ควอลคอมม์ สนับสนุนเทคโนโลยีใหม่ล้ำยุคสำหรับระบบเกม 3 มิติ สร้างมิติใหม่แห่งโลกการสื่อสารไร้สาย

กรุงเทพฯ – 15 มีนาคม 2548– บริษัท ควอลคอมม์ อินคอร์ปอเรทเต็ด (หรือมีชื่อในตลาดหุ้นแนสแด็กคือ QCOM) ซึ่งเป็นผู้บุกเบิกและพัฒนาเทคโนโลยีการสื่อสารไร้สายดิจิตอลระบบ CDMA ชั้นนำของโลก ประกาศสนับสนุนผู้เผยแพร่และนักพัฒนาเทคโนโลยี BREW ในการพัฒนาเกม 3 มิติแบบไร้สายที่ทำงานบนชิปเซ็ทมัลติมีเดีย MSM ซึ่งเป็นโซลูชั่นชั้นนำในวงการสื่อสารไร้สายที่พัฒนาขึ้นโดยควอลคอมม์ เพื่อรองรับระบบ OpenGL? ES 3D API มาตรฐาน ทำให้การทำงานของระบบเกม 3มิติ บนอุปกรณ์สื่อสารไร้สายที่ใช้เทคโนโลยี CDMA2000? และวายแบนด์ซีดีเอ็มเอมีสมรรถนะการทำงานที่ดีเยี่ยมและมีประสิทธิภาพสูงสุด

ชิปเซ็ท MSM6550? และ MSM6275? เป็นชิปเซ็ทสำหรับแพลทฟอร์มมัลติมีเดียที่มีผู้ผลิตโทรศัพท์มือถือหลายรายนำไปทดลองใช้งานในปัจจุบัน ทั้งยังสนับสนุนแอพพลิเคชั่นที่ใช้เทคโนโลยี BREW และเทคโนโลยีอื่นๆ โดยโทรศัพท์มือถือที่สนับสนุนชิปเซ็ท MSM6550 รุ่นแรกของโลก คาดว่า จะพร้อมนำออกสู่ตลาดในปลายปี 2548 สำหรับคอนเท้นท์แบบ 3 มิติอันล้ำสมัย ได้มีให้บริการเชิงพาณิชย์แก่ลูกค้าแล้ว ณ ขณะนี้ โดยนำคุณสมบัติอันโดดเด่นของโซลูชั่น BREW และแพลทฟอร์มมัลติมีเดีย MSM6500? มาใช้สนับสนุนการพัฒนาเกมแบบ 3 มิติให้มีสมรรถนะสูงสุด ตรงตามความต้องการของผู้ใช้ระบบการสื่อสารไร้สายปัจจุบัน

สำหรับผู้เผยแพร่และนักพัฒนาเทคโนโลยี BREW ชั้นนำมากมายที่ประกาศแผนสนับสนุนชิปเซ็ท MSM6550 ใหม่ล่าสุด ได้แก่ บริษัท แอคทิวิชั่น อิ๊งค์, บริษัทอะตาริ อิ๊งค์, บริษัท บันดาย อเมริกา อิ๊งค์, บริษัท แค็พคอม เอ็นเทอร์เทนเม้นท์ อิ๊งค์, บริษัท คอมทูอัส คอร์ปอเรชั่น, บริษัท ดิจิตัล บริดเจ็ส, บริษัท ดิจิตอล ชอกโกแล็ต, บริษัท ไอดอส, บริษัท ฟาแทมเมอร์ จำกัด, บริษัท เกมลอฟท์, บริษัท ไฮคอร์ป, บริษัท ฮัตสัน เอ็นเทอร์เทนเม้นท์, บริษัท ไอเดียเวิร์ค 3ดี, บริษัท ไอโฟน, บริษัทอินโฟสเปซ โมบาย, บริษัท อิน-ฟูซิโอ อิ๊งค์, บริษัท แจมแดท, บริษัท โคนามิ ดิจิตัล เอ็นเทอร์เทนเม้นท์ อิ๊งค์, บริษัท แมชชีนเวิร์คส์ นอร์ธเวสต์ แอลแอลซี, บริษัทเอ็มฟอร์มา, บริษัท โมบลิส, บริษัท แนมโค อเมริกา อิ๊งค์, บริษัท แซนด์คาสเติล เกมส์, บริษัท สกายโซน เอ็นเทอร์เทนเม้นท์, บริษัท โซนี่ พิคเจอร์ส โมบาย, บริษัท ซอร์เร้นท์ อิ๊งค์, บริษัท สแควร์ อีนิกซ์ อิ๊งค์, บริษัท ซูเปอร์สเคป จำกัด (มหาชน), บริษัท ไทโต คอร์ปอเรชั่น, บริษัท เทคโม โมบาย, บริษัท ทีเอชคิว ไวร์เลส, บริษัท อัพสตาร์ท เกมส์ และบริษัท วอลต์ ดิสนีย์ อินเทอร์เน็ต กรุ๊ป

