รายงานภาวะตลาดหุ้นและการเงิน ประจำวันที่ 30 สิงหาคม 2547

ดัชนีตลาดหุ้นวันนี้

ตลาดหุ้นไทยในวันศุกร์ที่ 27 สิงหาคม ปิดตลาดที่ระดับสูงสุดในรอบ 3 สัปดาห์ โดยเพิ่มขึ้น 3.05 จุด หรือร้อยละ 0.49 ไปปิดที่ 620.12 จุด ทั้งนี้ตลาดยังคงได้รับแรงหนุนจากราคาน้ำมันในตลาดโลกที่อ่อนตัวลง เป็นเวลา 5 วันติดต่อกัน และ การปรับเพิ่มอันดับเครดิตของบริษัทสแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์

– ตลาดหุ้นฮ่องกงปิดตลาดเพิ่มขึ้นในวันนี้ โดยได้เพิ่มขึ้นไป 34.03 จุดหรือร้อยละ 0.27 ไปปิดที่ระดับ 12,818.42 จุด โดยได้รับแรงหนุนจากการคาดการณ์เกี่ยวกับการเพิ่มขึ้นของตัวเลขจีดีพีไตรมาสที่ 2 ซึ่งได้ทำให้มีแรงซื้อเข้ามาอย่างมากในกลุ่มของหุ้นบลูชิพหลายตัว

– ตลาดหุ้นญี่ปุ่นปิดตลาดเพิ่มขึ้นจากวันก่อน โดยเพิ่มขึ้นไป 80.26 จุด หรือร้อยละ 0.72 ไปปิดที่ระดับ 11,209.59 จุด ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบเกือบ 3 สัปดาห์ โดยได้รับแรงบวกจากการที่ราคาน้ำมันในตลาดโลกปรับตัวลดลง ทั้งนี้การประกาศตัวเลขเศรษฐกิจเดือน ก.ค.ที่อ่อนแอหลายตัว ได้แก่ อัตราการว่างงานที่เพิ่มขึ้น และ ดัชนีราคาผู้บริโภคพื้นฐานที่ลดลงกว่าที่คาดไว้

– ตลาดหุ้น Dow Jones ในวันพฤหัสบดีที่ 26 สิงหาคม ปิดตลาดแทบไม่เปลี่ยนแปลงจากวันพุธ โดยลดลงไป 8.33 จุด หรือร้อยละ 0.08 ไปปิดที่ 10,173.41 จุด โดยราคาหุ้นกลุ่มเทคโนโลยีได้ปรับลดลงไปหลังจากที่ได้มีการลดการคาดการณ์ถึงการขยายตัวของอุตสาหกรรมดังกล่าว

– เงินดอลลาร์สหรัฐฯ ยังคงอ่อนค่าลงไปเมื่อเทียบกับค่าเงินเยน ,เงินบาท และ เงินยูโร โดยอยู่ที่ระดับ 109.5 เยน/ดอลลาร์ฯ , 41.597 บาท/ดอลลาร์ฯ และที่ 1.209 ดอลลาร์ฯ/ยูโร ตามลำดับ

ภาวะตลาดหุ้น

Thailand’s SET
ตลาดหุ้นไทยในวันนี้ได้ปรับตัวเพิ่มขึ้นไปเป็นเวลาห้าวันติดต่อกัน โดยเพิ่มขึ้นไป 3.05 จุด หรือร้อยละ 0.49 ไปอยู่ที่ระดับ 620.12 จุด ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 3 สัปดาห์ ทั้งนี้ตลาดยังคงได้รับปัจจัยบวกจากการที่ราคาน้ำมันในตลาดโลกปรับตัวลดลงเป็นเวลา 5 วันติดต่อกัน และ การที่สแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ เพิ่มอันดับความน่าเชื่อถือตราสารหนี้ระยะยาวสกุลเงินต่างประเทศของไทย ซึ่งส่งผลให้นักลงทุนต่างชาติกลับเข้ามาลงทุนมากขึ้น อย่างไรก็ตาม การที่มีแรงขายทำกำไรระยะสั้นออกมาก่อนวันหยุดสุดสัปดาห์ ทำให้ตลาดไม่ได้ปรับขึ้นไปมากนัก

Japan Nikkei-225
ตลาดหุ้นญี่ปุ่นปิดตลาดเพิ่มขึ้นในวันนี้ โดยเพิ่มขึ้น 80.26 จุด หรือร้อยละ 0.72 ไปอยู่ที่ระดับ 11,209.59 จุด ทั้งนี้ตลาดได้รับแรงบวกจากการที่ราคาน้ำมันในตลาดโลกได้ปรับตัวลดลงไปสู่ระดับที่ 43.25 ดอลลาร์ฯ/บาร์เรล ทำให้นักลงทุนคลายความกังวลเกี่ยวกับการขยายตัวของเศรษฐกิจ และได้มีแรงซื้อเข้ามาในหุ้นกลุ่มธนาคาร และ อสังหาริมทรัพย์ โดยการประกาศตัวเลขเศรษฐกิจเดือน ก.ค.ที่อ่อนแอหลายตัวในวันนี้ เช่น ตัวเลขอัตราการว่างงานที่เพิ่มขึ้น และ ตัวเลขดัชนีราคาผู้บริโภคที่ลดลง ไม่ได้ส่งผลกระทบต่อการซื้อขายมากนัก

