โพรเซสเซอร์ AMD64 มีประสิทธิภาพคับกล่อง แถมยังทำงานร่วมกับระบบปฏิบัติการวินโดว์สได้อย่างลงตัว

ซันนี่เวล, แคลิฟอร์เนีย–(บิสิเนส ไวร์)–25 เมษายน พ.ศ. 2548 – AMD (NYSE:AMD) แถลงข่าวในวันนี้ว่า โพรเซสเซอร์ของทางบริษัททั้งรุ่นที่มีจำหน่ายอยู่ในปัจจุบันและรุ่นที่จะออกวางจำหน่ายในอนาคต ซึ่งประกอบด้วย AMD Athlon(TM) 64 ทั้งที่เป็นแบบ Single-Core และ Dual-Core AMD Opteron(TM) และ AMD Turion(TM) 64 ถูกออกแบบมาเพื่อให้สามารถทำงานร่วมกับระบบปฏิบัติการ Microsoft(R) Windows(R) Server 2003 x64 และ Windows XP Professional x64 ได้อย่างลงตัวและมีประสิทธิภาพ

มาร์ตี้ เซเยอร์ รองประธานและผู้จัดการทั่วไป หน่วยธุรกิจไมโครโพรเซสเซอร์ของ AMD กล่าวว่า “ในขณะนี้ AMD คือผู้กำหนดมาตรฐานการประมวลผลแบบ 64 bit ของวงการอุตสาหกรรม การนำเทคโนโลยีนวัตกรรม AMD64 ของเรามาใช้งานร่วมกับระบบปฏิบัติการ เวอร์ชัน x64 ของ Microsoft จะช่วยให้องค์กรธุรกิจหลายล้านองค์กร รวมถึงผู้ใช้งานคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลและโทรศัพท์เคลื่อนที่ได้มีโอกาสสัมผัสกับพลังแห่งการประมวลผลแบบ 64 bit ”

“ความเป็นผู้นำในวงการอุตสาหกรรมของ AMD ทำให้เกิดการประมวลแบบ 64 bit และมีแอพพลิเคชันกลุ่มใหม่ๆ เกิดขึ้น เทคโนโลยี AMD64 เป็นเทคโนโลยีเดียวในวงการอุตสาหกรรมที่ถูกออกแบบมาเพื่อการประมวลผลแบบ 64 bit นอกจากนี้ยังเป็นเทคโนโลยีเดียวที่มีลักษณะเป็น Multi-Core ซึ่งจะช่วยเพิ่มศักยภาพในการทำงานแก่เครื่องโน้ตบุ๊ค เครื่องเด็สก์ท็อป และเครื่องเซิร์ฟเวอร์ และเป็นทางเลือกที่ดีที่สุดในการสร้างความก้าวหน้าให้กับกลุ่มเครื่องคอมพิวเตอร์ที่กล่าวถึง” นายเซเยอร์กล่าว

ขณะที่ นาธาน บรู๊ควูด หัวหน้านักวิเคราะห์ที่ Insight 64 กล่าวว่า “ในขณะที่บางคนคิดว่าการพัฒนาโพรเซสเซอร์ให้มีประสิทธิภาพในการประมวลผลแบบ 32 และ 64 bit สูงนั้น คือสิ่งที่เป็นไปไม่ได้ แต่ AMD ก็ได้ฝ่าฟันและพิสูจน์ให้เห็นแล้วว่ามันคือสิ่งที่เป็นไปได้”

“เทคโนโลยี AMD64 ได้เปลี่ยนแปลงทิศทางของวงการอุตสาหกรรม ซึ่งช่วยปูทางสู่การประมวลผลแบบ 64 bit ที่มีความเสถียรแก่ผู้ใช้งาน และการเปิดตัวระบบปฏิบัติการวินโดว์ส เวอร์ชัน x64 ของ Microsoft ก็เป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่มีความสำคัญต่อการก้าวสู่การประมวลผลแบบ 64 bit” นายบรู๊ควูดกล่าว

“Microsoft ดำเนินการพัฒนา Windows Server 2003 x64 และ Windows XP Professional x64 โดยอาศัยความร่วมมืออย่างใกล้ชิดจากคู่ค้าหลัก ซึ่งประกอบด้วย AMD” ไบรอัน วาเลนไทน์ รองประธานอาวุโส ฝ่ายระบบปฏิบัติการหลักวินโดว์ส ของ Microsoft กล่าว “การร่วมมือในครั้งนี้ก่อให้เกิดการก้าวไปสู่การประมวลผลยุคใหม่ ซึ่งเป็นการปูทางสำหรับการพัฒนาแอพพลิเคชันที่มีประสิทธิภาพในการทำงานสูง ซึ่งประกอบด้วยคุณลักษณะใหม่ๆ เช่น การปรับปรุงแอพพลิเคชันให้ประสิทธิภาพในการทำงาน ความเสถียร และความปลอดภัยดียิ่งขึ้น และด้วยการนำแอพพลิเคชันดังกล่าวมาใช้งานร่วมกับโพรเซสเซอร์แบบ Dual-Core 64 bit จะส่งผลให้ผู้ใช้งานวินโดวส์ได้รับประโยชน์จากประสิทธิภาพในการทำงานของระบบที่เพิ่มมากขึ้น และในขณะเดียวกันก็ช่วยให้ผู้ใช้งานยังคงสามารถใช้แอปพลิเคชันที่มีสถาปัตยกรรมทางซอฟต์แวร์แบบ 32 และ 64 bit ได้ ”

