ดั๊บเบิ้ล เอ ก๊อปปี้ เซ็นเตอร์ รุกขยายสาขาในฮ่องกง

นายชาญวิทย์ จารุสมบัติ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ – การตลาด ดั๊บเบิ้ล เอ กล่าวถึงการขยายสาขาธุรกิจศูนย์ถ่ายเอกสาร “ดั๊บเบิ้ล เอ ก๊อปปี้ เซ็นเตอร์” ในต่างประเทศว่า หลังจากที่ได้เริ่มขยายสาขาเข้าไปในประเทศสิงคโปร์ และมาเลเซียแล้วตั้งแต่ปลายปี 2545 ขณะนี้ดั๊บเบิ้ล เอ ก๊อปปี้ เซ็นเตอร์ ได้เพิ่มการขยายสาขาไปยังประเทศฮ่องกงอีกเป็นประเทศที่สาม โดยจะมีการเปิด 5 สาขาแรกในเดือนนี้ ซึ่งทั้งหมดมีทำเลที่ตั้งอยู่ในย่านใจกลางธุรกิจของฮ่องกง เนื่องจากเป็นแหล่งที่มีการใช้กระดาษเป็นจำนวนมาก

ที่เลือกขยายสู่ประเทศฮ่องกงนั้น เนื่องจากเล็งเห็นว่าเป็นประเทศที่มีแนวโน้มในการเติบโตของธุรกิจศูนย์ถ่ายเอกสารค่อนข้างสูง ด้วยปัจจัยของการเจริญเติบโตทางด้านธุรกิจในประเทศ และการบริโภคกระดาษของประชากรในประเทศ รวมทั้งแบรนด์ของดั๊บเบิ้ล เอ เป็นที่รู้จักของตลาดอยู่แล้ว เนื่องจากดั๊บเบิ้ล เอ ได้เข้าไปเปิดตลาดกระดาษถ่ายเอกสารหรือกระดาษสำนักงานในแบรนด์ดั๊บเบิ้ล เอ ที่ฮ่องกงตั้งแต่ปี 2544 มีการโฆษณา ประชาสัมพันธ์ และจัดกิจกรรมส่งเสริมการตลาดต่างๆ ที่เน้นเรื่องคุณภาพของกระดาษ 80 แกรม ทำให้แบรนด์ ดั๊บเบิ้ล เอ เป็นที่ยอมรับในเวลารวดเร็ว และเป็นที่รู้จักของลูกค้าฮ่องกงอย่างแพร่หลาย และมียอดจำหน่ายกระดาษเพิ่มสูงขึ้นทุกๆ ปี จากปัจจัยดังกล่าวและความพร้อมในหลาย ๆ ด้าน ทำให้ดั๊บเบิ้ล เอ ตัดสินใจที่จะเปิดแฟรนไชส์ศูนย์ถ่ายเอกสาร ดั๊บเบิ้ล เอ ก๊อปปี้ เซ็นเตอร์ ขึ้นในฮ่องกง และตั้งเป้าหมายการขยายสาขาในฮ่องกงให้สามารถครองส่วนแบ่งตลาด 50 %

สำหรับการเปิดศูนย์ ดั๊บเบิ้ล เอ ก๊อปปี้ เซ็นเตอร์ ในต่างประเทศนั้น จะมีรูปแบบการดำเนินงานที่ยึดตามต้นแบบความสำเร็จในประเทศไทย ซึ่งจะมีทั้งการเปิดให้ผู้ดำเนินการศูนย์ถ่ายเอกสารเดิมอยู่แล้วเข้าร่วม หรือผู้ที่ต้องการดำเนินธุรกิจใหม่ ดังเช่นในสิงคโปร์ มาเลเซีย ก็มีผู้ที่เปลี่ยนจากศูนย์ถ่ายเอกสารเดิมมาเป็นพันธมิตรทางธุรกิจกับ ดั๊บเบิ้ล เอ ก๊อปปี้ เซ็นเตอร์ เพราะเชื่อมั่นในคุณภาพของกระดาษและรูปแบบการดำเนินธุรกิจที่มีกิจกรรมส่งเสริมการตลาดให้อย่างสม่ำเสมอ ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อผู้ดำเนินการธุรกิจประเภทนี้

