โปรโตสตาร์เตรียมขยายบริการดาวเทียมระบบ DTH ในเอเชีย หลังได้รับเงินทุนสนับสนุนจากนิว เอ็นเทอร์ไพรส์ แอสโซสิเอตส์ และสเปซเวสต์

ซาน ฟรานซิสโก–(บิสิเนส ไวร์)–14 มี.ค.2548 – บริษัทโปรโตสตาร์ ซึ่งเป็นบริษัทของเบอร์มิวด้าที่มีธุรกิจหลักในซานฟรานซิสโก รัฐแคลิฟอร์เนียของสหรัฐฯ ได้รับเงินทุนสนับสนุนเบื้องต้นจากบริษัทนิว เอ็นเทอร์ไพรส์ แอสโซสิเอตส์ (NEA) และบริษัทสเปซเวสต์ ซึ่งเป็นนักลงทุนภาคเอกชนชั้นนำแล้ว

โปรโตสตาร์ก่อตั้งขึ้นเพื่อซื้อและบริหารดาวเทียมแบบค้างฟ้า (geostationary) พลังงานสูงที่ได้รับการออกแบบตามความเหมาะสมสำหรับบริการทีวีผ่านดาวเทียมระบบ direct-to-home (DTH) และบริการการเข้าถึงอินเทอร์เน็ตความเร็วสูง (บรอดแบนด์) ในภาคพื้นเอเชีย-แปซิฟิค พื้นที่ครอบคลุมการให้บริการ (footprint) ที่โปรโตสตาร์ตั้งเป้าไว้ว่าจะครอบคลุมผู้ชมกว่า 3 พันล้านคนในอินเดีย, อินโดนีเซีย, จีน, ไต้หวัน, ฟิลิปปินส์ และเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยระบบของบริษัทจะช่วยให้พันธมิตรในประเทศสามารถนำเสนอแพคเกจทีวีผ่านดาวเทียมที่มีความทันสมัยทางเทคนิค, เชื่อถือได้ และคุ้มราคา ซึ่งจะเป็นการสร้างประสบการณ์ที่แข็งแกร่งให้กับลูกค้า โดยบริษัทมีแผนจะยิงดาวเทียมดวงแรกในกลางปี 2549

นายฟิลิป ฟาเธอร์ ซีอีโอของโปรโตสตาร์กล่าวบรรยายรูปแบบธุรกิจของบริษัทว่าเกิดขึ้นในเวลาที่เหมาะสม “เหมือนกับที่เราเคยเห็นในอเมริกาเหนือและยุโรป ตลาดในเอเชียกำลังเปิดเสรีเพื่อตอบสนองความต้องการของตลาดสำหรับบริการดาวเทียมระบบ DTH ซึ่งโปรโตสตาร์ก็อยู่ในสถานะที่ดีมากที่จะมอบศักยภาพของ DTH ให้แก่ลูกค้าที่เป็นผู้ประกอบการ ซึ่งจะตอบสนองความต้องการด้านการแพร่ภาพที่สำคัญ เรารู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้รับการสนับสนุนจากบริษัทร่วมทุนที่ได้รับความน่าเชื่อถือมากที่สุดในภาคอุตสาหกรรม นั่นคือ NEA และสเปซเวสต์”

“โปรโตสตาร์อยู่ในตำแหน่งพิเศษที่จะให้บริการตลาดใหม่ (untapped market)” นายปีเตอร์ แบร์ริส กรรมการผู้จัดการของ NEA และสมาชิกคณะกรรมการที่เพิ่งได้รับการแต่งตั้งของโปรโตสตาร์กล่าว “นอกเหนือจากรูปแบบธุรกิจที่ประสบความสำเร็จและโอกาสในตลาดที่มีอุปสงค์เป็นตัวผลักดันแล้ว โปรโตสตาร์ยังบริหารงานโดยทีมบริหารที่มีประสบการณ์และบอร์ดที่ปรึกษาที่แข็งแกร่งที่มีความมุ่งมั่นต่อการสนองตอบความต้องการของลูกค้า”

นายจอห์น ฮอกกินโบแธม ประธานบริษัทสเปซเวสต์และประธานคณะกรรมการของโปรโตสตาร์กล่าวว่า “เรามั่นใจว่า โปรโตสตาร์จะมอบประสิทธิผลด้านเศรษฐกิจและบริการในระดับใหม่ให้แก่ลูกค้าในเอเชีย และสเปซเวสต์รู้สึกยินดีที่ได้มีส่วนสนับสนุนความเป็นผู้นำในตลาดในการสนับสนุนรูปแบบธุรกิจที่เกิดใหม่สำหรับอุตสาหกรรมแพร่ภาพผ่านดาวเทียม”

