เอเอ็มดีเปิดตัวโซลูชั่นออกแบบฮาร์ดแวร์และซอฟท์แวร์รวมสำหรับโพรเซสเซอร์ AMD Geode NX

ออสติน, เท็กซัส–(บิสิเนส ไวร์)–7 มี.ค.2548 – บริษัทเอเอ็มดี (NYSE:AMD) ประกาศวางจำหน่าย development board ชิ้นแกที่ได้รับการออกแบบเป็นพิเศษสำหรับตระกูลโพรเซสเซอร์ AMD Geode (TM) NX ที่มีประสิทธิภาพสูงและประหยัดพลังงาน ซึ่งใช้ Mini-ITX form factor และใช้ชิพเซ็ท Silicon Integrated Systems (SiS) ที่มีลักษณะพิเศษ โดย การออกแบบอ้างอิง และ development board รุ่น AMD Geode (TM) NX DB1500 ได้รับการคิดค้นขึ้นเพื่อลดความยุ่งยากของกระบวนการออกแบบผลิตภัณฑ์ ด้วยศักยภาพที่มีการผนวกกันของฮาร์ดแวร์และซอฟท์แวร์ ซึ่งใช้โพรเซสเซอร์ Geode NX ที่มีประสิทธิภาพสูงและใช้พลังงานต่ำ ขณะที่ลูกค้าจะสามารถใช้ development board รุ่น AMD Geode (TM) NX DB1500 ในการพัฒนาอุปกรณ์ form factor ขนาดเล็ก ซึ่งรวมถึงคอมพิวเตอร์ thin-client, จุดบริการหรือแบบ single-board หรือแอพพลิเคชั่นแบบตัวฝัง (embedded) อื่นๆ ซึ่งรวมถึง ซึ่งรวมถึงระบบเกมและความบันเทิง ด้วยประสิทธิภาพที่โดดเด่นของโพรเซสเซอร์ X86

Development board แบบพร้อมใช้และโซลูชั่นการออกแบบจากเอเอ็มดี ประกอบกอบกับโพรเซสเซอร์, ชิพเซ็ท, เมมโมรี่และ peripheral ที่รวมกันอยู่ในแพลทฟอร์มเดียวที่พร้อมด้วยซอฟท์แวร์และคุณลักษณะในการ debug ขณะที่ได้มีการโอนย้ายไว้ในส่วนของระบบปฏิบัตการ Microsoft(R) Windows(R) XP/XPe, Windows CE.net และ Linux และได้รับการออกแบบให้สอดคล้องกับกลุ่มผลิตภัณฑ์ที่หลากหลายของโซลูชั่นและแอพพลิเคชั่น X86 นั้น development board รุ่น NX DB1500 จึงมีความเหมาะสมกับความต้องการทุกรูปแบบของลูกค้าในด้านเทคโนโลยีแบบตัวฝัง

ด้วยการใช้กลุ่มการออกแบบอ้างอิงและแพลทฟอร์มการพัฒนาจากเอเอ็มดีนั้น วิศวกรด้านการออกแบบจะประหยัดเวลาในการออกแบบและกระบวนการทดสอบ ซึ่งจะทำให้มีแหล่งข้อมูลจำนวนมากขึ้นที่ได้รับความสนใจในด้านคุณลักษณะและความก้าวหน้าในด้านการออกแบบ

นายเอริค ฮาร์นิสช์ ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด บริษัท ลอจิค โพรดัคท์ ดีเวลล็อปเมนท์กล่าวว่า “บริษัทลอจิครู้สึกตื่นเต้นที่จะเป็นหุ้นส่วนกับเอเอ็มดีและ SiS ในการจัดหา development board และคอมพิวเตอร์แบบ single-board ซึ่งจะช่วยลด time-to-market สำหรับลูกค้าที่ต้องการโซลูชั่นแบบตัวฝังที่มีประสิทธิภาพสูงและประหยัดพลังงาน”

