ดีแทค ร่วมหนุน "ง่วงอย่าขับฯ" ส่ง SMS รณรงค์มุ่งลดอุบัติเหตุ

11 เมษายน 2848 – บมจ. โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (ดีแทค) ขานรับ “ง่วงอย่าขับ” ของมูลนิธิรามาธิบดี รณรงค์ผู้ใช้ยวดยานต่าง ๆ ระวังอันตรายจากการฝืนขับรถขณะกำลังง่วง ซึ่งจากการสำรวจพบว่าเป็นอีกหนึ่งสาเหตุหลักที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุบนท้องถนนไม่น้อยกว่าสาเหตุอื่น ๆ ส่งผลให้เกิดการเสียชีวิตในแต่ละปีสูงถึง 14,000 คน บาดเจ็บมากกว่า 1 ล้านคน ทำให้มีเด็กกำพร้าเพิ่มขึ้นถึง 43,000 คน ความเสียหายในแต่ละปีทั้งที่มีและไม่มีคู่กรณี คิดเป็นมูลค่าถึง 1.2 แสนล้านบาท รณรงค์ประชาสัมพันธ์ผ่านการส่งข้อความสั้น (SMS) ถึงผู้ใช้บริการดีแทคทั่วประเทศ

โครงการง่วงอย่าขับ มูลนิธิรามาธิบดี ในพระอุปถัมภ์สมเด็จพระเจ้าที่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ ก่อตั้งขึ้นเพื่อรณรงค์ให้คนไทยมีความรู้ความเข้าใจว่าความง่วง ไม่ว่าจะเกิดจากการอดนอน นอนไม่พอ การดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ รับประทานยาบางประเภท รวมถึงโรคประจำตัวที่ทำให้ง่วงผิดปกติ เป็นเหตุให้ประสิทธิภาพในการควบคุมยานพาหนะลดลง บางคนอาจเผลอหลับใน หากฝืนขับรถต่อไปจะมีโอกาสเกิดอันตรายขึ้นได้ โดยเฉพาะในช่วงเทศกาลต่าง ๆ รวมถึงเทศกาลสงกรานต์ที่กำลังจะมาถึงซึ่งมีประชาชนทยอยเดินทางกลับภูมิลำเนาและเดินทางไปร่วมเทศกาลสงกรานต์ในจังหวัดต่าง ๆ กันเป็นจำนวนมาก มีทั้งกลุ่มที่ใช้บริการรถโดยสารและกลุ่มที่ขับขี่ยานพาหนะด้วยตนเอง โครงการง่วงอย่าขับฯ จึงต้องการแนะนำวิธีป้องกันอันตรายที่อาจเกิดขึ้น โดยเมื่อผู้ขับรถรู้ตัวว่าง่วง ขับต่อไปไม่ไหว ควรรีบจอดรถในที่ ๆ ปลอดภัย หรือตามจุดที่เจ้าหน้าที่จัดให้แวะพักข้างทาง งีบหลับสักพัก เมื่อตื่นขึ้นมาจะรู้สึกสดชื่นขึ้นและพร้อมที่จะขับรถต่อไปได้โดยไม่ง่วง ส่วนองค์กรต่าง ๆ ที่ให้บริการรถโดยสาร ไม่ควรจัดชั่วโมงทำงานให้กับพนักงานขับรถมากเกินไปกระทั่งมีเวลาพักผ่อนไม่เพียงพอ เพราะต้องรับผิดชอบความปลอดภัยต่อชีวิตและทรัพย์สินของผู้โดยสารจำนวนมาก

ดีแทค เห็นถึงความสำคัญในการรณรงค์ของโครงง่วงอย่าขับฯ ดังกล่าว จึงให้ความร่วมมือทยอยส่งข้อความรณรงค์ไปยังผู้ใช้บริการดีแทคทั่วประเทศ โดยผู้ใช้บริการจะได้รับข้อความ “ง่วงแล้วต้องจอด ชีวิตรอดปลอดภัย” ทางโทรศัพท์มือถือทั้งแบบจดทะเบียนและเติมเงินแฮปปี้ ระหว่าง 12-18 เม.ย. นี้