สมาคมจีเอสเอเผยตัวเลขล่าสุด ลูกค้าระบบเครือข่าย EDGE โตทั่วโลก

กรุงเทพฯ กรกฎาคม 2547 – หลังจาก ทีไอเอ็ม บราซิล (TIM Brasil) และอีเอ็มที เอสโตเนีย (EMT Estonia) ประกาศให้บริการสื่อสารไร้สายที่รองรับระบบ GSM/EDGE เครือข่ายในเชิงพาณิชย์ สมาคมผู้ประกอบธุรกิจสื่อสารไร้สายทั่วโลก (จีเอสเอ) ได้เปิดเผยตัวเลขผู้ให้บริการเครือข่ายสื่อสารไร้สายที่วางแผนระบบเครือข่าย EDGE เพื่อวางรากฐานสู่บริการสื่อสารรุ่นที่สาม (3G) เพิ่มเป็น 90 รายใน 60 ประเทศ ซึ่งเพิ่มขึ้นจากปีที่แล้ว 22 ราย

ณ ปัจจุบัน มีผู้ให้บริการระบบ EDGE เครือข่ายในเชิงพาณิชย์ทั้งหมด 26 ราย นอกจากนี้ ยังมีอีก 2 รายกำลังอยู่ในขั้นตอนการเปิดบริการในเชิงพาณิชย์ ทั้งนี้ ในทวีปอเมริกาและแคริบเบียนมีจำนวนผู้ให้บริการที่พร้อมเปิดให้บริการมากที่สุด ตามด้วยทวีปยุโรป และเอเชีย

ระบบเครือข่าย GSM/EDGE จะช่วยกระตุ้นการเติบโตของบริการมัลติมีเดียไร้สาย โดยเร่งความเร็วในการรับส่งข้อมูลได้มากกว่าระบบ GPRS ถึงสามเท่า และเป็นเทคโนโลยีหลักที่นำไปสู่บริการสื่อสารรุ่นที่สามของผู้ให้บริการระบบ GSM ทั่วโลก

ปัจจุบันผู้ให้บริการระบบ GSM ส่วนใหญ่ได้วางแผนการให้บริการระบบ 3G ผ่านระบบเครือข่าย WCDMA/EDGE เพื่อประหยัดค่าใช้จ่ายในการลงทุน เพิ่มความคล่องตัวในการให้บริการ และให้ประสิทธิภาพอย่างเต็มที่

อนึ่ง ผู้จำหน่ายอุปกรณ์สื่อสารไร้สายชั้นนำได้เปิดตัวโทรศัพท์มือถือและอุปกรณ์สื่อสารที่ รองรับเทคโนโลยี GSM/EDGE เกือบ 30 ประเภท สำหรับตลาดทั่วโลกที่งานแสดงสินค้า Communicasia 2004 ที่ผ่านมา