แบดอวอร์ดจัด Young Creative Workshop 2004 เข้ม! เฟ้นสุดยอดครีเอทีฟ เข้าประกวดกึ๋นเวทีคานส์ เฟสติวัล

สมาคมแบดมุ่งพัฒนาคุณภาพครีเอทีฟรุ่นใหม่อย่างต่อเนื่อง ระดมครีเอทีฟรุ่นเก๋าคับคั่ง ร่วมถ่ายทอดแนวคิด ประสบการณ์แก่ครีเอทีฟรุ่นใหม่ พร้อมคัดเลือกตัวแทนประเทศเข้าประกวดสุดยอดครีเอทีฟโลกในงานคานส์ เฟสติวัล 2005 “นิกรม กูลโฆษะ” เผยสมาคมแบดหวังส่งเด็กซิวรางวัลกลับเมืองไทย

นายนิกรม กูลโฆษะ นายกสมาคมผู้กำกับศิลป์บางกอก เปิดเผยว่า สมาคมผู้กำกับศิลป์ บางกอกได้ดำเนินการจัดงานแบด อวอร์ด ครั้งที่ 20 ประจำปี 2547 ซึ่งนอกจากหัวใจสำคัญของงานคือ การประกวดผลงานโฆษณาหรือแบด อวอร์ด แล้ว ในงานยังประกอบด้วยกิจกรรมฝึกปฏิบัติการด้านโฆษณาในระดับต่าง ๆ ซึ่งขณะนี้ทางสมาคมฯ ได้จัดงาน B.A.D. Young Creative Workshop 2004 กิจกรรมฝึกปฏิบัติการสำหรับครีเอทีฟรุ่นใหม่หรือที่เรียกว่าระดับจูเนียร์ในเอเจนซี่โฆษณา เพื่อยกระดับฝีมือครีเอทีฟไทย และผลักดันความสามารถการสร้างสรรค์ของคนไทยให้ทั่วโลกได้ประจักษ์

กิจกรรมนี้อยู่ภายใต้การดูแลของคุณจุรีพร ไทยดำรงค์ ผู้อำนวยการบริหารฝ่ายสร้างสรรค์โฆษณา บริษัท ซาทชิ แอนด์ ซาทชิ จำกัด ผู้ริเริ่มกิจกรรมนี้ตั้งแต่งานแบด ครั้งที่ 18 และคุณเสกสรร อุ่นจิตติ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอสซี แมทช์บอกซ์ จำกัด โดยในปีนี้ได้รับความสนใจจากเอเจนซี่โฆษณาชั้นนำของประเทศจำนวน 15 บริษัท ได้แก่ บีบีดีโอ กรุงเทพฯ, เบรนฟอร์ซ, ครีเอทีฟจูซ/จีวัน, เดนท์สุ (ไทยแลนด์), ยูโร อาร์เอสซีจี แฟลกชิพ, ฟาร์อีสท์ ดีดีบี, เอฟซีบี เวิร์ลไวด์, เจ.วอลเตอร์ ธอมสัน, ลีโอ เบอร์เนทท, โลว์ (ไทยแลนด์), โอกิลวี่ แอนด์ เมเธอร์, ซาทชิ แอนด์ ซาทชิ, เอสซี แมชบอกซ์, ทีบีดับบลิวเอประเทศไทย และวาย แอนด์ อาร์ ที่ได้ส่งครีเอทีฟเข้าร่วมฝึกปฏิบัติการร่วมทั้งสิ้น 44 คน หรือ 22 ทีมครีเอทีฟ ซึ่ง 1 ใน 22 ทีม จะได้เป็นตัวแทนของประเทศเข้าร่วมแข่งขันในงานคานส์ เฟสติวัล ปี 2548

นายนิกรม กล่าวต่อว่า สำหรับขั้นตอนการฝึกปฏิบัติการและการคัดเลือกนั้น เป็นที่น่ายินดีที่ในปีนี้ทางสมาคมฯ ได้รับความร่วมมือจากครีเอทีฟชั้นนำทั้งชาวไทยและต่างชาติ ร่วมเป็นวิทยากรและกรรมการ คัดเลือก อาทิ คุณจิตร์ ตัณฑเสถียร จาก Vitamins Consulting & Research คุณกิตติ ชัยพร คุณกิตตินันท์ สวัสดี คุณอัศวิน พาณิชวัฒนา จาก Publicis คุณธีรศักดิ์ ธนพัฒนากุล คุณเฉลิมวงษ์ วิรันขบุตร คุณปรางทิพย์ ประดิษฐ์พงษ์ จาก ครีเอทีฟจูซจีวัน คุณวิบูลย์ ลีภักดิ์ปรีดา คุณพรรษพล ลิมปิศิริสันต์ จากยูโร อาร์เอสซีจี แฟลกชิพ และ Mr.Eric Cruz จาก W+K (โตเกียว) ประเทศญี่ปุ่น เป็นต้น

