บิ๊กซี ปลื้มไตรมาสแรกกำไรเพิ่มขึ้น 35%

กรุงเทพฯ – 17 พฤษภาคม 2548: บิ๊กซี โชว์ผลประกอบการไตรมาสแรก ชี้โปรโมชั่นประกันราคาสินค้า “ถูกชัวร์” พร้อมพัฒนาสาขาให้ทันสมัยโดนใจลูกค้า สามารถดันยอดขายได้ตามเป้า แถมร้านค้าเช่าพื้นที่เพิ่มขึ้น ส่งผลกำไรสุทธิเติบโต 35% จากปีที่ผ่านมา

นางสาวรำภา คำหอมรื่น รองประธานฝ่ายบัญชีและการเงิน บริษัท บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ จำกัด (มหาชน) แถลงถึงผลการดำเนินงานของบริษัท และบริษัทย่อยในไตรมาสแรกปี 2548 ว่า มีกำไรสุทธิ 528 ล้านบาท เพิ่มขึ้นร้อยละ 35 เมื่อเทียบกับงวดเดียวกันของปี 2547 ที่มีกำไรสุทธิ 392 ล้านบาทเนื่องจากบริษัทมีรายได้รวมเพิ่มขึ้นตามเป้าหมายที่ตั้งไว้

“ความสำเร็จนี้สะท้อนให้เห็นว่า ผู้บริโภคมีความพึงพอใจและให้การยอมรับในบิ๊กซี ซึ่งเป็นผลจากความมุ่งมั่นในการมอบสิ่งที่ดีที่สุดแก่ผู้บริโภค ไม่ว่าจะเป็นการดำเนินกลยุทธ์ในด้านราคา การจัดกิจกรรมทางการตลาดต่างๆ เพื่อนำเสนอสินค้าที่หลากหลายในราคาพิเศษ รวมทั้งการพัฒนาปรับปรุงสาขาต่างๆ ของบิ๊กซีให้มีความทันสมัยและพร้อมรองรับลูกค้าอยู่เสมอ ส่งผลให้มีผู้บริโภคเข้ามาใช้บริการเป็นจำนวนมาก รวมทั้งผู้ประกอบการที่ให้ความสนใจเช่าพื้นที่ของบิ๊กซี” นางสาวรำภา กล่าว

บิ๊กซีมีรายได้รวม 13,765.6 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากไตรมาสแรกในปีที่ผ่านมา 1,372 ล้านบาท หรือ ร้อยละ 11.07 ซึ่งเป็นผลจากการเติบโตของยอดขายในทุกสาขาแม้ว่าภาวะราคาน้ำมันที่ปรับตัวสูงขึ้นจะทำให้ผู้บริโภคมีความระมัดระวังในการใช้จ่าย แต่ด้วยการจัดโปรโมชั่นประกันราคาสินค้า “ถูกชัวร์” ที่มีการตรวจสอบสินค้าของบิ๊กซีและคู่แข่งทุกวัน เพื่อให้มั่นใจว่า บิ๊กซีจำหน่ายสินค้าในราคาถูกกว่าคู่แข่ง ตลอดจนการจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายเพื่อจำหน่ายสินค้าในราคาพิเศษ ทำให้การซื้อสินค้าที่บิ๊กซีช่วยลดภาระค่าครองชีพของผู้บริโภค ผู้บริโภคจึงเชื่อมั่นในบิ๊กซีและส่งผลให้บิ๊กซีมีรายได้จากการขายเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

“แม้จะมีปัจจัยลบหลายปัจจัยที่กระทบต่อประเทศในช่วงต้นปี แต่บิ๊กซีไม่ได้รับผลกระทบดังกล่าว เนื่องจากบิ๊กซีได้ร่วมกับบริษัทคู่ค้าและพันธมิตรต่างๆ ในการจำหน่ายสินค้าในราคาพิเศษต่ำกว่าราคาปกติ ตลอดจนให้ความร่วมมือกับกระทรวงพาณิชย์ในการตรึงราคาสินค้าที่จำเป็นต่อการครองชีพ ทำให้ลูกค้าง่ายต่อการตัดสินใจซื้อสินค้าที่บิ๊กซี ซึ่งเป็นห้างสรรพสินค้าที่จำหน่ายสินค้าที่มีคุณภาพในราคาถูก” นางสาวรำภากล่าว

ทั้งนี้ บิ๊กซี มียอดขายรวม 12,156.6 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 1,151 ล้านบาทหรือร้อยละ 10.5 รายได้ค่าเช่าและค่าบริการ 484 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 35 ล้านบาทหรือร้อยละ 7.8 และรายได้อื่น 1,125 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 186 ล้านบาทหรือร้อยละ 19

“บริษัทฯ เพิ่งเปิดสาขาอ้อมใหญ่ จังหวัดนครปฐม เมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา ซึ่งประสบความสำเร็จโดยมีชาวอ้อมใหญ่ให้การตอบรับจำนวนมาก บริษัทฯ มั่นใจว่า ในปี 2548 จะยังคงรักษาอัตราการเติบโตของยอดขายและรายได้อื่นๆ พร้อมกับการลงทุนในการเพิ่มจำนวนสาขาใหม่อีก 3 สาขา คือ สาขาเพชรเกษม เอกมัย และสุขาภิบาล 3 ในปีนี้ เพื่อขยายฐานรายได้อย่างต่อเนื่อง” นางสาวรำภากล่าวอย่างมั่นใจ

บริษัท บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ จำกัด (มหาชน) (ชื่อย่อในการซื้อขายหลักทรัพย์ฯ: BIGC) ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2536 เป็นผู้ดำเนินธุรกิจค้าปลีกสมัยใหม่ในรูปแบบซูเปอร์เซ็นเตอร์ ภายใต้ชื่อ บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ ซึ่งจัดจำหน่ายสินค้าอุปโภคและบริโภคที่หลากหลายในราคาสมเหตุสมผล ภายใต้สโลแกน “เราให้คุณมากกว่าคำว่าถูก” เพื่อสร้างความคุ้มค่าในระดับสูงสุดแก่ผู้บริโภค ปัจจุบันมีสาขาที่เปิดให้บริการจำนวน 41 สาขาครอบคลุมทั่วประเทศ

สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับบิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ สามารถเข้าเยี่ยมชมเว็บไซต์ของบริษัทฯ ได้ที่ www.bigc.co.th