Hang Seng
ตลาดหุ้นฮ่องกงปิดตลาดเพิ่มขึ้นไป 34.03 จุด หรือร้อยละ 0.27 ไปปิดที่ระดับ 12,818.42 จุดในวันนี้ โดยได้รับแรงหนุนจากการคาดการณ์เกี่ยวกับการเพิ่มขึ้นของตัวเลขจีดีพีไตรมาส 2 ของฮ่องกง ซึ่งได้ทำให้มีแรงซื้อเข้ามาในหุ้นบลูชิพหลายตัว ทั้งนี้ทางการฮ่องกงได้ประกาศตัวเลขจีดีพีดังกล่าวออกมาภายหลังจากตลาดปิดทำการ ซึ่งได้ขยายตัวถึงร้อยละ 12.1 เมื่อเทียบกับระยะเวลาเดียวกันของปีก่อน

US ‘s Dow Jones
ตลาดหุ้นสหรัฐฯในวันพฤหัสบดีที่ 26 สิงหาคม ปิดตลาดแทบไม่เปลี่ยนแปลงจากวันก่อน โดยได้ลดลงไปเล็กน้อยที่ 8.33 จุด หรือ ร้อยละ 0.08 ไปปิดที่ 10,173.41 จุด โดยได้รับปัจจัยลบจากการลดลงของราคาหุ้นในกลุ่มเทคโนโลยีหลังจากที่ได้มีการปรับลดตัวเลขการขยายตัวของอุตสาหกรรมดังกล่าว นอกจากนั้นตลาดยังได้รับแรงกดดันจากการประกาศผลประกอบการไตรมาส 2 ที่ลดลงของบริษัทสตาร์บัค และ บริษัทคริสปี ครีม โดนัท การซื้อขายเป็นไปอย่างซบเซา โดยนักลงทุนจะรอดูตัวเลขจีดีพีไตรมาส 2 และ การกล่าวสุนทรพจน์ของนายอลัน กรีนสแปน ที่มีขึ้นในวันนี้

US’s NASDAQ
ดัชนี NASDAQ ปรับตัวลดลงไปปิดที่ 1,852.92 จุด ลดลง 7.8 จุด หรือ ร้อยละ 0.42 โดยได้รับแรงกดดันจากการลดลงของราคาหุ้นในกลุ่มเทคโนโลยี

สรุปการเคลื่อนไหวของค่าเงิน

Baht/USD
เงินบาท/เงินดอลลาร์สหรัฐฯ ได้กลับแข็งค่าขึ้นในวันนี้ หลังจากที่บริษัทสแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ ได้เพิ่มอันดับเครดิตเรตติ้งตราสารหนี้ระยะยาวสกุลต่างประเทศของไทยเมื่อวันก่อนอย่างไรก็ตาม ค่าเงินยังคงปรับตัวอยู่ในช่วงแคบๆ โดยนักลงทุนจะรอดูตัวจีดีพีไตรมาส 2 ของสหรัฐฯ และ การแถลงสุนทรพจน์ของนาย อลัน กรีนสแปนในวันนี้

Yen/USD
เงินเยนได้แข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับเงินดอลลาร์สหรัฐฯ โดยในช่วงเช้าของวันนี้เงินเยนได้อ่อนค่าลงไปจากการประกาศอัตราการว่างงานเดือน ก.ค.ของญี่ปุ่นที่เพิ่มขึ้นกว่าที่คาดไว้ อย่างไรก็ตาม ได้มีแรงขายดอลลาร์ฯออกมาจากกลุ่มของผู้ส่งออกญี่ปุ่น ซึ่งช่วยทำให้เงินเยนแข็งค่าขึ้นในเวลาต่อมา นอกจากนั้นนักลงทุนส่วนใหญ่ชะลอการซื้อขายก่อนการประกาศตัวเลขจีดีพีไตรมาส 2 ของสหรัฐฯ ซึ่งคาดว่าจะลดลงไปจากร้อยละ 3 ที่ประกาศเมื่อเดือนก่อนมาอยู่ที่ร้อยละ 2.8

USD/Euro
เงินดอลลาร์สหรัฐฯอ่อนค่าลงไปเมื่อเทียบกับเงินยูโร โดยนักลงทุนได้ชะลอการเข้าซื้อดอลลาร์ฯก่อนการประกาศตัวเลขจีดีพีไตรมาส 2 และ การกล่าวสุนทรพจน์ของประธนาคารกลางสหรัฐฯในวันนี้ โดยการประกาศผลสำรวจความเชื่อมั่นทางธุรกิจของสถาบัน IFO ในเยอรมันนี้ที่ต่ำเกินคาดในเดือน ส.ค.ไม่ได้ส่งผลในเชิงลบต่อค่าเงินยูโรมากนักในวันนี้

สรุปการเคลื่อนไหวของอัตราผลตอบแทนในตลาดตราสารหนี้

Thai Gov. Bond
มูลค่าการซื้อขายในวันนี้อยู่ที่ 15,080.12 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากวันก่อนร้อยละ 7.2 โดยอัตราผลตอบแทนพันธบัตรระยะกลางและระยะยาวส่วนใหญ่ได้ปรับตัวตั้งแต่ -1 ถึง 1 bps. ในขณะที่อัตราผลตอบแทนพันธบัตรระยะสั้นแทบไม่ได้เปลี่ยนแปลงจากวันก่อน

US Treasury Bond 10 Years
ราคาพันธบัตรของสหรัฐฯในวันพฤหัสบดีที่ 26 สิงหาคม ปรับตัวสูงขึ้นไปจากวันก่อน โดยอัตราผลตอบแทนได้ปรับลดลงไป หลังจากที่ได้มีการประกาศตัวเลขผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานครั้งแรกที่เพิ่มขึ้นจากสัปดาห์ก่อน 10,000 ราย นอกจากนั้นการคาดการณ์ที่ว่าตัวเลขการจ้างงานเดือน ส.ค.อาจจะลดลงไปจากเดือนก่อนเล็กน้อย ทำให้นักลงทุนได้ลดการคาดการณ์ที่ว่าธนาคารกลางสหรัฐฯจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างมาก