เรด แฮทจับมือมหาวิทยาลัยกรุงเทพ ตั้งศูนย์การเรียนการสอนโอเพ่นซอร์ส “เรด แฮท อาคาเดมี่” แห่งแรกในภูมิภาคเอเชียอาคเนย์

เรด แฮท คอร์ป ผู้นำในการให้บริการโอเพ่นซอร์สและลีนุกซ์ ประกาศข้อตกลงในการเป็นพันธมิตรร่วมกับมหาวิทยาลัยกรุงเทพ เพื่อก่อตั้งศูนย์การเรียนการสอนโอเพ่นซอร์ส “เรด แฮท อาคาเดมี่” แห่งแรกในประเทศไทย ซึ่งยังถือศูนย์ฯ แห่งแรกในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้อีกด้วย ข้อตกลงดังกล่าวนับเป็นการยืนยันความมุ่งมั่นอย่างต่อเนื่องของเรด แฮท ที่มุ่งเน้นสนับสนุนการเรียนการสอนเกี่ยวกับระบบปฏิบัติการลีนุกซ์ และโอเพ่นซอร์ส โดยนอกจากจะให้ความรู้แก่ บุคคลากรฝ่ายเทคโนโลยีสารสนเทศด้านระบบโอเพ่นซอร์ส ในอนาคตแล้ว ยังช่วยจุดประกายและสร้างแรงบันดาลใจในการใช้และการพัฒนาซอฟต์แวร์บนระบบโอเพ่นซอร์ส รวมถึงเสริมฐานวิชาชีพเพื่อก้าวสู่การเป็นผู้ประกอบการต่อไปสำหรับอนาคตของประเทศอีกด้วย

เรด แฮท อาคาเดมี่ ได้รับการได้รับการยกย่องให้เป็นโปรแกรมการฝึกอบรมที่ออกแบบมาเพื่อช่วยเสริมสร้างศักยภาพให้แก่อาจารย์ในสถาบันศึกษา ในการอบรมนักศึกษาให้มีความเชี่ยวชาญด้านลีนุกซ์ ตัวโปรแกรมเองจะเน้นเรื่องคุณภาพและหลักสูตรที่ทันสมัย โดยเป็นเรื่องเกี่ยวกับเทคโนโลยีโอเพ่น ซอร์สและระบบปฏิบัติการลีนุกซ์ของเรดแฮทเป็นหลัก อีกทั้งยังอนุญาตให้ทางมหาวิทยาลัยเป็นผู้ดูแลจัดการในเรื่องการสอบ เพื่อออกใบประกาศนียบัตรให้แก่นักศึกษาที่ผ่านการอบรมหลักสูตร ได้รับประกาศนียบัตร “เรด แฮท เซอร์ทิไฟด์ เทคนิเชี่ยน” (Red Hat Certified Technician) หรือผู้เชี่ยวชาญเทคนิคสำหรับเรด แฮท

“ระบบปฏิบัติการลีนุกซ์ เป็นระบบปฏิบัติการที่เติบโตรวดเร็วที่สุดในโลก และสามารถทำงานร่วมกับระบบโครงสร้างพื้นฐานเทคโนโลยีสารสนเทศและแอพพลิเคชั่นที่หลากหลาย เรามองเห็นอนาคตที่สดใสในตลาดซอฟท์แวร์ โอเพ่นซอร์สในประเทศไทย ตลาดที่นี่เติบโตอย่างรวดเร็ว ซึ่งหลายองค์กรได้นำโซลูชั่นโอเพ่น ซอร์ส ไปใช้งานอย่างแพร่หลาย อย่างไรก็ตาม การจะนำเทคโนโลยีโอเพ่นซอร์ส ไปใช้ได้อย่างถูกวิธีและมีประสิทธิภาพนั้น หลายหน่วยงานจำเป็นจะต้องผ่านการฝึกอบรมและสามารถแก้ไขปัญหาในเรื่องการติดตั้งให้ได้” นายสตีฟ แมคไวร์เตอร์ รองประธานภาคพื้นเอเชีย แปซิฟิก ของเรด แฮท กล่าว “ สำหรับ เรด แฮท เราเชื่อว่าความรอบรู้และทักษะที่ถูกต้องสมบูรณ์แบบ เป็นสิ่งที่จำเป็นอย่างมากต่อการพัฒนาทรัพยากรบุคคล โดยเฉพาะด้านไอที ทั้งนี้เรด แฮท อาคาดีมี่ จึงเป็นความคิดริเริ่มที่มุ่งเน้น ในการนำเสนอหลักสูตรการศึกษาระดับนานาชาติ เพื่อให้การสนับสนุนแก่ทั้งคณาจารย์และนิสิตนักศึกษา ในเรื่องของการประยุกต์การเรียนการสอนด้านทักษะไอทีสำหรับเทคโนโลยีโอเพ่น ซอร์ส และเรด แฮท ลีนุกซ์

นายแมคไวร์เตอร์ กล่าวเสริมว่า มหาวิทยาลัยกรุงเทพมีความโดดเด่น และเหมาะสมแก่การเป็นพันธมิตรในโครงการ “เรด แฮท อาคาเดมี่” ทั้งนี้เนื่องจากเป็นหนึ่งในบรรดามหาวิทยาลัยชั้นนำของประเทศ ซึ่งมีวิสัยทัศน์ และตระหนักถึงความสำคัญของการพัฒนาซอฟท์แวร์โอเพ่น ซอร์ส สำหรับทั้งปัจจุบันและอนาคต อีกทั้งมหาวิทยาลัยฯ ยังเป็นผู้ที่ให้การสนับสนุนเรด แฮท ในฐานะการเป็นผู้ส่งเสริมและสนับสนุนการสอบประกาศนียบัตร ”เรด แฮท เซอร์ทิไฟด์ เทคนิเชี่ยน” เป็นเวลาหลายปี เราจึงคิดว่ามหาวิทยาลัยกรุงเทพเหมาะสมกับการเป็นพันธมิตรของเราอย่างยิ่ง”

