ศิลปินนักเต้นไทยและต่างชาติเตรียมยกพลขึ้นโชว์ในงาน The Performance Art Festival 2004 การรวมตัวครั้งสำคัญของเหล่านักเต้นกับการแสดงศิลปะการเต้นรำทุกรูปแ

28 กันยายน 2547 – บางกอกซิตี้บัลเล่ต์ ร่วมกับ มูลนิธิญี่ปุ่น เตรียมยกทีมนักเต้นไทยและศิลปินรับเชิญชื่อดังจากสิงคโปร์ ญี่ปุ่น ฝรั่งเศส ขึ้นเวทีประชันความสามารถกับโชว์หลากหลายรูปแบบทั้ง Contemporary Dance, Classic Ballet, Neo Classic Ballet, Modern Ballet และ Japanese Traditional Dance ในวันที่ 1 -2 ตุลาคม นี้

หลังจากประสบความสำเร็จจากการจัดแสดงบัลเล่ต์คลาสสิคเรื่อง The Nutcraker เมื่อปีที่แล้ว บางกอกซิตี้บัลเล่ต์ ยังคงเดินหน้าสืบสานศิลปะการเต้นรำกับการจัดงาน The Performance Art Festival 2004 ซึ่งจะมีขึ้นในวันศุกร์ที่ 1 ตุลาคม เวลา 19.00 น และ วันเสาร์ที่ 2 ตุลาคม เวลา 16.00 น. ที่โรงละครกรุงเทพ

คุณมาซาโกะ ฮิราตะ ผู้อำนวยการโรงเรียนบางกอกซิตี้บัลเล่ต์เปิดเผยว่า “บางกอกซิตี้บัลเล่ต์ พยายามจะจัดการแสดงขึ้นในทุกๆปี เราอยู่ในแวดวงศิลปะการเต้นรำมานาน เรารู้ดีว่าเวทีการแสดง เป็นที่ที่การเปิดโอกาสให้ศิลปินได้แสดงความสามารถและพัฒนาทักษะการเต้นของตน หากไม่มีเวที การพัฒนาความสามารถทางการเต้นรำของนักแสดงจะเป็นไปอย่างไม่สมบูรณ์”

The Performance Art Festival 2004 เป็นการแสดงศิลปะการเต้นรำทุกรูปแบบ โดยมีคอนเซปท์หลักของงานคือ ‘Cross-cultural Dance Communication” หรือ การเต้นรำไร้พรมแดน คุณมาซาโกะ กล่าวต่อว่า “คนไทยโดยมากมักจะคุ้นเคยกับการชมการแสดงบัลเล่ต์คลาสสิค แต่ในความเป็นจริงแล้วยังมีการเต้นรำรูปแบบอื่นๆอีกที่น่าสนใจและมีเสน่ห์ไม่แพ้กัน ทางเราเคยจัดแสดงบัลเล่ต์คลาสสิคมาหลายครั้งแล้ว ปีนี้เลยอยากจะทำอะไรที่ต่างออกไปจึงเน้นการเต้นรำแบบอื่นบ้างเช่น Contemporary Dance หรือการเต้นร่วมสมัย รวมถึง การเต้นบัลเล่ต์รูปแบบอื่นๆไม่ว่าจะเป็น นีโอ คลาสสิคบัลเล่ต์ โมเดิร์นบัลเล่ต์ และที่พิเศษคือ การเต้นรำแบบดั้งเดิมของญี่ปุ่นซึ่งหาชมได้ยากมาก และอีกเหตุผลที่เราจัดให้มีการเต้นรำในหลายๆรูปแบบก็คือ ตอนนี้วงการบัลเล่ต์จะเน้นเฉพาะบัลเล่ต์คลาสสิค แต่ในความเป็นจริงแล้ว นักบัลเล่ต์ควรจะได้ฝึกฝนทักษะการเต้นรูปแบบอื่นที่นอกเหนือจากบัลเล่ต์คลาสสิคบ้าง ซึ่งนี่เป็นโอกาสที่ดีสำหรับนักเต้นไทยที่จะได้พัฒนาและเพิ่มพูนทักษะทางการเต้นที่หลากหลาย”

