เทเลนอร์ แซทเทิลไลท์ เซอร์วิสเซส ซื้อกิจการ เนราเทก ผนวกเข้ากับธุรกิจค้าปลีก มาร์ลิงค์

ออสโล, นอร์เวย์ และ ร็อกวิล, แมรี่แลนด์–(บิสิเนส ไวร์)–25 ม.ค.2548 – บริษัทเทเลนอร์ แซทเทิลไลท์ เซอร์วิสเซส (Telenor Satellite Services) ในเครือเทเลเนอร์ เอเอสเอ (Telenor ASA) บริษัทโทรคมนาคมสัญชาตินอร์เวย์ ที่มีการซื้อขายหุ้นของบริษัทในตลาดหลักทรัพย์ออสโล (TEL) และดัชนีแนสแด็ก (TELN) ประกาศในวันนี้ถึงการซื้อกิจการของบริษัทเนราเทก เอเอส (Neratek AS) ผู้ให้บริการและจัดหาอุปกรณ์การสื่อสารโทรศัพท์เคลื่อนที่ผ่านดาวเทียมภาคพื้นดินและทางทะเล เทเลนอร์ แซทเทิลไลท์ เซอร์วิสเซส ซื้อเนราเทกจากผู้ถือหุ้นจัดตั้ง 2 ราย และจากบริษัทย่อยเนรา แซทคอม เอเอส (Nera SatCom AS) ซึ่งเป็นผู้ผลิตอุปกรณ์การสื่อสาร

เทเลนอร์ แซทเทิลไลท์ เซอร์วิสเซส มีแผนที่จะรวมการดำเนินงานของเนราเทกเข้ากับการดำเนินงานของมาร์ลิงค์ (Marlink) ซึ่งเป็นองค์กรค้าปลีกด้านบริการดาวเทียมระดับโลก การรวมธุรกิจเข้าด้วยกันในครั้งนี้เป็นไปตามความตั้งใจที่จะทำให้ตำแหน่งทางการตลาดของบริษัทมีความเป็นปึกแผ่น ขณะเดียวกันก็ขยายความหลากหลายของ airtime, อุปกรณ์ และบริการด้านการสื่อสารที่นำเสนอโดยมาร์ลิงค์ โทเร ฮิลเด ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทเทเลนอร์ แซทเทิลไลท์ เซอร์วิสเซส กล่าวว่า “การซื้อกิจการในครั้งนี้จะยิ่งเป็นการเพิ่มความแข็งแกร่งให้แก่สถานะของเทเลนอร์ แซทเทิลไลท์ เซอร์วิสเซส ในตลาดค้าปลีกสำหรับการสื่อสารผ่านดาวเทียม เนื่องจากเป็นการรวมธุรกิจการจัดจำหน่ายอุปกรณ์คุณภาพสูงและมั่นคงเข้าในพอร์ทโฟลิโอด้านบริการการสื่อสารผ่านดาวเทียมทั่วโลกของบริษัท”

เนราเทก เอเอส ก่อตั้งในปี 2528 ในนามราเทก เอเอส (Ratek AS) โดยจัดหาอุปกรณ์การสื่อสารและนำทางให้แก่กองเรือของนอร์เวย์เป็นหลัก ในปี 2540 เนรา แซทคอม เอเอส ได้เข้ามาซื้อหุ้นของบริษัทจำนวน 45% และเปลี่ยนชื่อบริษัทเป็นเนราเทกนับแต่บัดนั้นเป็นต้นมา

ทอม สแตรนด์เบิร์ก ผู้จัดการทั่วไปของเนราเทก กล่าวว่า “ปัจจุบัน เนราเทกให้บริการตลาดการสื่อสารทางทะเลทั้งในแถบสแกนดิเนเวียและในนอร์เวย์ และเป็นผู้จัดหาอุปกรณ์การสื่อสารเนราทั่วทั้งภูมิภาค”

“การซื้อกิจการของเนราเทก จะทำให้เทเลนอร์ แซทเทิลไลท์ เซอร์วิสเซส มีสถานะที่ดีขึ้นในการเป็นบริษัทในตลาดบริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ผ่านดาวเทียมทั้งทางภาคพื้นดินและทางทะเล ด้วยการรวมความสามารถของทั้ง 2 บริษัทเข้าด้วยกัน” นายแสตรนเบิร์กกล่าว

ติดต่อ: บริษัทเทเลเนอร์ แซทเทิลไลท์ เซอร์วิสเซส
ในสหรัฐอเมริกา ติดต่อ
ทอม เซอร์เฟซ, 301-838-7805
thomas.surface@telenor-usa.com
หรือ
ในนอร์เวย์ ติดต่อ
ยูนิเก ดิทเลฟเซ่น, +47 90 92 35 56
eunike.ditlefsen@telenor.com