กทม. ดึงภาคเอกชนหนุนการศึกษาไทยผ่านไอซีที

กรุงเทพฯ 17 พฤษภาคม 2548 – กรุงเทพมหานคร ร่วมกับ บมจ. ทรู คอร์ปอเรชั่น ยกระดับการศึกษาไทย ผลักดันนโยบายนำเทคโนโลยีสารสนเทศ สู่กระบวนการเรียนรู้แก่โรงเรียน กว่า 420 แห่งในสังกัดกทม. สนับสนุนงานใหญ่ครั้งแรกของวงการศึกษาไทย ติดตั้งอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงจัดรายการถ่ายทอดสด “ผู้ว่าฯ กทม. ออนไลน์วันเปิดเทอม” ผ่านทาง เว็บไซต์ smileschool-whitenet.com ให้ครู-นักเรียนทั่วกรุงเทพฯ กว่า 3.5 แสนคนได้ร่วมรับฟังนโยบาย และแลกเปลี่ยนทัศนะผ่านเทคโนโลยีไอซีที

นายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า ทางกรุงเทพมหานครมีนโยบายที่จะส่งเสริมและพัฒนาการศึกษาของนักเรียนในโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานครให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น โดยมี มาตรการในการดำเนินงานให้ถึงเป้าหมาย 3 แนวทางด้วยกัน คือ การเป็นโรงเรียนคุณภาพ, การเป็นโรงเรียนแห่งการเรียนรู้ และการเป็นโรงเรียนของชุมชน เพื่อสอดคล้องกับสภาวะปัจจุบันที่สังคมไทยกำลังอยู่ในภาวะสังคมแห่งการเรียนรู้ และยุคข้อมูลข่าวสารผ่านเทคโนโลยีไอซีที ซึ่งอันเป็นปัจจัยสำคัญที่จะนำมาใช้ให้เป็นประโยชน์ต่อการเรียนการสอน ควบคู่ไปพร้อมๆ กับการพัฒนาครูและนักเรียนให้มีความสามารถประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศได้มากขึ้น เพื่อสร้างโอกาสให้เยาวชนในสังคมสามารถเรียนรู้ และเข้าถึงแหล่งเรียนรู้ได้กว้างไกลยิ่งขึ้น และเพื่อผลักดันให้นโยบายดังกล่าวเกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว จึงเปิดโอกาสให้ภาคเอกชนได้เข้ามามีส่วนร่วมในการสนับสนุนการศึกษาแก่นักเรียนในสังกัดกรุงเทพมหานคร ซึ่งทาง กทม. ก็ได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีจาก บมจ. ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด ในการเข้ามาสนับสนุนเทคโนโลยีและระบบการสื่อสารต่างๆ ให้กับโรงเรียนในสังกัดกรุงเทพมหานครกว่า 400 แห่ง เพื่อเอื้อประโยชน์สูงสุดแก่ครูและนักเรียน

และในวันเปิดภาคการศึกษาใหม่นี้ (17 พฤษภาคม 2548) ทางกรุงเทพมหานคร ร่วมกับ บมจ. ทรู คอร์ปอเรชั่น นำเทคโนโลยีสื่อสารผ่านอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงมาถ่ายทอดสดในงาน “ผู้ว่าฯ กทม. ออนไลน์วันเปิดเทอม” เพื่อนำเสนอรูปแบบการเรียนรู้ที่ก้าวสู่ระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ ซึ่งถือได้ว่าเป็นครั้งแรกของวงการศึกษาในประเทศไทยที่สามารถ ให้ครู-นักเรียนในสังกัดกรุงเทพมหานครกว่า 3.5 แสนคนได้รับรู้ร่วมกันอย่างพร้อมเพรียง ทั้งยังเป็นการจุดมิติใหม่ให้กับการศึกษาไทยได้เกิดสร้างสังคมแห่งการเรียนรู้ที่เอื้อประโยชน์ต่อเด็กอย่างเป็นระบบมากขึ้น นายอภิรักษ์ กล่าวเพิ่มเติม

