โอเปราเลือกเทคโนโลยีพาวเวอร์ไลน์ความเร็ว 200 Mbps ของดีเอสทูเป็นมาตรฐานในการพัฒนาโซลูชันการสื่อสาร

บรัสเซลส์,เบลเยี่ยม–(บิสิเนส ไวร์)–25 ก.พ.2548 – โอเปรา (Open PLC European Research Alliance) ได้เสร็จสิ้นการดำเนินการในปีแรกของโครงการระยะ 4 ปีเฟสแรก ซึ่งในช่วง 2 ปีแรกของโครงการจะได้รับการสนับสนุนโดยคณะกรรมาธิการยุโรป โดยในการทบทวนความคืบหน้าที่ดำเนินมาจนถึงวันนี้นั้น คณะกรรมาธิการยุโรปมีความพอใจอย่างมากเกี่ยวกับกระบวนการคัดเลือกเทคโนโลยีที่ก้าวหน้าและแม่นยำซึ่งได้นำไปสู่การเลือกเทคโนโลยีการสื่อสารแบบพาวเวอร์ไลน์ (power line) ความเร็ว 200Mbps ซึ่งพัฒนาโดยดีเอสทู (Design of Systems on Silicon – DS2) ซึ่งเป็นบริษัทผลิตชิพ

เทคโนโลยีนี้ได้รับเลือกให้เป็นมาตรฐานในการพัฒนาและสร้างความสมบูรณ์ให้กับโซลูชันการสื่อสารแบบพาวเวอร์ไลน์ (PLC) ของโอเปราภายใน Work Package 3 ของโครงการดังกล่าวโดยได้รับการสนับสนุนที่สำคัญจากหุ้นส่วนใน WP ได้แก่ เอสคอม, เอดีดี, ดิแมท, เอลซิส, เมนเน็ท, มิตซูบิชิ, โรโบติเคอร์, เทลเวนท์, มหาวิทยาลัยแห่งเดรสเดน, มหาวิทยาลัยแห่งคาร์ลรูห์ และอิทราน (ASCOM, ADD, Dimat, Elsys, Mainnet, Mitsubishi, Robotiker, Telvent, University of Dresden, University of Karlsruhe และ Itran) ซึ่งนับเป็นความสำเร็จที่สำคัญส่วนใหญ่ของโครงการนี้ในปีแรก และจะเร่งการเปิดตัวครั้งใหญ่สำหรับบริการด้านการเข้าถึงอินเทอร์เน็ตความเร็วสูง, บริการด้านเสียงและโสตทัศนูปกรณ์ รวมทั้งระบบการทำงานต่างๆสำหรับการส่งกระแสไฟฟ้าโดยใช้พาวเวอร์ ไลน์ โดยโซลูชัน PLC ของโอเปราจะได้รับการส่งเสริมต่อบรรดาองค์กรด้านมาตรฐานของยุโรป

โอเปราเป็นองค์กรที่ประกอบด้วยกลุ่มบริษัทด้านอุตสาหกรรมและมหาวิทยาลัยรวม 37 แห่งจากประเทศยุโรป 10 ชาติ โดยมีงบประมาณรวมทั้งสิ้น 20 ล้านยูโรซึ่งส่วนหนึ่งได้รับจากคณะกรรมาธิการยุโรปภายใต้โครงการวิจัยและพัฒนาครั้งที่ 6

โอเปรามีเป้าหมายที่จะ:

(1) ปรับปรุงระบบ PLC แบบ low voltage (LV) และ medium voltage (MV) ในปัจจุบัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งที่เกี่ยวกับอุปกรณ์ต่อพ่วง, เกี่ยวกับมาตรฐาน EMC (Electromagnetic Compatibility) และการปรับปรุงอุปกรณ์ PLC

(2) เพื่อพัฒนาโซลูชันที่ดีที่สุดสำหรับการเชื่อต่อการเข้าถึงเครือข่ายแบบ PLC กับเครือข่ายหลัก ((Wi-MAX, LMDS, satellite, MV PLC, WI-Fi เป็นต้น) เพื่อให้สามารถเข้าถึงผู้ใช้ขั้นสุดท้ายทั้งหมดได้ทุกที่

