UNDP และ Cisco Systems นำความร่วมมือด้านการศึกษาทางอินเทอร์เน็ตสู่เวียดนาม

ฮานอย, เวียดนาม–(บิสิเนสไวร์)–8 ธ.ค. 2547 – อาสาสมัครของสหประชาชาติที่ได้รับการสนับสนุนโดย UNDP ได้รับการแต่งตั้งให้ทำหน้าที่ขยายการเข้าถึงโครงการ Cisco Networking Academy Program ทั่วประเทศ

โครงการพัฒนาแห่งสหประชาชาติ (UNDP) และบริษัท Cisco Systems(R) (Nasdaq:CSCO) ได้นำความร่วมมือระดับโลกด้านการศึกษาทางอินเทอร์เน็ตเข้าสู่ประเทศเวียดนาม โดยกลุ่มอาสาสมัครของสหประชาชาติ (UNV) ที่ได้รับการสนับสนุนโดย UNDP นั้น ได้รับการแต่งตั้งให้ขยายโครงการ Cisco Networking Academy(R) Program ในเมืองขนาดเล็ก อาทิ คันเท่อ ดาลัต ดานัง และเว้ และช่วยให้พวกเขาเข้าใจถึงคุณค่าของอินเทอร์เน็ตและการศึกษาด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ (ไอที)

UNDP ซึ่งดำเนินงานผ่านทางโครงการพัฒนาสารสนเทศเอเชีย แปซิฟิค (APDIP) และ Cisco(R) ประสบความสำเร็จในการทำงานร่วมกันมาเป็นเวลาหลายปี ในการนำโครงการ Networking Academy มาสู่ประชากรในภูมิภาคเอเชีย แปซิฟิค นอกจากนี้ อาสาสมัคร UNVs ยังได้รับการแต่งตั้งโดย UNDP และ Cisco เพื่อสนับสนุนการเข้าร่วมโครงการดังกล่าวในพื้นที่ห่างไกลทั่วภูมิภาค โดยในปัจจุบันมี UNVs ปฏิบัติงานอยู่ในบังคลาเทศ กัมพูชา จีน อินเดีย อินโดนีเซีย มองโกเลีย เนปาล ศรีลังกา ไทย และเวียดนาม

Subinay Nandy ผู้แทนชั่วคราวของ UNDP ในเวียดนาม กล่าวว่า “UNDP มีความมุ่งมั่นที่จะลดช่องว่างของการเข้าถึงสื่อดิจิตอล (digital divide) ในพื้นที่ห่างไกล โดยประเทศต่างๆ อาทิ เวียดนามจะได้ประโยชน์อย่างมากจากการศึกษาที่ก้าวหน้า ขณะที่เวียดนามมีอัตราการรู้หนังสือ 94% แต่เวียดนามกลับอยู่ในตำแหน่งที่ 112 ของดัชนีการพัฒนามนุษย์ของ UNDP โดย 50% ของประชากรมีอายุ 18 ปีหรือต่ำกว่า”

“UNDP ยินดีที่ได้มอบหมายให้บริษัทภาคเอกชน อาทิ Cisco Systems ช่วยเหลือในความพยายามของเรา โครงการ Cisco Networking Academy ได้รับการยอมรับว่า เป็นรากฐานที่ดีเลิศสำหรับประชาชนจำนวนมากในประเทศด้อยพัฒนาเพื่อการเริ่มต้นในเศรษฐกิจอินเทอร์เน็ต” นาย Nandy กล่าว

นับตั้งแต่มีการเปิดตัวในปี 2540 โครงการ Cisco Networking Academy ซึ่งอยู่บนพื้นฐานการลงทุนในชุมชน ได้กลายเป็นแบบจำลองสำหรับการเป็นหุ้นส่วนระหว่างภาครัฐและเอกชน โครงการดังกล่าวเป็นหนึ่งในห้องปฏิบัติการ e-learning ขนาดใหญ่ที่สุดในโลก โดยหลักสูตรดังกล่าวใช้เทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องกับเครือข่ายและอินเทอร์เน็ตที่จะแบ่งปันทักษะเกี่ยวกับวิธีการที่จะวางแผน สร้าง และจัดการเครือข่ายที่เหมือนกันเหล่านั้นให้กับนักเรียน

โครงการดังกล่าวได้รับการยอมรับทั่วโลกสำหรับเนื้อหาที่มีมาตรฐานเปิดกว้างโดยสถาบันการศึกษา 10,000 แห่งทั่วโลก ทั้งนี้ นักเรียนจำนวนมากกว่า 380,000 คนใน 160 ประเทศได้สำเร็จหลักสูตร Networking Academy

