให้บริการมากกว่าเอไอเอส อีกทั้งราคาหุ้นดีแทคมีแนวโน้มที่จะเพิ่มขึ้นถึงราคาเป้าหมายตามที่เลแมน บราเดอร์ส กำหนดไว้ ทั้งนี้ เลแมน บราเดอร์ส ได้ให้น้ำหนักลงทุนหุ้นดีแทคเหนือเกณฑ์เฉลี่ย (overweight) โดยมีราคาเป้าหมายเท่ากับ 3.75 เหรียญสหรัฐ (ประมาณ 150 บาท) และให้น้ำหนักลงทุนเทียบเท่าเกณฑ์เฉลี่ย (equalweight) สำหรับหุ้นเอไอเอส ซึ่งมีราคาเป้าหมายเท่ากับ 100 บาท

สำหรับสำเนารายงานเรื่อง “ธุรกิจโทรศัพท์เคลื่อนที่ในประเทศไทย” (Thai Mobile Sector) ฉบับสมบูรณ์ ซึ่งเรียบเรียงโดยนายซูเรซ มาฮาเดอแวน นายปีเตอร์ มิลิเค่น และนายอลัน เฮลลาเวลล์ พร้อมนำออกเผยแพร่แก่สื่อมวลชน โดยสามารถติดต่อขอรับได้ที่ฝ่ายประชาสัมพันธ์ เลแมน บราเดอร์ส บริษัท อาซิแอม เบอร์สัน-มาร์สเตลเลอร์จำกัด โทร. 0 2252 9871 หรืออีเมล์ s_waraporn@th.bm.com

เลแมน บราเดอร์ส (ตัวย่อในตลาดหลักทรัพย์นิวยอร์ค: LEH) ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2393 เป็นผู้นำด้านนวัตกรรมในธุรกิจการเงินของโลก โดยเป็นผู้ให้บริการด้านการเงินแก่บริษัทเอกชน รัฐบาล และองค์กรของรัฐ ตลอดจนกลุ่มลูกค้าประเภทสถาบันและประเภทบุคคลชั้นนำทั่วโลก เลแมน บราเดอร์ส ยังเป็นผู้นำในด้านการขายหุ้นทุนและตราสารหนี้ การซื้อขายและวิเคราะห์หลักทรัพย์ การเป็น ที่ปรึกษาด้านการลงทุน การให้บริการปรึกษาเพื่อร่วมทุน และการให้บริการลูกค้าส่วนบุคคลระดับสูง เลแมน บราเดอร์ส มีสำนักงานใหญ่ในนิวยอร์ก ลอนดอน และโตเกียว และมีการดำเนินงานในรูปแบบของเครือข่ายสำนักงานซึ่งมีอยู่ทั่วโลก สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับเลแมน บราเดอร์ส สามารถเข้าเยี่ยมชมเว็บไซต์ของบริษัทได้ที่ www.lehman.com