เอไอเอส เปิดกลยุทธ์รับปี 2005 ของ Postpaid ด้วย “GO Evolution” สีสันใหม่แห่งการใช้ชีวิตที่มีคุณภาพแบบเสิร์ฟถึงมือ

เอไอเอส เผยกลยุทธ์ปี 2005 เน้นการมอบคุณภาพการใช้ชีวิตในทุกด้านให้แก่ผู้ใช้บริการทุกกลุ่ม คิกออฟก้าวแรกกับกลยุทธ์ของ Postpaid ที่มุ่งสร้างประสบการณ์ใหม่จากการการผสมผสานนวัตกรรมทั้ง Product และ Service แบบเสิร์ฟถึงมือ

นายกฤษณัน งามผาติพงศ์, รองกรรมการผู้อำนวยการ สายงานการตลาด บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ เอไอเอส เปิดเผยถึงแนวทางของเอไอเอสในปี 2005 ว่า “จากอัตราการเจริญเติบโตของกลุ่มผู้ใช้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ในปีนี้ ซึ่งคาดว่าจะอยู่ที่ประมาณ 47% ทำให้ผู้ประกอบการต่างต้องสร้างสรรค์กลยุทธ์การดำเนินงานที่จะสามารถตอบโจทย์ผู้บริโภคได้อย่างแท้จริง สำหรับเอไอเอส แล้ว ด้วยแนวคิด Business Integration ได้ก่อให้เกิดรูปแบบของกลยุทธ์ในการตอบโจทย์ผู้บริโภค ประกอบด้วย การมอบประสบการณ์ใหม่ๆในการใช้ชีวิตจาก Business Integration ทั้งด้าน Product และ Service ที่จัดขึ้นตรงตามความต้องการของแต่ละบุคคล (customization) อันจะทำให้บริการทั้งหมดจากเครือข่ายของเอไอเอสเป็นทางเลือกอันดับ 1 ในใจผู้บริโภค ทั้งกลุ่มลูกค้าทั่วไปและกลุ่มลูกค้าองค์กร ซึ่งกลยุทธ์ดังกล่าวนี้ Brand ต่างๆของเอไอเอส จะทำหน้าที่ในการมอบถึงมือกลุ่มลูกค้าของตนเองในรูปแบบที่เหมาะสมต่อไป”

ด้านนายอาทร เตชะตันติวงศ์, ผู้จัดการฝ่ายการตลาด Postpaid เอไอเอส กล่าวว่า “รูปแบบการให้บริการและพฤติกรรมของผู้บริโภคนั้นมีพัฒนาการมาอย่างต่อเนื่อง เริ่มตั้งแต่ ปี 2001 ที่เน้น Product Centric, ปี 2002 เริ่มนำ CRM เข้ามาพัฒนา , จากนั้นในปี 2003 จึงต่อเนื่องด้วย Customer Experience Management และปี 2004 ที่ผ่านมาเป็นปีแห่งการพัฒนาบริการตามกลุ่มพฤติกรรมของผู้บริโภค หรือ Segmentation สำหรับปี 2005 จะเป็นปีแห่ง Convergence และการผสมผสาน เพื่อสร้างประสบการณ์ใหม่ๆผ่านทาง Products และ Service ที่พร้อมเสิร์ฟถึงมือแบบอัตโนมัติ”

“โดยในปี 2004 ที่ผ่านมานั้น ยอดผู้ใช้บริการใหม่ของ Postpaid เพิ่มขึ้นประมาณ 400,000 รายโดยยอดผู้ใช้บริการ (ณ สิ้นเดือนพฤศจิกายน) ของ GSM advance อยู่ที่ ประมาณ 2.1 ล้านราย ARPU ที่ 1,215 บาท ส่วน GSM 1800 มียอดผู้ใช้บริการอยู่ที่ประมาณ 1.8 แสนราย ARPU อยู่ที่ 1,083 บาท โดยยังคงรักษาสัดส่วนความเป็นผู้นำในตลาด Postpaid ที่ส่วนแบ่งประมาณ 52% และ contribute รายได้ประมาณ 34.5% ซึ่งบทพิสูจน์หนึ่งที่สำคัญของการดำเนินงานที่ผ่านมาคือ เรื่องของราคาไม่ได้เป็นประเด็นหลักในการเพิ่มปริมาณของผู้ใช้บริการ”

นายอาทร กล่าวเพิ่มเติมว่า “ดังนั้นบทบาทในปีนี้ของ GSM advance ซึ่งกลุ่มเป้าหมายส่วนใหญ่จะเป็นผู้ที่มีประสบการณ์ในการใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่อยู่แล้ว เราจึงมุ่งเน้นไปที่การมอบประสบการณ์ใหม่ในการใช้ชีวิตผ่านทางการผสมผสานนวัตกรรมที่จะก่อให้เกิด Product และ Service ที่เหมาะสมกับแต่ละกลุ่ม และส่งมอบถึงมือแบบอัตโนมัติ โดยลักษณะของสิ่งที่จะมอบให้ แบ่งออกเป็น

1. Innovative Product และ Service ที่ภายในไตรมาสแรกเราจะพร้อมเสิร์ฟบริการต่างๆ ประกอบด้วย 1 SIM 2 Numbers, Black List White List, Payment Via Scratch Card, DUO Mode, Intelligence SIM, Power Music Station
2. Innovative Offers : รูปแบบใหม่ๆของการใช้งาน ประกอบด้วย Convergence, Supplementary, Sharing
3. Innovative retention with services year : รูปแบบใหม่ๆของการจัดสิทธิเศษและบริการที่พร้อมเสิร์ฟถึงมือตาม Lifestyle ของแต่ละกลุ่ม

“สำหรับ GSM 1800 นั้น ในปีนี้จะวางตำแหน่งให้เป็น Budget Phone ที่เหมาะสมกับกลุ่มที่มีความต้องการใช้งานพื้นฐาน อย่างไรก็ตาม เราได้จัดรูปแบบของการให้บริการ ที่ใช้ศักยภาพของเครือข่ายจากเอไอเอสมาสร้างความผสมผสาน ที่จะทำให้เกิดรูปแบบบริการ ที่ประกอบด้วย

1. ECO Pack และ Advanced Payment
2. Supplementary
3. พัฒนาบริการ MMS & GPRS

จากทิศทางในการมอบบริการทั้งหมดที่กล่าวมา เชื่อมั่นว่าจะทำให้ Postpaid จากเอไอเอส ยังคงครองความเป็นอันดับหนึ่งในใจของผู้บริโภคได้อย่างแน่นอน” นายอาทรกล่าว