เชฟโรเลตเดินหน้ารณรงค์โครงการคุณหนูปลอดภัยในยานยนต์ในงาน “วันเยาวชนรักความปลอดภัย”

บริษัทเจนเนอรัล มอเตอร์ส (ประเทศไทย) จำกัด และเชฟโรเลต เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด เดินหน้ารณรงค์โครงการ “คุณหนูปลอดภัยในยานยนต์” อย่างต่อเนื่อง ล่าสุด เข้าร่วมให้ข้อมูล และสาธิตในวันเยาวชนรักความปลอดภัย ครั้งที่ 5 เนื่องในโอกาสวันแม่แห่งชาติ ณ สวนสัตว์ดุสิต ภายใต้หลักการเยาวชนรักความปลอดภัยที่ว่าการให้ความรู้ และเสริมสร้างประสบการณ์เกี่ยวกับการรักษาความปลอดภัยอย่างถูกต้องในเด็ก เป็นสิ่งที่ควรกระทำเนื่อง จากเด็กสามารถใช้ความรู้ไปเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมที่ถูกต้อง ได้ง่ายกว่าผู้ใหญ่อันจะเป็นการสร้างอนาคตของชาติในการแก้ปัญหาอุบัติเหตุอย่างถาวร

โดยในงานได้รับเกียรติจาก พ.ต.ต.ดร. ยงยุทธ สาระสมบัติ ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธีเปิดงานอย่างเป็นทางการ ก่อนจะเดินเยี่ยมชมนิทรรศการจากโครงการต่าง ๆ ที่ส่งเสริมการรณรงค์เยาวชนรักความปลอดภัย รวมถึงโครงการคุณหนูปลอดภัยในยานยนต์ของจีเอ็มและเชฟโรเลตด้วย ซึ่งช่วยสร้างบรรยากาศงานวันเยาวชนรักความปลอดภัย ให้เต็มไปด้วยความครึกครื้น สนุกสนานด้วยตุ๊กตามาสคอตขวัญใจเด็ก ๆ “เชฟวี่ และจีจี้” รวมทั้งรถนิทรรศการเคลื่อนที่ เชฟโรเลต ซาฟิร่า โครงการคุณหนูปลอดภัยในยานยนต์ ที่บริษัท เชฟโรเลต เซลส์ ประเทศไทย และ บริษัท เจนเนอรัล มอเตอร์ส ประเทศไทย และผู้เชี่ยวชาญการจัดงานแสดงมืออาชีพอย่าง บริษัท PICO ประเทศไทย จำกัด ได้ร่วมกันแปลงโฉมรถ ซาฟิร่า รุ่น 2.2 Sport ให้กลายเป็นรถตัวอย่างเพื่อการสาธิตและแนะนำระบบความปลอดภัยต่างๆ โดยเฉพาะรูปลักษณ์ภายนอกจะตกแต่งด้วยรูปมาสคอต สัญลักษณ์ ของโครงการฯ และภายในติดตั้งอุปกรณ์มัลติมีเดียเพื่อให้ข้อมูลภาพและเสียงของโครงการฯ การใช้จุดต่างๆ ในรถยนต์ เช่น เข็มขัดนิรภัย ม่านบังแดด พื้นรองเท้า เพื่อบอกข้อมูลสำคัญ และข้อควรจำต่างๆ รวมไปถึงส่วนของเกมส์สุดสนุกสำหรับเด็กๆ และบอร์ดนิทรรศการแบบพับเก็บได้อีก 4 ชุด ซึ่งหน่วยงานต่างๆสามารถติดต่อเพื่อขอนำรถนิทรรศการเคลื่อนที่ เชฟโรเลต ซาฟิร่า โครงการคุณหนูปลอดภัยในยานยนต์ ไปแสดงให้ความรู้ได้

โครงการ “คุณหนูปลอดภัยในยานยนต์” หรือ Child Occupant Safety (COS) นี้ เกิดขึ้นภายใต้แนวคิด และความเป็นจริงที่ว่า เด็กเล็ก ๆ ต้องการการดูแลเอาใจใส่เป็นพิเศษในระหว่างโดยสารรถยนต์ เพราะระบบความปลอดภัยต่าง ๆ ที่ติดตั้งมากับรถยนต์ เช่น เข็มขัดนิรภัย และ ถุงลมนิรภัยนั้น ได้รับการออกแบบมาเพื่อใช้กับผู้ใหญ่เท่านั้น ไม่สามารถใช้ป้องกันความปลอดภัยสำหรับเด็กหรือทารก กรณีที่เกิดอุบัติเหตุได้ นอกจากนี้ ระบบความปลอดภัยดังกล่าว ยังอาจก่อให้เกิดอันตรายต่อผู้โดยสาร ที่เป็นเด็กเล็กอีกด้วย

การให้เด็กเล็กนั่งบนตักของคนขับในระหว่างขับรถ หรือคุณแม่อุ้มทารกไว้บนตักในระหว่างที่โดยสารอยู่ในรถ หรือการให้เด็กเล็กปีนข้ามไปมาระหว่างเบาะด้านหน้ารถกับหลังรถ เป็นการเสี่ยงต่ออันตรายที่อาจเกิดขึ้นกับเด็กเล็กๆทั้งสิ้น ที่นั่งที่ปลอดภัยสำหรับเด็กเล็ก ตั้งแต่ทารกจนถึงวัยประมาณ 10 ปี คือบริเวณเบาะด้านหลังรถยนต์เท่านั้น ดังนั้นไม่ว่าในกรณีใดใด จึงควรฝึกให้เด็ก ๆ นั่งอยู่เบาะหลังจนติดเป็นนิสัย เพียงเท่านี้ก็สามารถเพิ่มความปลอดภัยในการโดยสารรถยนต์ให้กับเด็กได้ถึง 37%

ผู้สนใจข้อปฏิบัติที่เหมาะสมในการให้เด็กเล็กโดยสารรถยนต์ สามารถติดต่อขอรับคู่มือ แผ่นพับ โปสเตอร์ สื่อการสอนเด็กเล็ก และรถนิทรรศการเคลื่อนที่ เชฟโรเลต ซาฟิร่า โครงการคุณหนูปลอดภัยในยานยนต์ ได้ที่คุณชาติชาย สุวรรณเสวก – ผู้จัดการอาวุโส ฝ่ายประชาสัมพันธ์ เจนเนอรัล มอเตอร์ส ประเทศไทย และ เชฟโรเลต เซลส์ ประเทศไทย โทร. 0-2791-3400