เอฟไอซี วาสซิลี่ เพอร์เซอนัล มีเดีย เพลเยอร์ แสดงถึงศักยภาพของเอเอ็มดี อัลเคมี เอยู1200 โพรเซสเซอร์

ซันนี่เวล, แคลิฟอร์เนีย–(บิสิเนส ไวร์)–3 ม.ค.2548 – การออกแบบอ้างอิงของเอยู1200 โพรเซสเซอร์ จะนำเสนอภาพที่คุณภาพเทียบเท่าเครื่องเล่นดีวีดี, เสียงที่คุณภาพเทียบเท่าเครื่องเล่นซีดี และการโอนย้ายข้อมูลโดยตรงจากเครื่องเล่นวิดีโอแบบดิจิตอล (DVR) ไปยังเพอร์เซอนัล มีเดีย เพลเยอร์ (PMP)

บริษัทเอเอ็มดี (AMD), บริษัท เฟิร์สท์ อินเตอร์เนชั่นแนล คอมพิวเตอร์ อิงค์ (First International Computer, Inc. (FIC)) และบริษัทอิมพลิซิท เน็ตเวิร์คส์ (Implicit Networks) ได้ประกาศเปิดตัววาสซิลี่ เพอร์เซอนัล มีเดีย เพลเยอร์ (Vassili Personal Media Player) ซึ่งเป็นการออกแบบอ้างอิง PMP ที่เป็นที่ต้องการของตลาด โดยใช้ประโยชน์จากความสามารถด้านมัลติมีเดียของโพรเซสเซอร์ AMD Alchemy (TM) AU1200 (TM) วาสซิลี่ของเอฟไอซี สำหรับกลุ่มผู้รับจ้างผลิตชิ้นส่วน (OEM) ด้าน PMP นั้น จะนำเสนอคุณลักษณะและความสะดวกสบายด้านมัลติมีเดียที่สามารถพกพาได้สำหรับอนาคต ซึ่งรวมถึงการแสดงภาพที่มีคุณภาพเดียวกับเครื่องเล่นดีวีดี, การโอนย้ายข้อมูลในวิดีโอโดยตรงจากเครื่องเล่นวิดีโอแบบดิจิตอลได้อย่างง่ายดาย และแบตเตอรี่ที่มีอายุการใช้งานนาน ดังนั้นผู้บริโภคจึงสามารถใช้แบบไร้สายได้นานขึ้น

ในฐานะส่วนหนึ่งของการเปิดตัวโพรเซสเซอร์เอยู1200 นั้น เอเอ็มดีได้ดำเนินงานอย่างใกล้ชิดกับเอฟไอซี และอิมพลิซิท เน็ตเวิร์คส์ เพื่อที่จะพัฒนาการออกแบบอ้างอิงเอฟไอซี วาสซิลี่ พีเอ็มพี นอกเหนือจากภาพลักษณ์ด้านคุณภาพแบบเครื่องเล่นดีวีดีในจอสีขนาด 3.6 นิ้วที่เป็นผู้นำในภาคอุตสาหกรรมแล้ว วาสซิลี่ยังเป็นระบบจัดเก็บข้อมูลภายในขนาด 20GB และสามารถใช้ได้กับเครื่องคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลและคอมพิวเตอร์แม็คอินทอช วาสซิลี่สามารถเล่นวิดีโอได้ 4 ชั่วโมงและฟังเพลงได้ 12 ชั่วโมง อันเนื่องมาจากการใช้พลังงานที่ระดับต่ำมากของโพรเซสเซอร์เอยู1200 (น้อยกว่า 400 เมกกะวัตต์ ที่ระดับ 400 เมกกะเฮิร์ตซ์)

วาสซิลี่ของเอฟไอซี จะทำงานในอิมพลิซิท มีเดีย เพลเยอร์ ซึ่งจะทำให้ผู้บริโภคมีความเป็นส่วนตัว, จัดการ และสืบค้นข้อมูลได้ขณะเดินทาง อิมพลิซิท มีเดีย เพลเยอร์เป็นโซลูชั่นมัลติมีเดียที่มีความสมบูรณ์ ซึ่งรวมถึง PVR-2-Go, ข้อมูลส่วนบุคคลและข้อมูลสำคัญ, ความสามารถในการใช้รูปภาพร่วมกัน และสามารถใช้ได้กับ UPnP

