Bonjour French Fair 2004, Bonjour Alsace

โซเป็กซ่า ประเทศไทย องค์กรส่งเสริมสินค้าเกษตรกรรมอาหารและเครื่องดื่มจากประเทศฝรั่งเศส ภายใต้กระทรวงแห่งรัฐบาลฝรั่งเศส ร่วมกับสถานทูตฝรั่งเศสฝ่ายการพาณิชย์ และหอการค้าฝรั่งเศสไทย ได้จัดให้มีงาน “Bonjour French Fair 2004, Bonjour Alsace” งานมหกรรมสินค้าฝรั่งเศสจัดขึ้นเมื่อวันที่ 4 – 7 พฤศจิกายนที่ผ่านมาที่ห้องบอลล์รูม ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ทั้งนี้โดยมีสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จเป็นองค์ประธานเปิดงานในวันศุกร์ที่ 5 พฤศจิกายนที่ผ่านมา

งาน Bonjour French Fair 2004, Bonjour Alsace เป็นงานที่รวมบริษัทนำเข้าสินค้าอุปโภคบริโภคจากประเทศฝรั่งเศส เช่น ไวน์, อาหาร, เสื้อผ้า, เครื่องสำอาง, เครื่องเขียน, เครื่องกีฬา, ของตกแต่ง, โรงแรม, บริษัททัวร์, สายการบิน, รถยนต์, การศึกษาต่อประเทศฝรั่งเศส และอื่น ๆ จำนวนกว่า 60 บริษัท หรือกว่า 90 บูธ งานนี้จะจัดให้มีขึ้นเป็นประจำทุกปี โดยไฮไลด์ของงานแต่ละปีจะเน้นถึงการนำเอาแคว้นแต่ละแคว้นของประเทศฝรั่งเศสมาตบแต่งในงาน ทั้งนี้เพื่อเป็นการเปิดโอกาสให้ผู้บริโภคชาวไทยได้สัมผัสประเทศฝรั่งเศสอย่างใกล้ ๆ แค่เอื้อม

วัตถุประสงค์ของการจัดงาน Bonjour French Fair 2004, Bonjour Alsace เพื่อเป็นการคืนกำไรให้กับผู้บริโภคชาวไทยที่สนับสนุนสินค้าอุปโภคบริโภคฝรั่งเศสด้วยดีตลอดมา โดยงานนี้ผู้บริโภคชาวไทยได้มีโอกาสซื้อสินค้าในราคาพิเศษสุด เนื่องจากซื้อจากผู้นำเข้าโดยตรง นอกจากนั้นผู้บริโภคยังได้มีโอกาสลุ้นรับคูปองส่วนลด และลุ้นรับรางวัลใหญ่ตั๋วเครื่องบินไป-กลับกรุงเทพฯ – ปารีส จำนวน 2 ใบอีกด้วย และผู้โชคดี 2 ท่านที่ได้เดินทางไปประเทศฝรั่งเศสคือ คุณสุพัตรา สุวรรณวนิชกิจ และคุณทิพย์วรรณ ปรีดีดิลก

จุดเด่นของงานมหกรรมสินค้าฝรั่งเศสในปีนี้คือการนำเอาแคว้นอัลซาส (Alsace) ซึ่งเป็นแคว้นหนึ่งที่ตั้งอยู่ทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือมาไฮไลด์ในงาน โดยแคว้นอัลซาสเป็นแคว้นที่มีไวน์ขาวที่มีชื่อเสียงระดับโลก และในงานได้มีการตบแต่งด้วยสถาปัตยกรรม บ้าน และ โบสถ์ของเมืองอัสซาส และมีการขายไวน์ และอาหารจากแคว้นอัลซาส อีกทั้งการแสดงระบำพื้นเมืองของแคว้นอัลซาสอีกด้วย

นอกจากนั้นทางคณะผู้จัดงานร่วมกับสหพันธ์ผู้ผลิตไวน์อัลซาส หรือ CIVA (Conseil Interprofessionnel des Vins d’Alsace) ยังได้จัดให้มีการสัมมนาเรื่องไวน์อัลซาสให้กับผู้ประกอบการอีกด้วย โดยหัวข้อที่สัมมนามี 2 หัวข้อด้วยกัน คือ “Premium Alsace Wines Tasting and Workshop” หรือการจัดให้ชิมไวน์ระดับพรีเมี่ยมจากแคว้นอัลซาส ซึ่งเป็นไวน์ที่ไม่เคยมีการนำเข้ามาจำหน่ายในเมืองไทยมาก่อน มาให้ผู้ประกอบการได้ลิ้มรสชาติ และอีกหัวข้อหนึ่งคือ “Enjoying Alsace Wines Matching with Thai Cuisine Trade Seminar” หรือการจับคู่แต่งงานระหว่างไวน์อัลซาส และอาหารไทยโดยทั้งนี้ประธานสหพันธ์ผู้ผลิตไวน์อัลซาส มร. เรมี่ เกรแซร์ และ มร. เที่ยรี่ ฟริช ผู้เชี่ยวชาญทางด้านอัลซาสไวน์ได้บินตรงมาจากแคว้นอัลซาสประเทศฝรั่งเศส เพื่อมาเป็นเกียรติ และเป็นวิทยากรในครั้งนี้ นอกจากนี้ทางคณะผู้จัดงานยังได้รับเกียรติจากคุณชาลี อมาตยกุล ผู้เชี่ยวชาญด้านอาหารไทยมาเป็นผู้บรรยายการจับคู่แต่งงานของสองวัฒนธรรมอีกด้วย ซึ่งทุกคนยอมรับว่าไวน์จากแคว้นอัลซาสเป็นไวน์ขาว
ที่สามารถจับคู่แต่งงานได้อย่างดีเยี่ยมกับอาหารไทย