AMD ส่งโพรเซสเซอร์ล้ำยุคหนุน Sauber ทีมแข่งรถสูตรหนึ่งเข้าเส้นชัยเหนือคู่แข่ง

ฮินวิล, สวิตเซอร์แลนด์–(บิสิเนส ไวร์)–9 ธ.ค. 2547 – Sauber Petronas ทีมแข่งรถสูตรหนึ่ง (Formula One) ในวันนี้ได้เปิดตัวซูเปอร์คอมพิวเตอร์เครื่องใหม่ที่สำนักงานใหญ่ที่เมืองฮินวิล สวิตเซอร์แลนด์ โดยซูเปอร์คอมพิวเตอร์เครื่องนี้ ใช้เทคโนโลยีที่จัดหาโดย AMD (NYSE:AMD) และเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานด้วยโพรเซสเซอร์ของ AMD Opteron(TM) กว่า 500 ตัว ซึ่งนับเป็นหนึ่งในซูเปอร์คอมพิวเตอร์ที่ทันสมัยที่สุดในทีมแข่งรถสูตรหนึ่ง และอุตสาหกรรมรถยนต์ และถือเสมือนเป็น “สมอง” สำหรับศูนย์ Computational Fluid Dynamics (CFD) ของ Sauber Petronas

ด้วยเหตุที่ CFD เป็นปัจจัยสำคัญในการใช้ประโยชน์อย่างเต็มที่จากสมรรถนะด้านอากาศพลศาสตร์ (Aerodynamic) ของรถแข่ง ซูเปอร์คอมพิวเตอร์เครื่องใหม่นี้ซึ่งได้แหล่งพลังงานจากโพรเซสเซอร์ของ AMD Opteron จึงคาดว่าจะมีส่วนช่วยอย่างมากในการลดเวลาที่ใช้แข่งต่อรอบ และนำพาให้ทีม Sauber อยู่ในฐานะได้เปรียบในการทำคะแนนได้ดีในศึก World Championship โดย AMD เป็นผู้นำด้านซัพพลายเออร์เกี่ยวกับไมโครเทคโนโลยี การแข่งรถสูตรหนึ่ง และเป็นผู้ผลิตโพรเซสเซอร์ระดับดีเยี่ยมสำหรับองค์กรต่างๆที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับ CFD

“ถ้าคุณมองดูปัจจัยทั้งหมดในการแข่งรถสูตรหนึ่งที่อาจจะได้รับอิทธิพลจากด้านวิศวกรรมแล้ว กว่า 70 % จะมาจากเรื่องของ aerodynamic ” Peter Sauber หัวหน้าทีม Sauber Petronas กล่าว ขณะที่ Willy Pampf ผู้อำนวยการฝ่ายเทคนิคของ Sauber Petronas เสริมว่า “ความสำเร็จของการแข่งรถสูตรหนึ่งจำเป็นต้องมี computational Fluid dynamics ในระดับโลก และทีมงานด้าน aerodynamic ที่มีความล้ำหน้าด้วยการใช้เครื่องมืออย่างดีที่สุดที่มีอยู่ ซึ่งได้แก่โพรเซสเซอร์ของ AMD Opteron”

โพรเซสเซอร์ AMD Opteron ซึ่งเป็นโพรเซสเซอร์ขนาด 32 บิท และ 64 บิท รุ่นแรกของโลกที่ใช้งานได้กับโครงสร้างระบบแบบ x86 ถือเป็นสิ่งที่มีบทบาทสำคัญในการสร้างและพัฒนานวัตกรรม และพลิกโฉมการออกแบบของทีม Sauber ทั้งนี้ ซูเปอร์คอมพิวเตอร์เครื่องใหม่นี้ ซึ่งได้รับการเสริมสมรรถนะพลังงานจากเซิร์ฟเวอร์ที่อิงกับโพรเซสเซอร์ของ AMD Opteron โดยมีโครงสร้างแบบ Direct Connect Architecture จะช่วยให้ทีม Sauber จำลองตัวแปรในสถานการณ์ที่มีความซับซ้อนมากขึ้น พร้อมกับมีความถูกต้องแม่นยำที่ดีขึ้นโดยใช้เวลาที่น้อยลง เมื่อเทียบกับซูเปอร์คอมพิวเตอร์เครื่องเดิมของทีม ซึ่งการใช้เวลาที่ลดลงนี้ในการพัฒนาและทดสอบระบบ aerodynamic จะช่วยให้ทางทีมสามารถมุ่งความสนใจไปยังการทดสอบในสนามแข่งเกี่ยวกับยางรถแข่ง และการพัฒนาเครื่องยนต์

