ภาพยนตร์โฆษณาที่ชื่นชอบ ต้อง “มีกึ๋น โดนใจ ได้สาระ”

Insight By Far East DDB ฉบับเดือนพฤศจิกายน 2547 ทำการวิจัยเพื่อศึกษาหาแนวทางการนำเสนอภาพยนตร์โฆษณา ที่เป็นที่ชื่นชอบของกลุ่มผู้บริโภค โดยทำการวิจัยเชิงปริมาณกับกลุ่มเป้าหมาย จำนวน 400 ตัวอย่าง เพศชายและหญิง อายุ 15-40 ปี ในเขตกรุงเทพมหานคร ในระหว่างวันที่ 5-11 ตุลาคม 2547 ที่ผ่านมา พบว่าแนวทางการนำเสนอภาพยนตร์โฆษณาที่ชื่นชอบในมุมมองของผู้บริโภคนั้นต้อง “มีกึ๋น โดนใจ ได้สาระ”

ภาพยนตร์โฆษณาต้อง มีกึ๋น โดนใจ และได้สาระ

จากภาพยนตร์โฆษณาทางสื่อโทรทัศน์ที่มีอยู่มากมาย และถือเป็นเวทีการ แข่งขันที่เจ้าของผลิตภัณฑ์และบริษัทโฆษณาให้ความสำคัญในการผลิตสื่อให้เข้าถึงกลุ่ม ผู้บริโภค และสร้างสรรค์จิตนาการให้ผู้บริโภคได้เห็นถึง Product Positioning และ Product Benefit ของสินค้าของตน ถ่ายทอดผ่านความคิดสร้างสรรค์ของทีมงานบริษัทโฆษณา

ซึ่งจากการศึกษาวิจัยพบว่า แนวการโฆษณาที่เป็นที่ชื่นชอบของผู้บริโภคต้อง

มีกึ๋น มีการนำเสนอเนื้อเรื่องน่าสนใจ มีความคิดสร้างสรรค์
โดนใจ การนำเสนอเข้าถึงใจของผู้บริโภค
ได้สาระ ดูแล้วเข้าใจง่าย ได้ข้อคิด มีสาระ ได้ความรู้ได้ประโยชน์ของการดูโฆษณา

ชินเมะโจะไต๋ . . . ผีไฟฉาย ครองใจคนดู

ภาพยนตร์โฆษณายูนีฟกรีนที ชุด “ผีไฟฉาย” ซึ่งเป็นภาพยนตร์โฆษณาที่ต่อเนื่องมาจากชุดแรกที่ใช้หนอนญี่ปุ่นเป็น Presenter โดยในชุดนี้ยังคงตอกย้ำจุดขายเดิมของ ยูนีฟกรีนที ที่ใช้ยอดชาเขียวในการผลิตและใช้หนอนญี่ปุ่นเป็น Presenter ภาพยนตร์โฆษณาที่ได้รับความชื่นชอบมากที่สุดขณะนี้ โดยผู้บริโภคมีความคิดเห็นต่อภาพยนตร์โฆษณาชุดนี้ว่า เป็นโฆษณาที่มีการนำเสนอที่ดูแล้วสนุกเพลิดเพลิน มีความคิดสร้างสรรค์ เข้าใจได้ง่าย สามารถสื่อความหมายได้ชัดเจน และ Presenter ที่ใช้ (หนอนญี่ปุ่น) ก็เป็นที่ชื่นชอบ

