ไคร้สท์เชิร์ชเปิดถนนให้กับศิลปินอีกครั้งในงาน World Buskers Festival

จะวิเศษแค่ไหนหากคุณหัวเราะใส่คนแปลกหน้าบนถนนได้ ที่เจ๋งกว่านั้นคือคุณไม่ถูกต่อยกลับโทษฐานที่หัวเราะ เพราะนี่เป็นเหตุการณ์ปกติของเทศกาล World Buskers Festival ที่จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 20 – 30 มกราคม 2548 ที่เมืองไคร้สท์เชิร์ชทางเกาะใต้ของประเทศนิวซีแลนด์

เทศกาลดังกล่าวได้รับการขนานนามว่าเป็นเทศกาลการแสดงริมถนนที่ใหญ่ที่สุดในแถบเอเชีย ออสเตรเลียและนิวซีแลนด์และจัดขึ้นอย่างต่อเนื่องเป็นปีที่ 12 โดยในปีนี้จะมีศิลปินและนักแสดงมายากลระดับชาติและระดับสากลเข้าร่วมแสดงบนถนนกว่า 300 สายจากนับจากซิตี้มอลล์ วิคตอเรียสแควร์ แคทรีดรอลสแควร์ ถึงสวนประติมากรรมของคอมมิวนิตี้ทรัสต์

เทศกาลดังกล่าวจัดขึ้นครั้งแรกเมื่อปีพ.ศ. 2537 โดยกลุ่มผู้จัดงานรื่นเริงของเมือง (Festival City Trust) ซึ่งเป็นกลุ่มองค์กรการกุศลที่ให้การสนับสนุนศิลปะและ
การแสดงบนถนน การแสดงริมถนน (Busking) เริ่มมีขึ้นตั้งแต่ปี พ.ศ. 2395 ซึ่งหมายถึงความบันเทิงริมถนนสาธารณะทุกประเภทไม่ว่าจะเป็นการแสดงแบบหยุดอยู่กับที่ การแสดงแบบเคลื่อนไหวซึ่งรวมถึงการแสดงบนเวทีและการแสดงที่มีรูปแบบเฉพาะ อาทิ การแสดงกายกรรม ตลก การเต้น การกินไฟ ยืนนิ่งเลียนแบบรูปปั้น ละครใบ้ ดนตรี นักกลืนดาบ หรือศิลปินริมฟุตบาท เหล่าศิลปินได้แสดงให้ทุกคนเห็นแล้วว่าโลกใบนี้คือเวทีของพวกเขา และผู้ชมก็ชื่นชอบกับความบันเทิงที่เกิดขึ้นแบบสดๆ โดยไม่ได้เตรียมตัว

จึงไม่น่าแปลกใจที่เสน่ห์ของศิลปะประเภทนี้ไม่เคยจางหาย แต่กลับทำให้ทุกคน
หลงรักมากขึ้นทุกวัน ไม่ว่าจะเป็นเด็กหรือผู้ใหญ่หัวใจเด็ก นักแสดงจะเป็นใครก็ได้ไม่ว่าจะเป็นนักร้องข้างถนน หรือนักแสดงเสี่ยงตาย เพราะพวกเขาคือกลุ่มคนที่จะนำความบันเทิงและพลังมาสู่ถนนสายต่างๆ ในไคร้สท์เชิร์ช เขานำการละเล่นมาสู่
มวลชน และเทศกาลนี้ก็จะนำพวกเขามารวมกันไว้บนถนนทุกสายให้คุณสัมผัสได้อย่างง่ายดาย

นอกจากเทศกาล World Buskers Festival แล้ว ไคร้สท์เชิร์ชเมืองที่ตั้งอยู่ริมมหาสมุทรยังจัดได้ว่าเป็นเมืองแห่งสวนที่มีพื้นที่สีเขียว มีประชากรราวสามแสนห้าหมื่นคน เป็นเมืองที่นักท่องเที่ยวยอมรับว่ามีความคล้ายคลึงกับประเทศอังกฤษมากที่สุดนอกเขตราชอาณาจักรอังกฤษ ด้วยสภาพอากาศที่พอเหมาะ (ประมาณ 22 องศาเซลเซียสในฤดูร้อน และ 12 องศาเซลเซียสในฤดูหนาว) หรือเปรียบเสมือนเมือง
ซีแอตเทิลแต่มีฝนน้อยกว่า และอุณหภูมิปานกลางนี้ทำให้เมืองนี้เต็มไปด้วยนักพฤกษศาสตร์ และนักจัดสวน จึงทำให้สวนพฤกษศาสตร์ของเมืองนี้ได้รับการ
ยกย่องว่าดีที่สุดในประเทศนิวซีแลนด์ ฤดูร้อนระหว่างเดือนธันวาคมถึงปลายเดือนมกราคมเป็นช่วงเวลาที่เหมาะกับการพักร้อนริมชายหาดในประเทศนิวซีแลนด์มากที่สุด

หากมีเวลาอย่าลืมมาชมเทศกาล World Buskers Festival ที่เมืองไคร้สท์เชิร์ช นอกจากนี้สามารถเข้าชมข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.newzealand.com หรือ www.worldbuskersfestival.com