โพรเซสเซอร์ AMD Opteron ทั้ง 530 ตัว ซึ่งทำงานบนระบบปฏิบัติการ Linux จะทำการประมวลผลข้อมูลจำนวนมากของ CFD โดยคาดกันว่าซูเปอร์คอมพิวเตอร์เครื่องใหม่นี้ จะช่วยให้ทีม Sauber สามารถรวบรวมข้อมูลด้าน aerodynamics ได้เร็วขึ้น และมีประสิทธิภาพมากขึ้นผ่านทางความสามารถในการคำนวณที่ดีขึ้น ซึ่งประสิทธิภาพที่ดีขึ้นและการวิเคราะห์ข้อมูลที่ให้ประโยชน์สูงสุดนั้น จะช่วยให้ตัดสินใจได้ดีขึ้นและช่วยให้ทีมมีความได้เปรียบต่อคู่แข่ง

ด้าน Torbjorn Larsson หัวหน้า CFD ของทีม Sauber รู้สึกกระตือรือร้นต่อประโยชน์ที่เทคโนโลยี AMD64 จะให้แก่ทางแผนกของเขา “ด้วยเครื่องซูเปอร์คอมพิวเตอร์ที่ทำงานด้วยโพรเซสเซอร์ AMD Opteron ทีม Sauber ก็น่าจะสามารถเพิ่มประสิทธิภาพในการคำนวณ CFD ซึ่งสิ่งนี้เป็นเรื่องสำคัญท่ามกลางการเปลี่ยนแปลงกฏใหม่ๆเกี่ยวกับเรื่อง Aerodynamic ใน FIA (Federation Internationale de l’Automobile หรือสหพันธ์รถยนต์นานาชาติ ซึ่งเป็นหน่วยงานควบคุมรถแข่งของโลก)” เขากล่าว “นอกจากนี้ โพรเซสเซอร์ AMD Opteron ยังจะช่วยเร่งกระบวนการวิจัยและพัฒนา ซึ่งมีความสำคัญในการเอาชนะเวลาและข้อจำกัดในการทดสอบซึ่งพบเห็นได้บ่อยในวงการรถแข่ง โดยเทคโนโลยี AMD64 จะให้ความได้เปรียบที่สำคัญหลายประการ และทีม Sauber มีความมุ่งมั่นที่จะใช้ประโยชน์จากสิ่งนี้ให้ได้มากที่สุด”

ส่วน Henri Richard รองประธานบริหารฝ่ายขายและการตลาดระดับโลกของ AMD กล่าวว่า “AMD ได้ปรับตัวเองเข้ากับทีมต่างๆและบุคคลที่มีความปรารถนาเหมือนกันกับแบรนด์ของเราในด้านความแข็งแกร่ง ความมุ่งมั่น ความหลงใหล ความดีเลิศ และสำหรับผู้ที่พึ่งเทคโนโลยีในการประสบความสำเร็จ และต้องแข่งขันอย่างหนักกับคู่แข่งในเวทีโลก โดยเราให้บริการแก่บุคคลทั่วไป ทีมและองค์กรต่างๆที่ต้องการได้รับผลการดำเนินงานที่ดีที่สุด โดยปราศจากการประนีประนอม และเราก็ไม่ต้องการได้รับสิ่งที่ด้อยกว่าเช่นกัน และจากการที่ Sauber เป็นลูกค้าที่ตั้งข้อเรียกร้องไว้สูง เราซึ่งอยู่ที่ AMD ก็กำลังบรรลุข้อเรียกร้องเหล่านี้”

จากการเปิดตัวโพรเซสเซอร์ครั้งแรกของโลกแบบ 64 บิทที่อิงกับโครงสร้าง x86 ซึ่งสามารถทำงานบนแอพพลิเคชั่น 32 บิทได้ด้วยนั้น AMD ได้ช่วยให้ลูกค้าอย่างเช่น Sauber สร้างผลงานที่โดดเด่นจากการใช้ซอฟท์แวร์ที่มีอยู่ในปัจจุบัน ขณะเดียวกับที่มีการย้ายการทำงานอย่างราบรื่นไปสู่แอพพลิเคชั่นแบบ 64 บิท และจากบริษัทชั้นนำจำนวน 100 แห่งที่ได้รับการคัดเลือกให้อยู่ใน Fortune Global 100 นั้น 25 แห่งก็ได้ใช้ระบบที่อิงกับโพรเซสเซอร์ AMD Opteron ในการดำเนินงานแอพพลิเคชั่นที่สำคัญในบริษัทของพวกเขา