“เรารู้สึกดีใจเป็นอย่างมากที่ผู้เผยแพร่และนักพัฒนาเทคโนโลยี BREW จากทั่วโลก ได้คิดค้นและพัฒนาเกมแบบ 3 มิติ โดยใช้ชิป MSM6550 และโซลูชั่น BREWของควอลคอมม์“ นายไมค์ เหยิน ผู้อำนวยการกลุ่มธุรกิจเกม บริษัท ควอลคอมม์ อินเทอร์เน็ต เซอร์วิสเซ็ส กล่าวและเสริมว่า “ด้วยสมรรถนะการสร้างภาพกราฟฟิกแบบ 3D และเครือข่ายการสื่อสารความเร็วสูงที่มีขีดความสามารถในการรองรับการรับส่งเกมขนาดใหญ่ทางอากาศ ทำให้เราคาดการณ์ว่า คุณภาพของคอนเท้นท์จะได้รับการพัฒนาไปสู่มิติใหม่ในเร็วๆ นี้อย่างแน่นอน”

นายเดฟ แอนเดอร์สัน ผู้อำนวยการฝ่ายพัฒนาธุรกิจระดับอาวุโส บริษัท แอคทิวิชั่น อิ๊งค์ กล่าวว่า “เราคาดหวังว่า เกม “Tony Hawk’s Pro Skater” ของเราจะได้รับความสนใจเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อมีการนำเกมรุ่นใหม่ออกสู่ตลาด เราเล็งเห็นถึงศักยภาพอันไร้ขีดจำกัดของระบบเกมบนอุปกรณ์สื่อสารไร้สาย เนื่องจากคุณสมบัติและฟังก์ชั่นการทำงานของเกมออนไลน์มีการพัฒนาที่รุดหน้าอย่างรวดเร็ว และด้วยมาตรการส่งเสริมระบบเกมแบบ 3D ในหลากหลายรูปแบบของควอลคอมม์ ได้ตอกย้ำถึงความมุ่งมั่นของบริษัทฯ ในการสนับสนุนการพัฒนานวัตกรรมแห่งเทคโนโลยีของเกมไร้สายอย่างแท้จริง”

“นอกจากการมุ่งขยายธุรกิจฟรานไชน์เกมส์บนโทรศัพท์มือถือไปสู่การใช้งานบนแพลทฟอร์มระบบอื่นๆ อย่างต่อเนื่อง สิ่งสำคัญสำหรับเราคือการให้ความสำคัญกับการรักษาคุณภาพของความเป็นผู้นำแห่งระบบเกมแบบ 3 มิติ การผสมผสานปัจจัยสำคัญ 3 ประการเข้าไว้ด้วยกัน ได้แก่ ชิปเซ็ทอันทรงพลังของควอลคอมม์ ความก้าวหน้าในการพัฒนาเทคโนโลยี BREW และตลาดที่มีศักยภาพสูงของระบบ BREW จะส่งผลให้เราสามารถนำเกมแบบ 3 มิติรุ่นใหม่และล้ำสมัยออกสู่ตลาดได้อย่างรวดเร็วและครบวงจร เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้ใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด เราได้พัฒนาเกมส์ที่ได้รับความนิยมสูงสุด อาทิ เกมส์ “Ghost Recon” และ ”Asphalt : Urban GT” ซึ่งสนับสนุนเทคโนโลยีอันทันสมัยเหล่านี้” นายอีริค อัลเบิร์ต ผู้อำนวยการฝ่ายขาย บริษัท เกมลอฟท์ กล่าว

“ชิปเซ็ทใหม่ของควอลคอมม์มีสมรรถนะและระบบกราฟฟิกแบบ 3D ที่ซับซ้อนมากยิ่งขึ้น และจะเป็นปัจจัยที่สร้างความเปลี่ยนแปลงกับวงการเกมไร้สายครั้งใหญ่ และเรารู้สึกตื่นเต้นอย่างยิ่งที่ได้เป็นหนึ่งในผู้บุกเบิกยุคแรกทางด้านการพัฒนาเกมไร้สายแห่งยุคอนาคต” นายจอห์น กรัยเนอร์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารสูงสุด บริษัท ฮัดสัน เอ็นเทอร์เทนเม้นท์ กล่าว

