AMD เผยผู้ค้าทั่วโลกหนุนโซลูชั่น Dual-Core ที่กำลังจะเปิดตัว

ซันนี่เวล, แคลิฟอร์เนีย–(บิสิเนส ไวร์)–9 มี.ค. 2548 – AMD (NYSE:AMD) ได้แถลงข่าววันนี้ว่า บรรดาผู้ขายระบบปฏิบัติการชั้นนำของอุตสาหกรรมกำลังเตรียมระบบปฏิบัติการของตนเองให้พร้อมสนับสนุนการเปิดตัวของผลิตภัณฑ์ AMD64 dual-core ที่กำลังจะเกิดขึ้น

ทั้งนี้ คาดว่าในขณะนี้ ระบบปฏิบัติการชั้นนำทั้งหมดที่มีจำหน่ายในปัจจุบันจะมีเวอร์ชั่นของซอฟท์แวร์ที่สามารถทำงานนอกกรอบได้ทันทีเมื่อมีการเปิดตัวหน่วยประมวลผล dual-core AMD Opteron (TM) ที่มากับสถาปัตยกรรมการเชื่อมต่อโดยตรง (Direct Connect Architecture) ในช่วงกลางปี พ.ศ.2548 ระบบปฏิบัติการเหล่านี้รวมไปถึง Microsoft (R) Windows (R), Novell และ Red Hat Enterprise ของ Linux และ Solaris10 ของ บริษัท Sun Microsystems โดยระบบปฏิบัติการบางระบบจะรวมไปถึงการทำให้เกิดประโยชน์สูงสุด (optimizations) ซึ่งทำให้การใช้งานมีประสิทธิภาพเหนือกว่าประสิทธิภาพของ AMD64 multi-core ด้วยการช่วยให้ผลปฏิบัติการข้ามแอพพลิเคชั่นได้รับการปรับปรุงให้ดีขึ้น

มาร์ตี้ เซเยอร์ รองประธานและผู้จัดการทั่วไป หน่วยธุรกิจไมโครโพรเซสเซอร์ กลุ่มผลิตภัณฑ์ด้านการประมวลผลของบริษัท AMD กล่าวว่า “จากหน่วยประมวลผล AMD64 dual-core ของเราที่กำลังจะมีขึ้นนั้น AMD ก็ยังคงส่งมอบเทคโนโลยีที่เป็นความต้องการของลูกค้า และไม่เหมือนกับสถาปัตยกรรมคู่แข่ง เรากำลังทำให้มันง่ายอย่างไม่น่าเชื่อ อีกทั้งยังไม่ยุ่งยากต่อการนำไปใช้”

“หน่วยประมวลผล AMD64 dual-core ซึ่งถูกออกแบบตั้งแต่ต้นจนจบเพื่อสนับสนุนประสิทธิภาพการทำงานในแบบ multi-core จะสามารถทำงานได้เป็นหนึ่งเดียวกับระบบปฏิบัติการ single-core และยังสามารถอัพเกรดได้จากหน่วยประมวลผล single-core อีกด้วย ซึ่งการสนับสนุนจากกลุ่มพันธมิตรทางด้านระบบปฏิการของเราได้เน้นย้ำถึงความเรียบง่ายในการเปลี่ยนไปใช้ AMD64 dual-core” นายเซเยอร์กล่าว

ด้านบ๊อบ เคลลี่ ผู้จัดการทั่วไป กลุ่มวินโดว์ เซิร์ฟเวอร์ บริษัทไมโครซอฟท์ กล่าวว่า “ลูกค้าต้องการที่จะอาศัยความได้เปรียบจากเทคโนโลยีใหม่ๆ ที่สร้างสรรค์ เช่น ระบบที่ใช้ AMD64 และหน่วยประมวลผล dual-core ในรูปแบบที่คุ้มค่ากับต้นทุน”

