โมเว็กซ์: โซลูชั่นครบวงจรสำหรับองค์กรในอุตสาหกรรมการผลิตอาหารและเครื่องดื่ม

ภายใต้สภาวะการแข่งขันและการกีดกันด้านต่างๆ ของตลาดส่งออก ทำให้ผู้ประกอบการภาคอุตสาหกรรมต่างๆ หันมาเพิ่มความสำคัญให้กับการลดต้นทุนในการดำเนินงาน การเพิ่มผลผลิต และการใช้ทรัพยากรร่วมกันอย่างมีประสิทธิภาพ สูงสุด อุตสาหกรรมการผลิตอาหารและเครื่องดื่ม (Food & Beverage) นับเป็นหนึ่งใน 4 อุตสาหกรรมหลักที่เป็นเฟืองจักรสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศไทย ซึ่งรัฐบาลก็ได้ประกาศยุทธศาสตร์ในการผลักดันให้ประเทศไทยเป็นครัวใหญ่ของโลก และเน้นปีแห่งคุณภาพและอาหารปลอดภัย ซึ่งมาตรการ ต่างๆ ดังกล่าวจะเป็นตัวกระตุ้นให้ผู้ประกอบการด้านอุตสาหกรรมอาหารและเครื่องดื่มปรับตัวนำเทคโนโลยี ทันสมัย มาใช้ เพื่อปรับปรุงกระบวนการทำงาน เพิ่มผลผลิตและสร้างศักยภาพการแข่งขันในเชิงธุรกิจมากขึ้น

การพัฒนาโซลูชั่นระดับองค์กรจึงมุ่งเน้นไปที่การใช้ทรัพยากรองค์กรร่วมกันให้เกิดประโยชน์สูงสุด และคุ้มค่าการลงทุนมากที่สุด และนับเป็นความท้าทาย ต่อผู้บริหารองค์กร ที่จะคัดสรรหาเครื่องมือ ที่ที่ที่สุด ที่สามารถเชื่อมโยงระบบงานต่างๆ ที่ซับซ้อน ให้มีทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ สามารถจัดระเบียบบริหารซัพพลายเชน ให้มีความคล่องตัวสูง มีข้อมูลทันสมัยและทันต่อความเปลี่ยนแปลง ที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว นั่นเป็นเหตุผลที่บริษัทอินเท็นเซีย ผู้ผลิตซอฟท์แวร์สำหรับอุตสาหกรรมการผลิตอาหารและเครื่องดื่มได้ทำการพัฒนาโซลูชั่น ให้มีความสามารถก้าวล้ำขึ้นไปอีกขั้นหนึ่ง และนำเสนอแก่ลูกค้าในรูปของการผสานการทำงานร่วมกันของทุกระบบแบบครอบคลุมทุกกระบวนการผลิตอย่างครบวงจร หรือที่เรียกว่า อี-คอลลาบอเรชั่น (e-Collaboration)

บริษัทอินเท็นเซียให้ความสำคัญต่อการพัฒนาของอุตสาหกรรมอาหารและเครื่องดื่ม จึงได้ออกแบบและพัฒนาโซลูชั่นโมเว็กซ์ (MOVEX) ให้สามารถรองรับการทำงานที่ซับซ้อน ดังกล่าวได้โดยเฉพาะ โดยรวบรวมแอพพลิเคชั่นสำคัญๆ ไว้ด้วยกันอย่างครบวงจร ประกอบด้วยโซลูชั่นเพื่อการวางแผนทรัพยากรภายในองค์กร (ERP) การวางแผนปฏิบัติระบบซัพพลายเชน (SCPE) การบริหารคู่ค้าสัมพันธ์ (PRM) การบริหารลูกค้าสัมพันธ์ (CRM) การวัดผลการดำเนินงานทางธุรกิจ (BPM) และ อี-บิสิเนสโซลูชั่น (e-Business Solution)