ระบบอินเทอร์เฟซของผู้ใช้จะนำเสนอการสืบค้นที่อิงกับข้อมูลที่บอกรายละเอียดอย่างเต็มรูปแบบ, การให้คำจำกัดความประกอบจำนวนมาก, ทริค โหมด และการส่งเสริมการแสดงภาพที่มีความละเอียดต่ำและสูง

นายเค เอช ซู ผู้จัดการฝ่ายบริหารการผลิตของบริษัทเอฟไอซี กล่าวว่า “การออกแบบอ้างอิงของเอฟไอซี วาสซิลี่จะจัดหาในสิ่งที่ลูกค้า OEM ของเรากำลังต้องการ ซึ่งก็คือการโอนย้ายข้อมูลได้ง่าย, การแสดงภาพที่ชัดเจน และระยะเวลาในการเล่นที่นานขึ้น”

“การทำงานร่วมกับเอเอ็มดีในการจัดการกับการทำงานของโพรเซสเซอร์เอยู1200 นั้น ได้ช่วยให้เราสร้างเพอร์เซอนัล มีเดีย เพลเยอร์ ที่มีลักษณะพิเศษ และจะสร้างความมั่นใจว่าเมื่อผู้บริโภคเดินทาง พวกเขาจะสามารถดาวน์โหลดได้อย่างรวดเร็วและสามารถพกพาความบันเทิงใหม่ๆ ไปกับพวกเขาได้” นายซูกล่าว

โพรเซสเซอร์เอยู1200 ที่มีวาสซิลี่นั้น จะสามารถเชื่อมต่อโดยตรงกับเครื่องเล่นวิดีโอแบบดิจิตอล (DVR) และโอนย้ายข้อมูลในวิดีโอได้โดยไม่จำเป็นต้องแปลงรหัสแฟ้มข้อมูลผ่านทางคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล ดังนั้นจึงจะช่วยประหยัดเวลาอย่างมากในการที่จะดาวน์โหลดข้อมูลและในการเล่นวิดีโอบน PMP วาสซิลี่ได้รับการออกแบบเพื่อที่จะสนับสนุนรูปแบบของสื่อที่มีมาตรฐานในภาคอุตสาหกรรม ซึ่งรวมถึง MPEG2, MPEG4, WMV9, H.263 และ DivX การส่งเสริมในด้านแพลตฟอร์มแบบกว้างและ USB2.0 จะช่วยสร้างความมั่นใจว่ากลุ่มผู้ใช้สามารถดาวน์โหลดได้อย่างรวดเร็วและจัดเก็บข้อมูลด้านมัลติมีเดียใหม่ๆ ได้หลายชั่วโมง

นายเอ็ดเวิร์ด บาลาสซาเนียน ประธานและซีอีโอบริษัทอิมพลิซิท เน็ทเวิร์คส์ กล่าวว่า “การรวมกันของโพรเซสเซอร์เอยู1200 ของเอเอ็มดีและมีเดีย เพลเยอร์ของอิมพลิซิทนั้น จะจัดหาระบบอินเตอร์เฟซสำหรับผู้ใช้กราฟฟิคแก่ผู้บริโภค ซึ่งจะเข้าถึงข้อมูลส่วนบุคคลได้ในระหว่างเดินทาง”

“เพอร์เซอนัล มีเดีย เพลเยอร์ที่ทำงานโดยโพรเซสเซอร์เอยู1200 และทำงานในอิมพลิซิท มีเดีย เพลเยอร์นั้น สามารถที่จะเชื่อมต่อโดยตรงกับ DVR set-top boxes ได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ นอกจากนี้ ยังจะสามารถเข้าสู่ข้อมูลทางอินเทอร์เน็ตและข้อมูลสำคัญ และดาวน์โหลดไปยัง PMP ผ่านทางซอฟท์แวร์มีเดีย เซิร์ฟเวอร์ของอิมพลิซิท ที่ทำงานบนเครื่องพีซีหรือแม็คอินทอชได้ด้วย” นายบาลาสซาเนียนกล่าว