นายวิเชาวน์ รักพงษ์ไพโรจน์ กรรมการผู้จัดการ/หัวหน้าคณะผู้บริหารด้านปฏิบัติการ บมจ. ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด กล่าวว่า เพื่อให้สอดคล้องกับนโยบายของบริษัท ฯ ที่มุ่งมั่นเสริมสร้างสังคมไทยเป็นสังคมแห่งการเรียนรู้ ทรู ได้ให้การสนับสนุนทั้งในด้านการเรียนการสอน อุปกรณ์ เทคโนโลยีสื่อสาร และบริการออนไลน์แก่โรงเรียนในสังกัดกรุงเทพมหานครมาอย่างต่อเนื่องตลอดระยะเวลา 10 ปีที่ผ่านมา และในโอกาสนี้ ทรู ยินดีเป็นอย่างยิ่งที่จะสนับสนุนเทคโนโลยีการสื่อสาร เพื่อใช้ในการถ่ายทอดสด “ผู้ว่าฯ กทม. ออนไลน์วันเปิดเทอม” ซึ่งรวมถึง การติดตั้งเดินสายเลขหมายโทรศัพท์ การติดตั้งอุปกรณ์สำหรับอินเทอร์เน็ตความเร็วสูง 1 Mb ให้กับโรงเรียนในสังกัด กทม. มากกว่า 420 แห่ง ตลอดจนบันทึกรายการถ่ายทอดสดภาพผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครจากที่ว่าการศาลากรุงเทพมหานครไปยังโรงเรียนในสังกัดกรุงเทพมหานครทุกแห่ง เพื่อให้ครูและนักเรียนจากโรงเรียนในสังกัดกทม. ได้รับฟังการถ่ายทอดสด ผ่านเว็บไซต์ www.smileschool-whitenet.com และสามารถแสดงความเห็นโดยพิมพ์คำถามเข้ามาผ่านรูปแบบ Text Chat เพื่อให้ผู้ว่าฯ สามารถตอบกลับได้ทันที

นอกจากนี้ ทรู ยังได้จัดให้มีการสื่อสารแบบสองทาง (Video Conference) ผ่านเทคโนโลยีไอซีที ที่โรงเรียน จำนวน 2 แห่ง คือ โรงเรียนวัดใหม่กระทุ่มล้ม เขตหนองจอก และโรงเรียนวัดปุรณาวาส เขตทวีวัฒนา เพื่อให้ผู้ว่าฯ สามารถพูดคุยผ่านระบบสื่อสารแบบสองทางกับผู้บริหารและนักเรียน ซึ่งจะเป็นการแสดงถึงการนำนวัตกรรมทางเทคโนโลยีการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพ มาในการประยุกต์ใช้ในการศึกษายุคปัจจุบันได้เป็นอย่างดี

“ทรู มั่นใจว่า เทคโนโลยีการสื่อสารที่ทรูได้ให้การสนับสนุนครั้งนี้ จะเป็นแรงผลักดันที่ดีในการส่งเสริมให้เยาวชนไทยได้มีโอกาส และเปิดกว้างรับข้อมูลข่าวสารต่างๆ รวมทั้งจะเป็นการเปิดมิติใหม่ของวงการศึกษาไทย ได้เป็นอย่างดี” นายวิเชาวน์ กล่าวสรุป

เกี่ยวกับ บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน)

บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ผู้ให้บริการสื่อสารโทรคมนาคมครบวงจรหนึ่งเดียวของ ประเทศไทย และเป็นผู้ให้บริการสื่อสารผ่านสายรายใหญ่ที่สุดในเขตกรุงเทพมหานคร รวมทั้งเป็นผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงรายใหญ่ที่สุดในประเทศ นอกจากนี้ ทรู ยังเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของบริษัท ทีเอ ออเร้นจ์ ผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ไร้สาย ที่มีเครือข่ายครอบคลุมทั่วประเทศ และเป็นผู้ถือหุ้นรายสำคัญในบริษัท ยูไนเต็ด บรอดคาสติ้ง คอร์ปอเรชั่น หรือ ยูบีซี ซึ่งเป็นผู้ให้บริการโทรทัศน์ระบบสมาชิกรายใหญ่ที่สุดของประเทศ (หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาคลิกไปที่ http://www.truecorp.co.th)