UPA เตรียมรับรองข้อกำหนด OPERA เป็นมาตรฐานสำหรับอุปกรณ์ดิจิตอลที่สื่อสารผ่านสายไฟบ้าน และประกาศขั้นตอนการกำหนดมาตรฐานสำหรับบ้านดิจิตอล

ฮันโนเวอร์, เยอรมนี–(บิสิเนส ไวร์)–17 มีนาคม 2548 – UPA สามารถบรรลุข้อตกลงเกี่ยวกับขั้นตอนในเตรียมการกำหนดมาตรฐานอุปกรณ์ดิจิตอลสำหรับบ้านยุคใหม่ (Digital Home Standard – DHS) และได้ประกาศเชิญองค์กรและผู้ที่สนใจเข้าร่วมกำหนดมาตรฐานดังกล่าว โดยคาดว่าจะสามารถประกาศมาตรฐานอย่างเป็นทางการได้ภายในไตรมาสที่ 2 ของปีนี้ ซึ่งจะส่งผลให้มีการผลิตชิปสำหรับอุปกรณ์เครื่องใช้ในบ้านดิจิตอล ซึ่งรวมถึงการสื่อสารผ่านสายไฟบ้านที่สามารถทำงานร่วมกับอุปกรณ์ และข้อมูลในหลากหลายรูปแบบตั้งแต่ HDTV, SDTV และบริการแบบ Triple Play ที่รวมถึงเสียง, ข้อมูล และสัญญาณวิดีโอในเวลาเดียวกัน

UPA ได้เตรียมที่จะเสนอร่างมาตรฐานสำหรับบ้านดิจิตอลแก่บริษัทที่เป็นผู้นำทางด้านเทคโนโลยี และผู้ผลิตอุปกรณ์สำหรับบ้านดิจิตอลในฐานะที่เป็นองค์กรอิสระไม่ขึ้นกับหน่วยงานหรือบริษัทใดๆ และพร้อมจะรับความเห็นของเจ้าของผลิตภัณฑ์เพื่อปรับปรุงมาตรฐานให้มีความเหมาะสมกับตลาดมากยิ่งขึ้น ทั้งนี้เนื่องจากได้มีการผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ประเภทนี้สู่ตลาดมาก่อนหน้าที่จะมีการกำหนดมาตรฐานขึ้น และ UPA ต้องการให้มาตรฐานนี้ได้รับการยอมรับจากเจ้าของเทคโนโลยี และผู้ผลิตมากที่สุด จึงได้เลือกแนวทางที่คาดว่าจะได้รับการยอมรับมากที่สุด

คณะกรรมการที่จะมาร่วมกำหนดมาตรฐานนี้จะประกอบไปด้วยตัวแทนจากบริษัทและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่างๆ ตั้งแต่ผู้ผลิตอุปกรณ์ไฟฟ้า ผู้ให้บริการสาธารณูปโภค และผู้ให้บริการอินเตอร์เน็ต ทั้งที่ได้รับเชิญจาก UPA และที่สนใจสมัครเข้าร่วมคณะกรรมการเอง สำหรับผู้ที่สนใจสามารถติดต่อเข้าร่วมเป็นคณะกรรมการได้โดยตรงที่ประธานกรรมการกำหนดมาตรฐานอุปกรณ์สำหรับบ้านดิจิตอล (Chairman of Digital Home Standardization Committee) – peter.sobotka@corinext.com

ในขณะเดียวกันกับที่การร่างมาตรฐานกำลังเริ่มต้นขึ้นนั้น UPA ได้ประกาศอนุมัติให้ข้อกำหนด OPERA ซึ่งพัฒนาขึ้นโดยการสนับสนุนของสหภาพยุโรปเป็นมาตรฐานขั้นต้นสำหรับการสื่อสารผ่านระบบไฟบ้านอย่างเป็นทางการ แต่ก็ยังเปิดโอกาสให้ผู้ที่สนใจสามารถแสดงความคิดเห็นได้โดยติดต่อไปที่ประธานกรรมการฝ่ายพิจารณามาตรฐานร่วม (Chairman of the co-existence Committee) – hirotsu.kenichi@sei.co.jp หรือ ฝ่ายมาตรฐานการเชื่อมต่อ (Universal Access Standard) donald.pollock@upaplc.org การประกาศใช้ OPERA เป็นมาตรฐานในครั้งนี้ถูกต้องตามวัตถุประสงค์สำคัญของ UPA เป็นอย่างยิ่ง กล่าวคือ