ทั้งนี้ มีการใช้สถาปัตยกรรมการเชื่อมต่อโดยตรง (Direct Connect Architecture) ในโพรเซสเซอร์ AMD Athlon 64 และ AMD Opteron ซึ่งส่งผลให้การทำงานของแอพพลิเคชันที่มีสถาปัตยกรรมทางซอฟต์แวร์แบบ 32 และ 64 bit บนระบบปฏิบัติการวินโดว์ส ระบบ client-server ชั้นนำในวงการอุตสาหกรรม และแอพพลิเคชันอื่นๆ มีประสิทธิภาพในการทำงานสูง

AMD ได้พิสูจน์ความเป็นผู้นำและความกระตือรือร้นในการสร้างสรรค์มาตรฐานในวงการอุตสาหกรรมของตัวเองอีกครั้ง ด้วยการเปิดตัว Dual-Core AMD Opteron ซึ่งเป็นโพรเซสเซอร์ Dual-Core 64 bit สำหรับเครื่องเซิร์ฟเวอร์และเครื่องเวิร์กสเตชันที่มีสถาปัตยกรรมแบบ x86ตัวแรกของโลกในสัปดาห์ที่ผ่านมา ทั้งนี้การนำโพรเซสเซอร์ AMD64 แบบ Dual-Core มาใช้งานร่วมกับซอฟต์แวร์ที่มีสถาปัตยกรรมแบบ 64 bit จะส่งผลให้การทำงานของแอพพลิเคชันที่มีการคำนวณเป็นงานหลัก (Compute-intensive application) และระบบโดยรวมขององค์กรมีประสิทธิภาพเพิ่มมากขึ้น จากการที่เทคโนโลยี AMD64 ถูกออกแบบมาเพื่อใช้กับแพล็ตฟอร์มแบบ Multi-Core โดยเฉพาะ จึงทำให้การลงทุนมีความคุ้มค่า และช่วยให้องค์กรธุรกิจและผู้ใช้งานที่มีทักษะสูงสามารถนำเทคโนโลยีแบบ Dual-Core ที่ดีที่สุดนี้มาใช้งานในสภาพแวดล้อมมาตรฐานของวงการอุตสาหกรรมที่มีอยู่ได้

วงการอุตสาหกรรมอ้าแขนรับเทคโนโลยี AMD64

ในขณะนี้มีเครื่องเดสก์ท็อป โทรศัพท์เคลื่อนที่ เครื่องเวิร์กสเตชัน และเครื่องเซิร์ฟเวอร์ที่ทำงานโดยอาศัยเทคโนโลยี AMD64 จำหน่ายในทุกประเทศทั่วโลกแล้ว โดยคุณสามารถหาซื้ออุปกรณ์เหล่านี้ได้จากบริษัทผู้พัฒนาระบบชั้นนำ ซึ่งประกอบด้วย ACER, Egenera, Fujitsu, Siemens, HP, IBM, Sun และบริษัทผู้พัฒนารายอื่นๆ

เจฟ กรูแดน รองประธานฝ่ายการตลาดเครื่องเด็สก์ท็อปเชิงพาณิชย์ กลุ่มระบบส่วนบุคคลและประมวลผลภาพ ของ HPกล่าวว่า “ทั้ง HP และ AMD ต่างมีความตื่นเต้นที่ได้ช่วยให้ผู้ใช้บริการทั่วโลกสามารถใช้ประโยชน์จากการประมวลผลแบบ 64 bit ได้”

“ทั้งนี้เครื่อง dx5150 Business Desktop ซึ่งเป็นเครื่องคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลรุ่นใหม่ของ HP ได้มีการนำโพรเซสเซอร์ AMD Athlon 64 มาใช้งานร่วมกับระบบปฏิบัติการวินโดว์ส เวอร์ชัน x64 ซึ่งส่งผลให้ผู้ใช้บริการของเรามีระบบที่มีประสิทธิภาพในการทำงานสูงไว้ใช้งาน และด้วยการมีสถาปัตยกรรมแบบ Dual-Core ระบบรักษาความปลอดภัยที่ทันสมัย และโพรเซสเซอร์ที่มีประสิทธิภาพในการทำงานสูง จึงทำให้ HP และ AMD สามารถสร้างสรรค์ระบบที่มีความแปลกใหม่ ซึ่งสามารถตอบสนองความต้องการของผู้ใช้บริการทั้งในปัจจุบันและในอนาคตได้” นายกรูแดนกล่าว

