หน่วยพิทักษ์สิ่งแวดล้อมสหรัฐอเมริกามอบใบรับรอง ENERGY STAR ให้เทคโนโลยี Cool‘n’Quiet ของเอเอ็มดี

กรุงเทพฯ – 17 มีนาคม พ.ศ. 2548 – บริษัทเอเอ็มดี (NYSE: AMD) เปิดเผยว่า หน่วยพิทักษ์สิ่งแวดล้อมสหรัฐอเมริกา หรืออีพีเอ (U.S. Environmental Protection Agency; EPA) มอบรางวัลและออกใบรับรอง ENERGY STAR ให้กับคุณสมบัติที่โดดเด่นในด้านการประหยัดพลังงานของเทคโนโลยี Cool‘n’Quiet ของเอเอ็มดี

อีพีเอระบุว่า เดสก์ท็อปโปรเซสเซอร์ของเอเอ็มดีประหยัดพลังงานได้มากที่สุด เอเอ็มดีได้แสดงให้อีพีเอเห็นอย่างชัดเจนว่า โปรเซสเซอร์ของเอเอ็มดีสามารถประหยัดพลังงานได้มากถึง 35 วัตต์ต่อคอมพิวเตอร์ 1 เครื่อง (ขึ้นอยู่กับแอพพลิเคชั่นที่ใช้) เทียบกับพีซีที่ไม่ซัพพอร์ตเทคโนโลยี Cool’n’Quiet ของเอเอ็มดี เพราะเทคโนโลยี Cool’n’Quiet ถูกสรรค์สร้างขึ้นเพื่อประสิทธิภาพสูงสุดในการใช้พลังงาน ดังนั้นมันจึงไม่เพียงเป็นผลดีต่อสิ่งแวดล้อมเท่านั้น แต่ยังเป็นประโยชน์สูงสุดกับผู้บริโภคในเรื่องค่าไฟฟ้าด้วย

“ENERGY STAR ที่อีพีเอมอบให้กับเทคโนโลยี Cool’n’Quiet เป็นการพิสูจน์ให้เห็นถึงคำมั่นของเอเอ็มดีที่มุ่งมั่นพัฒนานวัตกรรมเพื่อตอบสนองทุกๆความต้องการของผู้บริโภคทุกระดับ และสร้างความแตกต่างให้เกิดขึ้นในชีวิตประจำวันของผู้คน” มาร์ตี้ เซเยอร์ (Marty Seyer) รองประะานและผู้จัดการทั่วไป กลุ่มธุรกิจไมโครโปรเซสเซอร์ กลุ่มผลิตภัณฑ์คอมพิวติ้ง บริษัทเอเอ็มดีกล่าว

“ปกติเมื่อความเร็วของโปรเซสเซอร์สูงขึ้น อัตราการใช้พลังงาน ความร้อน และเสียง ก็จะเพิ่มขึ้นด้วย แต่ด้วยเทคโนโลยี Cool’n’Quiet ทำให้ผู้บริโภคมีทางเลือกที่ดีกว่า นอกจากประหยัดได้ทั้งเงินและพลังงานแล้ว ยังช่วยรักษาสิ่งแวดล้อมโลกด้วย”
ประสิทธิภาพในการใช้พลังงาน หมายถึง การให้บริการหรือทำปฏิบัติการเดียวกันโดยใช้พลังงานน้อยกว่า นอกจากเป็นผลดีกับสิ่งแวดล้อมแล้ว ยังเป็นประโยชน์กับผู้บริโภคในกลุ่มคอนซูเมอร์ด้วย ในเรื่องค่าไฟฟ้า และยิ่งชัดเจนหากเป็นผู้บริโภคในกลุ่มองค์กรธุรกิจ ที่มีการใช้งานเครื่องคอมพิวเตอร์เป็นจำนวนมาก เครื่องคอมพิวเตอร์ที่มีประสิทธิภาพในการใช้พลังงานสูงจะกินไฟน้อยกว่า เกิดความร้อนน้อยกว่า และไม่เป็นภาระกับระบบระบายความร้อน ซึ่งยังผลให้เกิดบรรยากาศในการทำงานที่เงียบกว่า