ซอลส์ . . . ปากเหม็น ตลก แรง โดนใจ

แนวการนำเสนอของภาพยนตร์โฆษณาที่ได้รับความชื่นชอบเป็นอันดับ 2 คือภาพยนตร์โฆษณาผลิตภัณฑ์ยาสีฟันซอลส์ ชุด “ออกเดท” โดยผู้บริโภคมีความเห็นว่าโฆษณาชุดนี้นำเสนอได้ตลกมีการหักมุม และชี้ให้เห็นถึงปัญหาและคุณสมบัติของสินค้าได้อย่างชัดเจน ซึ่งแม้ภาพยนตร์โฆษณาชุดนี้จะนำเสนอออกมาในแนวตลกและแรง แต่สร้างความ น่าเชื่อถือให้เกิดกับสินค้าได้ เนื่องจากมีการตอกย้ำคุณสมบัติของสินค้าและประโยชน์ที่ผู้บริโภคได้รับอย่างชัดเจน โดยการยกเอาเรื่องราวง่ายๆ ที่อยู่ในประสบการณ์จริงของผู้บริโภคขึ้นมาเป็นแนวการนำเสนอ

ดอกบัวคู่ ดำ . . . แต่สร้างสรรค์

ภาพยนตร์โฆษณาที่ชื่นชอบเป็นอันดับ 3 คือ ภาพยนตร์โฆษณายาสีฟันดอกบัวคู่ชุด “นิโกร” ซึ่งผู้บริโภคมีความเห็นว่าภาพยนตร์โฆษณาชุดนี้ มีความคิดสร้างสรรค์ดี สื่อให้เห็นถึงว่าอย่ามองอะไรแต่เพียงภายนอก ซึ่งตรงกับลักษณะของสินค้าและทำให้เห็นถึงคุณสมบัติของสินค้าได้อย่างดี ทั้งยังช่วยให้ภาพพจน์ของสินค้าดูทันสมัยขึ้น

12 Plus ไร้สาระ ขาดความคิดสร้างสรรค์

สำหรับแนวการนำเสนอของภาพยนตร์โฆษณาที่ติดอันดับภาพยนตร์โฆษณาที่ไม่ชอบ คือ 12 Plus ชุด “เด็กผู้หญิงบิน”, แชมพูคลีนิค ชุด “วอลเล่ย์บอล” และ ยำยำจัมโบ้ ชุด “ต้าร์ขี่ควาย”

โดยผู้บริโภคมีความเห็นว่า แนวการนำเสนอของภาพยนตร์โฆษณาไม่มีความคิดสร้างสรรค์ ไร้สาระ ดูเกินจริง และยกเรื่องราวที่ไม่สอดคล้องกับผลิตภัณฑ์

10 ภาพยนตร์โฆษณาที่ชื่นชอบ

1. ยูนีฟกรีนที ชุด “ผีไฟฉาย”
2. ยาสีฟันซอลส์ ชุด “ออกเดท”
3. ยาสีฟันดอกบัวคู่ ชุด “นิโกร”
4. เยลโล่เพจ “ร้านขายยาง”
5. ดีแทค ชุด “สายสัมพันธ์ผู้บริหาร”
6. ไทยประกันชีวิต ชุด “ปู่ชิว”
7. บรีสเอกเซล ชุด “ซักผ้าหรือยัง”
8. พรานทะเล ชุด “เก๋า”
9. เปาเฮยาโบชิ ชุด “ดินเนอร์”
10. เคาน์เตอร์เซอร์วิส ชุด “จิ๋ว”

10 ภาพยนตร์โฆษณาที่ไม่ชื่นชอบ

1. ทเวลพลัสโรลออน ชุด “เด็กผู้หญิงบิน”
2. แชมพูสระผมคลีนิค ชุด “วอลเล่ย์บอล”
3. ยำยำจัมโบ้ ชุด “ต้าร์ขี่ควาย”
4. โซเคนดีวีดี ชุด “ไททานิค ไม่สะดุด”
5. ออเร้นจ์ ชุด “โป้ง”
6. ยาสตรีบัวแก้ว ชุด “ผู้หญิง”
7. ซูซูกิ ชุด “ตัดผม”
8. เบียร์สิงห์ ชุด “ทุกคนในครอบครัว”
9. ยาสีฟันซิสเท็มมา ชุด “เต๋า-นัท”
10. ก๊อกน้ำซันวา ชุด “น้องหนิม”

By: Research Department
November 2004