ด้านจอห์น ฟาวเลอร์ รองประธานบริหารกลุ่มระบบเครือข่ายของ Sun Microsystems กล่าวว่า “Sun และ AMD กำลังทำงานร่วมกันเพื่อสร้างระบบสำหรับตลาดระดับองค์กร 64 Bit ซึ่งเป็นระบบที่มีความแปลกใหม่และสามารถนำมาใช้งานบนระบบปฏิบัติการวินโดว์สที่ผ่านการรับรองได้”

“ระบบครบวงจรที่มีประสิทธิภาพในการทำงานสูง ซึ่งทำงานโดยเทคโนโลยี AMD64 และผลิตภัณฑ์ในตระกูล StorEdge ของ SUN ทำให้เกิดความยืดหยุ่น ความสะดวกในการปรับเปลี่ยน รวมถึงสามารถบริหารระบบโดยรวมและสร้างการเชื่อมต่อระหว่างแพล็ตฟอร์มที่มีความแตกต่างกั้นได้ ซึ่งเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับการดำเนินธุรกิจของผู้ใช้บริการ ” นายฟาวเลอร์กล่าว

เกี่ยวกับ AMD64

AMD64 วิวัฒนาการจากสถาปัตยกรรม x86 แบบ 32 บิท เพื่อตอบสนองความต้องการประสิทธิภาพและฟังก์ชั่นการทำงานในระดับ 64 บิทในปัจจุบัน โดย AMD ได้ออกแบบแพลทฟอร์ม AMD64 เพื่อให้ผู้ใช้ได้รับความพึงพอใจสูงสุดจากประสิทธิภาพที่ดีที่สุดและเชื่อถือได้บนซอฟท์แวร์ 32 บิทที่เป็นเจ้าของอยู่ในปัจจุบัน ขณะที่เตรียมพร้อมสำหรับการก้าวไปสู่สถาปัตยกรรมแบบ 64 บิทที่มีประสิทธิภาพสูง โดยเริ่มออกแบบตั้งแต่ต้นเพื่อสนับสนุนขีดความสามารถแบบ multi-core และโพรเซสเซอร์ AMD64แบบ dual-core ในอนาคตจะขยายประสิทธิภาพและสมรรถนะของโซลูชันแบบ single-core ของ AMD ในปัจจุบัน นอกจากนี้ สถาปัตยกรรม AMD64 ยังได้รับการออกแบบเพื่อส่งเสริมความปลอดภัยในการประมวลผลโดยรวมเทคโนโลยีป้องกันไวรัส ซึ่งจะทำงานร่วมกับระบบป้องกันไวรัสของ Windows XP Service Pack 2 และ Windows Server 2003 Service Pack 1

นับตั้งแต่เปิดตัวสถาปัตยกรรม AMD64 ในปี 2546 โพรเซสเซอร์ AMD Opteron(TM) สำหรับเซิร์ฟเวอร์และเวิร์คสเตชั่น และโพรเซสเซอร์ AMD Athlon(TM) 64 สำหรับเดสก์ท็อปและโน้ตบุ๊ค ได้รับรางวัลแล้วกว่า 80 รางวัลในด้านนวัตกรรมและประสิทธิภาพ และในปัจจุบัน AMD64 ได้รับการสนับสนุนจาก OEM, ผู้พัฒนาฮาร์ดแวร์และซอฟท์แวร์, ผู้สร้างระบบ และผู้แทนจำหน่ายจำนวนกว่า 2,000 ราย

เกี่ยวกับ AMD

AMD (NYSE:AMD) ออกแบบและผลิตไมโครโพรเซสเซอร์, แฟลชเมมโมรี่ และโพรเซสเซอร์ประหยัดพลังงานสำหรับเครื่องคอมพิวเตอร์ อุปกรณ์สื่อสาร ตลอดจนอุปกรณ์อิเล็คทรอนิคส์ต่างๆ AMD มุ่งมั่นในการนำเสนอโซลูชั่นมาตรฐานเพื่อตอบสนองทุกๆ ความต้องการของผู้ใช้เทคโนโลยี ตั้งแต่องค์กรธุรกิจและหน่วยงานรัฐบาล ไปจนถึงผู้ใช้ทั่วไป ต้องการข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาดูจากเว็บไซต์ http://www.amd.com

AMD, เครื่องหมายลูกศรของ AMD, AMD Athlon, AMD Opteron, AMD Turion และชื่ออื่นๆ ที่ประกอบด้วยชื่อเหล่านี้ เป็นเครื่องหมายการค้าของ Advanced Micro Devices, Inc. ขณะที่ Microsoft และ Windows เป็นเครื่องหมายการค้าจดทะเบียนของ Microsoft Corporation ในสหรัฐ และ/หรือ บริษัทในเครือ ส่วนชื่ออื่นๆ ที่ปรากฏนั้น มีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นข้อมูลเท่านั้น และอาจเป็นเครื่องหมายการค้าของเจ้าของบริษัทนั้นๆ

ติดต่อ: AMD
คริส แอรอนส์, โทร. 512-602-7825 (ประชาสัมพันธ์)
อีเมล์: chris.aarons@amd.com
หรือ
ไมค์ ฮาส, โทร. 408-749-3124 (นักลงทุนสัมพันธ์)