กสิกรไทยออกสินเชื่ออุตสาหกรรมแม่พิมพ์

นายพิพิธ เอนกนิธิ ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาดและผลิตภัณฑ์สินเชื่อวิภัชธนกิจ ธนาคารกสิกรไทย เปิดเผยว่า ธนาคารได้เปิดให้บริการสินเชื่อเพื่ออุตสาหกรรมแม่พิมพ์ (Mould and Die Financing) เพื่อสนับสนุนสินเชื่อระยะยาว สินเชื่อเงินทุนหมุนเวียน (O/D) ตั๋วสัญญาใช้เงิน (P/N) หนังสือค้ำประกัน (Letter of Indemnity) ให้แก่เอสเอ็มอีที่ประกอบธุรกิจแม่พิมพ์เพื่อนำไปพัฒนา ขยาย ปรับปรุงธุรกิจ และซื้อเครื่องจักรใหม่

โดยมีวงเงินสินเชื่อขั้นต่ำ 1 ล้านบาท และไม่จำกัดวงเงินกู้สูงสุด ทั้งนี้ผู้กู้ต้องมีประสบการณ์ใน อุตสาหกรรมแม่พิมพ์ไม่ต่ำกว่า 2 ปี ธนาคารจะคิดอัตราดอกเบี้ย MLR -1% ถึง MRR +2.75% ซึ่งปัจจุบัน MLR อยู่ที่ 5.50% และ MRR อยู่ที่ 6.0% ผ่อนชำระได้นาน 5 ปี ทั้งนี้ธนาคารได้ตั้งเป้าปล่อยกู้ให้อุตสากรรมแม่พิมพ์ในปีแรกไว้ 600 ล้านบาท

การออกบริการสินเชื่อเพื่ออุตสาหกรรมแม่พิมพ์ เป็นกลยุทธ์หนึ่งของธนาค ารที่จะออกบริการสินเชื่อสำหรับธุรกิจเอสเอ็มอีที่เจาะกลุ่มลูกค้าแต่ละกลุ่มโดยตรง ซึ่งจะช่วยอุตสาหกรรมแม่พิมพ์ได้รับการสนับสนุนทางการเงินด้วยต้นทุนที่ต่ำ เนื่อ งจากในช่วงที ่ผ่านมาส่วนใหญ่จะใช้บริการบริษัทลิสซิ่งเป็นแหล่งเงินทุนในการซื้อเครื่องจักรใหม่ ซึ่งจะเสียดอกเบี้ยแบบ Flat Rate ในขณะที่ธนาคารจะคิดอัตราดอกเบี้ยแบบลดต้นลดดอก หรือ Effective Rate ที่ผู้กู้จะเสียอัตราดอกเบี้ยโดยรวมในอัตราที่ต่ำกว่า

นายพิพิธ เปิดเผยว่า อุตสาหกรรมแม่พิมพ์นับเป็นหัวใจสำคัญสำหรับอุตสาหกรรมการผลิตอื่น ๆ โดยแม่พิมพ์จะใช้เป็นแบบหล่อหรือขึ้นรูปสำหรับอุตสาหกรรมพลาสติก ยาง ชิ้นส่วนเครื่องใช้ไฟฟ้า ชิ้นส่วนยานยนต์ ฯลฯ ซึ่งอุตสาหกรรมแม่พิมพ์นับเป็นหนึ่งในอุตสาหกรรมที่มีศักยภาพของไทย ที่สามารถพัฒนาให้แข็งแกร่งแข่งขันกับต่างประเทศได้

แม้ว่าปัจจุบันไทยจะยังขาดดุลในอุตสาหกรรมแม่พิมพ์ โดยมีการส่งออกแม่พิมพ์ปีละประมาณ 2 พันล้านบาท มีตลาดส่งออกสำคัญ คือ ญี่ปุ่น จีน มาเลเซีย อินโดนีเซีย และเวียดนาม แต่ก็มีการนำเข้าแม่พิมพ์จากต่างประเทศมากกว่าปีละ 2 หมื่นล้านบาท โดยส่วนใหญ่นำเข้าจาก ญี่ปุ่น ไต้หวัน เกาหลีใต้ ดังนั้นการพัฒนาอุตสาหกรรมแม่พิมพ์จะช่วยลดการนำเข้าจากต่างประเทศ และเพิ่มมูลค่าการส่งออกจากสินค้าแม่พิมพ์ได้