“โพรเซสเซอร์ AMD Geode NX จะทำให้ลอจิคสามารถจัดหาคอมพิวเตอร์ fanless single-board ที่ใช้พลังงานต่ำและเป็นผลิตภัณฑ์สำเร็จรูป แก่ลูกค้า ซึ่งคอมพิวเตอร์ดังกล่าวจะสามารถเชื่อมต่อเข้ากับผลิตภัณฑ์ของลูกค้าได้ในทันที board ดังกล่าว ได้รับการออกแบบให้สอดคล้องกับความต้องการที่หลากหลายในด้านความไวต่อความร้อนและพลังงาน” นายฮาร์นิสช์กล่าว

นายแดเนียล เฉิน ซีอีโอและประธาน SiS กล่าวว่า “นอกจากนี้ อุปกรณ์ SiS741CX และ SiS964 บน AMD Geode NX DB1500 development board ยังจะช่วยจัดหาระบบที่มีการผนวกกัน ซึ่งจะจัดการกับความต้องการด้านฮาร์ดแวร์และซอฟท์แวร์ แก่วิศวกรด้านการออกแบบด้วย”

“เราหวังที่จะทำงานร่วมกับเอเอ็มดีในการพัฒนาโซลูชั่นแบบตัวฝังในอนาคต ซึ่งจะยังคงรองรับกับความต้องการด้านการออกแบบจำนวนมาก” นายเฉินกล่าว

“ลูกค้าของเรารู้สึกกดดันอย่างมากในการที่จะปรับเปลี่ยนแนวคิดครั้งใหญ่ไปเป็นอุปกรณ์ขนาดเล็ก” นายเอริค ซาโล ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด กลุ่มธุรกิจโซลูชั่นการเชื่อมต่อส่วนบุคคลของเอเอ็มดีกล่าว “development board ชิ้นใหม่นี้ จะช่วยบรรดาวิศวกรด้านการออกแบบดำเนินงานได้อย่างรวดเร็วในช่วงของการออกแบบ และในการนำผลิตภัณฑ์ fanless ที่มีประสิทธิภาพสูงสู่ตลาดได้ทันเวลาและภายในงบประมาณที่กำหนด”

Development board รุ่น AMD Geode NX DB1500 ที่มีเทคโนโลยีชิพเซ็ทของ SIS ที่ก้าวหน้านั้น จะจัดหา Mini-ITX form factor, เครื่องควบคุมกราฟฟิครวม, VGA และ TFT outputs และศักยภาพที่สอดคล้องกับคุณลักษณะ PC I/O ทั้งในอดีตและปัจจุบัน สู่บรรยากาศด้านการพัฒนาที่ก้าวหน้า คุณลักษณะด้านการออกแบบเหล่านี้จะทำให้กลุ่มผู้พัฒนามีเครื่องมือที่ครอบคลุมและคุ้มค่าใช้จ่าย สำหรับการพัฒนาผลิตภัณฑ์ fanless ที่ประหยัดพลังงานและมีประสิทธิภาพสูง

คุณสมบัติพื้นฐานของ development board ได้แก่

อุปกรณ์ด้านเมมโมรี่
– เมมโมรี่ DIMM ที่ซัพพอร์ท DDR DRAM module ได้มากถึง 1GB
– อุปกรณ์ซัพพอร์ทสำหรับ LPC Boot

ด้าน Expansion
– One PCI 2.2 Expansion slot

คุณลักษณะในการช่วย Debug
– จุดทดสอบสำหรับสัญญาณบ่งชี้ที่สำคัญๆ
– Hardware Debug Tool Interface (ซึ่งมีซอฟท์แวร์และฮาร์ดแวร์ อะแด๊พเตอร์ ผ่านไปยังส่วนที่ 3)
– LEDs สำหรับการแจ้งเกี่ยวกับกิจกรรมด้านระบบได้อย่างง่ายดาย

Peripherals แบบออน-บอร์ด
– USB 2.0 Ports
– IDE Port
– Serial ATA Ports
– ตัวเชื่อมต่อ CRT
– 10/100 Ethernet Port
– ตัวเชื่อมต่อ TFT (สำหรับดิสเพลย์คิทที่เป็นตัวเลือก)
– AC ’97 Audio CODEC stereo
– เครื่องซัพพอร์ทระบบเสียงแบบ 6 ช่อง
– S/PDIF Audio output
– Serial Port ที่ใช้ได้กับระบบ 16550
– EPP/ECP Parallel Port
– IRDA

