นวัตกรรมภาคบริการสร้างไลฟ์สไตล์ใหม่ให้กลุ่มวัยรุ่นเจ้าของธุรกิจเตรียมพัฒนาอีกเพียบ

Digital Age ยุคแห่งนวัตกรรมภาคบริการที่เน้นความแตกต่างจากคู่แข่ง สร้างไลฟ์สไตล์ใหม่ให้คนใช้ โดยเฉพาะกลุ่มวัยรุ่น ส่งผลให้เจ้าของธุรกิจเฟ้นหาบริการรูปใหม่และหลากหลาย เข้ามารองรับให้ได้มากขึ้น

ดร.พันธุ์อาจ ชัยรัตน์ ประธานหลักสูตรการจัดการเทคโนโลยีและนวัตกรรม บัณฑิตวิทยาลัยการจัดการและนวัตกรรม มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี กล่าวว่า ในยุคดิจิตอลเช่นปัจจุบันนี้ นวัตกรรมภาคบริการ หรือ Service Innovation มีผลต่อการตัดสินใจของผู้บริโภคเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะกลุ่มวัยรุ่นหรือกลุ่มเมโทรเซ็กซ์ชวล (Metrosexual) ซึ่งเป็นกลุ่มที่มีการตัดสินใจซื้อสูง และชอบความทันสมัย เปิดรับสิ่งใหม่ๆ อยู่ตลอดเวลา โดยการพัฒนานวัตกรรมภาคบริการจะเห็นได้ชัดจากธุรกิจกลุ่มเทคโนโลยี ไอที ธุรกิจสปา และธุรกิจทางด้านบันเทิง เป็นต้นอาทิ การผนวกกันของเทคโนโลยีโทรศัพท์เคลื่อนที่และเทคโนโลยี WIFI เข้าด้วยกัน การปรับวิธีการให้บริการลูกค้าในรูปแบบที่แปลกออกไปทำให้มีความโดดเด่นในธุรกิจตัวเอง หรือการจับมือกันของธุรกิจต่างประเภทเพื่อร่วมกันให้บริการลูกค้าได้มากยิ่งขึ้น ซึ่งการแข่งขันทางด้านบริการเหล่านี้จะทำให้ลูกค้ามีการเปลี่ยนแปลงรูปแบบการใช้ชีวิต สามารถเลือกใช้บริการที่ทำให้เกิดความสะดวกรวดเร็วที่จะสามารถตอบสนองความต้องการได้ครบถ้วนมากยิ่งขึ้น

ดร.พันธุ์อาจ กล่าวต่อว่า ปัจจัยหนึ่งที่ทำให้หลายๆ ธุรกิจหันมาแข่งขันกันทางด้านนวัตกรรมภาคบริการนั้นเนื่องจากการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศไทยมาถึงจุดที่ผู้คนในสังคมเริ่มมีเวลาให้ความสนใจกับตนเอง มีความสนใจถึง Self Identity ทำให้ไลฟ์สไตล์ของคนเปลี่ยนแปลงไป จึงทำให้ธุรกิจต้องปรับกลยุทธ์เพื่อสอดคล้องกับรูปแบบการดำเนินชีวิต และสร้างสรรค์บริการใหม่ๆ ขึ้นมา อาทิ ธุรกิจโทรศัพท์เคลื่อนที่ร่วมกับสถาบันการเงินให้บริการทางด้านสินเชื่อ เพื่อให้บริการพิเศษสำหรับลูกค้าที่ใช้เครือข่ายนั้น ซึ่งก่อนหน้านี้ภาคธุรกิจบริการเคยถูกมองว่าเป็น ภาคที่สาม (Third sector) หรือเป็นโลกที่สามแห่งภาคธุรกิจที่ไม่มีผลิตภาพ และไม่ได้สร้างเทคโนโลยีใหม่แต่อย่างใด (โลกที่หนึ่ง คือภาคเกษตร และโลกที่สอง คือภาคอุตสาหกรรม) เพราะเข้าใจว่า ผู้ผลิตในภาคบริการไม่ได้สร้างสรรค์เทคโนโลยีใหม่หรือผลิตภัณฑ์ใหม่ แต่เป็นเพียงผู้ใช้นั่นเอง ซึ่งแท้จริงแล้วภาคบริการในประเทศพัฒนาชั้นนำ และประเทศเศรษฐกิจใหม่ของโลก รวมถึงประเทศไทย ได้กลายมาเป็นภาคทางเศรษฐกิจที่ใหญ่ที่สุดไปแล้ว โดยค่า GDP ในแต่ประเทศดังกล่าวมีส่วนแบ่งของภาคบริการมากกว่าร้อยล่ะ 45 ขึ้นไป แทบจะทั้งสิ้น