“เทคโนโลยี Cool’n’Quiet ของเอเอ็มดีเป็นเทคโนโลยีที่มีความสามารถสูงด้านการจัดการพลังงาน ทำให้ระบบคอมพิวเตอร์ในปัจจุบันมีความเสถียร ความน่าเชื่อถือ และยูสเซอร์เฟรนด์ลี่ มากกว่าที่ผ่านมา” เครก เฮอร์ซเบิร์ก (Craig Hershberg) ผู้จัดการฝ่ายผลิตภัณฑ์ กลุ่มอุปกรณ์สำนักงานและสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ หน่วยพิทักษ์สิ่งแวดล้อมสหรัฐอเมริกา กล่าว

“ในการทดสอบของเอเอ็มดี Cool’n’Quiet สามารถลดการใช้พลังงานลงได้มาก หรือคิดเป็นประสิทธิภาพในการใช้พลังงานที่เพิ่มขึ้นถึง 28% ทำให้มันเหมาะสมที่สุดสำหรับรางวัลและการได้รับใบรับรอง ENERGY STAR”

เทคโนโลยี Cool’n’Quiet ของเอเอ็มดีสามารถลดการใช้พลังงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทำให้คอมพิวเตอร์ทำงานได้เงียบขึ้น โดยยังคงให้สมรรถนะสูงสุดสำหรับแต่ละงานหรือแอพพลิเคชั่น เทคโนโลยี Cool’n’Quiet ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการใช้พลังงานได้ โดยการจ่ายพลังงานตามความต้องการจริงของโปรเซสเซอร์สำหรับแต่ละงานหรือแอพพลิเคชั่น เพราะโปรแกรมทั่วไป เช่น เวิร์ดโปรเซสซิ่งและอีเมลไคลเอนต์ จะใช้สมรรถนะของโปรเซสเซอร์น้อยมาก ขณะที่เกม การประมวลผลที่ซับซ้อน และการเข้ารหัสหรือถอดรหัสข้อมูล จะต้องการสมรรถนะการประมวลผลสูงๆ เทคโนโลยี Cool’n’Quiet จะบริหารพลังงานตามความต้องการจริงเพื่อให้เกิดประสิทธิภาพในการใช้พลังงานสูงสุด โดยการปรับลดความเร็วและโวลเตจของโปรเซสเซอร์ลง ผลก็คือการประหยัดพลังงานสูงสุด

เอเอ็มดีคือผู้นำในการพาเทคโนโลยีบริหารจัดการพลังงานสู่ผู้บริโภคทั้งบิซิเนสและคอนซูเมอร์ ครั้งแรกคือ AMD PowerNow! ในโมบายล์โปรเซสเซอร์ ตามมาด้วยเทคโนโลยี Cool’n’Quiet ในเดสก์ท็อปโปรเซสเซอร์ AMD Athlon 64 และล่าสุดคือ AMD PowerNow! with Optimized Power Management (OPM) ที่จะถูกบรรจุไว้ในโปรเซสเซอร์ AMD Opteron รุ่นใหม่ที่มีกำหนดออกสู่ตลาดกลางปี 2005

หน่วยพิทักษ์สิ่งแวดล้อมสหรัฐอเมริกาได้จัดตั้งโครงการ ENERGY STAR ขึ้นครั้งแรกเมื่อปี 1992 เพื่อกระตุ้นให้เกิดความร่วมมือขึ้นทั่วโลกในการช่วยลดมลพิษทางอากาศ ด้วยการเพิ่มทางเลือกที่มีประสิทธิภาพในการใช้พลังงานที่สูงกว่าให้กับผู้บริโภค ปัจจุบันโครงการ ENERGY STAR ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากกระทรวงพลังงานสหรัฐอเมริกา (U.S. Department of Energy) มีโซลูชั่นมากมายที่ช่วยผู้บริโภคทั้งบิซิเนสและคอนซูเมอร์ให้สามารถประหยัดได้ทั้งเงินและพลังงาน ทั้งยังช่วยปกป้องสิ่งแวดล้อมสำหรับลูกหลานในอนาคตด้วย ปัจจุบันมีองค์กรมากกว่า 8,000 แห่งเข้าร่วมในโครงการ ENERGY STAR และให้สัญญาว่าจะพัฒนาผลิตภัณฑ์ บ้านที่อยู่อาศัย และธุรกิจ ให้มีประสิทธิภาพในการใช้พลังงงานสูงยิ่งขึ้นและอย่างต่อเนื่อง ทุกวันนี้ ENERGY STAR ยังคงเดินหน้าสร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการประหยัดพลังงานและการปกป้องสิ่งแวดล้อมแก่ผู้คนทั่วโลก ผ่านทางพันธมิตรในสหภาพยุโรป (European Community; EU), ญี่ปุ่น, ไต้หวัน, แคนาดา, นิวซีแลนด์ และออสเตรเลีย ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ ENERGY STAR โทร 1-888-STAR-YES หรือที่ http://www.energystar.gov

