เครือซิเมนต์ไทย เพิ่มศักยภาพการให้บริการ จับมือ Deutsche Bank ใช้ระบบชำระเงินอิเล็กทรอนิกส์ db-eBills

มร. จิมมี่ แยป หัวหน้าภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ส่วนธุรกิจ Global Cash Management for Corporates ของ Deutsche Bank เปิดเผยว่า ระบบ db-eBills จะไม่ผูกติดกับการตัดบัญชีของผู้แทนจำหน่ายที่ธนาคารใดธนาคารหนึ่ง ผู้แทนจำหน่ายมีความสะดวกที่จะเลือกตัดบัญชีกับธนาคารของพวกเขาโดยตรง โดยสามารถอนุมัติการจ่ายเงินโดยการตัดบัญชีตามรายการในใบแจ้งหนี้ที่ยังคงค้างอยู่ทางอินเตอร์เน็ตผ่านระบบ db-eBills ของ Deutsche Bank

“สิ่งสำคัญที่ทำให้ CSM เลือกใช้บริการของเราในครั้งนี้ก็คือ ความสามารถของธนาคารในการคิดค้นวิธีการโดยเฉพาะ เพื่อตอบสนองต่อความต้องการในการจ่ายเงินและเรียกเก็บเงินแก่บริษัทต่าง ๆ ในประเทศไทย ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากเครือข่ายที่มากมายของธนาคารพันธมิต ร ผนวกกับเทคโนโลยีที่ล้ำหน้าของธนาคาร ระบบ db-eBills ให้ประโยชน์อย่างเห็นได้ชัดเจนแก่ CSM และผู้แทนจำหน่าย อันจะนำไปสู่การดำเนินธุรกิจที่มีประสิทธิภาพและสะดวกยิ่งขึ้น โดยสามารถทำให้กระแสเงินสดของพวกเขาและผู้แทนจำหน่ายหมุนเวียนคล่องตัวยิ่งขึ้น” มร. จิมมี่ แยป หัวหน้าภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ส่วนธุรกิจ Global Cash Management for Corporates ของ Deutsche Bank กล่าว

db-eBills เป็นระบบที่ให้บริการกับลูกค้าของธนาคารทั่วโลก โดยใช้ประโยชน์จากอินเตอร์เน็ตในการนำเสนอวิธีการที่สมบูรณ์แบบและครบวงจร สำหรับการออกใบแจ้งหนี้และขบวนการตรวจสอบใบแจ้งหนี้ทางอิเลคโทรนิกส์ ตลอดจนการชำระเงินและกระทบยอดลูกหนี้ระหว่างพันธมิตรธุรกิจ ระบบ db-eBills ได้รับการออกแบบเพื่อตอบสนองต่อความต้องการของบริษัทต่าง ๆ ทั้งในฐานะผู้ออกใบแจ้งหนี้ (Biller) ซึ่งเริ่มตั้งแต่การส่งใบแจ้งหนี้จนถึงการรับชำระเงิน หรือในฐานะผู้จ่ายเงิน (Payer) ซึ่งเริ่มตั้งแต่การได้รับใบแจ้งหนี้จนถึงการชำระเงิน

ทั้งนี้ ผู้ใช้ระบบจะสามารถเรียกดูข้อมูล และดำเนินขั้นตอนต่างๆ กับใบแจ้งหนี้ผ่านระบบอินเตอร์เน็ต รวมทั้งใช้ประโยชน์จากโปรแกรมจัดการข้อพิพาท (dispute management feature) ในการจัดการกับกรณีที่ข้อมูลของใบแจ้งหนี้ไม่ตรงกันได้อย่างรวดเร็ว โดยการผนวกบริการ EBPP ให้เข้ากับระบบบัญชีของลูกค้า db-eBills ไม่เพียงแต่ช่วยลดขั้นตอนต่างๆ ภายในบริษัทลงเท่านั้น แต่ยังช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของการดำเนินขั้นตอน ให้แก่กิจกรรมด้านการเงินของบริษัทอีกด้วย ผลที่ได้คือการไหลเวียนของข้อมูลต่าง ๆ ตลอดจนการจัดการกับเงินทุนหมุนเวียนเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

นายกฤช กุลเนตุ กรรมการผู้จัดการ บริษัทซิเมนต์ไทยการตลาด จำกัด ในธุรกิจจัดจำหน่ายเครือซิเมนต์ไทย เปิดเผยว่า บริษัทฯ ได้ให้ความสำคัญและพัฒนาการให้บริการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ (e-Commerce) แก่ผู้แทนจำหน่ายของบริษัทฯอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะอย่างยิ่งการบริการชำระค่าสินค้าทางอินเตอร์เน็ต เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้แทนจำหน่ายอย่างถูกต้องและรวดเร็ว