ทางด้าน นางสาวไพเราะ เลิศวิราม บรรณาธิการบริหารนิตยสาร Positioning กล่าวว่า นวัตกรรมภาคบริการ (Service Innovation) เป็นนวัตกรรมที่ไม่สามารถจับต้องได้ แต่มีการเปลี่ยนแปลงและการขับเคลื่อนอยู่ตลอดเวลา โดยทำให้เกิดความแตกต่างและมีผลโดยตรงต่อการเพิ่มมูลค่าสินค้า จึงทำให้นวัตกรรมภาคบริการเป็นแรงขับเคลื่อนอย่างสำคัญต่อการสร้างความแตกต่าง และเพิ่มศักยภาพในการแข่งขันให้แก่ทุกๆ ธุรกิจและอุตสาหกรรม ทั้งใน กลุ่มธุรกิจไอที เทคโนโลยี ธุรกิจภาคการสื่อสาร กลุ่มธุรกิจบันเทิง การออกแบบ การเงินการธนาคาร สุขภาพความงาม สปา กลุ่มอุตสาหกรรมการผลิต หรือแม้แต่ภาคเกษตร ฯลฯ รวมทั้งใน กลุ่ม SME เช่นกัน

ซึ่งนอกเหนือจากการให้ความสำคัญในการผลิตเพียงอย่างเดียว ผู้ผลิตสินค้าหรือเจ้าของธุรกิจควรพัฒนานวัตกรรมการบริการควบคู่ไปด้วย โดยเฉพาะเรื่อง การบริการหลังการขาย การทำ CRM การทำ Brand Management การจัดการทุนทางปัญญา (Intellectual capital) และ การบริหารทรัพยากรมนุษย์นั่นเอง

ดังนั้น นิตยสาร Positioning ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของนวัตกรรมภาคบริการ จึงได้จัดงานสัมมนาเรื่อง “Service Innovation in Digital Age” เพื่อเรียนรู้และก้าวทันนวัตกรรมทางด้านการบริการที่มีอิทธิพลต่อสังคมและไลฟ์สไตล์ของคนรุ่นใหม่ พร้อมหลักคิดและมุมมอง จากประสบการณ์ตรงของการทำงาน เพื่อแนะแนวทางในการก้าวสู้ความสำเร็จในอนาคต โดยได้เชิญบุคคลต้นแบบที่มีความชำนาญเกี่ยวกับนวัตกรรม เทคโนโลยี ได้แก่ ดร.วิชุดา ณ สงขลา ศรียาภัย ผู้อำนวยการฝ่าย INNOVEX, Product & Service Group, DTAC นายวราวิช กำภู ณ อยุธยา กรรมการผู้จัดการ บริษัท บีอีซี ไอ คอร์ปอเรชั่น จำกัด นายปรเมศวร์ มินศิริ กรรมการผู้จัดการ Bunditcenter.com นายวสันต์ ภัยหลีกลี้ บรรณาธิการบริหาร นสพ.ผู้จัดการรายวัน และ นายเฉลิม นาควิเชียร ผู้อำนวยการ Net Design ดำเนินรายการโดย ดร.พันธุ์อาจ ชัยรัตน์ ในวันอังคารที่ 23 พฤศจิกายน 2547 เวลา 13.00 – 18.00 น. ณ ห้องประชุมอาคาร 10 ชั้น 2 (10201) มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ผู้ที่สนใจสามารถสำรองที่นั่ง ฟรี หรือสำรองเป็นหมู่คณะได้ที่โทร. 02 629 4488 ต่อ 1125, 1143