– UPA มีเป้าหมายที่จะดำเนินงานให้เร็วที่สุด ซึ่งการประกาศใช้ข้อกำหนดที่ได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวางอยู่แล้วอย่าง OPERA ให้เป็นมาตรฐานของ UPA นั้น เป็นการบรรลุเป้าหมายที่จะคัดเลือกมาตรฐานการสื่อสารผ่านไฟบ้าน (Power Line Communication – PLC) ด้วยขั้นตอนที่เปิดกว้างต่อความคิดเห็น เป็นอิสระ และมุ่งเน้นที่ความสมบูรณ์แบบได้อย่างครบถ้วน

– โครงการ OPERA เป็นโครงการที่เกิดจากความร่วมมือของบริษัทผู้นำทางเทคโนโลยี และผู้ผลิตอุปกรณ์สำหรับการสื่อสารผ่านระบบไฟฟ้าบ้านกว่า 36 บริษัท ผู้ให้บริการสาธารณูปโภค 10 บริษัท และบริษัทผู้ให้บริการอินเตอร์เน็ตอีกจำนวนหนึ่ง บางส่วนของบริษัทที่ร่วมในโครงการนี้ได้แก่ Iberdrola, EDF, Endesa, ENEL, ONI, Linz และ MVV ล้วนแต่เป็นบริษัทชั้นนำในการนำเสนอ และติดตั้งอุปกรณ์ประเภท PLC ให้กับลูกค้าในยุโรปมาตั้งแต่ปี 2544

– ขั้นตอนในการเลือกเทคโนโลยีของ OPERA เน้นที่เทคโนโลยีที่ใช้งานได้จริง เช่น ชิปของ Design of Systems on Silicon หรือ DS2 ซึ่งเป็นชิปที่ได้รับเลือกให้เป็นชิปสำหรับทำหน้าที่เป็น Physical Layer (PHY) และ Media Access Control (MAC) นั้นได้รับการยอมรับในตลาดมาเป็นเวลานานพอสมควร

– UPA มีเป้าหมายที่จะให้มาตรฐานบ้านดิจิตอล (DHS) ของตนเข้ากันได้กับมาตรฐาน Access-BPL ของ OPERA

นอกเหนือจากในยุโรปแล้ว คณะกรรมการกำหนดมาตรฐานการเชื่อมต่อ (Access Standardisation Committee) ของ UPA ยังได้พยายามเพิ่มขอบเขตของข้อกำหนดโดยการเสนอข้อกำหนดนี้ต่อผู้ผลิตอุปกรณ์ประเภทเดียวกันนี้สำหรับภูมิภาคอื่นอย่างเช่น อเมริกา และเอเชีย และจะนำเสนอความเห็นที่ได้รับจากผู้ผลิตเหล่านี้กลับไปให้ OPERA โดยมีเป้าหมายเพื่อปรับปรุงให้เป็นมาตรฐานสากลภายในสิ้นปี 2548 นี้ ในขณะเดียวกัน UPA มีแผนจะช่วยผลักดัน OPERA ต่อสถาบันมาตรฐานสื่อสารยุโรป (European Telecommunication Standards Institute – ETSI) และ IEEE โดยคาดหวังว่าจะได้รับการสนับสนุนจากทุกหน่วยในอุตสาหกรรมนี้ และหลังจากนั้น จะหันมาผลักดันมาตรฐาน DHS ของตนด้วยวิธีเดียวกัน

“ผมรู้สึกพอใจการตอบรับ ต่อผลงานของ UPA ในการรวมมาตรฐานสำหรับเทคโนโลยีสำหรับที่พักอาศัย และเทคโนโลยีการติดต่อกับอุปกรณ์เข้าด้วยกัน ซึ่งเริ่มต้นไปเมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา และคาดว่าจะสำเร็จเสร็จสิ้นภายในเดือนพฤษภาคมนี้ ผลสำเร็จของงานที่เราตั้งความหวังไว้อย่างสูงนี้จะเป็นบทพิสูจน์ว่า UPA เป็นองค์กรผู้กำหนดมาตรฐานที่มีความน่าเชื่อถือสูง และมุ่งเน้นที่ความต้องการของตลาดเป็นหลัก มาตรฐานใดๆ ที่ UPA กำหนดขึ้นมาจะเป็นเป็นมาตรฐานที่เปิดกว้าง กลมกลืน เข้ากันได้กับข้อกำหนด และมาตรฐานอื่นๆ ในขณะเดียวกัน ก็ได้รับการยอมรับจากผู้บริโภค สามารถตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคทั้งในด้านของคุณสมบัติ และคุณภาพ” นายเอริค โมเรล ประธาน UPA กล่าว