“Cisco เข้าใจอย่างถ่องแท้ว่าอินเทอร์เน็ตกำลังเปลี่ยนแปลงแนวทางการทำงาน, การดำรงชีวิต, การเล่นและการเรียนรู้ของประชาชนอย่างไร โครงการ Networking Academy เป็นแนวทางที่มีประสิทธิภาพอย่างมากในการให้ความรู้และทักษะกับประชาชนซึ่งจะสามารถทำให้พวกเขาประสบความสำเร็จ” นาย Robert Hughes ผู้จัดการทั่วไปของ Cisco Systems Vietnam กล่าว “เราได้เห็นการตอบรับอย่างยิ่งใหญ่ต่อโครงการดังกล่าวในเวียดนาม และเรายินดีที่ได้มีบทบาทในการพัฒนาชาติของเวียดนาม”

ปัจจุบันเวียดนามมีมหาวิทยาลัย 13 แห่งในเมืองฮานอย, โฮจิมินห์ ซิตี้, ดาลัต และเว้ ที่ดำเนินโครงการ Networking Academy โดยมีนักเรียนเข้าร่วม 1,000 คน และมีบัณฑิตมากกว่า 1,300 คนที่สำเร็จการศึกษาจากโครงการนี้ในเวียดนาม

Cisco กำลังเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมโครงการ Networking Academy ประจำปีที่กรุงฮานอยในสัปดาห์นี้ โดยจะมีผู้เชี่ยวชาญ 120 คนจาก 80 สถาบันการศึกษาชั้นนำจากทั่วภูมิภาคเอเชียแปซิฟิคเข้าร่วมงาน โดยการประชุมดังกล่าวจัดขึ้นที่เวียดนามเพื่อเฉลิมฉลองความก้าวหน้าของเวียดนามในการพัฒนาประชาชน และความสำคัญของการฝึกอบรมด้านเทคโนโลยีที่ก้าวหน้าในมหาวิทยาลัยต่างๆ ของประเทศ

เกี่ยวกับ UNDP

UNDP เป็นโครงการพัฒนาระดับโลกของสหประชาชาติ โดยสนับสนุนด้านโอกาสและการเชื่อมโยงประเทศต่างๆ เข้ากับความรู้ ประสบการณ์ และทรัพยากรเพื่อช่วยประชาชนในการสร้างชีวิตที่ดีขึ้น UNDP ดำเนินงานใน 166 ประเทศ โดยทำงานร่วมกับประเทศต่างๆ ด้วยแนวทางแก้ปัญหาของแต่ละประเทศ สำหรับความท้าทายต่างๆ ในการพัฒนาระดับชาติและระดับโลก ขณะทีแต่ละชาติพัฒนาศักยภาพระดับท้องถิ่น พวกเขาได้เข้าถึงประชากรของ UNDP และหุ้นส่วนที่กว้างขวางของเรา สำหรับข้อมูลเกี่ยวกับ UNDP สามารถดูได้ที่เว็บไซต์ www.undp.org เกี่ยวกับ Cisco Systems

Cisco Systems, Inc. (Nasdaq:CSCO) เป็นผู้นำระดับโลกในด้านเครือข่ายอินเทอร์เน็ต โดยในปีนี้ บริษัทฉลองครบ 20 ปีของความมุ่งมั่นในด้านการพัฒนานวัตกรรมทางเทคโนโลยี, ความเป็นผู้นำอุตสาหกรรม และความรับผิดชอบทางสังคม ท่านสามารถดูข้อมูลเกี่ยวกับ Cisco ได้ที่ www.cisco.com สำหรับข่าวคราวคืบหน้าดูได้จาก newsroom.cisco.com ส่วนข่าวและข้อมูลเกี่ยวกับเอเชีย แปซิฟิคดูได้จาก www.cisco.com/asiapac/news

Cisco, Cisco Systems, โลโก้ Cisco Systems และ Networking Academy เป็นเครื่องหมายการค้าจดทะเบียนของ Cisco Systems, Inc. ในสหรัฐฯ และประเทศอื่นๆ ส่วนเครื่องหมายการค้าอื่นๆ ทั้งหมดที่ระบุในเอกสารนี้เป็นทรัพย์สินของเจ้าของที่เกี่ยวข้อง

ติดต่อ: Cisco Systems, Inc.
William Oei, โทร +65-63175555 (ประชาสัมพันธ์)
อีเมล์:loei@cisco.com
Cherry Pu, โทร +852-29344628 (นักลงทุนสัมพันธ์)
อีเมล์:cherryp@cisco.com