ยานภัณฑ์แต่งตั้งผู้จัดจำหน่ายและรับประกันการจัดจำหน่ายหุ้น IPO พร้อมเทรดปีหน้า

กรุงเทพฯ 21 ธันวาคม 2004 – บริษัท ยานภัณฑ์ จำกัด (มหาชน) หนึ่งในผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์รายใหญ่ที่สุดของประเทศไทย ประกาศการลงนามแต่งตั้งผู้จัดจำหน่ายและรับประกันการการจำหน่ายหุ้นสามัญเพิ่มทุนเสนอขายแก่ประชาชนทั่วไป (IPO) กับบริษัทหลักทรัพย์ชั้นนำจำนวน 9 บริษัท หุ้นสามัญที่เสนอขายทั้งหมดมีจำนวน 40 ล้านหุ้น โดยสัดส่วนของการเสนอขายให้แก่ประชาชนทั่วไปและสถาบันรวมเป็นจำนวน 37 ล้านหุ้น อีก 3 ล้านหุ้นจะเสนอขายให้แก่กรรมการและพนักงานของบริษัท

นายพงศกร เที่ยงธรรม กรรมการผู้จัดการสายงานทุนธนกิจและตลาดทุน บริษัทหลักทรัพย์ไซรัส จำกัด (มหาชน) ที่ปรึกษาทางการเงินของบริษัท ยานภัณฑ์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า “ยานภัณฑ์เป็นหุ้นในหมวดอุตสาหกรรมชิ้นส่วนยานยนต์ตัวแรกที่จะเข้าทำการซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ ในปี 2548 ซึ่งหมวดอุตสาหกรรมดังกล่าวกำลังมาแรงและได้รับความนิยมสูง จึงค่อนข้างมั่นใจว่านักลงทุนจะให้ความสนใจ และผลจากโรดโชว์สถาบันที่เพิ่งจะผ่านมา หุ้นยานภัณฑ์ก็ได้รับความสนใจอย่างท่วมท้น

ทั้งนี้ ยานภัณฑ์จะเข้าทำการซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) ในวันที่ 13 มกราคม ในปี 2548 โดยมีบริษัทหลักทรัพย์ ไซรัส จำกัด (มหาชน) และบริษัทหลักทรัพย์ ซิกโก้ จำกัด (มหาชน) เป็นที่ปรึกษาทางการเงินร่วม และเป็นผู้จัดการการจัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่ายร่วม โดยเงินที่ได้รับการระดมทุนมีมูลค่าประมาณ 500-650 ล้านบาท จากการออกหุ้นสามัญเพิ่มทุนจำนวน 40 ล้านหุ้น ที่ราคาพาร์ 5 บาท

นายสัมพันธ์ พันธ์พาณิชย์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ยานภัณฑ์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า “เงินที่ได้รับจากการขายหุ้นส่วนใหญ่จะนำไปจ่ายชำระหนี้สินหมุนเวียนระยะสั้นที่เบิกจากธนาคารภายในประเทศ เพื่อใช้ในการก่อสร้างโรงงานแห่งใหม่ซึ่งขณะนี้ได้เริ่มดำเนินการผลิตเป็นที่เรียบร้อยแล้ว การชำระหนี้เงินกู้ส่งผลให้ทางบริษัทสามารถประหยัดค่าดอกเบี้ยจ่ายอย่างน้อย 20 ล้านบาทต่อปี และทำให้บริษัทมีฐานะทางการเงินที่แข็งแกร่งขึ้น สัดส่วนหนี้เงินกู้ต่อทุนลดลงจากเดิมที่ 2.4 เท่าเป็น 1.5 เท่า เงินในส่วนที่เหลือจากการชำระหนี้จะนำไปใช้เป็นเงิน ทุนหมุนเวียนสำหรับการผลิต (Mass Production) ของค่ายรถโตโยต้าที่กำลังจะเริ่มผลิตในปี 2548 เพื่อส่งออกจำหน่ายไปกว่า 100 ประเทศทั่วโลก”

การเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนเป็นการเสนอขายต่อประชาชนผ่านผู้จัดจําหน่ายหลักทรัพย์ทั้ง 9 ราย โดยมี บล. ไซรัส จำกัด (มหาชน) และ บล. ซิกโก้ จำกัด (มหาชน) ร่วมเป็นแกนนำรับประกันจัดจำหน่าย ร่วมด้วยบริษัทหลักทรัพย์ชั้นนำอีก 7 แห่ง ได้แก่ บล. ดีบีเอส วิคเคอร์ส (ประเทศไทย) จำกัด บล. ภัทร จำกัด บล. ธนชาติ จำกัด บล. โกลเบล็ก จำกัด บล. ซิมิโก้ จำกัด (มหาชน) บล. บีที จำกัด และ บล. ไทยพาณิชย์ กระจายหุ้นให้แก่บุคคลทั่วไป นักลงทุนสถาบัน และผู้มีอุปการคุณของบริษัท ช่วงราคา 13-14 บาทต่อหุ้น บริษัทจะสรุปผลจากการทํา Book Building ซึ่งเป็นวิธีการกำหนดราคาตามความต้องการซื้อหุ้นของนักลงทุนสถาบัน โดยจะมีการสรุปผลในวันที่ 20 ธันวาคม ผ่านทางผู้จัดการการจัดจําหน่าย

ข้อมูลเพิ่มเติม

บริษัท ยานภัณฑ์ จำกัด (มหาชน) เป็นบริษัทที่ถือหุ้นโดยกลุ่มพันธ์พาณิชย์ และนักลงทุนสถาบันชั้นนำ อาทิ กองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ (กบข.) บจ. ไทย ออโต้โมทีฟ วีซีเอฟ บลจ.อยุธยาเจเอฟ (เอเจเอฟ) บลจ. ไทยพาณิชย์ (เอสซีบีเอเอ็ม) บลจ.ไอเอ็นจี (ประเทศไทย) ประกอบธุรกิจผลิตชิ้นส่วนรถยนต์รายใหญ่ของประเทศมานานมากกว่า 50 ปี สินค้าหลักของบริษัทประกอบด้วย ชุดท่อไอเสีย ชุดขาคันเร่ง ขาเบรค ขาคลัตช์ (ABC) และชิ้นส่วนขึ้นรูปโลหะ (Press parts) บริษัทฯ มีสายงานการผลิตที่ครบวงจรตั้งแต่การวิจัยออกแบบและผลิตแม่พิมพ์ การผลิตชิ้นส่วนรถยนต์ ทั้งประเภทผลิตเพื่อส่งโรงงานผลิตรถยนต์ (OEM) และผลิตเพื่อเป็นชิ้นส่วนอะไหล่ (REM) บริษัทจัดเป็นผู้ผลิตท่อไอเสียรถยนต์รายใหญ่ที่สุดของประเทศไทย โดยมีลูกค้าหลักคือ กลุ่มโตโยต้า กลุ่มจีเอ็ม-อีซูซุ และกลุ่มฮอนด้า

สําหรับผู้ลงทุนที่สนใจในการจองซื้อสามารถติดต่อขอรับหนังสือชี้ชวนและใบจองซื้อหุ้นสามัญเพิ่มทุน ได้ที่สํานักงานและสาขาของผู้จัดการการจัดจําหน่ายและรับประกันการจําหน่าย และผู้จัดจําหน่ายและรับประกันการจําหน่าย หรือสามารถทําการดาวน์โหลด (Download) ใบจองซื้อหุ้นสามัญและหนังสือชี้ชวนจากเว็บไซต์ของสํานักงานคณะกรรมการกํากับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ที่ www.sec.or.th