ด้านนายเอียน มอร์ริส รองประธานอาวุโส ฝ่ายกลุ่มโซลูชั่นสำหรับการเชื่อมต่อส่วนบุคคลของเอเอ็มดี กล่าวว่า “เอเอ็มดีได้ทำงานอย่างใกล้ชิดกับเอฟไอซีและอิมพลิซิท เน็ทเวิร์คส์ เพื่อที่จะช่วยสร้างความมั่นใจว่าโปรแกรมออกแบบอ้างอิงวาสซิลี่ที่ทำงานโดยโพรเซสเซอร์เอยู1200 นั้น จะจัดหาภาพวิดีโอที่มีคุณภาพเดียวกับเครื่องเล่นดีวีดี, เสียงที่มีคุณภาพเดียวกับเครื่องเล่นซีดี และแบตเตอรี่ที่มีอายุการใช้งานนานเพื่อรองรับความต้องการของกลุ่มผู้ผลิต PMP และกลุ่มผู้บริโภคของพวกเขาด้วย”

“โพรเซสเซอร์เอยู1200 จะทำให้ผู้ใช้ได้รับประสบการณ์ที่น่าตื่นเต้น และจะช่วยทำให้มีความง่ายในการโอนย้ายข้อมูลด้านมัลติมีเดีย ดังนั้น กลุ่มผู้บริโภคก็จะสามารถเพลิดเพลินกับความบันเทิงจากวิดีดอได้ในระหว่างการเดินทาง” นายมอร์ริสกล่าว

วาสซิลี่ ที่สามารถชาร์จแบตเตอร์รี่ใหม่ได้และมีฟังก์ชั่นการใช้งานที่หลากหลาย ซึ่งรวมถึง TV-out และ docking station ที่ใช้งานกับ s-video, Ethernet และ on-board speakers นั้น มีราคา 499 ดอลลาร์สหรัฐฯ และจะวางจำหน่ายแก่ผู้ผลิตอุปกรณ์ดั้งเดิมด้าน PMP ส่วนข้อมูลล่าสุดเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์และบริการของเอฟไอซีจะสามารถดูได้จาก www.fic.com.tw

เกี่ยวกับกลุ่มโซลูชั่นสำหรับการเชื่อมต่อส่วนบุคคล (PCSG) ของเอเอ็มดี

PCSG ของเอเอ็มดีเป็นผู้ให้บริการโซลูชั่นแบบฝังตัวที่ใช้พลังงานต่ำแต่มีสมรรถนะสูงซึ่งได้รับการออกแบบให้ตอบสนองความต้องการของลูกค้าในตลาดการใช้อินเทอร์เน็ตที่ไม่ใช่ทางพีซี โดย PCSG นำเสนอเทคโนโลยีต่างๆจากตระกูลผลิตภัณฑ์ AMD Alchemy(TM) และ AMD Geode(TM) Solutions ที่ครอบคลุมแอพพลิเคชั่นต่างๆ ซึ่งตลาดเป้าหมายสำหรับ PCSG ได้แก่อุปกรณ์มัลติมีเดีย, อุปกรณ์เข้าถึงและประมวลผล และโอกาสการเติบโตในส่วนธุรกิจอีเล็คทรอนิคส์และการสื่อสารของผู้บริโภค

เกี่ยวกับเอเอ็มดี

เอเอ็มดี (NYSE:AMD) คือผู้ออกแบบและผู้ผลิตไมโครโพรเซสเซอร์, แฟลชเมมโมรี่ และโพรเซสเซอร์พลังงานต่ำ สำหรับอุปกรณ์คอมพิวเตอร์, อุปกรณ์สื่อสาร และสินค้าอิเล็คทรอนิคส์ เอเอ็มดีคือผู้นำเสนอโซลูชั่นมาตรฐานที่มุ่งตอบสนองทุกความต้องการของผู้บริโภคเทคโนโลยี ไล่ตั้งแต่องค์กรขนาดใหญ่และหน่วยงานภาครัฐ ไปจนถึงผู้บริโภคระดับทั่วไป ข้อมูลเพิ่มเติมที่ www.amd.com

AMD, เครื่องหมายลูกศรของ AMD, AMD Alchemy, Geode และสิ่งรวมกันที่ตามมา และ Au1200 เป็นเครื่องหมายการค้าของ Advanced Micro Devices, Inc. ส่วน Windows เป็นเครื่องหมายการค้าจดทะเบียนของ Microsoft Corporation ในสหรัฐฯ และ/หรือขอบเขตอำนาจอื่นๆ ขณะที่ชื่ออื่นๆ ที่ใช้ในที่นี้อาจเป็นเครื่องหมายการค้าของเจ้าของบริษัทนั้นๆ

ติดต่อ: ฝ่ายประชาสัมพันธ์ของเอเอ็มดี
สตีฟ โฮเวิร์ด, 512-602-9486
อีเมล์: steve.howard@amd.com