ประเทศไทยพร้อมเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมนานาชาติ “อินเตอร์เนชั่นแนล โร้ด เฟดเดอเรชั่น เวิลด์ มีตติ้ง 2005” (International Road Federation World Meeting 2

กระทรวงคมนาคม กรุงเทพฯ, 25 สิงหาคม 2547 – ฯพณฯ สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม พร้อมด้วย ฯพณฯ นิกร จำนง รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม และนายทวีพัฒน์ ตินะมาส นายกสมาคมทางหลวงแห่งประเทศไทย ร่วมกันจัดงานแถลงข่าวเรื่องการจัดประชุมนานาชาติ “อินเตอร์เนชั่นแนล โร้ด เฟดเดอเรชั่น เวิลด์ มีตติ้ง 2005 ครั้งที่ 15” (International Road Federation World Meeting 2005) และ อินเตอร์ทราฟฟิก เอเชีย 2005 (Intertraffic Asia 2005 Exhibition) ซึ่งมีกำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 14-18 มิถุนายน 2548 ณ ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค บางนา

“อินเตอร์เนชั่นแนล โร้ด เฟดเดอเรชั่น เวิลด์ มีตติ้ง 2005 ครั้งที่ 15” (International Road Federation World Meeting 2005) และ อินเตอร์ทราฟฟิก เอเชีย 2005 (Intertraffic Asia 2005 Exhibition) คือการรวมตัวกันของผู้เชี่ยวชาญในวงการอุตสาหกรรมทางหลวงทั่วโลกเพื่อส่งเสริมการพัฒนาและวิวัฒนาการการบำรุงรักษาเรื่องถนน ความปลอดภัยของการใช้ถนน และระบบการขนส่งทางถนนทั่วโลก

ฯพณฯ สุริยะ เปิดเผยถึงการจัดงานในครั้งนี้ว่า “ประเทศไทยเรามีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้รับเกียรติจากสมาพันธ์ทางหลวงนานาชาติให้เป็นเจ้าภาพจัดงาน และการจัดงานในครั้งนี้ยังนับเป็นครั้งแรกในภูมิภาคเอเชีย-ตะวันออกเฉียงใต้อีกด้วย สิ่งนี้ย่อมแสดงถึงศักยภาพและขีดความ สามารถของประเทศไทยในการจัดการประชุมระดับนานาชาติ นอกจากนั้น ยังเป็นการแสดงถึงศักยภาพความสามารถด้านสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐานที่มีส่วนส่งเสริมให้ประเทศไทยเป็นศูนย์- กลางด้านการขนส่งในระดับภูมิภาคอีกด้วย”

“ตามปรกติ การจัดการประชุมนานาชาติ “อินเตอร์เนชั่นแนล โร้ด เฟดเดอเรชั่น เวิลด์ มีตติ้ง” จะจัดขึ้นทุก ๆ 4 ปี และได้มีการจัดสืบต่อกันมาเป็นเวลาเกือบ 100 ปีแล้ว สำหรับการจัดงาน “อินเตอร์เนชั่นแนล โร้ด เฟดเดอเรชั่น เวิลด์ มีตติ้ง 2005” ในประเทศไทยครั้งนี้จะนำมาซึ่งประโยชน์อย่างมากมายมหาศาลแก่ประเทศ และถือเป็นโอกาสอันดีที่ประเทศไทยจะได้มีโอกาสต้อนรับผู้เข้าร่วมประชุมกว่า 3,000 คน จาก 70 ประเทศ ทั่วโลก

ฯพณฯ สุริยะ กล่าวเพิ่มเติมว่า “ขณะนี้กระทรวงคมนาคมมีโครงการขนาดใหญ่ที่สำคัญอยู่หลายโครงการ อาทิ การก่อสร้างระบบขนส่งรถไฟเชื่อมต่อท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ การขยายส่วนต่อของเส้นทางสถานีบริการรถไฟฟ้าใต้ดิน โครงการก่อสร้างทางด่วนทั้งในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล รวมทั้งโครงการก่อสร้างทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง โดยเฉพาะอย่างยิ่งการบูรณาการโครงข่ายเชื่อมต่อกับประเทศเพื่อนบ้าน โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสนับสนุนให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางการขนส่งทางบกในภูมิภาค”

“ในนามของกระทรวงคมนาคม ผมขอเชิญชวนให้บริษัท หรือหน่วยงานต่าง ๆ ทั้งที่มีสำนักงานอยู่ในประเทศไทยหรือในต่างประเทศได้อาศัยและใช้การจัดประชุมนานาชาติ “อินเตอร์เนชั่นแนล โร้ด เฟดเดอเรชั่น เวิลด์ มีตติ้ง 2005 ครั้งที่ 15” (International Road Federation World Meeting 2005) และ อินเตอร์แทรฟฟิค เอเชีย 2005 (Intertraffic Asia 2005 Exhibition) เป็นเวทีแสดงศักยภาพและความสามารถด้านนวัตกรรมของการขนส่ง ซึ่งจะช่วยส่งเสริมโอกาสการลงทุนมาสู่ประเทศไทยเรา” ฯพณฯ สุริยะกล่าวเสริม

ฯพณฯ นิกร จำนง รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า “ระบบการขนส่งนับเป็นสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐานที่มีส่วนส่งเสริมการพัฒนาของประเทศ และตามที่เป็นที่ทราบกันดีว่าการคมนาคมขนส่งที่ปลอดภัยย่อมมาจากคุณภาพของถนน ในการนี้กระทรวงคมนาคมได้ให้ความสำคัญอย่างยิ่งยวดและถือเป็นบทบาทสำคัญ ในการทำงานร่วมกับองค์กรและหน่วยงานต่าง ๆ ทั้งในและต่างประเทศในการปรับปรุงคุณภาพของถนน