“จากประสบการณ์และความสำเร็จในการใช้เทคโนโลยี BREW ทำให้เราสามารถพัฒนาเกม 3 มิติ ที่มีชื่อว่า “Z-Race“ ที่ใช้ชิปเซ็ท MSM6550 ของควอลคอมม์” นายกรัยเนอร์ กล่าวเสริม

นายมิทช์ ลาสกี้ ประธานกรรมการและประธานเจ้าหน้าที่บริหารสูงสุด บริษัท แจมเด็ท กล่าวว่า “ตลอดช่วง 3 ปีที่ผ่านมา เราได้ประสบความสำเร็จในการพัฒนาเกมใหม่ๆ หลากหลายชนิด โดยใช้เทคโนโลยี BREW การเปิดตัวเกม 3 มิติที่สนับสนุนเทคโนโลยี BREW อาทิ เกม ‘Tony Hawk’s Pro Skater’ ได้ขยายบทบาทความเป็นผู้นำของเราในตลาดเกมไร้สายที่มีการเติบโตอย่างรวดเร็ว โดยเทคโนโลยีที่ล้ำสมัยของควอลคอมม์ยังเป็นแรงขับเคลื่อนสำคัญที่ทำให้แจมเดทมีขีดความสามารถในการสร้างสรรค์และนำเสนอนวัตกรรมเกมแบบไร้สายที่เยี่ยมยอดที่สุดให้แก่
ลูกค้า”

นายโจ มอร์ริส ผู้อำนวยการบริหารกลุ่มธุรกิจโมบาย คอนเท้นท์ บริษัท โคนามิ ดิจิตัล เอ็นเทอร์เทนเม้นท์ อิ๊งค์ กล่าวว่า “ด้วยเจตนารมณ์ของควอลคอมม์ที่มุ่งผลักดันให้อุตสาหกรรมเกมแบบไร้สายก้าวรุดหน้าไปอย่างต่อเนื่อง โดยมีเทคโนโลยีล้ำสมัย อาทิ ระบบกราฟฟิกแบบ 3D ระบบเครือข่ายความเร็วสูง ทำให้เรามุ่งเสริมสร้างความแข็งแกร่งในการเป็นพันธมิตรกับควอลคอมม์ เพื่อนำผลงานที่ดีที่สุดของเราออกสู่ตลาด” และเสริมว่า “การผสมผสานชิปเซ็ทแพลทฟอร์มประสิทธิภาพสูง และเทคโนโลยี BREW เข้าด้วยกันจะเป็นแนวทางสำหรับการพัฒนาแพลทฟอร์มที่ทรงพลังอย่างยิ่ง”

“การเป็นผู้บุกเบิกในระบบกราฟฟิกแบบ 3 มิติ ที่ใช้ในการพัฒนาเกมต่างๆ ทำให้เรามองหาเทคโนโลยีใหม่ๆ ที่ช่วยสนับสนุนให้เราสามารถนำระบบกราฟฟิกในระดับคุณภาพเดียวไปบรรจุไว้ในโทรศัพท์มือถือ” นายอิชิโร โอโตเบ ประธานและประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายปฏิบัติการ บริษัท สแควร์ อีนิกซ์ อิ๊งค์ กล่าว และเสริมว่า “และด้วยชิปเซ็ทอันล้ำสมัยของควอลคอมม์ ผนวกกับเทคโนโลยี BREW ทำให้เรามีความมั่นใจอย่างยิ่งว่า เราจะสามารถผลิตเกมแบบ 3 มิติ บนโทรศัพท์มือถือให้แก่แฟนเกมได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด”

“เราได้ทำการพัฒนาแพลทฟอร์ม BREW มาสักระยะหนึ่งและพบว่า เป็นแพลทฟอร์มที่มีฟีเจอร์และสมรรถนะการทำงานที่มีคุณภาพมาก” นายสจ๊วต แพลทท์ ผู้อำนวยการฝ่ายพัฒนาผลิตภัณฑ์ บริษัท ทีเอชคิว ไวร์เลส กล่าว และเสริมว่า “เราตั้งใจอย่างเต็มที่จะรุกเข้าสู่ธุรกิจเกม 3 มิติ อย่างจริงจัง และตั้งใจจะร่วมมือกับควอลคอมม์ เพื่อนำชิปเซ็ทแพลทฟอร์มมัลติมีเดียมาใช้ในการพัฒนาเกมที่มีสมรรถนะสูงสุดเพื่อนำออกไปจำหน่ายในตลาด”