ซอฟท์แวร์ได้รวมถึง
– การดำเนินงานของ BIOS บนแพลทฟอร์มที่เฉพาะเจาะจง
– การดำเนินงานประจำในการเริ่มต้น Peripheral Initialization
– การวิเคราะห์
– รหัสตัวอย่าง
– เครื่องมือด้านการพัฒนา

เอกสารด้านระบบ
– คู่มือการใช้
– คู่มือการเริ่มต้นใช้อย่างรวดเร็ว
– ชีทข้อมูลฮาร์ดแวร์
– ชุดข้อมูลการออกแบบฮาร์แวร์อย่างสมบูรณ์ ซึ่งรวมถึงแบบแผน, โครงร่างและ BOM

ข้อมูลคำสั่ง
– OPN: NX-DB1500S-EVAL-KT

ราคาและการวางจำหน่าย

Development board รุ่น AMD Geode NX DB1500 ที่มีเทคโนโลยีชิพเซ็ท SiS มีวางจำหน่ายแล้ว ในราคา 599 ดอลลาร์สหรัฐ/หน่วย ส่วนแฟ้มข้อมูลการออกแบบก็มีวางจำหน่ายแล้ว สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ development board รุ่น AMD Geode NX DB1500 จะดูได้จาก http://www.amd.com/nxdb1500

เกี่ยวกับกลุ่มโซลูชั่นสำหรับการเชื่อมต่อส่วนบุคคล (PCSG) ของ AMD

PCSG ของเอเอ็มดีเป็นผู้ผลิตพอร์ทโฟลิโอโพรเซสเซอร์ ที่ได้รับการออกแบบให้ตอบสนองความต้องการของลูกค้าในตลาดการใช้อินเทอร์เน็ตที่ไม่ใช่ทางพีซี โดย PCSG นำเสนอเทคโนโลยีต่างๆจากตระกูลผลิตภัณฑ์ AMD Alchemy(TM) และ AMD Geode(TM) Solutions ที่ครอบคลุมแอพพลิเคชั่นต่างๆ ซึ่งตลาดเป้าหมายสำหรับ PCSG ได้แก่อุปกรณ์มัลติมีเดีย, อุปกรณ์เข้าถึงและประมวลผล และโอกาสการเติบโตในส่วนธุรกิจอีเล็คทรอนิคส์และการสื่อสารของผู้บริโภค

เกี่ยวกับเอเอ็มดี

เอเอ็มดี (NYSE:AMD) คือผู้ออกแบบและผู้ผลิตไมโครโพรเซสเซอร์, แฟลชเมมโมรี่ และโพรเซสเซอร์พลังงานต่ำ สำหรับอุปกรณ์คอมพิวเตอร์, อุปกรณ์สื่อสาร และสินค้าอิเล็คทรอนิคส์ เอเอ็มดีคือผู้นำเสนอโซลูชั่นมาตรฐานที่มุ่งตอบสนองทุกความต้องการของผู้บริโภคเทคโนโลยี ไล่ตั้งแต่องค์กรขนาดใหญ่และหน่วยงานภาครัฐ ไปจนถึงผู้บริโภคระดับทั่วไป ข้อมูลเพิ่มเติมที่ www.amd.com

AMD, ตราสัญลักษณ์ลูกศรของ AMD, AMD Alchemy, AMD Geode, และอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง เป็นเครื่องหมายการค้าของบริษัท Advanced Micro Devices, Inc. ส่วน Microsoft และ Windows เป็นเครื่องหมายการค้าจดทะเบียนของบริษัท Microsoft Corporation ในสหรัฐอเมริกาและ/หรือประเทศอื่นๆ ขณะที่ชื่ออื่นๆ อาจใช้เพื่อจุดประสงค์เพื่อเป็นหลักฐานเท่านั้น และอาจเป็นเครื่องหมายการค้าของเจ้าของที่เกี่ยวข้อง

ติดต่อ: บริษัท AMD
สตีฟ โฮเวิร์ด, โทร 512-602-9486
อีเมล์: steve.howard@amd.com