เกี่ยวกับ OPERA

OPERA ย่อมาจากคำว่า Open PLC Research Alliance เป็นโครงการที่เกิดจากการสนับสนุนของบริษัท 36 แห่ง และกรอบความร่วมมือเพื่อสนับสนุนการวิจัยและพัฒนาทางเทคโนโลยีฉบับที่ 6 (FP6) ของสหภาพยุโรป มีวัตถุประสงค์สำคัญเพื่อตอบสนองการพัฒนาการสื่อสารแบบบรอดแบนด์ที่มีค่าใช้จ่ายต่ำเพื่อเปิดโอกาสให้พลเมืองของสหภาพยุโรปสามารถเข้าถึงบริการได้อย่างเท่าเทียมกัน (Broad Band for All) วัตถุประสงค์ดังกล่าวนี้ถูกจัดให้เป็นหนึ่งในเป้าหมายสำคัญของ FP6 ทางด้านการพัฒนาเทคโนโลยีสารสนเทศ

ดูข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ OPERA ได้ที่ http://www.ist-opera.org

เกี่ยวกับ The Universal Powerline Association

The Universal Powerline Association หรือ UPA เป็นองค์กรระดับนานาชาติที่ไม่หวังผลกำไร มีวัตถุประสงค์เพื่อผสานมาตรฐานต่างๆ ในการสื่อสารข้อมูลผ่านสายไฟบ้านเข้าด้วยกันให้เป็นหนึ่งเดียว ทั้งนี้เพื่อประโยชน์ในการเร่งให้เกิดการพัฒนาอุปกรณ์สำหรับการสื่อสารผ่านสายไฟบ้าน โดยวิธีการออกใบรับรองให้กับผลิตภัณฑ์ที่ได้มาตรฐานตามที่กำหนดไว้ อุปกรณ์ที่ได้รับการรับรองจาก UPA จะสามารถสื่อสารกันได้ในหลายระดับ ตั้งแต่การติดตั้งอยู่ในอาณาบริเวณเดียวกันโดยไม่รบกวนการทำงานซึ่งกันและกัน ไปจนถึงการทำงานประสานกันอย่างเต็มรูปแบบ มีขอบเขตครอบคลุมตั้งแต่อุปกรณ์ที่ใช้ในโครงข่ายหลักไปจนถึงอุปกรณ์ปลายทางที่ใช้ตามบ้าน ซึ่งอาจจะเป็นบริการบรอดแบนด์ความเร็วสูงผ่านสายไฟบ้าน (BPL – Broadband Powerline) ไปจนถึงการสื่อสารข้อมูลที่ใช้งานกันทั่วๆ ไปภายในที่พักอาศัย

สำหรับสิ่งที่จะส่งผ่านระบบนั้น UPA กำหนดมาตรฐานครอบคลุมตั้งแต่การส่งกำลังไฟฟ้าผ่านสายไฟบ้านตามปกติไปจนถึงการสื่อสารข้อมูลระดับ Triple Play ที่ครอบคลุมเสียง, ข้อมูล และสัญญาณวิดีโอ ซึ่งจะทำให้มาตรฐานของ UPA สามารถใช้งานร่วมกับอุปกรณ์ต่างๆ ภายในที่พักอาศัย เช่น โทรทัศน์แบบดิจิตอล เครื่องเล่น MP3 เซ็ตท็อปบ๊อกซ์ และกล้องบันทึกวิดีโอส่วนบุคคล UPA ทำให้เจ้าของผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับการสื่อสารผ่านระบบไฟบ้านทุกรายสามารถเข้าถึงความต้องการของผู้บริโภคได้อย่างรวดเร็วผ่านทางมาตรฐานกลาง โดยการออกใบรับรองมาตรฐานให้แก่ผู้ผลิตแต่ละรายโดยคำนึงถึงการติดตั้งในบริเวณเดียวกันโดยไม่รบกวนการทำงานซึ่งกันและกัน การทำงานประสานกัน และการรักษาความปลอดภัย

ณ เวลานี้ UPA เป็นเพียงองค์กรเดียวในโลกที่เป็นผู้กำหนดมาตรฐานของการสื่อสารผ่านสายไฟบ้าน สมาชิกของ UPA ประกอบด้วยบริษัททางด้านโทรคมนาคมรายใหญ่ทั้งของยุโรปและของโลก เช่น Asom, Ambient Corporation, Corinex Communications, DS2, Electricite de France, Itochu Corporatoin, Ilevo (หรือ Schneider Electric Powerline Communications), Sumitomo Electric Industries และ TOYOCOM เป็นต้น

ติดต่อ: UPA
เอริค โมเรล, +33 (0) 4 76 60 56 35
eric.morel@upaplc.org
หรือ
โยฮัน เบิร์กสตรอม, +46 (0) 70 233 12 10
johan.bergstrom@upaplc.org
http://www.upaplc.org