เกี่ยวกับ AMD64
AMD64 คือพัฒนาการอีกขั้นหนึ่งของสถาปัตยกรรม 32-bit x86 เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคในระบบ 64 บิต เพื่อความสามารถและผลิตผลที่สูงกว่าของระบบคอมพิวเตอร์ในอนาคต เอเอ็มดีได้พัฒนาแพลตฟอร์ม AMD64 ขึ้นเพื่อความพึงพอใจสูงสุดของผู้ใช้จากสมรรถนะสูงสุดที่ได้จากแอพพลิเคชั่น 32 บิต ขณะเดียวกันก็พร้อมสำหรับสมรรถนะสูงสุดของแอพพลิเคชั่น 64 บิตในอนาคต ด้วยการออกแบบให้รองรับเทคโนโลยี Multi-Core มาตั้งแต่ต้น ทำให้โปรเซสเซอร์ Dual-Core AMD64 เป็นเสมือนออปชั่นเสริมในเรื่องสมรรถนะของโปรเซสเซอร์ Single-Core มากกว่าการทดแทน สถาปัตยกรรม AMD64 ยังทำให้ระบบมีซีเคียวริตี้สูงขึ้น จากเทคโนโลยี Enhanced Virus Protection ที่อยู่ในตัวโปรเซสเซอร์ ซึ่งจะถูกเรียกใช้โดยฟีเจอร์ป้องกันและกำจัดไวรัสใน Windows XP Service Pack 2 และ Windows Server 2003 Service Pack 1 ที่กำลังจะออกสู่ตลาดในเร็วๆนี้

นับตั้งแต่เปิดตัวสถาปัตยกรรม AMD64 ออกมาในปี 2546 โปรเซสเซอร์ AMD Opteron สำหรับเซิร์ฟเวอร์และเวิร์คสเตชั่น และโปรเซสเซอร์ AMD Athlon 64 สำหรับเดสก์ท็อปและโน้ตบุ๊ค ได้รับรางวัลไปแล้วกว่า 70 รางวัลสำหรับความโดดเด่นด้านนวัตกรรมและสมรรถนะที่ไม่เป็นรองใคร ปัจจุบัน AMD64 ได้รับการสนับสนุนอย่างดีจากผู้ผลิตมากกว่า 2,000 ราย ไม่ว่าจะเป็นผู้ผลิตฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์, ผู้พัฒนาระบบ หรือแม้แต่ผู้แทนจำหน่ายทั่วโลก

เกี่ยวกับ AMD
เอเอ็มดี (NYSE:AMD) คือผู้ออกแบบและผลิตไมโครโปรเซสเซอร์, แฟลชเมมโมรี่ และโลว์เพาเวอร์โปรเซสเซอร์สำหรับระบบคอมพิวเตอร์, อุปกรณ์สื่อสาร และสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ เอเอ็มดีคือผู้นำเสนอโซลูชั่นมาตรฐานที่มุ่งตอบสนองทุกๆความต้องการของผู้ใช้เทคโนโลยีทุกระดับ ตั้งแต่องค์กรธุรกิจและหน่วยงานรัฐบาล ไปจนถึงผู้บริโภคระดับคอนซูเมอร์ทั่วไป ข้อมูลเพิ่มเติมที่ www.amd.com