กสิกรไทยจับมือสแกนดิเนเวีย สิสซิ่ง ทำซีเคียวริไทเซชั่นสัญญาเช่าซื้อรถยนต์

สแกนดิเนเวีย ลิสซิ่ง ร่วมกับกสิกรไทยทำซีเคียวริไทเซชั่น แปลงสัญญาเช่าซื้อรถยนต์เป็นหุ้นกู้800 ล้านบาท อายุ 2.5 ปี ผลตอบแทน 4.00% อายุ 4 ปี 4.80% นักลงทุนตอบรับล้นหลามยอดจองเกิน 2.5% ชี้ก ารทำซีเคียวริไทเซชั่นจะเป็นรูปแบบใหม่ของการระดมเงินในตลาดทุนที่มีโอกาสเติบโตสูง

บริษัท ออโต้ รีซีฟเอเบิลส์ เอสพีวี จำกัด กำหนดออกหุ้นกู้ ที่ออกภายใต้ พรก. นิติบุคคลเฉพาะกิจเพื่อการแปลงสภาพสินทรัพย์เป็นหลักทรัพย์ (Securitization) ซึ่งเป็นโครงการที่นำกระแสรายรับของสัญญาเช่าซื้อรถยนต์จำนวน 1,000 ล้านบาท มาแปลงเป็นหลักทรัพย์โดยการออกหุ้นกู้จำนวน 800 ล้านบาท ซึ่งแบ่งหุ้นกู้ออกเป็น 2 ชุด คือ หุ้นกู้ชุดที่ 1 อายุประมาณ 2.5 ปี อัตราผลตอบแทน 4.00% จำนวน 650 ล้านบาท และหุ้นกู้ชุดที่ 2 อายุ 4 ปี อัตราผลตอบแทน 4.80% จำนวน 150 ล้านบาท

หุ้นกู้ทั้ง 2 ชุดเป็นหุ้นกู้ชนิดทยอยชำระคืนเงินต้นจากสิทธิเรียกร้องภายใต้สัญญาเช่าซื้อรถยนต์ และไม่ด้อยสิทธิ เสนอขายให้กับนักลงทุนสถาบัน ทั้งนี้ ได้เปิดให้นักลงทุนสถาบันแสดงความจำนงในการจองซื้อเมื่อวันที่ 9 สิงหาคม 2547 ที่ผ่านมา ซึ่งนักลงทุนแสดงความประสงค์ลงทุนในหุ้นกู้ทั้ง 2 ชุด เป็นจำนวน 2.5 เท่า ทั้งนี้ หุ้นกู้ดังกล่าวได้รับการจัดอันดับเครดิตที่ระดับ “A-(tha)” จากบริษัท ฟิทซ์ เรทติ้งส์ (ประเทศไทย) จำกัด โดยมีธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน) เป็นผู้จัดการการจำหน่ายหุ้นกู้และผู้บริหารจัดการโครงการ

บริษัท ออโต้ รีซีฟเอเบิลส์ เอสพีวี จำกัด เป็นนิติบุคคลเฉพาะกิจ (Special Purpose Vehicle หรือ SPV) ตามโครงการแปลงสินทรัพย์เป็นหลักทรัพย์ของบริษัท สแกนดิเนเวีย ลิสซิ่ง จำกัด (SCAN) โดย SCAN จะขายสิทธิเรียกร้องประเภทสัญญาเช่าซื้อรถยนต์อายุไม่เกิน 4 ปี จำนวน 1,000 ล้านบาทให้กับ บริษัท ออโต้ รีซีฟเอเบิลส์ เอสพีวี (SPV) หลังจากนั้น SPV จะนำค่า งวดที่รับจากการผ่อนชำระภา ยใต้สัญญาเช่าซื้อรถยนต์ดังกล่าวมาจ่ายชำระคืนดอกเบี้ยและเงินต้นให้กับหุ้นกู้ทั้ง 2 ชุด

นายวินิต สัมฤทธิ์ปรีชา กรรมการผู้จัดการ บริษัท สแกนดิเนเวีย ลิสซิ่ง จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ลูกหนี้เช่าซื้อของบริษัทเป็นลูกหนี้ที่มีคุณภาพ ประกอบกับการเพิ่มคุณภาพเครดิต (Credit Enhancement) ที่บริษัทให้เพิ่มเติม เช่น ขายสิทธิเรียกร้องให้ SPV จำนวน 1,000 ล้านบาทเทียบกับจำนวนหุ้นกู้ 800 ล้านบาท หรือ 1.25 เท่า รวมถึงการมีเงินสำรองต่าง ๆ และโครงสร้างทางกฎหมายที่รัดกุม ทำให้หุ้นกู้ได้รับการจัดอันดับเครดิตที่ A- ซึ่งอันดับที่นักลงทุนยอมรับในตลาด สำหรับเงินที่ได้จากการทำซีเคียวริไทเซชั่นในครั้งนี้ บริษัทจะนำไปปล่อยสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์แก่ลูกค้าต่อไป

ด้านนายบุญทักษ์ หวังเจริญ รองกรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน) กล่าวเพิ่มเติมว่า ธนาคารรู ้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ได้มีโอกาสพัฒนาตลาดตราสารหนี้ด้วยการร่วมกับทางบริษัท สแกนดิเนเวีย ลิสซิ่ง จำกัด เสนอผลิตภัณฑ์ทางการเงินใหม่ ๆ มายังตราสารหนี้ไทย ซึ่งหุ้นกู้ของบริษัท ออโต้ รีซีฟเอเบิลส์ เอสพีวี จำกัด เป็นการแปลงสินทรัพย์ประเภทสัญญาเช่าซื้อรถยนต์ผ่าน พรก. การแปลงสินทรัพย์เป็นหลักทรัพย์ (Securitization) เป็นโครงการแรกในประเทศไทย ซึ่งการแปลงสินทรัพย์เป็นหลักทรัพย์ยังเป็นเรื่องใหม่ของตลาดตราสารหนี้ของไทย แต่นักลงทุนสถาบันเริ่มเข้าใจและสนใจลงทุนมากขึ้น ซึ่งดูได้จากจำนวน Bookbuilding ที่เข้ามาถึง 2.5 เท่าและเป็นนักลงทุนที่มาจากหลายกลุ่ม เช่น กองทุนรวม กองทุนสำรองเลี้ยงชีพ บริษัทประกันชีวิต

ทั้งนี้ ธนาคารมองว่ายัง มีสิทธิเรียกร้องอีกหลายประเภทที่สามารถนำมาทำซีเคียวริไทเซชั่นได้อีกเป็นจำนวนมาก และหุ้นกู้ที่จะออกภายใต้การแปลงสิน ทรัพย์เป็นหลักทรัพย์จะเป็นผลิตภัณฑ์ทางการเงินที่น่าจับตามองเป็นอย่างยิ่งในอนาคต โดยเฉพาะกรณีกรมธนารักษ์ที่มีโครงการจะทำซีเคียวริไทเซชั่น สินทรัพย์ที่ทางกรมดูอยู่ด้วย
นอกจากนี้ ธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน) ยังได้รับการแต่งตั้งให้เป็น ผู้แทนผู้ถือหุ้นกู้ ตัวแทนสำรองเรียกเก็บหนี้ และนายทะเบียนสำหรับโครงการนี้ อีกด้วย