“การทำงานร่วมกับหุ้นส่วนอย่าง AMD จะทำให้ไมโครซอฟท์สามารถส่งมอบสิ่งที่มีประสิทธิภาพและมีราคาเหมาะสมที่สุดแก่กลุ่มลูกค้าที่ใช้แพลตฟอร์มวินโดวส์ได้อย่างต่อเนื่อง จากเกณฑ์ของอุตสาหกรรม แพลตฟอร์มวินโดวส์ได้ปรับปรุงการทำงานที่มากขึ้นถึง 200 เท่าในราคาเพียง 1/17 ตลอด 7 ปีที่ผ่านมา การรวมตัวกันระหว่าง Windows Server 2003 x64 Editions และหน่วยประมวลผล AMD64 multi-core ที่จะมีขึ้นนั้น จะสานต่อการผลักดันประสิทธิภาพการปฏิบัติการให้ดียิ่งขึ้น โดยการเพิ่มศักยภาพของระบบ 32 บิต และ 64 บิตให้กับลูกค้า” นายเคลลี่กล่าว

“ระบบปฏิบัติการ SUSE LINUX Enterprise Server 9 ของ Novell จะทำให้ธุรกิจมีอำนาจด้วยการส่งมอบฐานที่สามารถปรับขยายขนาดได้และมีประสิทธิภาพสูงเพื่อการประมวลผลขององค์กรอย่างปลอดภัย”มาร์คัส เร็กซ์ รองประธาน และผู้จัดการทั่วไป สำหรับระบบปฏิบัติการ SUSE LINUX ของ Novell กล่าว “Novell ก้าวขึ้นเป็นผู้นำในเรื่องการนำ Linux ให้พร้อมใช้ประโยชน์สูงสุดจากเทคโนโลยี AMD64 dual-core และขณะนี้ เวอร์ชั่นล่าสุดของ enterprise Linux ก็พร้อมเพื่อการนี้แล้ว”

ไบรอัน สตีเว่น รองประธาน ฝ่ายวิศวกรรมระบบปฏิบัติการของ Red Hat กล่าวว่า “Red Hat Enterprise Linux 4 ซึ่งเป็นตัวล่าสุดที่เราเปิดตัวนั้น จะให้ความสนใจไปที่ระดับของผลการปฏิบัติการ ความสามารถในการไต่ระดับ ความปลอดภัย และเสถียรภาพของแพลตฟอร์มที่ไม่เคยมีมาก่อน”

“แผนการอัพเกรดการจัดจำหน่ายครั้งแรกของเรานี้ จะยิ่งเพิ่มประสบการณ์ของผู้ใช้ให้มากขึ้นโดยการงัดเอาพลังอำนาจของเทคโนโลยี AMD64 dual-core ซึ่งเรามีแผนที่จะอัพเกรด หลัง AMD เปิดตัวหน่วยประมวลผล dual-core AMD Opteron” นายสตีเว่นกล่าว

“Solaris 10 ได้รับการยอมรับว่าเป็นผู้นำในการสนับสนุน SMP และอยู่ในฐานะพิเศษที่ใช้ประโยชน์จากพลังอำนาจของเทคโนโลยี AMD64 multi-core” ทอม โกเกิน รองประธาน กลุ่มแพลตฟอร์มด้านการปฏิบัติการ บริษัท Sun Microsystems กล่าว “Sun สนับสนุน AMD และเราอยู่เบื้องหลังแนวทางการออกใบอนุญาตซอฟท์แวร์จากหน่วยประมวลผล ไม่ใช่จาก core”

AMD แนะนำว่า ผู้ขายซอฟท์แวร์ควรจะออกใบอนุญาตให้แอพพลิเคชั่นและระบบปฏิบัติการของพวกเขาด้วยหน่วยประมวลผล ไม่ใช่จากจำนวน core ของหน่วยประมวลผล ซึ่งนี่เป็นแนวคิดแบบให้ลูกค้าเป็นศูนย์กลาง ซึ่งจะช่วยอำนวยความสะดวกในการนำเทคโนโลยี multi-core ไปใช้ในวงกว้าง และยังทำให้ผู้ใช้สามารถโยกย้ายจากระบบ single-core ในปัจจุบันไปใช้ระบบ multi-core ได้อย่างง่ายดาย

