Golfer Online U-League

กอล์ฟเป็นกีฬายอดนิยมในกลุ่มนักธุรกิจ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกลุ่มของเจ้าของกิจการหรือผู้บริหาร แต่ในปัจจุบัน กอล์ฟเริ่มแพร่หลาย ขยายความน่าสนใจเข้าสู่กลุ่มเยาวชนอย่างรวดเร็ว ซึ่งอาจเป็นเพราะข้อดีของกอล์ฟเองที่มีประโยชน์ในหลายๆ ด้าน ทั้งที่ดูเหมือนว่ายังขาดการสนับสนุนอย่างเต็มที่ในหลายๆ ฝ่าย

โครงการ Golfer Online U-League หนึ่งในโครงการดีที่ริเริ่ม ตั้งใจ ที่จะสนับสนุนกอล์ฟในระดับอุดมศึกษา โดยมีนิตยสาร Golfer Online เป็นเจ้าของโครงการ ผู้จัดดำเนินงานการแข่งขันรวมถึงในเรื่องการเก็บคะแนนสะสมทั้งหมดอีกด้วย

• จุดประสงค์โครงการ

เพื่อสนับสนุนให้กอล์ฟเป็นที่นิยมในระดับมหาวิทยาลัยมากขึ้น เพราะข้อดีของการเล่นกอล์ฟนั้นเป็นประโยชน์อย่างมากกับนักเรียนและนักศึกษา ยกตัวอย่างเช่น ในเรื่องของการสร้างสมาธิ ฝึกความอดทน ฝึกการวางแผน และการคิดให้เป็นระบบ อีกทั้งยังเป็นการสนับสนุนนโยบายของรัฐบาลให้เยาวชนห่างไกลยาเสพติดอีกด้วย และการจัดสายให้แข่งกันหลาย ๆ สถาบันนั้นจะช่วยสร้างความสัมพันธ์ระหว่างผู้เล่นรวมถึงสถาบันศึกษาด้วย

• มหาวิทยาลัยที่เข้าร่วมโครงการ

สำหรับในปีแรกนี้ มีสถาบันที่ให้ความสนใจเข้าร่วมแข่งขันทั้งหมด 12 สถาบัน คือ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, มหาวิทยาลัยกรุงเทพ, มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์, มหาวิทยาลัยเกริก, มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์, มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์, มหาวิทยาลัยมหิดล, มหาวิทยาลัยรังสิต, มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ, มหาวิทยาลัยศรีปทุม, มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย และมหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ โดยแต่ละมหาวิทยาลัยได้ส่งตัวแทนมา สถาบันละ 2 คน รวมทั้งสิ้น 24 คน

• ความร่วมมือจากมหาวิทยาลัยและองค์กรต่าง ๆ

โครงการนี้ได้รับความร่วมมือจากมหาวิทยาลัยในการส่งตัวแทนเข้าแข่งขันเป็นอย่างดี อาทิเช่น จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยและมหาวิทยาลัยกรุงเทพ ส่งนักกีฬาทีมชาติเข้าแข่ง ในขณะที่ทีมจากมหาวิทยาลัยอื่นๆ ก็ส่งแชมป์ของรายการอื่นๆ เข้าร่วมแข่งขันเช่นกัน ในการแข่งขันรายการนี้อาจจะได้แชมป์นักกอล์ฟหน้าใหม่ ๆ ฝีมือดี ที่จะไปเป็นทีมชาติในอนาคต ก็เป็นได้ นอกเหนือจากนั้นโครงการนี้อาจเป็นสื่อกลางและทำให้มีผู้สนใจสนับสนุนในด้านอุปกรณ์ให้กับนักกีฬาที่มีความสามารถอีกด้วย

• แข่งขันและคิดคะแนนอย่างไร

ในรอบคัดเลือกจะเป็นการแข่งแบบ Stroke Play คิด Handicap ด้วยระบบ 36 Systems นักกีฬาทุกคนมีสิทธิ์แข่งในรอบคัดเลือกคนละ 3 ครั้ง โดยการจับสลากว่าใครจะได้แข่งสนามไหน ตลอดระยะเวลา 9 เดือน ตั้งแต่เดือนกรกฎาคม 2547 – มีนาคม 2548 (สามารถดูตารางการแข่งขันจากเอกสารแนบ) หลังจากแข่งเก็บคะแนนรอบคัดเลือกครบทั้ง 3 สนามแล้ว จะนำสถิติผลการแข่งขันที่ได้มาคำนวณหา Golfer Online Certified Handicap น้องนักกีฬา 10 คนที่มี Handicap ดีที่สุด จะผ่านเข้ารอบ Final ไปชิงถ้วย ชนะเลิศ Gross Score, รองชนะเลิศ Gross Score และชนะเลิศ Net Score ในเดือนเมษายน 2548

