แรมบัสเรียกร้องให้ไฮนิกซ์แก้ไขแถลงการณ์เผยแพร่เกี่ยวกับการละเมิดสิทธิบัตรที่ทำให้เกิดการเข้าใจผิด

ลอส อัลโตส แคลิฟอร์เนีย–(บิสิเนส ไวร์)–18 มกราคม 2548 – แรมบัส อิงค์ (Rambus Inc.) (Nasdaq:RMBS) ผู้พัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการชิพ อินเตอร์เฟส ชั้นนำ ได้ออกมาเรียกร้องให้ไฮนิกซ์ (Hynix) แก้ไขถ้อยคำในแถลงการณ์ของไฮนิกซ์ซึ่งทำให้เกิดความเข้าใจผิด ในแถลงการณ์ดังกล่าวซึ่งเกี่ยวข้องกับสิทธิบัตรยุโรปเลขที่ 1 004 956 ของแรมบัสนั้น ไฮนิกซ์ได้อ้างว่า คำตัดสินของสำนักงานสิทธิบัตรยุโรป (European Patent Office: EPO) ที่เกี่ยวเนื่องกับสิทธิบัตรยุโรปของแรมบัสฉบับหนึ่ง “ทำให้บริษัทพ้นจากข้อกล่าวหาละเมิดสิทธิบัตรอย่างได้ผล” ซึ่งข้อความนี้ไม่เป็นความจริง

คำตัดสินของอีพีโอเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา เกี่ยวข้องกับสิทธิบัตรแรมบัสฉบับหนึ่ง และไม่ได้กล่าวถึงประเด็นการละเมิดลิขสิทธิ์แต่อย่างใด คำตัดสินของอีพีโอนี้ ได้ใช้เกณฑ์ข้อหนึ่งของกฎหมายสิทธิบัตรยุโรปซึ่งไม่สามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้กับกฎหมายสิทธิบัตรสหรัฐฯ และวางข้อจำกัดเพิ่มเติมที่มีนัยว่าด้วยความสามารถของผู้ได้รับสิทธิบัตรยุโรปที่จะขยายการเรียกร้องสิทธิบัตรตามการยื่นคำร้องในเบื้องต้น

“เรามองว่า การกล่าวอ้างที่เห็นได้อย่างชัดเจนของไฮนิกซ์ที่ว่า การตัดสินของอีพีโอ “ทำให้พวกเขาพ้นจากข้อกล่าวหาละเมิดสิทธิบัตร” เป็นสิ่งที่ร้ายแรงและขาดความรับผิดชอบ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เป็นการชี้ชวนให้โอนเอียงไปทางไฮนิกซ์อย่างผิดๆ” จอห์น แดนฟอร์ท รองประธานอาวุโสและที่ปรึกษาทั่วไปของแรมบัสกล่าว “เรากำลังเตรียมการที่จะขึ้นศาลที่เมืองซาน โฮเซ่ ในอีก 2 เดือน เพื่อพิจารณาคดีการละเมิดสิทธิบัตรกับไฮนิกซ์ ประเด็นการละเมิดสิทธิบัตรอาจจะถูกตัดสินอย่างเป็นทางการเร็วขึ้นก่อนการพิจารณาคดี พร้อมกับคดีความอื่นๆ การตัดสินใจของอีพีโอเป็นเรื่องที่ถูกจำกัดและแยกต่างหาก และด้วยความเคารพ เราจะเรียกร้องให้ไฮนิกซ์แก้ไขข้อความที่อ้างเหตุและผลผิดๆ”

คดีการละเมิดสิทธิบัตรระหว่างไฮนิกซ์และแรมบัส มีกำหนดการนำขึ้นสู่ศาลแขวงซาน โฮเซ่ ภายใต้การออกนั่งบัลลังก์ของท่านผู้พิพากษาโรนัลด์ ไวท์ ในวันที่ 21 มีนาคม 2548 โดยแรมบัสจะหารือถึงการตัดสินของอีพีโอ ในงานแถลงผลประกอบการรายไตรมาส ในเวลา 20.00 น. (ตามเวลาฝั่งแปซิฟิก) ผู้สนใจสามารถเข้ารับงานแถลงดังกล่าวได้ทางเว็บไซต์ของแรมบัสที่ www.rambus.com

เกี่ยวกับแรมบัส อิงค์

แรมบัสเป็นหนึ่งในผู้จัดหาผลิตภัณฑ์และบริการด้าน advanced chip interface ชั้นนำของโลก นับตั้งแต่ก่อตั้งขึ้นในปี 2533 นวัตกรรม เทคโนโลยีที่ล้ำยุค และความเชี่ยวชาญในการผสมผสานของบริษัท ได้ช่วยให้บริษัทด้านชิพและระบบชั้นนำในอุตสาหกรรมสามารถแก้ไขปัญหา I/O ที่ซับซ้อนและท้าทายมากที่สุด และนำผลิตภัณฑ์ของบริษัทออกสู่ตลาด โซลูชั่นอินเตอร์เฟสของแรมบัสสามารถพบได้ในผลิตภัณฑ์และแอพพลิเคชั่นเพื่อการสื่อสาร ผู้บริโภค และคอมพิวเตอร์จำนวนมาก แรมบัสมีสำนักงานใหญ่อยู่ที่เมืองลอส อัลโตส รัฐแคลิฟอร์เนีย พร้อมด้วยสำนักงานส่วนภูมิภาคในแชพเพิล ฮิล รัฐนอร์ท แคโรไลน่า, กรุงไทเป ไต้หวัน และกรุงโตเกียว ญี่ปุ่น หากสนใจข้อมูลเพิ่มเติม สามารถเข้าเยี่ยมชมได้ที่ www.rambus.com

ติดต่อ: แรมบัส
ลินดา แอชมอร์, 650-947-5411
lashmore@rambus.com