ไฮไลท์ของงานนี้จะอยู่ที่การแสดงของศิลปินรับเชิญชื่อดังจากต่างประเทศซึ่งจะมาร่วมโชว์ในงานนี้ด้วยไม่ว่าจะเป็น ริกกี้ ซิม จากสิงคโปร์ มาเรีย ฟรานซิสกา ซาซี จากชิลี และโอลิเวียร์ วินเคลอร์ จาก ฝรั่งเศส ซึ่งจะมาร่วมสร้างสีสันบนเวทีร่วมกับนักเต้นชั้นแนวหน้าของไทยไม่ว่าจะเป็นธิโรฬาร กฤตยาเกียรณ์ พัลลภ นามสม ฯลฯ รวมไปถึงนักศึกษาจากคณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ พร้อมด้วย นักเรียนบัลเล่ต์จากโรงเรียนบางกอกซิตี้บัลเล่ต์อีกคับคั่ง

“การที่เราเชิญนักบัลเล่ต์ชาวต่างชาติมาร่วมงานครั้งนี้ นับว่าเป็นเรื่องดีทั้งกับผู้ชมและผู้แสดงเอง โดยผู้ชมจะได้ชมการแสดงศิลปะการเต้นรำในสไตล์ที่ต่างออกไป แขกรับเชิญของเราไม่ว่าจะเป็น ริกกี้ ซิม, มาเรีย ฟรานซิสกา ซาซี หรือ โอลิเวียร์ วินเคลอร์ ล้วนเป็นนักเต้นและผู้ฝึกสอนการเต้นที่มีชื่อเสียงในต่างประเทศและมีประสบการณ์ด้านการเต้นอย่างโชกโชน ส่วนผู้แสดงของไทย ก็จะได้รับโอกาสที่ดีที่จะได้เรียนรู้และแลกเปลี่ยนประสบการณ์จากนักเต้นมืออาชีพระดับโลก เพื่อจะได้พัฒนาทักษะทางการเต้นรำ และยกระดับวงการศิลปะเต้นรำของไทยให้แพร่หลายต่อไป” คุณมาซาโกะ กล่าวต่อ

ในส่วนของการแสดงนั้นจะประกอบด้วยการแสดงจำนวน 11 ชุดในชื่อว่า Transparent Ground, Tango Ballet, Sailor Dance, Sanctuary, Happiness of Anatomy, Grand pas de deux from Tchaikovsky, MIKAGURA, BEAR..ly HAIR..ly, Bliss, Reverse และ OH! SH-T ซึ่งการแสดงในแต่ละชุดนั้น นักเต้นได้รับการดูแลและฝึกซ้อมเป็นอย่างดีจากศิลปินรับเชิญและผู้เชี่ยวชาญด้านการเต้นของไทย

“การแสดงที่รวมเอาศิลปะการเต้นรำทุกรูปแบบมาไว้บนเวทีเดียวกันอย่างนี้มีไม่บ่อยนัก ทั้งผู้ฝึกสอนและผู้เต้นได้ทุ่มเทฝึกซ้อมอย่างเต็มที่ เพื่อให้ผู้ชมได้ชมการแสดงที่สนุกสนานและสวยงาม เราคิดว่าผู้ที่มาชมการแสดงจะได้รับความเพลิดเพลินและความประทับใจกลับไปอย่างแน่นอน” คุณมาซาโกะทิ้งท้าย

ผู้สนใจชมงาน The Performance Art Festival 2004 สามารถหาซื้อบัตรได้ที่ Thai Ticket Master ทุกสาขา โทร. 02-262-3456 หรือที่บางกอกซิตี้บัลเล่ต์ โทร. 02-662-7933 บัตรราคา 500, 400 และ 350 บาท