(3) เพื่อพัฒนา”ความพร้อมในการขายบริการ”เกี่ยวกับเทคโนโลยี PLC และการออกแบบหรือปรับปรุงเทอร์มินัลของผู้ใช้ด้วยต้นทุนต่ำ

เพื่อตอบสนองเป้าหมายที่มุ่งมั่นนี้ คณะกรรมการกำกับดูแล (Steering Committee) ของโอเปราได้อนุมัติกระบวนการคัดเลือกเทคโนโลยีตามเอกสารข้อกำหนดด้านการตลาดและการทำงาน (Marketing and Functional Requirement Document) ที่คณะทำงานด้านมาตรฐาน (Standardisation Working Group) ของโอเปราซึ่งประกอบด้วยเจ้าหน้าที่จากกลุ่ม PLC Utilities
Alliance (PUA)

กลุ่มบริษัทด้านไฟฟ้าที่สำคัญของยุโรปซึ่งได้แก่ เอ็นเดซา, อีเนล, อีดีเอฟและไอเบอร์ดรอลา (ENDESA, ENEL, EDF, และ IBERDROLA) ซึ่งทั้งหมดเป็นสมาชิกคณะกรรมการกำกับดูแลของโอเปรา ได้จัดกระบวนการคัดเลือกดังกล่าวขึ้นหลังการเปิดรับข้อเสนอต่างๆและแผนการทดสอบเพื่อประเมินประสิทธิภาพ, ขีดความสามารถและความสมบูรณ์ทางอุตสาหกรรมของเทคโนโลยีที่ก้าวหน้าต่างๆ

กระบวนการคัดเลือกเทคโนโลยีเป็นขั้นตอนแรกในกระบวนการซึ่งจะผลิตแหล่งของมาตรฐานที่หลากหลายในอนาคต, อุปกรณ์ PLC ที่สามารถทำงานร่วมกันได้โดยการทดลองโดยละเอียดจะเริ่มขึ้นตั้งแต่กลางเดือนมิ.ย. 2548 ซึ่งจะเป็นแนวทางเพื่อปรับเปลี่ยนและปรับปรุงขั้นสุดท้าย และมุ่งเน้นไปที่การเปิดตัวการเข้าถึงอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงต้นทุนต่ำสำหรับพลเมืองยุโรปที่ใช้เครือข่ายไฟฟ้าที่มีอยู่

เกี่ยวกับโอเปรา

โอเปรา (OPERA) ย่อมาจากคำว่า Open PLC Research Alliance ซึ่งเป็นกลุ่มวิจัยเทคโนโลยีการสื่อสารเพาเวอร์ไลน์แบบเปิด โดยโอเปรามีเป้าหมายที่จะพัฒนามาตรการการเข้าถึงเครือข่ายแบบ PLC ยุคใหม่เพื่อเร่งการนำเทคโนโลยี PLC มาใช้ในการเข้าถึงอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงที่มีประสิทธิภาพ
แต่ต้นทุนต่ำ

โครงการของโอเปราในปัจจุบันประกอบด้วยหุ้นส่วน 37 รายซึ่งได้แก่บริษัทด้านไฟฟ้า, ผู้ผลิตอุปกรณ์พื้นฐาน (OEM), ผู้ให้บริการด้านเทคโนโลยี, มหาวิทยาลัย, บริษัทด้านวิศวกรรมและที่ปรึกษาและผู้ประกอบการด้านการสื่อสารโทรคมนาคม

โอเปราได้รับเงินทุนจากสหภาพยุโรปภายใต้โครงการวิจัยและพัฒนาครั้งที่ 6 (Sixth R&D Framework Programme – FP6) และส่งเสริมแนวคิด “บรอดแบนด์เพื่อทุกคน” ซึ่งอยู่ภายใต้ความรับผิดชอบของสำนักงานสังคมสารสนเทศและเทคโนโลยีสารสนเทศ

เว็บไซต์: www.ist-OPERA.org

ติดต่อ: บริษัทดีเอสทู (Design of Systems on Silicon, S.A.)
แอน ไวท์, +34 96 136 60 04
หรือ +34 627 00 96 49