ฯพณฯ นิกร กล่าวเพิ่มเติมว่า “ถนนที่มีคุณภาพสามารถนำมาซึ่งความปลอดภัยแก่สาธารณชนได้ และยังมีผลต่อการเติบโตทางเศรษฐกิจแบบยั่งยืนของประเทศ ความสำเร็จในด้านต่าง ๆ ตลอดจนถึงความมั่นคงทางสังคม และการพัฒนาด้านมนุษยชาติ การพัฒนาโครงข่ายด้านถนน การบำรุงรักษา และการจัดการนับเป็นเรื่องจำเป็นสำหรับการพัฒนาเศรษฐกิจของทุกประเทศ”

“การประชุมและสัมมนาในครั้งนี้นับเป็นโอกาสอันดีที่ผู้เชี่ยวชาญด้านทางหลวง และสะพานจะได้พบปะหารือ แลกเปลี่ยนความรู้และประสบการณ์ รวมทั้งยังเป็นการแสดงความมุ่งมั่นของผู้เชี่ยวชาญด้านถนนจากทั่วทุกมุมโลก ขณะเดียวกัน ผู้เข้าเยี่ยมชมงานยังสามารถรับชมนิทรรศการด้านอุปกรณ์เครื่องจักรกลเกี่ยวกับถนนและสะพานที่เป็นประโยชน์อย่างมหาศาลและสร้างโอกาสทางธุรกิจได้ด้วย” ฯพณ นิกร กล่าวเสริม

ทางด้านนายทวีพัฒน์ ตินะมาส นายกสมาคมทางหลวงแห่งประเทศไทย กล่าวว่า “ในระหว่างการจัดประชุมนานาชาติ อินเตอร์เนชั่นแนล โร้ด เฟดเดอเรชั่น เวิลด์ มีตติ้ง 2005 ครั้งที่ 15 (International Road Federation World Meeting 2005) และ อินเตอร์แทรฟฟิค เอเชีย 2005 (Intertraffic Asia 2005 Exhibition) ครั้งนี้ ผู้เข้าเยี่ยมชมงานยังจะได้รับข่าวสารนวัตกรรมใหม่ ๆ ที่เป็นประโยชน์ โดยมีการสรรสร้างออกแบบในรูปของฮอลล์ สำหรับประเทศไทยได้มีการออกแบบที่เรียกว่า ไทย พาวิลเลี่ยน แสดงเอกลักษณ์และความโดดเด่น ความเป็นอารยประเทศ และแฝงด้วยเสน่ห์แห่งความเป็นไทย”

นายทวีพัฒน์ กล่าวเพิ่มเสริมว่า “การจัดการประชุมของสมาพันธ์ทางหลวงนานาชาติได้รับการก่อตั้งเมื่อ ปี พ.ศ. 2491 โดยเป็นการประชุมระดับโลกที่มุ่งมั่นพัฒนาและทนุบำรุงเพื่อสรรสร้างถนนคุณภาพเยี่ยมและปลอดภัย รวมทั้งระบบถนนทั่วโลก ในการนี้ สมาพันธ์ทางหลวงนานาชาติส่งเสริมด้านความรู้ และการฝึกอบรมแก่บรรดาสมาชิกผ่านศูนย์การฝึกอบม 2 แห่ง คือที่กรุงวอชิงตัน ดีซี ประเทศสหรัฐอเมริกา และกรุงเจนีวา ประเทศสวิสเซอร์แลนด์ นอกจากนั้น ยังสามารถติดต่อผ่านเครือข่ายกับผู้เชี่ยวชาญด้านทางหลวงของทั้งภาครัฐและเอกชนทั่วโลก รวมทั้งยังเป็นการส่งเสริมความสัมพันธ์ที่เอื้อประโยชน์แก่ทุกฝ่ายอีกด้วย”

สำหรับหน่วยงานที่มีความประสงค์ออกบู้ทในงาน “อินเตอร์เนชั่นแนล โร้ด เฟดเดอเรชั่น เวิลด์ มีตติ้ง 2005 ครั้งที่ 15 ” (International Road Federation World Meeting 2005) และ อินเตอร์แทรฟฟิค เอเชีย 2005 (Intertraffic Asia 2005 Exhibition) สามารถติดต่อขอทราบรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ บางกอก ราย ผู้จัดงานในครั้งนี้อย่างเป็นทางการได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ 02 9600 141 หรือคลิกเข้าไปดูรายละเอียดของงานได้ที่เวปไซด์ www.irf2005.com

ข้อมูลเพิ่มเติม

สมาคมทางหลวงแห่งประเทศไทยก่อตั้งเมื่อปี พ.ศ. 2504 ในฐานะองค์กรเอกชนที่ไม่แสงผลประโยชน์ โดยปัจจุบันมีสมาชิกทั้งหมด 800 คน ประกอบด้วย บริษัทรับเหมาก่อสร้าง ผู้ประกอบการ ตลอดจนถึงบริษัทผู้ผลิตเครื่องมือต่าง ๆ และสถาบันการศึกษา

สมาคมทางหลวงแห่งประเทศไทยดำเนินงานโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสนับสนุนการดำเนินการของบรรดาสมาชิกในด้านการฝึกอบรม การพัฒนาด้านเทคโนโลยีสำหรับสาธารณูปโภค และการร่วมมือกับองค์กรนานาชาติ ทั้งนี้ สมาคมทางหลวงแห่งประเทศไทยเป็นสมาชิกของสมาพันธ์ทางหลวงนานาชาตินับตั้งแต่เริ่มก่อตั้ง