ภายใต้การเป็นพันธมิตร มหาวิทยาลัยกรุงเทพจะร่วมมือกับ เรด แฮท เพื่อดำเนินการเรียนการสอนใน 2 หลักสูตรด้วยกัน หลักสูตรแรกคือหลักสูตรที่ได้รับการบรรจุเพื่อการเรียนการสอนในระดับปริญญาโท หลักสูตรวิทยาศาสตร์มหาบัณฑิต สาขาวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศและการจัดการ และหลักสูตรที่สองได้แก่ หลักสูตรการฝึกอบรม ”เรด แฮท เซอร์ทิไฟด์ เทคนิเชี่ยน” (Red Hat Certified Technician (RHCT)) ซึ่งเปิดสำหรับนักศึกษาทั่วประเทศที่มีความสนใจในหลักสูตรดังกล่าว โดยเสียค่าใช้จ่ายในราคาประหยัด

ดร.มัทนา สานติวัตร รองอธิการบดีฝ่ายวิชาการ ให้ความเห็นว่าเกี่ยวกับการเป็นพันธมิตรกับเรด แฮทในครั้งนี้ โดยกล่าวว่า มหาวิทยาลัยกรุงเทพ นับเป็นที่รู้จักและค่อนข้างมีชื่อในเรื่องของการพัฒนาซอฟท์แวร์โอเพ่น ซอร์ส ซึ่งเรามีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่จะสนับสนุนเรื่องนี้ต่อไป ขณะเดียวกัน โปรแกรมดังกล่าว ยังนับเป็นการสานสัมพันธภาพระหว่างเราและเรด แฮทให้มีความแน่นแฟ้นยิ่งขึ้น ในฐานะของสถาบันศึกษาเอง หลักสูตรที่ทางเราได้ร่วมมือกับ เรด แฮทมีความเหมาะสมอย่างยิ่ง และสามารถตอบสนองต่อนโยบายของทางมหาวิทยาลัยได้เป็นอย่างดี ในเรื่องการมุ่งเน้นพัฒนาทักษะความรู้ความชำนาญด้านเทคโนโลยีสารสนเทศให้แก่ทั้งตัวนักศึกษาเองในระยะสั้น และเพื่อประโยชน์ต่อไปภายภาคหน้าสำหรับประเทศชาติในระยะยาว

โครงการ เรด แฮท อาคาเดมี่ ณ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ จะเป็นการช่วยสร้างชื่อเสียงให้กับมหาวิทยาลัยกรุงเทพ ช่วยให้นักศึกษาของทางมหาวิทยาลัยตลอดจนนักศึกษาจากสถาบันต่างๆทั่วประเทศได้สัมผัสกับประสบการณ์การเรียนการสอนที่รู้แจ้งและได้ปฏิบัติจริง ทั้งนี้จะได้เห็นถึงปัญหาและสัมผัสการแก้ปัญหานั้นๆด้วยตัวเอง ดร.มัทนากล่าวเสริม “นักศึกษาที่ผ่านการเรียนการสอนจะได้รับประกาศนียบัติจากเรด แฮทเพื่อรับรองถึงความรู้ความสามารถ”

โครงการ เรด แฮท อาคาเดมี่อยู่ภายใต้การกำกับดูแลของ ผศ.ดร.ปณิธิ เนตินันทน์ โดยโครงการนี้ได้มีการวางแผนโครงการที่จะทำต่อเนื่อง ซึ่งได้แก่ การก่อตั้งศูนย์การวิจัยและพัฒนาโอเพ่นซอร์ส ณ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ และศูนย์กลางการสนับสนุนเรด แฮท เพื่อเป็นที่ปรึกษาและให้ความช่วยเหลือองค์กรทั้งภาครัฐและเอกชน ตลอดจนนักพัฒนา สำหรับผู้ใช้โอเพ่นซอร์สระบบปฏิบัติการเรด แฮท

เกี่ยวกับ เรด แฮท

เรด แฮท คือ ผู้ให้บริการโอเพ่นซอร์ส และลีนุกซ์ชั้นนำ สำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ที่ราเลย์ NC และมีสำนักงานสาขาอยู่ทั่วโลก เรด แฮท ช่วยเสริมศักยภาพให้แก่โซลูชั่น ลีนุกซ์ และ โอเพ่น ซอร์ส ในแง่ของเทคโนโลยีคุณภาพระดับสูง ในค่าใช้จ่ายที่ต่ำ เรด แฮท นำเสนอซอฟท์แวร์ระบบปฏิบัติการควบคู่ไปกับโซลูชั่นมิดด้านเดิลแวร์ แอพพลิเคชั่น และการบริหารจัดการ เรด แฮท ให้การสนับสนุน การฝึกอบรม และให้บริการที่ปรึกษาสำหรับลูกค้าทั่วโลก ตลอดจนพันธมิตรระดับสูง สำหรับกลยุทธ์ทางด้านโอเพ่น ซอร์สของเรด แฮทคือการนำเสนอแผนงานระยะยาวให้แก่ลูกค้าในการสร้างโครงสร้างพื้นฐานที่เหมาะกับเทคโนโลยีโอเพ่น ซอร์ส โดยมุ่งเน้นในเรื่องของระบบรักษาความปลอดภัย และการบริหารจัดการที่ง่าย หากต้องการทราบรายละเอียดเพิ่มเติม สามารถเข้าไปศึกษาได้ที่เว็บไซด์ http://www.redhat.com