ในการฝึกปฏิบัติการนั้น มีทั้งการฟังการบรรยายและการสร้างสรรค์งานโฆษณาจากโจทย์ของวิทยากรเนื้อหาในการบรรยายส่วนใหญ่แล้วจะเป็นการถ่ายทอดวิธีคิด มุมมอง และประสบการณ์การสร้างสรรค์งานโฆษณาของวิทยากรแต่ละท่านสำหรับการคัดเลือกนั้น เป็นลักษณะของการสะสมคะแนนในแต่ละวันที่มีการฝึกปฏิบัติการ โดยขั้นแรกครีเอทีฟจะได้รับฟังบรรยายจากวิทยากรในช่วงเช้า และในช่วงบ่ายวิทยากรจะให้โจทย์แก่ครีเอทีฟนำมาสร้างสรรค์งาน โดยใช้เวลาประมาณ 3 ชั่วโมงในการคิดงานโฆษณาโดยคร่าว ๆ เน้นที่ไอเดีย จากนั้นแต่ละทีมจะทำการนำเสนอให้ผู้ร่วมฝึกปฏิบัติการและวิทยากรรับฟังพร้อมทั้งแลกเปลี่ยนแนวคิดเกี่ยวกับผลงานชิ้นนั้น ๆ ท้ายที่สุด คณะกรรมการจะเก็บงานทุกชิ้นของครีเอทีฟมาลงคะแนนเก็บเป็นแต้มในแต่ละวันไปจนถึงการฝึกปฏิบัติการวันสุดท้าย และรวบรวมคะแนนทั้งหมดของครีเอทีฟ ตั้งแต่วันแรก ทีมที่มีคะแนนสูงตามลำดับจะได้รับพิจารณาจากคณะกรรมการทุกท่านอีกครั้งเพื่อทำการอนุมัติให้เป็นตัวแทนของประเทศไทยอย่างสมบูรณ์

“การคัดเลือกตัวแทนครีเอทีฟไทยในงาน B.A.D. Young Creative Workshop ปีนี้ ทางคณะกรรมการดำเนินงานได้ให้ความสำคัญอย่างละเอียดถี่ถ้วน ซึ่งนอกจากจะช่วยให้ครีเอทีฟไทยมีโอกาสคว้ารางวัลจากเวทีคานส์ได้มากขึ้นแล้ว เชื่อว่าครีเอทีฟที่เข้าร่วมฝึกปฏิบัติการทุกคนจะได้พัฒนาทักษะวิธีคิด สร้างสรรค์งานของตัวเองได้ดีขึ้น มีมุมมองในการคิดงานที่กว้างขึ้น เหล่านี้จะช่วยให้ครีเอทีฟรุ่นใหม่สามารถนำมาประยุกต์เข้ากับการทำงานปัจจุบันได้เป็นอย่างดี สำหรับการคัดเลือกนั้น คาดว่าจะแล้วเสร็จประมาณวันที่ 20 ตุลาคม 2547 นี้ และทางสมาคมฯจะแจ้งให้สื่อมวลชนทราบผลการคัดเลือกต่อไป” นิกรม กล่าว

นางสาวจุรีพร ไทยดำรงค์ อุปนายกสมาคม ฝ่ายวิชาการต่างประเทศ สมาคมผู้กำกับศิลป์บางกอกและกรรมการบริหารโครงการ B.A.D. Young Creative Workshop 2004 กล่าวเพิ่มเติมว่า ปีนี้กรรมการบริหารโครงการ ฯ ทุกท่านจะมีการฝึกปฏิบัติการสำหรับครีเอทีฟและอาร์ตไดเร็กเตอร์อย่างเข้มข้น ตลอดจนการคัดเลือกทีมครีเอทีฟที่จะเป็นตัวแทนประเทศไทยเข้าร่วมแข่งขันในงานคานส์ เฟสติวัล 2005 ซึ่งอาจมีการตั้งเป้าหมายที่ชัดเจนในการแข่งขันที่งานคาส์น เฟสติวัล เพราะเนื่องจากที่ผ่านมาการส่งบุคลากรเข้าแข่งขันยังมีเป้าหมายที่ไม่ชัดเจน ซึ่งอาจเป็นเรื่องของรางวัลหรือความคาดหวังอื่น ๆ ดังนั้นในปีนี้จึงให้ความสำคัญในเตรียมตัวในการแข่งขันของครีเอทีฟไทย มีการวางเป้าหมายของการเข้าร่วมกิจกรรมระดับโลกที่ชัดเจนและสร้างความเข้าใจที่ตรงกันกับทีมครีเอทีฟตัวแทนของไทยเรา