สัมมนา : การปฏิรูปการดูแลสุขภาพด้วยโรงพยาบาลดิจิตอล

ในการสัมมนาเกี่ยวกับการปฏิรูปการดูแลสุขภาพด้วยโรงพยาบาลดิจิตอล ที่โรงแรมคอนราดเมื่อ 17 พฤศจิกายน 2547 เครก อาร์ บาร์เรตต์ ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายบริหารของอินเทล คอร์ปอเรชั่น ได้กล่าวสุนทรพจน์ปิดท้ายการสัมมนา โดยมีเนื้อหาที่น่าสนใจดังนี้

ในแง่ของธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับสุขภาพ โรงพยาบาลบางแห่งในเอเชียตะวันออกเป็นตัวอย่างที่แสดงให้โลกเห็นถึงความสำเร็จในการนำ คอมพิวเตอร์และการส่งต่อข้อมูลแบบดิจิตอลมาใช้ในวงการสุขภาพ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อเกิดโรคระบาดในภูมิภาคนี้ ตามปกติเทคโนโลยีสารสนเทศเป็นสิ่งที่นำมาใช้กันอย่างแพร่หลายในอุตสาหกรรมอื่นๆ นอกเหนือจากเรื่องของสุขภาพ มีการนำเทคโนโลยีสารสนเทศมาใช้ในการผลิต การขายปลีก การให้บริการทางการเงิน และมีบริษัทที่ประสบความสำเร็จในธุรกิจของตนด้วยการนำ เทคโนโลยีสารสนเทศมาใช้อย่างชาญฉลาด ตัวอย่างเช่น วอลมาร์ท ซึ่งเป็นผู้ค้าปลีกรายใหญ่ที่สุดของโลก วอลมาร์ทนำเทคโนโลยีสารสนเทศมาใช้ในการบริหารสินค้าคงคลังและการเก็บข้อมูล ณ จุดขาย ซึ่งทำให้ประสบความสำเร็จอย่างสูง หรือ เดลล์ คอมพิวเตอร์ คอร์ปอเรชั่น ซึ่งเป็นบริษัทคอมพิวเตอร์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก ธุรกิจของเดลล์ ใช้ เทคโนโลยีสารสนเทศอย่างชาญฉลาด ไม่เพียงแต่ในการรับยอดสั่งซื้อและกำหนดแผนการผลิตเท่านั้น แต่เดลล์ยังสร้างระบบคอมพิวเตอร์ตามความต้องการของลูกค้าด้วย มีตัวอย่างอีกมากมายที่แสดงถึงการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อสร้างความได้เปรียบเชิงแข่งขันและเพื่อให้ประสบความสำเร็จในตลาดของตน

การสัมมนาในครั้งนี้จึงเป็นเรื่องของธุรกิจสุขภาพ ซึ่งเป็นอุตสาหกรรมที่ใหญ่ที่สุดวงการหนึ่งของโลก แต่อาจล้าหลังอุตสาหกรรมอื่นๆ อยู่บ้างในแง่ของการใชัเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อปรับเปลี่ยนให้มีความทันสมัย