ทีม Sauber Petronas ได้รับการจัดอันดับรวมอยู่ในกลุ่มสุดยอดนักกีฬาระดับโลกของ AMD ซึ่งรวมถึง Scuderia Ferrari เจ้าของตำแหน่ง Formula One World Champions 14 ครั้ง Lance Armstrong เจ้าของตำแหน่งแชมป์จักรยานทางไกล Tour de France 6 สมัย และทีมจักรยาน Pro Cycling จากกรมไปรษณีย์สหรัฐฯ ผลิตภัณฑ์ของ AMD ที่เน้นถึงความต้องการของลูกค้านั้น ได้รับการผลักดันจากความเป็นเลิศในด้านเทคนิค และความจำเป็นของลูกค้าในโลกแห่งความเป็นจริง โดยนวัตกรรมของ AMD ได้รับการพัฒนาขึ้นมาภายใต้สภาพแวดล้อมที่สุดยากลำบากและได้รับการยอมรับของโลกและอุตสาหกรรม ซึ่งนับตั้งแต่รายการ FIA Formula One World Championship ไปจนถึงการแข่งขันจักรยานทางไกลสุดยอดวิบาก Tour de France เพื่อสร้างสรรผลิตภัณฑ์ที่มาจากแรงดลบันดาลใจให้แก่ลูกค้ารอบโลก

เกี่ยวกับโพรเซสเซอร์ AMD Opteron(TM)

โพรเซสเซอร์ AMD Opteron เป็นโพรเซสเซอร์ขนาด 32 บิท และ 64 บิท รุ่นแรกของโลกที่ใช้งานได้กับโครงสร้างระบบแบบ x86 โดยโพรเซสเซอร์ดังกล่าวอิงอยู่บนเทคโนโลยี AMD64 ด้วยโครงสร้าง Direct Connect Architecture ซึ่งขจัดสภาพคอขวดใน front-side bus ด้วยการนำโพรเซสเซอร์, เมมโมรี่ คอนโทรลเลอร์ และ I/O เข้าเชื่อมโยงโดยตรงกับหน่วยโพรเซสเซอร์ส่วนกลาง เพื่อให้การทำงานของระบบมีผลการทำงานที่ดีขึ้นและมีประสิทธิภาพ นอกจากนี้ AMD ยังเป็นรายแรกที่ประกาศความสำเร็จในการเสร็จสิ้นการออกแบบโพรเซสเซอร์แบบ x86-based dual core และเป็นรายแรกที่แสดงการประมวลผลของโพรเซสเซอร์ดังกล่าวสำหรับขนาด 32 บิท และ 64 บิท และจากการที่มีบริษัทผู้ให้บริการโซลูชั่นมากขึ้นที่หันมาใช้ระบบ AMD64 ก็มีความเป็นไปได้ว่าการใช้ระบบ 32 บิทแต่เพียงอย่างเดียว จะกลายเป็นอดีตที่ล้าสมัยไปในที่สุด

เกี่ยวกับ AMD

Advanced Micro Devices Inc. (NYSE:AMD) เป็นบริษัทออกแบบและผลิตไมโครโพรเซสเซอร์ อุปกรณ์ flash memory และโซลูชั่นโพรเซสเซอร์แบบ low-power สำหรับอุตสาหกรรมคอมพิวเตอร์ สื่อสาร และอิเลคทรอนิคเพื่อผู้บริโภค โดย AMD มีความทุ่มเทต่อการนำเสนอโซลูชั่นมาตรฐานที่พุ่งเป้าไปยังลูกค้าสำหรับผู้ใช้เทคโนโลยี นับตั้งแต่วิสาหกิจ หน่วยงานรัฐบาล ไปจนถึงผู้บริโภครายย่อย โดยผู้สนใจสามารถดูข้อมูลเพิ่มเติมใน www.amd.com

ทั้งนี้ AMD, เครื่องหมายลูกศรของ AMD, AMD Opteron และส่วนประกอบอื่นๆ ถือเป็นเครื่องหมายการค้าของ Advanced Micro Devices Inc. ส่วนชื่ออื่นๆในเอกสารนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อประกอบเป็นข้อมูลเท่านั้น และอาจเป็นเครื่องหมายการค้าของเจ้าของที่เกี่ยวข้อง

ติดต่อ: AMD
Hollis Krym, +33 1 49 75 88 23 (ประชาสัมพันธ์ยุโรป)
hollis.krym@amd.com
Travis Bullard, 512-602-5667 (ประชาสัมพันธ์สหรัฐ)
travis.bullard@amd.com