การคิดคะแนนใช้ระบบ 36 Systems เป็นวิธีที่ไม่ได้นำเอา Handicap ที่ผู้เล่นแต่ละคนแจ้งไว้มาใช้ในการคิดคะแนนเลยนั้น จะทำให้นักกีฬาได้แข่งขันกันอย่างเต็มที่ โดยไม่ต้องกังวลใจกับ Handicap ที่แท้จริงของคู่แข่งขัน จนกระทั่งถึงรอบ Final ซึ่งตอนนั้นทุกคนจะมี Golfer Online Certified Handicap ซึ่งได้มาจากผลงานในรอบคัดเลือก 3 สนามที่ผ่านมา

• แข่งคัดเลือกไปแล้วกี่สนาม และเป็นอย่างไรบ้าง

สำหรับสนามแรกที่แข่งขัน ในเดือน กรกฎาคม ที่สนามเดอะเลกาซี่ กอล์ฟ คลับ ปรากฏว่าน้องจอม ภัควัฒน์ มหาพิรุณจากมหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ สามารถเก็บคะแนน Handicapได้ดีที่สุดในกลุ่ม ด้วยสกอร์ 40-37-77(5) รองลงมาด้วย นิติวัฒน์ ผลาไชย มหาวิทยาลัยเกริก ด้วยสกอร์ 40-41-81(9) และไพบูลย์ วงศาสุทธิกุล มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ ด้วยสกอร์ 44-37-81(10)
ในขณะที่สนามที่สอง ในเดือนถัดมา เดือนสิงหาคม ที่สนามเมืองแก้ว คันทรีคลับ เป็นคราวของนักกอล์ฟสาวสวยจากรั้วจามจุรี ทิพย์ สีอัมพรโรจน์ ด้วยสกอร์ 36-36-72(4) โชว์ฟอร์มเฉือนชนะน้องต๊อบ ธิติยา พฤกษ์สถาพร นักกอล์ฟสาวดีกรีทีมชาติไทยจากรั้วสถาบันเดียวกัน ที่เป็นรองด้วยสกอร์ 39-35-74(5) และตามมาด้วย หนุ่มแม่โดม วัชรพงษ์ บุญเสริฐ เข้ามาที่สกอร์ 39-41-80(10)
สำหรับสนามหน้า ในเดือนกันยายน ที่เลควูด คันทรี คลับ ติดตามชมอีกครั้งว่าจะมีใครพลิกโผหรือไม่ เพราะมีนักกีฬาทีมชาติจากมหาวิทยาลัยกรุงเทพเข้าแข่งรอบคัดเลือกถึง 2 คนเลยทีเดียว

• กิจกรรมระหว่างแข่งขัน

นอกจากการจัดแข่งขันโดยไม่เก็บค่าใช้จ่ายใด ๆ จากทางนักกีฬาและมหาวิทยาลัยแล้วนั้น ทาง Golfer Online ยังได้จัดกิจกรรมสำหรับผู้เข้าแข่งขันในวัน Golfer Online Member Day เป็นการเปิดสนามไดร์ฟให้ซ้อมไดร์ฟกันได้อย่างเต็มที่ ที่สนามไดร์ฟกอล์ฟ Sports City ประชาชื่น จะจัดขึ้นในทุก ๆ เดือนก่อนการแข่งขันรอบคัดเลือก (สามารถดูตารางจากเอกสารแนบ) ส่วนกิจกรรมของผู้ร่วมลุ้นก็จะเป็นการสนุกร่วมทายผลคะแนน (Net Score) ในแต่ละสนาม ด้วยการส่ง SMS ชิงเงินรางวัลและของขวัญมูลค่ากว่าแสนบาท ซึ่งสามารถดูรายละเอียดได้จาก www.GolferOnline.co.th