ล่าสุด ร่วมกับ Deutsche Bank ให้บริการ db-eBills ซึ่งเป็นการเพิ่มความสะดวกให้ผู้แทนจำหน่ายในการชำระเงิน โดยไม่ต้องเดินทางไปธนาคาร ช่วยลดค่าใช้จ่ายของลูกค้าในการติดต่อกับบริษัทฯ ทั้งยังสามารถตรวจสอบความถูกต้องของรายการได้จากคอมพิวเตอร์โดยตรง และบริษัทฯ สามารถรับทราบการชำระเงินได้ทันที ทำให้ออกใบเสร็จรับเงิน และปรับวงเงินสั่งซื้อสินค้าได้อย่างรวดเร็ว

นายกฤช กล่าวเพิ่มเติมว่า ระบบดังกล่าวจะเชื่อมต่อกับ cementhai online ซึ่งเป็นบริการให้ข้อมูล และรับคำสั่งซื้อขายสินค้าจากผู้แทนจำหน่ายเครือฯผ่านเครือข่ายอินเตอร์เน็ต ช่วยให้ระบบ e-Commerce ระหว่างผู้แทนจำหน่ายกับบริษัทฯ สมบูรณ์ครบวงจรตั้งแต่จุดเริ่มต้นของการซื้อสินค้าจนถึงการชำระเงิน ซึ่งบริษัทฯเชื่อมั่นว่าการใช้บริการระบบดังกล่าว ช่วยส่งเสริมให้ธุรกิจมีระบบการเงินที่ทันสมัย ได้มาตรฐานสากล สามารถรองรับการแข่งขันในยุคปัจจุบัน และสอดคล้องกับแนวทางการบริหารธุรกิจสมัยใหม่ได้เป็นอย่างดี

”การที่บริษัทฯ ใช้บริการ db-eBills ของ Deutsche Bank ช่วยเพิ่มศักยภาพในการให้บริการชำระเงินที่สะดวก รวดเร็ว และครอบคลุมผู้แทนจำหน่ายกว่า 500 ราย ที่กระจายอยู่ทั่วประเทศได้มากขึ้น ปัจจุบัน มีผู้แทนจำหน่ายที่ใช้บริการชำระเงินผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์เพิ่มขึ้นอย่างมาก คาดว่าผู้แทนจำหน่ายทั่วประเทศจะเข้าสู่ระบบนี้ได้ทั้งหมดภายในปีนี้” นายกฤชกล่าวในตอนท้าย

เกี่ยวกับบริษัทซิเมนต์ไทยการตลาด จำกัด (CSM)

บริษัทซิเมนต์ไทยการตลาด จำกัด ดำเนินธุรกิจด้านการจัดจำหน่ายสินค้าวัสดุก่อสร้างและเคหะภัณฑ์ที่มียอดขาย
สูงที่สุดในประเทศ โดยมียอดจัดจำหน่ายสินค้ามูลค่ารวมกว่า 45,000 ล้านบาทต่อปี ผ่านร้านผู้แทนจำหน่ายเครือซิเมนต์ไทย และร้านซิเมนต์ไทยโฮมมาร์ททั่วประเทศ

เกี่ยวกับ Deutsche Bank

Deutsche Bank ให้บริการด้านการเงินชั้นนำใน 74 ประเทศทั่วโลก ด้วยสินทรัพย์โดยประมาณ 849,000 ล้านยูโร และพนักงานประมาณ 65,700 คน Deutsche Bank ทุ่มเทเพื่อที่จะเป็นผู้นำในระดับโลกในการให้บริการทางการเงินแก่ลูกค้าที่มีความต้องการสูง เพื่อสร้างมูลค่าให้มากที่สุดสำหรับผู้ถือหุ้นและพนักงาน

Deutsche Bank จัดเป็นหนึ่งในธนาคารชั้นนำของโลกด้าน corporate banking and securities, transaction banking, การบริหารจัดการสินทรัพย์, และ private wealth management Deutsche Bank มีสาขามากมายทั้ง
แบบ private banking และ business banking ในประเทศเยอรมนีและประเทศอื่น ๆ บางประเทศในภาคพื้นยุโรป

ในเอเชียและแปซิฟิก Deutsche Bank มีสำนักงานกว่า 30 แห่ง ใน 15 ประเทศ โดยมีพนักงานกว่า 6,000 คน ปัจจุบัน Deutsche Bank มีพนักงาน 143 คนในสำนักงานที่กรุงเทพฯ www.deutsche-bank.com