“จากการพัฒนาเกม 3 มิติที่สนับสนุนเทคโนโลยี BREW ทำให้เราได้พบกับผลสำเร็จที่ยิ่งใหญ่” นายแลรี ชาปิโร รองประธานบริหารและผู้จัดการทั่วไป บริษัท นอร์ธ อเมริกัน โมบาย ในเครือของบริษัท วอลท์ ดิสนีย์ อินเทอร์เน็ต กรุ๊ป กล่าว และเสริมว่า “เทคโนโลยีที่มีความสลับซับซ้อนมากอย่างเช่นระบบ 3 มิติ จะกลายเป็นเทคโนโลยีสำหรับอุตสาหกรรมการสื่อสารไร้สายในอนาคต และผมคิดว่า การสนับสนุนเทคโนโลยีเหล่านี้ของควอลคอมม์ ก่อให้เกิดประโยชน์มหาศาลแก่ อุตสาหกรรมการสื่อสารไร้สายรูปแบบใหม่นี้อย่างยิ่ง”

โซลูชั่น BREW ได้รับการออกแบบให้ตอบสนองความต้องการที่หลากหลายของผู้ให้บริการสื่อสารไร้สาย ผู้ผลิตโทรศัพท์มือถือ ผู้เผยแพร่ นักพัฒนา และผู้ใช้งานทั่วโลก ผลิตภัณฑ์และบริการ BREW ประกอบด้วย แพลทฟอร์มระบบเปิดสำหรับเครื่องลูกข่ายที่สามารถปรับขยายได้และสนับสนุนซอฟท์แวร์ระบบและแอพพลิเคชั่นสมรรถนะสูง ที่สามารถปรับเปลี่ยนรูปแบบการแสดงผลบนโทรศัพท์มือถือได้แบบเฉพาะบุคคลหรือเฉพาะแบรนด์ ทั้งยังรองรับแพลทฟอร์มระบบ J2EE? ซึ่งทำให้สามารถรับส่งคอนเท้นท์ แอพพลิเคชั่น และการเชื่อมโยงการทำงานทางอากาศ (air interfaces) ของอุปกรณ์สื่อสารไร้สายทั้งหมด ด้านการบริการ BREW ยังมีทีมงานระดับมืออาชีพคอยให้ความสนับสนุนด้านการเชื่อมโยงระบบต่างๆ เข้าด้วยกันตามความต้องการของลูกค้า และยังเป็นรายแรกของโลกที่มีการสร้างตลาด เพื่อให้ความสนับสนุนในการจำหน่ายแอพพลิเคชั่น และการให้บริการต่างๆ ที่พัฒนาขึ้นทุกภาษา ในภาพรวมแล้ว BREW ได้สร้างระบบนิเวศน์ที่จำเป็นเพื่อทำให้แนวคิดของการสื่อสารไร้สายให้เป็นจริง

ชิปเซ็ท MSM6550 เป็นส่วนหนึ่งของแพลทฟอร์มมัลติมีเดียอัจฉริยะของควอลคอมม์ ซึ่งประกอบด้วยชิปเซ็ทรุ่นต่างๆ ได้แก่ MSM6150TM, MSM6275 TM, MSM6280 TM , MSM6550 TM และ MSM6800 TM ล้วนเป็นชิปเซ็ทอัจฉริยะที่สามารถรองรับการใช้งานกับระบบต่างๆ ทางอากาศ (air interfaces) ได้แบบสมบูรณ์แบบ ทั้งยังช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการประมวลผล ประหยัดแบตเตอรี่ ซึ่งเหล่านี้จะเป็นแรงผลักดันให้เกิดความต้องการใช้ผลิตภัณฑ์และบริการมัลติมีเดียที่เพิ่มสูงขึ้นทั่วโลก โดยซอฟท์แวร์ในชิปเซ็ทยังสามารถทำงานเข้ากันได้กับโทรศัพท์มือถือแบบมัลติมีเดียส่งผลให้มีการใช้แอพพลิเคชั่นมัลติมีเดียในทุกที่มากยิ่งขึ้น

ควอลคอมม์ อินคอร์ปอเรทเต็ด (www.qualcomm.com) เป็นผู้นำในการพัฒนาระบบและ บริการสื่อสารไร้สายแบบดิจิตอลที่พัฒนาจากเทคโนโลยีดิจิตอลซีดีเอ็มเอ ควอลคอมม์มีสำนักงานใหญ่ ตั้งอยู่ที่เมือง ซานดิเอโก มลรัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา และติดอันดับ ดัชนีของเอสแอนด์พี 500 รวมทั้งติดอันดับ บริษัทฟอร์จูน 500 ในปี 2546 ควอลคอมม์เป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แนสแด็ก โดยมีสัญลักษณ์ที่ใช้ใน ตลาดแนสแด็กคือ QCOM