เกี่ยวกับโปรโตสตาร์

โปรโตสตาร์ ซึ่งมีสำนักงานใหญ่ในเมืองซานฟรานซิสโก รัฐแคลิฟอร์เนีย เป็นบริษัทที่ซื้อและบริหารดาวเทียมแบบค้างฟ้าพลังสูงที่ได้รับการออกแบบตามความเหมาะสมสำหรับบริการทีวีผ่านดาวเทียมระบบ DTH และบริการเข้าถึงอินเทอร์เน็ตความเร็วสูง (บรอดแบนด์) ในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิค บริษัทบริหารงานโดยทีมผู้เชี่ยวชาญจากอุตสาหกรรมดาวเทียม, โทรทัศน์ระบบ DTH, โทรคมนาคม และการลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐาน สำหรับข้อมูลเพิ่มเติม ดูที่ www.protostarsat.com

เกี่ยวกับ NEA

นิว เอ็นเทอร์ไพรส์ แอสโซสิเอตส์ (NEA) เป็นบริษัทร่วมทุนชั้นนำที่มุ่งเน้นให้การช่วยเหลือผู้ประกอบการในการสร้างและก่อตั้งบริษัทชั้นนำใหม่ๆ ที่ใช้เทคโนโลยีเพื่อปรับปรุงวิถีการดำรงชีวิต, วิถีการทำงานและวิถีการใช้ชีวิต นับตั้งแต่ก่อตั้งในปี 2521 บริษัทได้ดำเนินหลักการพื้นฐานเดียวกันมาตลอดนั่นคือสนับสนุนผู้ประกอบการ, ให้ผลตอบแทนที่ยอดเยี่ยมแก่หุ้นส่วนจำกัด และฝึกฝนความเป็นมืออาชีพด้วยมาตรฐานสูงและความเคารพ ด้วยการดำเนินธุรกิจร่วมทุนแบบดั้งเดิมมานานกว่า 25 ปี NEA มุ่งเน้นการลงทุนในระยะเริ่มต้น โดยจะมีบทบาทสำคัญในการให้ความช่วยเหลือฝ่ายบริหารในการก่อตั้งบริษัทที่มีมูลค่าในระยะยาว ทีมบริหารที่มีประสบการณ์ของ NEA ได้ทุ่มเม็ดเงินลงทุน 6 พันล้านดอลลาร์ ในกว่า 500 บริษัท ซึ่งบริษัทกว่า 149 แห่งกลายเป็นบริษัทมหาชนไปแล้ว และอีกกว่า 195 แห่งได้ถูกขายกิจการ NEA มีสำนักงานในเมืองเรสตัน รัฐเวอร์จิเนีย, เมนโล ปาร์ค รัฐแคลิฟอร์เนีย และบัลติมอร์ รัฐแมรี่แลนด์ สำหรับข้อมูลเพิ่มเติม ดูได้ที่ www.nea.com

เกี่ยวกับสเปซเวสต์

สเปซเวสต์เป็นบริษัทร่วมทุนชั้นนำซึ่งลงทุนในบริษัทต่างๆ ที่ใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัยกับรูปแบบธุรกิจที่แข็งแกร่ง เพื่อมอบข้อเสนอที่มีคุณค่าและจำเป็นแก่ลูกค้าในตลาดที่มีการเติบสูง โดยสเปซเวสต์นับเป็นผู้นำที่ได้รับการยอมรับในตลาดเกิดใหม่ เช่นเทคโนโลยีอวกาศและป้องกันประเทศ, การสื่อสารแบบไร้สาย, แอพพลิเคชั่นข้อมูลเชิงพื้นที่ (geospatial) และวัสดุที่ทันสมัย ปัจจุบัน สเปซเวสต์บริหารเงินทุนเกือบ 270 ล้านดอลลาร์ให้กับพันธมิตรที่เป็นสถาบันทั่วโลก ดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.spacevest.com

ติดต่อ: โปรโตสตาร์, ซานฟรานซิสโก
ชาร์ลส สวีนีย์, โทร.415-675-2227
csweeney@protostarsat.com
หรือ
รีด สตีเฟนสัน, โทร.650-343-8195
rstephenson@protostarsat.com