โมเว็กซ์เป็นแอพพลิเคชั่นร่วมที่เข้าทำงานอยู่ในทุกขั้นตอนการของ ERP, Supply Chain Management และ Value Chain Collaboration บริษัทผู้ผลิตในอุตสาหกรรมอาหารและเครื่องดื่มที่ใช้ โมเว็กซ์จะได้รับประโยชน์ ดังนี้

• รวบรวมขั้นตอนการวางแผนความต้องการจากหลายๆ แหล่งข้อมูล ที่รวมทั้งประวัติการขาย ข้อมูลลูกค้า การคาดการณ์ตลาด และการคาดเดาการจัดการผลิตภัณฑ์ เพื่อใช้เป็นข้อมูลสำหรับขั้นตอนการวางแผน และการรับรู้ถึงรูปแบบความต้องการและการตอบสนองตามความต้องการนั้น

• สามารถวางแผนเชิงกลยุทธ์และการจัดการได้ครอบคลุมทั้งระบบซัพพลายเชน ซึ่งจะทำให้มีโอกาสใช้ทรัพยากรมากขึ้น และลดเวลาในการส่งสินค้าและการแลกเปลี่ยนข้อมูล

• เชื่อมต่อกระบวนการผลิตทุกขั้นตอนเข้าด้วยกัน ตั้งแต่ วัตถุดิบสู่กระบวนการผลิตไปจนถึงการสั่งซื้อจากผู้บริโภค ซึ่งจะช่วยให้องค์กรมองเห็นผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงในระบบซัพพลายเชน และสามารถแก้ไขปัญหาได้ทันท่วงที

• ควบคุมและตรวจสอบทุกขั้นตอน ตั้งแต่การจัดซื้อวัตถุดับไปจนถึงการผลิต โดยเฉพาะอย่างยิ่งการตรวจสอบย้อนกลับถึงแหล่งที่มาของอาหารซึ่งเกี่ยวข้องกับเรื่อง ของมาตรฐานความปลอดภัยอาหาร (Food Traceability)

• จัดการระบบซัพพลายเชนทุกขั้นตอน ตั้งแต่การวางแผนการจัดจำหน่าย การบริหารคลังสินค้าและการจัดสินค้า (Supply Chain Management)

• บริหารความซับซ้อนขององค์กร ซึ่งรวมไปถึงการจัดการฐานการผลิตที่มีอยู่หลายแห่ง

ในการเลือกใช้โซลูชั่นระดับองค์กรสำหรับอุตสาหกรรมการผลิตอาหารและเครื่องดื่ม ซึ่งเป็นลักษณะการผลิตที่มีความซับซ้อนในกระบวนการผลิตนั้น มีปัจจัยกระทบหลายด้าน ที่มีผลกระทบโดยตรงต่อการบริหาร และต้องให้ความสำคัญ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเรื่องของสูตรการผลิต คุณภาพของวัตถุดิบ สภาพอากาศ โรคภัย การตรวจสอบย้อนกลับถึงแหล่งที่มาของอาหาร การบริหารวัสดุคงคลัง และการทำธุรกรรมกับคู่ค้าที่ต้องการความคล่องตัวอย่างสูง

รวมทั้งต้องตอบสนองต่อความต้องการของลูกค้า ในเวลาจำกัด ซึ่งหมายถึงการมีข้อมูลที่ถูกต้องแม่นยำ ซึ่งความต้องการทั้งหมด จะหาได้ในโซลูชั่นโมเว็กซ์ จากบริษัทอินเท็นเซีย เท่านั้น เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าบริษัทอินเท็นเซีย ได้แนะนำชุด “Movex F&B-SME Campaign” สำหรับกลุ่มลูกค้าขนาดกลางและเล็ก ซึ่งมีความต้องการระบบเพื่อใช้งานครบวงจร และมีงบประมาณจำกัด ไม่เกิน 10 ล้านบาท (ทั้งโครงการ) ซึ่ง Campaign นี้จะเริ่มแนะนำสู่ตลาดในวันที่ 12 สิงหาคม นี้ ลูกค้าที่สนใจสามารถติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ 02-642-7201-9