Cirpack เปิดตัว TISPAN สำหรับเสริมไลน์สวิตช์เทเลโฟนีสาธารณะ

ในงาน “21 Century Communications World Forum” (งานฟอรัมโลกการสื่อสารในศตวรรษที่ 21) ซึ่งจัดขึ้น ณ กรุงลอนดอน สหราชอาณาจักร เมื่อวันที่ 22 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา บริษัท Cirpack ผู้พัฒนาวอยซ์สวิตช์ (voice switches) อุปกรณ์พื้นฐานสำหรับผู้ประกอบการโทรคมนาคมได้ประกาศความพร้อมในการเสริมสมรรถนะซอฟต์แวร์สำหรับ แพล็ตฟอร์มเทเลโฟนีคลาส-5 (Class-5 telephony platform) โดยจะทำให้ผู้ประกอบการโทรคมนาคมแบบใช้สาย โทรศัพท์สามารถใช้สถาปัตยกรรมที่ทำงานร่วมกับ TISPAN ได้ ซึ่งวิธีการดังกล่าวจะให้เราสามารถปรับเปลี่ยนเทคโนโลยี จากระบบโทรศัพท์ PSTN ธรรมดาไปสู่โกลบอลวอยซ์ (global voice) ผ่าน IP เน็ตเวิร์คได้ จึงช่วยลดต้นทุนลงได้มาก และ สามารถให้บริการด้านวอยซ์แบบใหม่ๆ อีกด้วย อาทิ การเชื่อมต่อโทรศัพท์เคลื่อนที่แบบกำหนดหมายเลขตามระบบย่อย มัลติมีเดียผ่าน IP (IMS) ของ 3GPP

คณะกรรมการ TISPAN นี้ เป็นศูนย์อำนาจหลัก ETSI สำหรับการปรับเปลี่ยนเทคโนโลยีของเน็ตเวิร์คคงตัว จาก เน็ตเวิร์คแบบสวิตช์วงจรไปเป็นเน็ตเวิร์คที่อาศัยแพ็คเก็จที่ใช้สถาปัตยกรรมที่สามารถใช้งานได้ทั้งสองระบบ วัตถุประสงค์ก็ เพื่อเชื่อมต่อผู้ใช้โทรศัพท์แบบ POTS และ ISDN กับสถาปัตยกรรมเครือข่ายเจนเนอเรชันใหม่และยังสามารถส่งวอยซ์ผ่าน บริการ IP ไปยังผู้ใช้บรอดแบนด์บนแพล็ตฟอร์มเดียวกัน สวิตช์ของ Cirpack สามารถนำส่งบริการเทเลโฟนีได้อย่าง สม่ำเสมอผ่านเทคโนโลยีที่ใช้สายโทรศัพท์เหล่านี้ และยังมีการแชร์แอพลิเคชันและทรัพยากรกับระบบย่อย IMS ไร้สาย ได้ด้วย

เกี่ยวกับการตั้งข้อสังเกตของการพัฒนานี้ Richard Brennan รองหัวหน้า ETSI TISPAN และหัวหน้า TISPAN WG-2 กล่าวว่า “TISPAN นี้ถูกออกแบบมาเพื่อเร่งการปรับเปลี่ยนเทคโนโลยีของ PSTN/ISDN ไปสู่ เน็ตเวิร์คที่ใช้ IP แบบ บรอดแบนด์ และกำลังมุ่งศึกษาวิธีการในการรวมผู้ใช้บริการแบบใช้สายในปัจจุบันเข้ากับผู้ใช้บริการแบบไร้สาย (IMS) สิ่งนี้จะเป็นการสร้างการใช้งานและเทคโนโลยีที่สามารถทำงานเข้ากันได้จำนวนมหาศาลที่จำเป็นสำหรับการประกัน

ผลลัพธ์ที่ได้จากการลงทุนในยุทธศาสตร์สำหรับการปรับเปลี่ยนเทคโนโลยีขนานใหญ่ ผมดีใจที่ได้พบผู้จำหน่ายที่มอง การณ์ไกล อาทิเช่น Cirpack ที่ได้พัฒนาเทคโนโลยีที่ทำให้เน็ตเวิร์คที่ทำงานเข้ากับ TISPAN เป็นจริงขึ้นมาได้ บริษัท Cirpack ครอบครองตลาด VoIP ในยุโรปมากและเข้าใจความต้องการของ PSTN อย่างละเอียดและจะทำให้เกิดการใช้ สถาปัตยกรรมเจนเนอเรชันรุ่นใหม่ให้เกิดประสิทธิภาพมากที่สุด”

“การปรับเปลี่ยนโครงสร้างพื้นฐานจาก PSTN ไปเป็น VoIP จะสามารถรองรับโทรศัพท์พื้นฐานประมาณ 2 พัน ล้านเลขหมายได้เพียงช่วงระยะเวลาหนึ่ง แต่การปรับเปลี่ยนเทคโนโลยีอย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพจำจะต้องใช้ อุปกรณ์วอยซ์สวิตชิ่งที่สามารถรองรับบริการได้ทั้งบริการโทรศัพท์พื้นฐานและ VoIP อย่างสมบูรณ์” Frederic Potter ผู้จัดการทางด้านเทคนิคและรองประธานอาวุโสของ Cirpack อธิบาย “สวิตช์ของ Cirpack สามารถรองรับผู้ใช้ทั้ง TMD และ VoIP ในขณะเดียวกันได้มาเป็นเวลานานหลายปีแล้ว ปัจจุบัน เรากำลังเพิ่มการสนับสนุนโพรโตคอลและกลไลที่ จำกัดกลุ่มปฏิบัติงานด้าน TISPAN เพื่อที่จะช่วยผู้ประกอบการในการออกแบบกลยุทธ์ในการเปลี่ยนแปลงขนานใหญ่ โดย ยังคงใช้สถาปัตยกรรมมาตรฐานและอุปกรณ์ที่ไม่มีจำหน่ายในท้องตลาดแล้ว”