“ในอนาคต ดั๊บเบิ้ล เอ ได้วางแผนที่จะขยายสาขาของ ดั๊บเบิ้ล เอ ก๊อปปี้ เซ็นเตอร์ ออกไปยังเกาหลี และไต้หวัน โดยในไต้หวันขณะนี้มีการเซ็นสัญญากับพันธมิตรไปแล้ว 8 ราย และจะมีการเปิดสาขาแรกในเร็วๆ นี้ และคาดหวังที่จะสร้างส่วนแบ่งการตลาดของธุรกิจประเภทนี้ให้ได้ 50% ภายใน 2-3 ปี ตั้งแต่เริ่มตั้งสาขาแรก ซึ่งกลยุทธ์ที่จะทำให้ประสบความสำเร็จได้นั้นคือการเน้นที่คุณภาพของกระดาษ 80 แกรม ซึ่ง ดั๊บเบิ้ล เอ ค่อนข้างได้เปรียบในเรื่องนี้พอสมควร” นายชาญวิทย์ กล่าว

ที่ผ่านมา ดั๊บเบิ้ล เอ เปิดดำเนินการศูนย์ถ่ายเอกสาร ดั๊บเบิ้ล เอ ก๊อปปี้ เซ็นเตอร์ ไปแล้วในในสิงคโปร์และมาเลเซียซึ่งต่างเป็นประเทศที่ ดั๊บเบิ้ล เอ เข้าไปทำตลาดกระดาษถ่ายเอกสารและประสบความสำเร็จในด้านการสร้างแบรนด์จนเป็นที่รู้จักของกลุ่มลูกค้าจากภาพยนตร์โฆษณา การประชาสัมพันธ์ และกิจกรรมส่งเสริมการตลาด โดยในสิงคโปร์ได้เตรียมที่จะขยายสาขาให้ครบ 80 สาขาในปีนี้ แต่เนื่องจากตลาดสิงคโปร์มีพื้นที่ไม่ใหญ่มาก ในอนาคตการขยายสาขาจึงจะปรับแนวทางเป็นรูปแบบใหม่ เรียกว่า “ดั๊บเบิ้ล เอ ก๊อปปี้ พ้อยท์” ซึ่งจะเป็นดั๊บเบิ้ล เอ ก๊อปปี้ เซ็นเตอร์ ขนาดย่อมแทน เพื่อขยายเข้าไปในช่องทางต่างๆ อาทิ สำนักงาน หรือร้านสะดวกซื้อ โดยเริ่มที่ iEcon Shop ซึ่งมีลักษณะคล้ายๆ กับแฟรนไชส์ขายปลีกในประเทศไทย ส่วนมาเลเซียตั้งเป้าที่จะขยายสาขาของปีนี้เอาไว้ 500 สาขา และภายในปีหน้าจะขยายสาขาในมาเลเซียให้ครบ 1,000 สาขา เพราะแนวโน้มการเจริญเติบโตของธุรกิจในมาเลเซียค่อนข้างจะไปได้ดี และมีอัตราการบริโภคกระดาษที่สูงกว่าประเทศไทยถึง 2.5 เท่า

ดั๊บเบิ้ล เอ นับเป็นกระดาษถ่ายเอกสารที่เน้นจุดขายของความมีคุณภาพที่ได้มาตรฐาน เป็นสินค้าพรีเมียมเกรด ซึ่งทำให้ประสบความสำเร็จในการเข้าไปทำตลาดของประเทศต่าง ๆ ปัจจุบันนี้ กระดาษดั๊บเบิ้ล เอ ได้มีการทำการตลาดอย่างเต็มรูปแบบในต่างประเทศเช่นเดียวกับที่สร้างแบรนด์ในประเทศไทยแล้วถึง 7 ประเทศ คือ สิงคโปร์ มาเลเซีย ฮ่องกง ไต้หวัน เกาหลี ออสเตรเลีย เนเธอร์แลนด์ และได้มีส่งออกไปจำหน่ายแล้วทั่วโลก ทั้งในแถบเอเชีย ออสเตรเลีย ยุโรป อเมริกา ตะวันออกกลาง และอัฟริกา กว่า 60 ประเทศ อาทิ มาเลเซีย ฮ่องกง เวียดนาม ฟิลิปปินส์ ไต้หวัน เนเธอร์แลนด์ อเมริกา เบลเยียม และเยอรมนี เป็นต้น