ความเป็นผู้นำของ AMD จากหน่วยประมวลผล multi-core มีขึ้นหลังจากความสำเร็จในระบบประมวลผลแบบ 64 บิตของบริษัท นวัตกรรมทั้งสองแสดงให้เห็นว่า บริษัทได้เล็งเห็นความสำคัญของการเผชิญหน้ากับความท้าทายของลูกค้า ในขณะเดียวกัน ก็ยังเป็นการจัดหาเทคโนโลยีที่ทันสมัยล่าสุดเพื่อกระตุ้นความเป็นไปได้ในอนาคต การนำ multiple cores ไปใช้บนหน่วยประมวลผลเดี่ยว (single processor) ของ AMD นั้น ขึ้นอยู่กับก้าวต่อไป ซึ่งจะเพิ่มผลประโยชน์ทางสถาปัตยกรรมของหน่วยประมวลผล single-core ในปัจจุบันของ AMD

จากสถาปัตยกรรมการเชื่อมต่อโดยตรงของ AMD ซึ่งเป็นการเชื่อมโยงโดยตรงจากหน่วยประมวลผลสู่หน่วยความจำ I/O และ cache ซึ่งช่วยกำจัดส่วนที่มักจะมีการติดขัด และลดศักยภาพของหน่วยความจำอย่างมาก ขณะนี้ AMD ได้เชื่อมต่อ core สองชิ้นบนหน่วยประมวลผลเดี่ยวโดยตรง ด้วยหน่วยประมวลผลแบบ multi-core ที่มีการร่วมใช้ร่วมกับตัวควบคุมหน่วยความจำ (memory controller) อย่างไร้รอยต่อนั้น หน่วยประมวลผลแบบ multi-core ของ AMD จึงสามารถที่จะส่งเสริมประสิทธิภาพการทำงานที่ประมาณได้ด้วยสถาปัตยกรรม นอกจากนี้ เทคโนโลยี AMD64 ยังจะช่วยให้หน่วยประมวลผล AMD multi-core มีความเร็วมากขึ้นและมีความสามารถในการเข้าถึงหน่วยความจำในสภาพแวดล้อมแบบ 32 บิต หรือ 64 บิต

AMD มีแผนที่จะเปิดตัวหน่วยประมวลผล dual-core AMD Opteron ในกลางปี พ.ศ.2548 ตามด้วยการเปิดตัวหน่วยความจำ dual-core client ในครึ่งปีหลังของปี พ.ศ.2548

การสนับสนุน OS Dual-Core

ระบบปฏิบัติการ กำหนดการวางจำหน่าย
———————- ———————–
Microsoft(R) Windows(R) Server (2000 and above) วางจำหน่ายแล้ว
Microsoft Windows XP Professional วางจำหน่ายแล้ว
Microsoft Windows XP Home Edition วางจำหน่ายแล้ว
Red Hat Enterprise Linux 4 Update 1Solaris 10 ฤดูใบไม้ผลิ ปี พ.ศ.2548
SUSE LINUX Enterprise Server 9 วางจำหน่ายแล้ว
SUSE LINUX Enterprise Server 9 Service Pack 1 วางจำหน่ายแล้ว

เกี่ยวกับ AMD64

AMD64 คือพัฒนาการอีกขั้นหนึ่งของสถาปัตยกรรม 32-bit x86 เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคในระบบ 64 บิตเพื่อความสามารถและผลิตผลที่สูงกว่า เอเอ็มดีได้พัฒนาแพลตฟอร์ม AMD64 ออกมาเพื่อให้ผู้ใช้ได้รับความพึงพอใจสูงสุดจากสมรรถนะสูงสุดที่ได้จากแอพพลิเคชั่น 32 บิต ขณะเดียวกันก็พร้อมสำหรับสมรรถนะสูงสุดของแอพพลิเคชั่น 64 บิตในอนาคตด้วย สถาปัตยกรรม AMD64 ยังทำให้ระบบมีซีเคียวริตี้สูงขึ้นด้วย จากเทคโนโลยี Enhanced Virus Protection ที่ถูกฝังไว้ในตัวโพรเซสเซอร์ ซึ่งจะถูกเรียกใช้โดย Windows XP Service Pack 2 และ Windows Server 2003 Service Pack 1 ที่กำลังจะออกสู่ตลาดในเร็วๆนี้