ในสถาปัตยกรรมของ TISPAN สวิตช์ของ Cirpack จะควบคุมแพล็ทฟอร์มแอคเซสมัลติเซอร์วิซร่วม (IMAP : Integrated Multiservice Access Platforms) โดยใช้ H.248/Megaco ในการส่งผ่านสัญญาณเทเลโฟนี POTS และ ISDN จากแพล็ทฟอร์มแอคเซสเดียวกับบริการ DSL ซึ่งจะช่วยให้ผู้ประกอบการสามารถแทนที่เน็ตเวิร์คแอคเซสแบบธรรมดา ด้วยเน็ตเวิร์ค VoIP โดยยังคงใช้บอร์ดแบนด์โลคัลลูป อีกทั้งยังเป็นขยายการเข้าถึงเน็ตเวิร์ค VoIP ไปสู่ผู้ใช้โดยไม่จำเป็น ต้องหยุ ให้บริการเพื่อทำการติดตั้งใดๆ เลย

หัวใจสำคัญของสถาปัตยกรรม TISPAN คือมัลติโนด-B ของ Cirpack ซึ่งเป็นสวิตช์คลาส-5 โมดูลาร์สูงที่พัฒนา ขึ้นจากความร่วมมือกับบริษัท IBM มัลติโนด-B ของ Cirpack นี้ใช้แคริเออร์-เกรดเบลดเซนเตอร์ที (Carrier-grade BladeCenterT) จึงสามารถรองรับโครงสร้างพื้นฐานขนาดมหึมาของผู้ประกอบการได้ ทำให้สามารถรวมโทรศัพท์พื้นฐาน เข้ากับโดเมน IMS โดยไม่มีจุดเชื่อมต่อ นอกจากนี้ ยังสามารถโฮสต์ซอฟต์แวร์ของเติร์ดปาร์ตี้ได้และรองรับบริการ มูลค่าเพิ่มต่างๆ ได้อีกมากมาย อาทิเช่น วอยซ์เมล วีดีโอตามสั่ง คอลเซนเตอร์ เป็นต้น โดยทำหน้าที่เสมือนการก่อตั้ง โครงสร้างพื้นฐานที่มีความแข็งแกร่งและแอพลิเคชันที่เกี่ยวเนื่องกับโมเดล 3GPP IMS

PSTN แบบใหม่จะสามารถรวมโครงสร้างพื้นฐานแบบใช้สายและแบบไร้สายเข้าไว้บน IMS สวิตช์คลาส-5 ของ Cirpack ทั้งนี้ สามารถเชื่อมต่อผู้ใช้เน็ตเวิร์คธรรมดากับ IMS ที่ทำงานร่วมกับ PSTN โดยไม่มีจุดเชื่อมต่อใดๆ เลย

ความเป็นมาของบริษัท CIRPACK

บริษัท Cirpack ได้ทำการพัฒนาแพล็ตฟอร์มวอยซ์สวิตชิ่งที่สามารถเชื่อมต่อเครือข่าย TDM ATM และ IP เพื่อส่งบริการโทรศัพท์ขั้นสูงให้กับผู้ใช้ทุกประเภทได้พร้อมกัน และยังช่วยให้ท่านสามารถปรับเปลี่ยนเน็ตเวิร์คแบบใช้สาย ไปสู่สถาปัตยกรรม IMS/TISPAN ได้โดยไม่มีจุดเชื่อมต่อเลย โซลูชั่นแคริเออร์-เกรดของ Cirpack สามารถขยายสเกลได้อีก ทั้งยังมีคุณลักษณะที่ควบคุมได้เหมาะสำหรับใช้กับเทเลโฟนีบรอดแบนด์และ IP Centrex รวมทั้งใช้เป็นโครงสร้างพื้นฐาน PSTN ธรรมดาเพื่อให้บริการด้าน ISDN หรือ POTS สวิตช์ของ Cirpack ผ่านการรับรองทุกชนิดในสิบกว่าประเทศ นอกจากนี้ บริษัท Cirpack ยังได้ทำงานร่วมกับอุตสาหกรรมชั้นนำ อาทิเช่น IBM Global Service ในการให้บริการ โซลูชันที่ครอบคุมทุกด้าน บริษัทมีการออกใบอนุญาตคลาส-5 มากกว่า 2 ล้านใบและมีลูกค้าที่เป็นผู้ประกอบการกว่า 40 รายใน 15 ประเทศ บริษัท Cirpack จึงยังคงครองความเป็นผู้นำในตลาดซอฟต์สวิตช์

สำหรับท่านที่ต้องการข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาเยี่ยมชมเว็บไซต์ของเราได้ที่ www.cirpack.com หรือติดต่อ
Mr. Fabien MAISL
Director of Marketing
fmaisl@cirpack.com
Tel.: +33 1 41 44 37 82