เลเซอร์กับเกมต่อกรอินเตอร์แบรนด์ / รับประกันนาน 5 ปี ฟรีทุกค่าบริการ

1 มีนาคม 2548 – นางสาวสุรีพร บุญเพ็ง ผู้จัดการฝ่ายการตลาดและการขาย บริษัท เลเซอร์ คอมพิวเตอร์ จำกัด ผู้ผลิตคอมพิวเตอร์คุณภาพระดับสากล แบรนด์ “LASER” เปิดเผยถึง ภาวะการตลาดและการขายของตลาดลาดโน๊คบุ้คในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมาว่า มีผลกระทบที่เกิดจากการแข่งขันอย่างต่อเนื่อง ในแบรนด์อินเตอร์และแบรนด์ลอคัล เนื่องจากผู้ผลิตต่างใช้กลยุทธ์ราคามาเร่งสร้างกระแสเพิ่มยอดขาย ประกอบกับอินเตอร์แบรนด์หลายค่าย ต่างนำเสนอราคาขายที่ต่ำลงกว่าปกติประมาณ 10% ทำให้กระแสความต้องการซื้อโน๊ตบุ้คเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ส่งผลให้ เลเซอร์เอง ต้องปรับทิศทางการตลาดเพื่อรับกระแสที่เกิดขึ้น ประกอบด้วย การปรับการดีไซน์เครื่อง รูปแบบและฟังก์ชั่นใช้งาน ตลอดจนช่องทางการขายที่เข้าถึงกลุ่มลูกค้ามากขึ้น ผนวกกับปรับกลยุทธ์รับประกันสินค้า ที่ให้สิทธิผู้ซื้อในการรับประกันพีซี ค่าอะไหล่และค่าแรกฟรีตลอด 5 ปี และเพิ่มระยะเวลารับประกันโน๊ตบุ้คเป็น 2 ปี

“ เลเซอร์ ตั้งแต่ในปีที่ผ่านมาได้ร่วม โปรแกรมต่างๆ กับพันธมิตรทางการตลาดมากมาย หลายธุรกิจ ทำให้เราปรับรูปแบบการขายเลเซอร์ให้เปิดกว้างกับลูกค้าตามความต้องการใช้จริง ๆ และเข้าสู่กลุ่มเป้าหมายที่บางครั้งเรายังไม่เคยเข้ามาก่อน อีกทั้งเราร่วมมือกันกับคู่ค้าในการสร้างกิจกรรมการตลาด ที่หลากหลายไม่จำกัดอยู่เพียงอุปกรณ์ไอทีเท่านั้น เราให้สิทธิพิเศษ ต่าง ๆ อีกมากมาย ไตรมาสแรกยอดขายโน๊ตบุ้คน่าจะเติบโตกว่า 15% โดยเฉพาะอย่างยิ่งในงาน คอมมาร์ท 2005 นี้ น่าจะมีการนำกลยุทธ์ ดัมพ์ราคาโน๊ตบุ้คและพีซีเข้ามาสนับสนุนยอดขาย อย่างเห็นได้ชัด อาจส่งผลให้มูลค่าการขายภายในงานนี้เกินกว่า 500 ล้านบาท”

และในงาน คอมมาร์ท 2005 ปีนี้ นางสาวสุรีพร กล่าวว่า เลเซอร์ เตรียมวางสินค้าในงานมากกว่า 10 model ในงานนี้เราจะเปิดตัวสินค้าใหม่ถึง 2 ตัวด้วยกัน คือ PC ดีไซน์สไตล์ใหม่ 3 รูปแบบ เน้นโทนสีขาวสะอาดตา น่าเป็นเจ้าของ และพ๊อกเก็ตพีซี iTouch m500 ที่พร้อมฟังก์ชั่นครบทั้งพีดีเอ และมือถือ ตลาดขณะนี้กำลังให้ความสนใจอย่างมากและ โน๊ตบุ้คโปรโมชั่นพิเศษอีกหลายรุ่น ทั้งนี้ยังร่วมมือกับกลุ่มบัตรเครดิตในการทำโปรโมชั่นเครื่องพ็อกเก็ตพีซี iTouch ในอัตราดอกเบี้ย 0 % ในงานอีกด้วย

ปัจจุบันแนวการตลาดของอินเตอร์แบรนด์ และลอคัลแบรนด์ชัดเจนขึ้น ในเป้าหมายการขาย มีการวางกลยุทธ์และตำแหน่งสินค้าตรงกลุ่มเป้าหมายอย่างเห็นได้ชัด และแตกต่างกัน มีการโฟกัสเฉพาะกลุ่มมากขึ้น อาทิ กลุ่มราชการ กลุ่มรัฐวิสาหกิจ กลุ่มการศึกษา และแยกย่อยไปถึงพฤติกรรมการใช้งานเครื่องของกลุ่มเป้าหมาย มาผนวกกับกลยุทธ์ราคาเพื่อผลักดันยอดขายให้มากขึ้นอีกด้วย ซึ่งเลเซอร์ เอง ยังคงเน้นที่การทำตลาดโฮมยูส และกลุ่มคอร์ปอเรท อีกทั้งเสริมไลน์สินค้าที่ตอบสนอง ไลฟ์สไตล์เช่นเดิม จากข้อมูลการตลาดของไอดีซี ระบุว่า ในปี 2548 การขยายตัวของเครื่องโน๊ตบุ้คจะสูงขึ้นเกินกว่า 15% และในตลาดพีซีจะขยายตัวเพิ่มขึ้นอีก 10 – 12% และในอีก 5 ปีข้างหน้าจะเติบโตขึ้นอีกกว่าหนึ่งเท่าตัว