นับตั้งแต่เปิดตัวสถาปัตยกรรม AMD64 ออกมาในปี 2003 โพรเซสเซอร์ AMD Opteron สำหรับเซิร์ฟเวอร์และเวิร์คสเตชั่น และโพรเซสเซอร์ AMD Athlon 64 สำหรับเดสก์ท็อปและโน้ตบุ้ค ก็กวาดรางวัลไปแล้วกว่า 55 รายการสำหรับความโดดเด่นในด้านนวัตกรรมและสมรรถนะที่ไม่เป็นรองใคร ปัจจุบัน AMD64 ได้รับการสนับสนุนอย่างดีจากผู้ผลิตมากกว่า 2,000 ราย ไม่ว่าจะเป็นผู้ผลิตฮาร์ดแวร์ และซอฟต์แวร์ ผู้พัฒนาระบบ หรือแม้แต่ผู้แทนจำหน่ายทั่วโลก

เกี่ยวกับ AMD

เอเอ็มดี คือ ผู้ออกแบบ และผลิตไมโครโพรเซสเซอร์ แฟลชเมมโมรี่ และโพรเซสเซอร์ชนิดประหยัดพลังงานสำหรับเครื่องคอมพิวเตอร์ อุปกรณ์สื่อสาร ตลอดจนอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ต่างๆ เอเอ็มดีคือผู้นำเสนอโซลูชั่นมาตรฐานที่มุ่งตอบสนองทุกๆ ความต้องการของผู้ใช้เทคโนโลยี ตั้งแต่องค์กรธุรกิจและหน่วยงานรัฐบาล ไปจนถึงผู้ใช้ทั่วไป อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.amd.com

ข้อความเตือน

ข่าวประชาสัมพันธ์ฉบับนี้ บางข้อความเป็นการคาดการณ์ถึงสิ่งที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต ซึ่งเป็นไปตามกฎหมาย Private Securities Litigation Reform Act of 1995 ข้อความที่เป็นการคาดการณ์จะประกอบด้วยคำ เช่น “มีแผนว่า”, “คาดว่า”, “เชื่อว่า”, “หวังว่า” หรือ “ตั้งใจว่า” นักลงทุนพึงระลึกอยู่เสมอว่าข้อความที่เป็นการคาดการณ์ซึ่งปรากฏในข่าวประชาสัมพันธ์นี้ มีความเสี่ยงและความไม่แน่นอน อาจเป็นหรือไม่เป็นไปตามที่คาดการณ์ไว้ก็ได้

ความเสี่ยง ได้แก่ ความเป็นไปได้ที่โพรเซสเซอร์มัลติคอร์ของเอเอ็มดีอาจไม่สามารถคลอดออกสู่ตลาดได้ตามกำหนดเวลา, โพรเซสเซอร์มัลติคอร์ที่ออกมาอาจมีสเปคไม่ตรงตามที่ได้ออกแบบไว้แต่เดิม, โพรเซสเซอร์มัลติคอร์อาจไม่เป็นที่ยอมรับของผู้บริโภคและ/หรือตลาด, อาจไม่สามารถผลิตได้ในปริมาณมากและอาจไม่สามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้อย่างที่คาดหวัง และอาจไม่ได้รับการสนับสนุนจากโครงข่ายของผู้ให้บริการโซลูชั่น เช่น ระบบปฏิบัติการ, แอพพลิเคชั่น และโปรแกรมซอฟต์แวร์ไลเซนซิ่ง

เราแนะนำให้นักลงทุนพิจารณารายละเอียดเพิ่มเติม เกี่ยวกับความเสี่ยงและความไม่แน่นอน จากรายงานที่บริษัทฯส่งให้กับคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (Securities and Exchange Commission) รวมไปถึงรายงานผลการดำเนินงานประจำปี แบบฟอร์ม 10-K สำหรับปีสิ้นสุดวันที่ 26 ธันวาคม 2546

ติดต่อ: AMD, ซันนี่เวล
แคทเธอรีน แอ๊บบินานติ, 512-602-2292 (PR)
อีเมล์: cathy.abbinanti@amd.com
หรือ
ไมค์ ฮาส, 408-7493124 (IR)